Kinh nghiệm: Cách Đối Xử Với Con Cái

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Nhabep9x, 29/5/2021.

  1. Nhabep9x

    Nhabep9x Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/12/2020
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Trong suy nghĩ của người Việt Nam, con trẻ phải nghe lời cha mẹ một chiều. Cha mẹ có phần áp đặt suy nghĩ, lối giáo dục của mình lên con. Tuy nhiên, trách nhiệm và cách đối xử của cha mẹ với con thế nào dường như ít được quan tâm.

    Con tuy là do cha mẹ sinh ra, nhưng trong quá trình nuôi dạy con, cha mẹ nên học cách đối xử với con cái chân thành và tôn trọng, cho con có không gian phát triển riêng.

    Tôn trọng, bình đẳng với con
    Trẻ nhỏ rất dễ nhạy cảm và luôn cần bố mẹ yêu thương, tôn trọng. Khi bị thiếu tôn trọng, trẻ sẽ có cảm giác không an toàn, tự co rút lại để đề phòng và để tự bảo vệ chính mình. Biết yêu thương, tôn trọng con cái đúng mức, biết tha thứ, bỏ qua những lỗi lầm của con sẽ giúp bố mẹ rút ngắn khoảng cách với con nhiều hơn.

    Không chê trách, mắng chửi
    Khi con cái phạm phải sai lầm, có lỗi, bố mẹ thường la mắng, chửi rủa con mình. Điều này là không nên, vì khi bị la mắng trẻ sẽ rất sợ hãi, cảm thấy không an toàn. Khi trẻ không có cảm giác an toàn, trẻ sẽ thiếu tự tin và ít chia sẻ, tâm sự thật lòng với bố mẹ, chúng không biết bố mẹ có thông cảm cho chúng hay không hay chỉ nghĩ theo ý của họ rồi lại chê trách, la mắng.

    Hãy thật sự cân nhắc trong từng lời nói, hãy thử ghi lại những điều mình nói và nghe lại xem mình thường nói chuyện với con như thế nào.

    [​IMG]
    Con cái là bản sao của cha mẹ. Cách bạn đối xử với con thế nào sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi của trẻ

    Không áp đặt là cách đối xử với con cái thông minh
    Nhiều bậc phụ huynh tự cho mình quyền áp đặt, bắt con mình phải làm thế này thế kia, không được phép làm sai dù là những chuyện nhỏ nhặt. Họ tưởng rằng làm như vậy sẽ tốt cho con, nhưng ngược lại nó chỉ làm cho con thêm sợ hãi và ngày càng xa lánh họ.

    Ít ai biết, trẻ nhỏ rất dễ nhạy cảm và luôn cần bố mẹ yêu thương, che chở. Áp đặt, ra lệnh, điều khiển đều là những việc làm sai trái sẽ ảnh hưởng đến hành vi, tâm lý con trẻ.

    Kiên nhẫn với con cái
    Các bậc phụ huynh thường tỏ ra mệt mỏi vì thường xuyên phải trả lời hàng loạt các câu hỏi của con. Nhưng đơn giản hàng loạt câu hỏi đó chỉ bắt nguồn từ sự tò mò của trẻ, chúng muốn tìm hiểu về cuộc sống, về thế giới xung quanh chúng. Và bạn lại không đủ kiên nhẫn để trả lời tất cả các câu hỏi của trẻ hay trả lời qua loa hoặc thờ ơ không trả lời.

    Dần dần trẻ sẽ nhận ra thái độ đó và sẽ mất đi sự nhiệt tình trong việc tìm kiếm câu trả lời, tìm hiểu về tri thức. Khi chưa chắn chắn về câu trả lời bạn có thể hẹn trẻ dịp khác, sau đó tìm hiểu vấn đề và trả lời cho trẻ hiểu, nhưng cũng đừng bao giờ hứa suông cho qua chuyện.

    [​IMG]
    Trẻ tiểu học đang trong quá trình tìm hiểu thế giới, con sẽ có hàng vạn câu hỏi bất ngờ. Đừng khó chịu hay mất kiên nhẫn, bạn sẽ có được sự tin tưởng của con

    Không nói xấu con trước mặt người khác
    Trong những buổi họp ở trường hay trong các cuộc họp mặt, các bậc phụ huynh thường mang con mình ra để bàn tán. Những lời nói xấu, chê bai này quả thật chẳng có gì hay ho. Nhưng nếu con bạn nghe được chúng sẽ rất thất vọng. Hơn thế chúng sẽ cảm thấy bị tổn thương, tinh thần sa sút và khoảng cách giữa bố mẹ và các con ngày càng xa hơn.

    Luôn thành thật với con
    Ai cũng có tự ái, ai cũng có cái tôi riêng, ai cũng có luôn sợ sai, sợ thất bại, sợ người khác biết cái sai, cái xâu, cái lỗi của mình, ai cũng muốn mình đúng, ai cũng muốn được tôn trọng, ai ai cũng muốn mình được quan tâm, được yêu thương và tha thứ…Ai cũng biết mình phải luôn chân thành với mọi người thì mình mới nhận lại những điều tốt, ngay cả với con cái. Vì khi cho đi những gì bạn sẽ nhận lại những thứ ấy.

    Chân thành luôn là một đức tính tốt. Khi thất hứa hay có lầm lỗi gì hãy thành thật nhận lỗi, ngay cả khi mắc lỗi với con, bạn cũng nên nhận lỗi, xin lỗi chúng chứ không nên vì sĩ diện mà che dấu lỗi của mình bằng cách la mắng, trách móc ngược lại trẻ.

    Hãy nhớ mọi hành động của bố mẹ và cả những thành viên trong gia đình sẽ ảnh hưởng đến trẻ nhiều hơn những lời nói. Bố mẹ nên tự đặt mình vào vị trí của con để có thể biết và hiểu con nhiều hơn, học cách đối xử với con cái tốt hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nhabep9x
    Đang tải...


  2. Kiếm Tiền Nuôi Con

    Kiếm Tiền Nuôi Con Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    13/7/2020
    Bài viết:
    2,763
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    98
    Bên diễn đàn VNO đang có chương trình phát token CAT FREE, anh em làm theo hướng dẫn sau để được nhận nhé.

    Bước 1: Tạo 1 tài khoản tại đây để đăng ký nhận token

    Bước 2: Đăng ký 1 tài khoản Binance tại đây nếu bạn chưa có

    Bước 3: Báo danh tại đây

    Mỗi người sẽ nhận được tối đa 1 tỷ CAT token. Chúc ae nhanh chóng giàu sang.


    Cat Token là gì?

    Nếu bạn bỏ ra 1 USD mua đồng tiền điện tử SHIBA vào năm 2020, thì sau 2 năm bạn đã có số tiền là 1.1 triệu USD. SHIBA coin là meme coin nổi tiếng nhất trong mấy năm gần đây đem lại sự giàu có cho rất nhiều người sở hữu chúng từ sớm. CAT token cũng là 1 đồng meme coin như vậy, nhưng khác SHIBA là chó thì CAT là mèo, năm nay là năm con mèo - YEAR OF THE CAT, mèo sẽ lên ngôi./SIZE]

    [​IMG]
     
  3. trangmiu2011

    trangmiu2011 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/10/2019
    Bài viết:
    1,107
    Đã được thích:
    164
    Điểm thành tích:
    103

Chia sẻ trang này