CÁCH CHỮA TRỊ BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi uta, 19/1/2005.

  1. uta

    uta Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/1/2005
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Các chị ơi giúp em vói,
    con em được 18 tháng nhưng mà hay bị viêm họng rồi chuyển sang ho, sồ mũi. sức đè kháng bé yếu quá nên hay bị nặng cókhi xuống viêm phế quản khò khè... bé bị liên tục tái đi tái lại uống kháng sinh hoài không hết.tháng nào cũng uống thuốc mất nửa tháng huhu.... MA UỐNG GẦN CẢ NĂM NAY RỒI . bác sĩ cũng chịu thua , chí còn cách ráng giữ được chửng nào thì giữ rồi đợi bé lớn lên... sẽ bớt dần... uống thuốc nhiều quá mình không biết bé co lớn nổi không nữa, mặc dù bé rất phàm ăn.

    mẹ nào có bí quyết gia truyền thì chỉ cho em với. EM XIN NGÀN LẦN ĐA TẠ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi uta
    Đang tải...


  2. MeLuti

    MeLuti Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    1,267
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    Bạn Uta ơi,

    Đúng là chuyện viêm đường hô hấp của trẻ nhỏ thì khó tránh khỏi thật nhưng bé nhà Uta bị như thế cũng hơi nhiều. Một trong các nguyên nhân dẫn đến viêm đường hô hấp là do VA của bé bị viêm đi viêm lại nhiều quá, mình thấy một trong các cách giải quyết có thể làm là nạo VA cho bé. Cháu mình sau khi nạo VA là đỡ hẳn cái chuyện viêm đường HH đấy. Nạo VA là một thủ thuật khá đơn giản, chỉ gây đau một chút, trước khi nạo nên giải thích cho bé hiểu và để be đừng sợ hãi quá là được. Tuy nhiên bạn cần phải hỏi ý kiến BS và cũng nên chọn BS cẩn thận một chút chứ BS mà cứ thấy trẻ bị ho húng hắng, xổ mũi mà đã cho thuốc kháng sinh rồi thì BS đó chưa chắc đã tốt thực sự đâu.

    Ngoài ra bạn cũng có thể cho bé uống thuốc đông y, mình thấy bé nhà mình từ khi sinh ra đến nay rất ít khi phải dùng đến kháng sinh vì cứ có chuyện gì là mình tìm đến việc dùng một số loại thuốc đông y đơn giản trước tiên.
    Phòng bệnh viêm đường HH cũng quan trọng, mùa đông này nên giữ ấm cho bé, đặc biệt là ngực, lưng và chân nhưng cũng không nên ủ ấm quá nhiều để bé bị ra mồ hôi dễ bị nhiễm lạnh sau đó.
    Bạn cũng cần xem lại chế độ ăn uống cho bé, khi bị thiếu vitamine thì các bé cũng dễ bị viêm nhiễm đấy, đặc biệt là có bao nhiêu công trình NC đã chứng minh rằng một chế độ ăn đủ VTM A giúp trẻ rất nhiều trong viêc chống lại bệnh viêm đường HH. Theo đông y thì ăn bí đỏ và uống nước mía tím rất bổ phổi đấy bạn ạ.
    Mong bé sớm khoẻ và lớn nhanh cho mẹ bé đỡ lo.
    Mẹ luti
     
  3. uta

    uta Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/1/2005
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Em cám ơn mẹ Luti nhieu lam,
    chị có thể cho em biết loại thuốc đông y nào không và chỗ khám ở đâu hả chị, ? néu cần mình cho bé uống thêm Vitamin A hay dầu cá được không? bé của em hay đổ mồ hôi khoảng 4-5giờ chiều. Nước mía tím ở đâu có hả chị.
    Mẹ Luti oi, em khâm phục chị quá, bé chị mấy tuổi rồi, chị có BS nào tin tưởng giới thiệu cho em với. BS Nhi bảo con em bị suyễn nhũ nhi nên néu không uống thuốc triệt để thì sẽ có nguy cơ nặng thêm.

    cám ơn chị nhiều nhiều.
     
