Cách Đọc Nốt Nhạc Piano Cơ Bản Nhất Cho Người Mới Bắt Đầu Học Nhạc

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi linhngoc0020, 20/3/2022.

  1. linhngoc0020

    linhngoc0020 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/3/2022
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Học cách đọc nốt nhạc piano chính là bước quan trọng đầu tiên cho người mới học đàn, để nhớ chính xác từng nốt là điều rất khó khăn vì đàn piano có khá nhiều phím nên để học và thành thạo nốt nhạc là điều không dễ dàng gì. Vậy có cách đọc nốt nhạc piano nào đơn giản, hiệu quả dành cho những người mới học?

    Tên các nốt nhạc cơ bản nhất trong âm nhạc
    Để nắm được cách đọc nốt nhạc piano, bạn phải biết rằng Đồ (C) – Rê (D) – Mi (E) – Fa (F) – Sol (G) – La (A) – Si (B) là 7 nốt nhạc cơ bản trong âm nhạc. Cách nhớ 7 nốt nhạc này: Đọc rõ ràng tên: Đồ – Rê – Mi – Fa – Sol – La – Si rồi quay lại đọc ngược: Si – La – Sol – Fa – Mi – Rê – Đồ.

    [​IMG]

    Xuất phát từ Rê, cách đọc nốt nhạc piano như sau: Rê – Mi – Fa – Sol – La – Si – Đô – Rê (nốt đầu và nốt cuối giống nhau). Sau đó từ nốt Mi: Mi – Fa – Sol – La – Si – Đô – Rê – Mi, ngược lại Mi – Rê – Đô – Si – La – Sol – Fa – Mi. Qua đó có thể thấy cách đọc các nốt nhạc dù thế nào cũng chỉ xoay quanh 7 nốt đó, chỉ là thay đổi độ cao và thấp mà thôi.

    Xem thêm: Mẫu đàn piano cơ phù hợp cho bé trên 4 tuổi – Lựa chọn tiết kiệm tài chính cho mọi nhà

    Cách đọc nốt nhạc trên bản nhạc nhanh nhất
    – Cách đọc nốt nhạc piano 1: Cấu tạo bản nhạc
    Bản nhạc piano có cấu tạo 2 phần, mỗi phần dành riêng cho một bàn tay.

    [​IMG]

    Dòng trên (khóa Sol): đây là khóa nhạc được sử dụng thông dụng nhất và biểu thị cho các nốt nhạc cơ bản mà tay phải sẽ chơi

    [​IMG]Dòng dưới (khóa Fa): Biểu thị các nốt nhạc cơ bản piano mà tay trái sẽ chơi. Điểm khác biệt của khóa Fa và khóa Sol là khóa Fa thường dùng để thể hiện những nốt trầm hoặc phần bè thấp của bản nhạc.

    – Cách đọc nốt nhạc piano 2: Đọc các nốt trên khóa Sol và khóa Fa
    ➲ Cách đọc nốt nhạc piano khóa Sol:
    Đọc tới nốt nào thì tay phải đàn tới nốt đó. Mẹo để nhớ các nốt nhạc: ban đầu ghi nhớ tên của 5 nốt nhạc ở trên dòng kẻ Đô – Mi – Sol – Si – Rê, hoặc ghi nhớ 5 nốt nhạc nằm trên khe Rê- Fa – La – Đô – Mi. Luyện tập chăm chỉ đến khi nào nhìn vào vị trí của nốt nằm ở đâu là có thể suy ra ngay đó là nốt gì.

    ➲ Cách đọc nốt nhạc piano trên khóa Fa:
    Các nốt nhạc cơ bản trên khóa Fa được quy ước ngầm là sẽ được dịch chuyển lên 1 quãng ba. Tức là nốt thực tế lúc chơi trên đàn sẽ được dịch chuyển lên trên một dòng kẻ. Tiếp đó, khi đã hiểu về việc dịch chuyển nốt rồi thì tay trái sẽ chơi các nốt nhạc đó trên đàn. Mẹo nhớ các nốt nhạc này là nếu nốt nhạc đó nằm trên dòng kẻ thì tự ngầm hiểu sẽ dịch chuyển nó lên dòng kẻ ở trên, còn nếu nốt nhạc đó nằm trên khe thì tự hiểu sẽ dịch chuyển nó lên khe tiếp theo ở cao hơn.

    – Cách đọc nốt nhạc piano 3: Đọc bản nhạc piano 2 tay

    Xem chi tiết tại Link: https://hoangthaimusic.com/cach-doc-not-nhac-piano/


    Bạn cần có đàn piano để thực hành và luyện tập một cách hiệu quả
    Để áp dụng bài tập trên, phương pháp luyện ngón piano đạt hiểu quả tối đa và song song đó có thể giúp bạn ghi nhớ tốt các nốt nhạc thì việc đầu tiên bạn cần có một cây đàn piano đồng hành cùng Bạn.

    Hoàng Thái Music là đơn vị chuyên cung cấp đàn piano Nhật giá rẻ, chất lượng, uy tín với chế độ hậu mãi sau bán, bảo hành – bảo dưỡng – lên dây miễn phí 10 năm. Chúng tôi còn hỗ trợ khách hàng nâng cấp đàn piano.

    SHOWROOM HOÀNG THÁI MUSIC
    Địa chỉ 1: 86 Phan Văn Trị, P.12, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
    Địa chỉ 2: 204 Nơ Trang Long, P.12, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
    Hotline: 090.123.1678 – 090.146.3333
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi linhngoc0020
    Đang tải...


Chia sẻ trang này