Toàn quốc: Cách Đặt 3 Hũ Gạo Muối Nước Trên Bàn Thờ Đúng Chuẩn

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi Hà Ngọc Châu, 20/7/2021.

  1. Hà Ngọc Châu

    Hà Ngọc Châu Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/6/2020
    Bài viết:
    565
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trong văn hóa thờ cúng của người Việt, sự xuất hiện của 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ gia tiên như là điều tất nhiên và buộc phải phải có. Cho dù ko gian thờ tự lớn hay nhỏ, được sắp xếp ra sao thì gia chủ cũng được phải chú ý tới vị trí và phương pháp đặt 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ sao cho ăn nhập và đúng phong thủy nhất. Điều này ko chỉ gây tương tác tới phong thủy bàn thờ mà hơn hết khi đặt đúng vị trí theo phong thủy sẽ giúp ông bà tiên nhân có thể nghe thấy những lời cầu mong của gia chủ từ phía đấy mà phù hộ, phù trì cho nơi sống từ phía gia chủ.

    Tầm quan trọng của 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ gia tiên
    Trong văn hóa tâm linh từ phía người Việt, chết không phải là hết cũng không phải là biến mất mà chết chỉ là cụm từ phía định nghĩa cho việc họ đã sang một thế giới khác, nơi mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường được.

    Chính vì vậy bàn thờ được lập ra như là nơi để con cháu phân trần lòng thành và sự hiếu kính đối với ông bà tổ tông và những người đã khuất. Vào những ngày lễ quan trọng, con cháu sẽ soạn sửa đồ phụng dưỡng và dâng những lễ vật như vàng mã, tiền bạc, muối, nước,..lên bàn thờ gia tiên. Từ đó phải kể tới 3 hũ gạo muối nước thường được đựng trong 3 hũ chóe thờ hay đài thờ là những vật dụng bắt buộc, không thể thiếu trên bàn thờ.

    Ngày nay đài thờ thường được chế tác phong phú từ các mẫu đài thờ bằng đồng độc đáo đến những mẫu đài thờ bằng sứ truyền thống thường được tiêu dùng để đựng gạo, muối, nước trên bàn thờ.

    [​IMG]
    3 hũ gạo muối nước không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên
    >> Xem ngay: Bàn thờ đặt 1 bát hương – Sự tối giản hay sai lầm trong thờ cúng?

    Gạo, muối, nước là 3 mẫu thực phẩm cấp thiết nhất, không thể thiếu trong nơi sống của con người. Khi đặt 3 hũ muối gạo nước lên bàn thờ chính là sự hiện diện và tượng trưng cho một cuộc sống đầy đủ, no đủ mà gia chủ mong muốn.

    Gạo hay đều được ví là hạt ngọc của trời, là thực phẩm chính và siêu quan yếu trong đời sống từ phía người Việt. Hũ gạo đặt trên bàn thờ chính là sự biểu lộ sự hàm ơn sâu sắc từ con cháu đối với ông bà, tổ tiên.

    Muối cũng là loại gia vị không thể nào thiếu trong nơi sống sinh hoạt từ người Việt. Nếu thiếu muối thì cơm chẳng lành, canh cũng không thể ngọt, thiếu muối chính là thiếu đi gia vị cho cuộc sống. Ngoài ra, muối còn với ý nghĩa về sự trong sáng, kiên cường. Đặt hũ muối trên bàn thờ sẽ đưa cuộc sống gia chủ thêm phần vững chắc, phát triển mà không bị phạm phải sai lầm.

    Bên cạnh gạo, muối thì nước cũng đóng vai trò quan yếu trong đời sống. Nước sẽ làm tất cả thứ trở thành sạch sẽ, thuần khiết. Con người thiếu nước cũng không thể nào sống được. Đặt hũ nước trên bàn thờ chính là sự hy vọng tâm luôn thanh thản, con người luôn sống thanh cao và ko bị cám dỗ bởi những điều tầm thường.

    Cách đặt 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ chuẩn phong thủy
    Với tâm linh, mỗi một món đồ thờ cúng đều sở hữu trong mình những ý nghĩa riêng và sẽ sở hữu một quy tắc xếp đặt và một vị trí riêng trên bàn thờ. Việc biết sắp đặt các đồ thờ phụng cũng như biết phương pháp đặt 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ sao cho đúng phong thủy ko chỉ sẽ với lại cho gia chủ sự cân đối, hài hòa, ngăn nắp trong ko gian thờ phụng mà còn sở hữu tới sự may mắn về tiền tài, phong thủy và vận mệnh cho gia chủ.