  4. Mod QHGDTTLG

    Mod QHGDTTLG Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/12/2004
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bạn uta nên xem xét lại môi trường sống của mình xem .
    Trong nhà có bị ẩm không ? có bị nấm mốc không ?có mùi gì lạ có thể làm cho bé bị dị ứng không ?
    Xung quanh có gia đình nào gây ô nhiễm không khí không ? .....
    Nói chung là những nguyên nhân có thể gây bệnh về đường HH cho cháu .
    Chúc cháu mau khoẻ .
     
  5. me chiyo

    me chiyo Thành viên mới

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn uta ơi,
    Con mình cũng vậy đó uta ơi.Lúc nào bé cũng sổ mũi ,viêm họng,khò khè suốt .Đi khám bệnh BS cứ cho kháng sinh làm mình cứ nẫu cả ruột gan.Bây giờ mình đã chuyển qua đông y uống được 1 tuần rồi thấy bé đỡ nhiều rồi.Tiệm thuốc này ở Hàng Xanh nhưng mình ko nhớ địa chỉ,nếu uta muốn thì mình sẽ hỏi địa chỉ giùm bạn.
     
  6. minh_nguyet1965

    minh_nguyet1965 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/12/2004
    Bài viết:
    2,194
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    153
    Chị có biết Bác Sĩ TRẦN THÀNH TRAI khám ở đường 3/2 em đã khám lần nào chưa,cháu nào cũng bị như vậy nhưng bé bị hơi nhiều,em cần giữ ấm cho bé,tắm thật nhanh và thoa dầu ở hai lòng bàn chân ,lưng ngực,buổi tối lúc cháu ngủ em dùng miếng khăn vải mùng hay dùng cho trẻ sơ sinh gấp đôi lại dùng dầu khuynh diệp thoa đều lên khăn đắp lên ngực cháu sẽ giử ấm cho cháu đến sáng (đừng tha trực tiếp lên da của cháu),tối nào cũng làm như vậy rất tốt cho cháu.Em mua tắc chín ở chợ về rưã sạch để thật ráo nước rồi sắp vô trong thẩu keo đổ mật ong(phải mật ong xịn nếu không biết chị sẽ mua dùm) đậy kín khoảng một tháng thì dùng được rất tốt cho các cháu bị ho đó,để càng lâu càng có tác dụng.Chúc em thành công
     
  7. stress

    stress Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    29/11/2004
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Các mẹ ơi, hôm qua em có xem chương trình truyền hình trực tiếp trên HTV ( Hanoi TV) có về phòng tránh các bệnh về đường hô hấp. Thú thực thì em cũng không nhớ được nhiều nhưng GS TS .. Tiến Dũng ( không nhớ họ) có nhắc một số điểm mà em thấy bản thân mình phải lưu ý, em cứ type ra để các chị tham khảo:
    1. Nếu bé bị ho hay bị gì đó liên quan đến đường hô hấp quá lâu ngày, uống kháng sinh không đỡ thì phải xem xét lại xem có khi bé bị ho do dị ứng có nghĩa là đang di ứng với chính kháng sinh đang uống, nghĩa là chưa tìm đúng căn nguyên của bệnh. Em nghĩ chính vì vậy mà có trường hợp sau một hồi uống thuốc kháng sinh, thì tự dưng có mẹ cho uống quất hấp đường phèn lại khỏi. Em nghĩ chính vì thế việc dùng thuốc đông y sẽ có nhiều lợi thế trong trường hợp này.
    2. Môi trường ở của bé phải ấm nhưng lại phải thoáng, sạch sẽ. Đặc biệt phải luôn giữ ấm ngực cho bé.
    3. Nếu bé bị khò khè, kiểm tra phần mũi ( hút mũi...)nếu vẫn khò khè nghĩa là vấn đề không hề đơn giản, nên đi BS vì có thể bị viêm đường hô hấp dưới hoặc phổi...
    4. Nếu bé bị ho, trước tiên là hẵng cho uống thuốc dân gian đã: quất hấp đường phèn, lá húng chanh hấp... ( những bài này thì các mẹ đã biết rất rõ rồi em không nhắc lại :D
    Hi hi còn nhiều thứ lắm nhưng mà em quên mất rồi, em thấy cũng hợp lý, mọi người góp ý và bổ sung nhé.
    Chúc các bé nhà mình luôn mạnh khoẻ.
     
