Cách Giải Rubik 3x3 Nâng Cao, Rubik 2x2, Rubik 4x4, Rubik Tam Giác

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi dungk50tn, 23/6/2022.

  1. dungk50tn

    dungk50tn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2020
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Lập phương Rubik (Khối Rubik hay đơn giản là Rubik) là một trò chơi giải đố trí tuệ được giáo sư người Hungary, Ernox Rubik phát minh vào năm 1974. Đây là một trong những trò chơi được phát minh ra nhằm giúp người chơi giải trí. Nhưng đồng thời cũng giúp người chơi phát triển tư duy và trí tuệ. Với công thức giải Rubik đơn giản nhưng lại cực kỳ khó vì chúng giống như một bài toán. Có thể nói khối Rubik là một trong những loại đồ chơi bán chạy nhất thế giới. Ở Việt Nam hiện nay, Rubik cũng là trò chơi trí tuệ được nhiều lứa tuổi kể cả các bạn nhỏ đặc biệt yêu thích.

    Chúng đòi hỏi bạn phải có tư duy nhanh nhạy mới có thể làm cho các mặt đồng màu với nhau. Trong bài viết hôm nay, NgonAZ sẽ hướng dẫn cách giải Rubik 3x3, 4x4, 2x2, rubik tam giác nâng cao.

    Các phiên bản của Rubik lập phương bao gồm:

    - Rubik 3x3x3

    - Rubik 2x2x2

    - Rubik 4x4x4

    - Rubik Gương ( Mirror)

    - Rubik tam giác

    - Rubik Skewb Cube

    - Rubik 5x5x5

    Nếu đang lúng túng về cách giải Rubik 2x2, 3x3, 4x4, rubik tam giác thì đừng bỏ qua thông tin dưới đây nhé.

    [​IMG]

    Trò chơi rubik là gì?
    Rubik là trò chơi trí tuệ giải khối lập phương rất thú vị và hấp dẫn, đặc biệt tốt cho giới trẻ để rèn luyện trí thông minh và tư duy. Tên của trò chơi được đặt theo người phát minh ra nó là Erno Rubik, người Hungary. Ra đời vào năm 1974, khối Rubik đầu tiên là một khối hình lập phương với 3 x 3 x 3 và 6 màu sắc gồm cam, đỏ, xanh lá, vàng, màu trắng và xanh dương. Tuy nhiên, hiện nay khối Rubik rất đa dạng giúp người chơi có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn.

    Ban đầu, khối Rubik sẽ được xáo trộn các màu lên. Sau đó người chơi phải dùng tư duy để giải bài toán, đưa mỗi mặt về cùng một màu theo các quy ước của trò chơi đã được thiết lập cố định. Mục tiêu hoàn thành là đưa khối Rubik về hình dạng cho 6 màu đồng nhất với nhau. Vậy nên bạn cần biết cách giải Rubik chính xác nhất.

    [​IMG]

    Giải mã khối Rubk hiện nay
    Trước khi bắt đầu học cách giải rubik, bạn cần hiểu rõ về khối Rubik cùng các quy luật, bao gồm:

    Màu sắc khối Rubik
    Hình dạng của khối Rubik sẽ quyết định màu sắc của nó. Trong trò chơi này, khối lập phương 3x3x3 được dùng chơi phổ biến nhất. Chúng gồm các màu trắng, đỏ, vàng, xanh lá cây, xanh dương và cam. Ngoài ra có thể thêm các phiên bản khác với màu hồng, nâu, tím,…

    Hình dạng của khối Rubik
    Phiên bản đầu tiên của khối vuông Rubik là khối lập phương 3x3x3. Hiện nay đã có thêm các khối lập phương khác như 2x2x2, 4x4x4,… Các khối có dạng hình tam giác, khối tròn, tứ diện, bát diện hay khối 12 mặt, khối 20 mặt,…

    Các khái niệm của khối Rubik:
    * Các viên Rubik:

    • Viên ở tâm chính giữa: Nằm ở chính giữa trục rubik, có 1 màu và được 8 viên màu khác bao quanh.
    • Viên cạnh: Có 2 màu.
    • Viên góc: Có 3 màu, vị trí nằm giữa các viên góc, có vị trí nằm ở góc của khối vuông Rubik.
    * Các kí hiệu mặt của khối vuông Rubik 3x3x3:

    • Mặt trên: Kí hiệu là U
    • Mặt dưới: Kí hiệu là D
    • Mặt trước, đối diện với mắt người chơi: Kí hiệu là F
    • Mặt sau: Kí hiệu là B
    • Mặt trái: Kí hiệu là L
    • Mặt phải: Kí hiệu là R
    * Cách xoay các mặt của khối lập phương Rubik:

    • Các mặt kí hiệu F’, B’, U’, D’, R’, L’ sẽ xoay ngược chiều kim đồng hồ với góc 90 độ.
    • Các mặt kí hiệu F, B, U, D, R, L sẽ xoay cùng chiều kim đồng hồ với góc 90 độ.
    • Các mặt kí hiệu F2, B2, U2, D2, R2, L2 sẽ xoay các mặt với góc 180 độ.
    Như vậy, những mặt có kí hiệu là các chữ cái, không có dấu phẩy sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ. Còn những mặt có kí hiệu là chữ cái có dấu phẩy sẽ xoay ngược chiều kim đồng hồ. Những mặt xoay kép sẽ kí hiệu bằng chữ cái có số 2.