    [​IMG]
    Đài thờ bằng đồng sử dụng đựng gạo muối nước trong thờ cúng
    >> Đừng bỏ qua: Cách bày bộ ngũ sự trên bàn thờ đúng chuẩn phong thủy

    Theo phong thủy, bí quyết đặt 3 hũ gạo muối nước chuẩn nhất đó là đặt theo hàng ngang thẳng hàng hoặc theo hướng tam giác. Hũ nước sẽ được đặt tại giữa, hũ gạo và hũ muối sẽ được đặt tại 2 bên. Tuy nhiên, về vị trí đặt hũ gạo muối nước thì sẽ tùy thuộc vào kích thước cũng như loại bàn thờ:

    – Đối với bàn thờ Phật thì chỉ phải một hũ nước sạch mô tả cho sự thanh tịnh.

    – Đối với bàn thờ gia tiên thì nên đặt hầu hết cả 3 hũ gạo, muối nước. Gia chủ bắt buộc đặt 3 hũ gạo, muối, nước tại vị trí trước bát hương và sau mâm ngũ quả. Mỗi hũ sẽ phương pháp nhau khoảng 5 – 8cm và được xếp theo vị trí hàng ngang. Nếu bàn thờ nhà khách quá nhỏ, việc đặt cả ba hũ gạo muối nước sẽ chiếm quá rộng rãi tổng thì có thể đặt mỗi hũ muối và gạo mà không bắt buộc hũ nước.

    – Đối với bàn thờ Thần Tài thì nên đặt hũ gạo, muối, nước sau bát hương và nằm giữa Thần Tài và Ông Địa, để ý buộc phải xếp theo hình tam giác.

    [​IMG]
    Cách đặt 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ Thần Tài
    >> Xem ngay: Bàn thờ Thần Tài gồm những gì? Cách bày trí các vật phẩm trên bàn thờ Thần Tài ra sao?

    Những lưu ý khi đặt 3 hũ gạo muối nước lên bàn thờ
    Việc thờ cúng là một việc vô cùng trang trọng, linh thiêng đòi hỏi sự thật tâm và phải thực hiện đúng cách. Vì vậy ngoài vị trí và cách đặt 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ sao cho đúng thì cũng bắt buộc để ý những vấn đề sau:

    – Nên chọn lựa hũ gạo, muối, nước có kích thước thích hợp với ko gian bàn thờ.

    – Nên chọn lựa gạo ngon, muối sạch, nước sạch, không dính chất bẩn để làm vật phẩm thờ cúng dâng lên ông bà tiên sư và những vị Thần, Phật.

    [​IMG]
    Bộ đài thờ bằng đồng đỏ khảm ngũ sắc 3 chữ vàng
    >> Đừng bỏ qua: 10 mẫu bát hương đẹp, độc đáo, trang trọng và được ưa thích nhất hiện nay

    – Nên sắm chóe thờ hoặc đài thờ được khiến từ chất liệu đồng tốt và với thương hiệu rõ ràng. Đài thờ bằng đồng sử dụng để thờ phụng bắt buộc được tậu cẩn thận và chỉ được tiêu dùng cho thờ cúng. Để đảm bảo được tính trọng thể và linh thiêng trong việc thờ phụng thì gia chủ tuyệt đối ko được sử dụng chung với các sản phẩm khác trong gia đình.

    Khi nào nên thay 3 hũ gạo muối nước?
    Khi thờ 3 hũ gạo, muối, nước thì thời điểm thích hợp nhất để thay hũ gạo, muối, nước là khoảng từ 2 – 3 tuần hoặc 1 tháng.

    Gạo và muối trong hũ sau lúc thay thì gia chủ với thể tiêu dùng để ăn. Tuy nhiên lúc thay 3 hũ gạo, muối, nước, gia chủ buộc phải quan tâm không phải đổ hết cả số gạo muối nước tại trong hũ mà chỉ phải đổ đi một nửa. Sau đó đổ thêm gạo, muối, nước vào và trộn được gạo muối nước mới với gạo muối nước cũ.

    [​IMG]
    Bộ đài thờ bằng đồng vàng đẹp tinh xảo
    Nhiều người cho rằng, Nếu đổ đi hết thì chính là đang đổ đi hết tài lộc, may mắn từ phía gia đình. Đó cũng là sự bất kính với ông bà tổ tông vì đó đều là tài lộc từ phía gia tiên cho con cháu hưởng.

    Trên đây là những san sớt từ Đồ Đồng Dung Quang Hà về vị trí cũng như phương pháp đặt 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ. Hy vọng bài viết này sẽ mang quý gia chủ với thêm những tri thức mới trong việc sắp xếp và sắp xếp đồ thờ tự sao cho hợp lý.

    >> Xem ngay: Bộ sưu tập các mẫu đài thờ bằng đồng được chế tác tinh xảo, đẹp, chất lượng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hà Ngọc Châu

Chia sẻ trang này