  8. uta

    uta Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/1/2005
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    em cám ơn càc mẹ nhiều lắm. em sẽ áp dụng lời khuyên của các chị ngay.
    tuy nhiên em không biết cho bé dùng với liều lượng nào với lại hổng biết bé có chịu dùng hông vì sẽ khó nuốt đấy, nhưng em sẽ thử xem sao.

    Chi Minh Nguyệt ơi, chị chỉ em mua mật ong xịn ở đâu đi.

    Mẹ Chyo ơi , dịa chỉ uống thuốc đông y là ở đâu vậy chị, lương y tên gì, chị cho bé uống thuốc được bao lâu rồi, bé của chị được mấy tuổi rồi, thầy thuốc chuẩn bệnh cho bé là bệnh gì? ... trời ơi em mừng quá không biết con em nó có chịu thuôc nhu bé của chị không chị làm ơn gíup em ngay nhé.
    cám ơn các chị nhiều lắm.
     
  9. uta

    uta Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/1/2005
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    ý quên chị Minh Nguyệt ơi, bé em mưới có 18 tháng thì cho bé dùng tắc như thế nào, có ăn cả cái không hay là chỉ uống nước mật ong ngâm thôi? giúp em nhé
     
  10. minh_nguyet1965

    minh_nguyet1965 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/12/2004
    Bài viết:
    2,194
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    153
    Con chị mấy tháng đã uống,nhỏ thì mình chỉ lấy nước còn lớn thì dằm tắc ra ngậm luôn,mình ngâm tắc chín dùng cho con nít nên rất dễ uống.Từ nhỏ chị đã rơ lươĩ cháu bằng mật,mỗi sáng cho cháu uống chút mật vừa sạch lươĩ lại tốt cho phổi,pha nước cam vơí mật cũng tốt hơn đường,người lớn dùng cũng tốt nhưng tại đắt quá nên chỉ ưu tiên cho bé dùng thôi.Mật thì chị gởi Nội mua ngoài quê gơỉ vô ( quê chị ở cao nguyên Kon Tum nên có mật ong rừng nguyên chất ) chứ dùng cho bé không dám mua lung tung sợ bị giả
     
  11. me chiyo

    me chiyo Thành viên mới

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Con chị chỉ mới 3tháng12 ngày thôi nhưng từ khi đầy thág bé đã bị ho và khò khè suốt Vô BVND2 thì BS nói là bé bị bội nhiễm virus,cho kháng sinh uông cả tháng vẫn ko hết.chị chuyển sang dùng thuốc đông y thì thấy bé đỡ nhiều.Em đến nhà thuốc TẾ AN ĐƯỜNG số ĐT 8981438 gặp Cô Ba.
    Em lưu ý khi uống được khoảng 2,3 ngày bé sẽ ho nhiều hơn,em đưng sợ nhé,sau đó bé sẽ đi tiêu ,em đẻ ý sẽ thấy rất nhiều đàm nhớt.Uống thuốc đông y là phải kiên trì,nó sẽ ko cắt cơn nhanh như thuốc tây đâu.
    Chúc bé mau lành bệnh nhé.
     
  12. Minhanh_babylove

    Minhanh_babylove Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/1/2005
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    con gai em bi viem phoi tu khi moi duoc 1 thang 6 ngay, tu khi di vien ve den nay thang nao cung bi ho kho khe lai phai uong khang sinh ma cu uong KS la bi di ngoai, em nghe noi be da dung KS roi thi chua bang cac loai thuoc la, dongy la khong khoi duoc nua co dung khong cac chi? em cung khong muon cho be uong nhieu KS nhung ko biet lam cach nao. Chi minh_nguyet 1965 oi em o ngoai bac nen ko biet tac chin la gi vay? moi sang em cho be an mot chut mat ong co tot khong ha chi?
     
  13. Gia Nguyet

    Gia Nguyet Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    4,550
    Đã được thích:
    1,743
    Điểm thành tích:
    863
     
  14. me chiyo

    me chiyo Thành viên mới

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Thật tình mà nói khi quyết định chuyển sang đông y chị cũng băn khoăn dữ lắm ,cũng như bạn Minh Anh vậy đó.NHưng vì bé cứ phaei uống KS hoaichị xót ruột quá nên mới đáh liều vả lại đông y uống vô nếu ko hết cũng ko hại cơ thể như thuốc tây.bé đã uống được 10 ngày rồi và kết quã thì rất khả quan.Chị rất mừng và bây giờ rất dạn tay khi cho bé uống thuốc.Mấy ngày đầu bé ho rất nhiều làm chị rât sợ nhưng sau đó giảm từ từ và bây giờ thì hết hẳn,chỉ còn chút chút đàm.
    Gia Nguyệt à!Em phải bồng bé đến nơi để người ta bắt mạch mới biết nặng nhẹ thế nào mà cho thuốc chứ.Em có biết chỗ nào khác ko chứ chỗ này bà thầy tuy mát tay mà hơi chảnh,phải đợi hơi lâu đó.
     
  15. H.Yen

    H.Yen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Em có đứa cháu cũng bị khò khè,ho, đàm từ lúc được 2 tháng ,bé nó ở Mỹ mà BS còn trị không hết mẹ nó cho về VN từ 4 tháng gởi ông bà Ngoại,về đây bs cũng uống kháng sinh mà không dứt đựơc, cứ 2,3 tuần lại khò khè trở lại, bà ngoại cũng mới cho bé qua Tế An và uống thuốc ở đó được hơn 1 tháng nay thì thấy đỡ nhiều lắm các chị ạ, bên tế An em thấy bà thầy cho toàn thuốc TQ hay HongKong gì đó, đầu tiên cũng sợ nhưng vài ngày sau thấy bé bớt khò khè nhiều,bây giờ bé được 9 tháng cân nặng 9,2 kg.
    Mỗi bé có một cơ địa khác nhau có bé dùng thuốc này hợp , có bé không nên cứ phải thử một vài ngày mới biết được, như con em thì dùng thuốc cam hàng bạc ở Hai Bà Trưng thôi.
     
  16. Forever Happy Sun

    Forever Happy Sun Thành viên mới

    Tham gia:
    19/10/2004
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Viêm hô hấp

    Thằng bé nhà mình 16 tháng cũng hay ho, viêm hộ hấp trên, hầu như tháng nào cũng bị. Khu vực mình ở môi trường tương đối tốt, nhưng chẳng hiểu sao bé cứ đau hoài ! Có lẽ do sức đề kháng yếu, các mẹ à.

    Mình thấy 1 số các mẹ bên trang Webtretho có kháo nhau cho con uống Broncho Vacxom (ở SG mua ở tiệm thuốc Mỹ Châu ở Tân Định, ngoài Bắc cũng có đó) để tăng sức đề kháng. Uống 3 tháng liên tục, bé phải từ 6 tháng trở lên mới uống, 10 ngày/tháng, 1 viên (hay 1 gói bột)/ngày, đến tháng thứ 2 cũng uống vào đúng 10 ngày của tháng trước, tháng thứ 3 cũng thế. Giá trong SG là 9.000đ/viên. 3 tháng như thế là 270.000 đ/bé.

    Mình đã cho 2 đứa con mình uống thử được 2 tháng, còn tháng thứ 3 là đúng Tết đó. Không hiểu có kết quả gì không, thấy mọi người bảo các bé uống vô có đau cũng nhẹ thôi. Cũng cầu mong là vậy !

    Hởi bác sỹ thì chẳng bác sỹ nào biết cả, nhưng các mẹ ngoài Bắc trời lạnh cho bọn nhóc uống nhiều lắm đấy. Mọi người bảo bên Pháp bác sỹ kê toa này đấy. Mẹ nào muốn thì thử xem sao.

    Mong các bé luôn khỏe.
     
  17. jenny

    jenny Thành viên mới

    Tham gia:
    27/1/2005
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Mẹ chiyo
    Chị cho em biết địa chỉ hiệu thuốc ở hàng xanh được không? con em được 9 tháng, cũng bị chảy mũi và hay khịt mũi vào buổi sáng và chiều tối gần 1 tuần rồi những vẫn chưa hết. hiện bé vẫn khoẻ, ăn uống tốt những khi bú thì bị khịt mũi và em chỉ nhỏ thuốc nhỏ mũi cho bé thôi chứ chưa đưa bé đi khám bịnh. không biết em có cần đi BS khám bịnh để kiểm tra bé có bị VHH hay không?
    Xin các chị chỉ giùm, xin cảm ơn
     
  18. me chiyo

    me chiyo Thành viên mới

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Nhà thuốc Tế An Đường,310 Xô Viết Nghệ Tĩnh F25 QBT,gần vòng xoay Hàng Xanh,cũng dễ kiếm lắm em ah.
     
  19. MeLuti

    MeLuti Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    1,267
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    Bạn Uta ơi,

    Xin lỗi bạn vì mấy hôm vừa rồi mình bận quá, không trả lời bạn ngay được. Con mình bây giờ được 8 tuổi rồi.
    Bạn ở Sài gòn thì mình không biết thầy chữa Đông y ở đâu, ở Hà nội thì mình thấy nhiều người hay mang bé đến khoa nhi Viện Y học dân tộc ở Nguyễn Bỉnh Khiêm ấy. Bé nhà mình thực ra cũng chưa bao giờ bị nặng đến mức phải đi đến thầy thuốc đông y, mỗi khi bé bị ho mình chỉ cho bé uống nước chanh ngâm với một ít muối và một ít đường là hết thôi.
    Nước mía tìm thì ngày con mình còn nhỏ mình mua mía về để tự ép cho bé thôi, mình ép bằng cái dùng để ép tỏi ấy, mía mua về dóc vỏ rồi chẻ nhỏ ra và ép, vì bé còn bé cũng chỉ nên uống mỗi ngày độ khoảng nửa cốc nên ép cũng nhanh thôi, sau khi ép bạn nhớ là nên lóc lại bằng một miếng gạc bằng vải xô để lọc hết những vụn nhỏ mà khi ép mình làm rơi vào nhé, nếu không bé dễ bị hóc lắm đấy. Ngày trước bé nhà mình ngày nào cũng uống nước mía đấy. Mình thấy bên đông y nói là nước mía làm mát phổi lắm.
    Mình nghĩ là nếu bé ăn uống bình thường thì nên bổ xung VTM A bằng chế độ ăn uống đầy đủ chứ không nên cho uống VTM A vì thừa VTM A cũng có thể gây nhiều tác hại cho bé đấy bạn ạ. Cái này tốt nhất bạn nên hỏi BS khi đi khám cho bé, vì nếu thiếu VTM A thì BS cũng có thể căn cứ trên cơ thể bé mà biết được. Trong thức ăn thì có rất nhiều loại có chứa VTM A Hoặc là tiền VTM A như cá lại rau quả màu vàng, màu đậm, gan, trứng...Bạn nên nhớ là khi làm đồ ăn cho bé khi nào cũng nên có một chút dầu ăn hoặc mỡ thì VTM A mới hòa tan được.

    Ngoài ra bạn nên tìm xem nguyên nhân gây viêm đường HH nhiều lần cho con bạn là ở đâu thì mới có thể giúp bé điều trị cẩn thận được. Các NN thường gặp là :
    1- Do bị nhiễm lạnh, hoặc do lây từ người khác
    2- Do viêm mũi dị ứng (thời tiết, bụi, phấn hoa, lông súc vật, thảm trải nhà, hay cả những con bông của bé cũng có thể là nguyên nhân gây dị ứng cho bé đấy)
    3- Do bị viêm VA mãn tính (VA có thể hiểu đơn giản là tổ chức hạch bạch huyết, thấy ở vòm họng sau của trẻ, binhg thường thì VA giúp chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh từ ngoài vào đường HH, teo dần từ khoảng 4 tuổi và thường teo hết vào khoảng 6 tuổi. Khi bị viêm đi viêm lại nhiều lần thì chức năng bảo vệ có thể của nó cũng biến mất dần và thay vào đó là một ổ viêm nhiễm kinh niên, khi bị sưng to còn gây cản trở hô hấp. Trẻ bị viêm VA mãn tính khi ngủ thừong hay há miệng để thở, ngủ ngáy, ngủ không sâu, hay giật mình, hay bị viêm mũi, có thể chán ăn do nuố đau và vướng, nặng hơn có thể bị viêm tai giữa....Việc này bạn nên hỏi trực tiếp BS khám cho con bạn vì bất cứ người Bs nhi khao có kinh nghiệm nào đều phải nghĩ ngay đến VA khi thấy trẻ bị viêm đường HH nhiều lần.
    BS có thể có chỉ định nạo VA nếu cần thiết, mình vừa thấy trển tạp chí nhi khoa của Pháp có viết một bài của các BS nhi khoa khuyên cha mẹ nên hướng tới viêjc nạo VA và cắt amidane khi bị viêm măn tính, họ đã theo dõi nhiều trẻ và thấy tình hình sứa khỏe của trẻ được cải thiện rõ rệt sau vài tháng. Mình có ba đứa cháu đều phải nạo VA khi còn nhỏ, nạo VA là một thủ thuật ngoại khoa đơn giản của BS tai mũi họng, các cháu mình sau khi nạo xong VA đều thấy sức khỏe khá hẳn lên.

    Khi bé bị viêm đường HH, một việc rất quan trọng là bạn cần phải làm là làm sạch và thông thoáng đường thở . Bạn nên nhỏ mũi cho bé bằng nước muối sinh lý (nước muối chín phần nghìn), một ngày 3-4 lần, nhỏ nước muối xong nếu bé đã biết xì mũi thì nên khuyến khích bé xì sạch mũi, nếu không thì cũng phải tìm cách hút được ra (ngày bé nhà mình chưa biết xì mũi, mình phải ngậm mồm vào mũi bé để hút mũi cho bé đấy - Mẹ mình nói ngay cả lúc làm ở BV, để cấp cứu cho bọn trẻ mà không có máy hút thì mẹ mình cũng làm như vậy, lúc đầu mình cũng thấy ngại nhưng nhìn con bị ngạt mũi mình không chịu được nên cũng làm như mẹ mình, rồi cùng quen - tất nhiên là hút xong thì cũng phải xúc miệng cho sạch). Bây giờ mình thấy em dâu mình nói có cái dụng cụ hút mũi cho trẻ con bán ở hiệu thuốc rồi. Khi mũi bé thông thoáng thì việc thở sẽ tốt hơn, hơi thở đủ độ mạnh sẽ giúp bé đẩy được các tác nhân gây bệnh ra ngoài, và thêm nữa là cái bọn vi khuẩn và virus hầu hết đều thích sống trong môi trường mũi đặc và thiếu không khí đấy. Nên hạn chế dùng thuốc nhỏ mũi, vì hầu hết các loại thuốc nhỏ mũi đều có tác dụng làm co mạch, làm cho niêm mạc mũi bớt sưng phồng để bé dễ thở, nhưng nếu sử dụng nhiều lần có thể dẫn đến việc xơ cứng niêm mạc, gây cản trở đường thở tự nhiên. Mình thấy có một loai thuốc nhỏ mũi nên dùng là Prorhinene, tác dụng của nó là làm tan dịch mũi và có một chút kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn, không gây tác dụng phụ, các BS nhi khoa ở Pháp thường khuyên dùng cho trẻ sơ sinh.
    Cho bé xúc miệng bằng nước muối pha loãng, nếu bé chưa biết nhổ ra, bạn có thể cho bé uống một chút ngay sau khi vệ sinh miêng.
    Bạn nên nhớ rằng chỉ nên dùng kháng sinh trong trường hợp thật cần thiết (ví dụ khi bé sốt cao, có biểu hiện nhiễm trùng rõ rệt). Ở đây mình không nói đến các BS thiếu trách nhiệm và lương tâm, mình chỉ nói đến việc kê đơn thông thường của Bs thôi. Trong y khoa có khái niệm « điều trị bao vây », thường dùng trong các trường hợp chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh, mà BS tiên lượng thấy nếu không được điều trị thì có thể gây hại đến tính mạng BN, trong trường hợp đó, người BS được phép chọn một số hướng điều trị theo các giả thiết về bệnh mà Bs đang trên đường tìm kiếm đế tránh hậu quả xấu cho ngưoì bệnh. Điều trị bao vây thì có thể thành công, có thể thất bại nhưng BS phải có trach nhiệm tìm kiếm liên tục nguyên nhân để có thể đưa ra hướng ĐT cho tốt hơn. Vậy nhưng trên thực tế cho thấy nhiều lúc PP « điều trị bao vây « này bị nhiều BS lạm dụng, để khỏi phải chịu trách nhiệm, vì chẳng biết làm gì hơn, để làm yên lòng người bệnh họặc cha mẹ BN... BS có thể cho con bạn dùng thuốc KS mà con bạn chưa đáng phải dùng, hại hơn nữa nhiều BS còn cho dùng những loại KS phổ rộng. Vì vậy mình nghĩ bạn cần phải sáng suốt khi đưa con đi khám BS để có thể đặt được cho BS những câu hói thật chính xác về bệnh của con bạn.
    Vậy nhé, chúc bé khỏe và ngoan để mẹ bé đỡ lo.
    Mẹ Luti
     
    BocaBi thích bài này.
  20. MeLuti

    MeLuti Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    1,267
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    Nói thêm về việc lạm dụng KS,
    Hồi bé nhà mình gần 5 tháng, bé bị ráy tai khô nên hay ngoáy đầu và ngủ không yên giấc, mình có đem bé đến BV 108 nhờ BS lấy ráy tai cho bé, BS lấy xong, soi tai bảo bé có triệu chứng của viêm tai giữa, soi họng bảo bé bị viêm họng có mủ, và cho liền hai loại KS phổ rộng rồi hẹn một tuần sau khám lại. Mình về soi lại thấy tai chỉ hơi hồng lên chắc do BS ngoáy vào, họng thì có mấy hạt sữa do trước khi vào khám mình cho bé bú, chưa kịp cho bé uống nước xúc miệng. Vậy nên mình không cho bé dùng KS gì cả, một tuần sau mẹ chồng mình cứ lo xa cũng bắt cho bé di khám lại, vừa vào đến nơi, BS nhìn sổ y bạ hỏi luôn đã dùng đủ KS chưa, MC mình sợ mất lòng BS nên vội ngăn mình không cho nói và nói dối là « cháu đã dùng theo đơn của bác rồi ạ », thế là BS lại soi soi thêm tý nữa, rồi phán một câu « thôi khỏi rồi, may là đến khám sớm nhé, nếu không kịp dùng KS thì tai chảy mủ ra khổ thân con tôi nhỉ », ôi trời, mình vừa buồn cười vừa bực quá đi, mình về đến nhà vẫn còn bực mình đến bao nhiêu ngày sau, mà đấy là BS giỏi của khoa đấy đấy nhé. Đã mấy lần mình định viết báo nói chuyện này để các bố mẹ cảnh giác, nhưng MC mình cúa khuyên thôi vì bà Bs này cũng có quen biết gần xa gì đó với nhà chồng mình. Nhưng dù sao thì từ đấy MC mình cũng hoàn toàn tin tưởng vào các QĐ của mình.
    Ngoài con mình, mình còn thấy mấy đứa cháu mình cũng đã từng bị cho uông KS theo kiểu như vậy đấy nên các bố mẹ phải cẩn thận nhé.
    Tất nhiên các bố mẹ cũng đừng chủ quan, khi nào cần dùng KS thì vẫn nên dùng đấy nhé.
    Mong sao cho con cái chúng ta luôn khoẻ mạnh.
    Mẹ Luti
     
    cunsinBocaBi thích.

Chia sẻ trang này