    Muốn giải được rubik, bạn cần biết cách xoay rubik, cách xếp rubik,… bằng tư duy và trí tuệ. Do vậy trước tiên hãy làm quen, ghi nhớ các kí hiệu trên, ghi nhớ chữ cái đánh dấu từng mặt của chúng.

    [​IMG]
    Cách giải rubik 2x2 (công thức rubik 2x2)
    Rubik 2x2 hay còn được gọi là Pocket Cube (Rubik bỏ túi) hoặc Mini Cube. Đây cũng là phiên bản hai tầng của Rubik 3x3. Câu chuyện về Rubik 2x2 nổi tiếng với vụ kiện tụng bằng sáng chế của hai bên Ideal Toy Comapany và Moleculon Research Corp. Tham khảo công thức giải rubik 2x2 dưới đây nhé.

    Cấu tạo của Rubik 2x2
    Tuy có cấu tạo đơn giản chỉ gồm 8 góc duy nhất. Nhưng Rubik 2x2 vẫn có hơn 3.674.160 trạng thái có thể xảy ra. Vậy nên bạn sẽ khó thành công nếu tự mình tìm hiểu.

    Ký hiệu và quy ước
    Trước khi bắt đầu vào hướng dẫn chi tiết, bạn cần chắc chắn biết các kí hiệu và quy ước xoay. Rubik 2x2 và 3x3 đều có các kí hiệu hoàn toàn giống nhau. Chúng có 6 mặt, cùng chữ cái quy ước. Chỉ khác biệt là 2x2 không có chuyển động lớp giữa (M, E, S) mà thôi.

    Có 6 chữ cái cơ bản, mỗi chữ cái tượng trưng cho 6 mặt của khối Rubik, bao gồm:

    • F (Front): mặt trước (đối diện với người giải)
    • B (Back): mặt sau
    • R (Right): mặt phải
    • L (Light): mặt trái
    • U (Up): mặt trên
    • D (Down): mặt dưới (đối diện với mặt trên)
    Một chữ cái in hoa được hiểu là xoay 1/4 mặt tương ứng (90°) theo chiều kim đồng hồ ↻. Ví dụ: R là xoay 1/4 mặt phải theo chiều kim đồng hồ.

    Một chữ cái in hoa và theo sau nó có dấu nháy đơn (') được hiểu là xoay 1/4 mặt tương ứng (90°) theo chiều ngược kim đồng hồ ↺. Ví dụ: R' là xoay 1/4 mặt phải theo chiều ngược kim đồng hồ.

    Công thức giải Rubik 2x2
    - Bước 1: Giải tầng đầu tiên

    Đầu tiên, bạn hãy chọn một mặt để cố gắng giải quyết trước (trong ví dụ này bạn có thể chọn mặt trắng). Mục tiêu là hoàn thành mặt màu trắng, trong khi các mặt bên của từng mảnh cũng phải khớp với nhau.

    [​IMG]

    - Bước 2: Đưa các viên góc về đúng vị trí

    Sau khi giải tầng đầu tiên, hãy lật khối Rubik xuống để màu trắng trở thành mặt đáy. Mục tiêu trong bước này là đưa 4 viên góc ở tầng trên về đúng vị trí mà chưa cần đúng hướng. Như trong hình là viên góc có 3 màu vàng, xanh dương, cam được gọi là đúng vị trí. Lý do là nó đã gồm 3 màu của 3 mặt xung quanh, chỉ là chưa đúng hướng mà thôi.

    Tiếp theo, bạn quan sát xem tầng trên đã có bao nhiêu viên góc nằm ở đúng vị trí, rồi áp dụng một trong ba trường hợp dưới đây (viên góc đúng vị trí được bôi đỏ):

    • Trường hợp 1: Có một góc nằm đúng vị trí, bạn cầm sao cho giống hình rồi thực hiện công thức: (U R U' L') (U R' U' L). Công thức này có tác dụng hoán vị 3 góc còn lại theo chiều ngược kim đồng hồ
    • Trường hợp 2: Có 2 góc kề nhau đúng vị trí, 2 góc còn lại cần hoán đổi cho nhau. Thực hiện công thức sau để hoán vị (tráo đổi) 2 góc kề: L F' L' D' L' D F.
    • Trường hợp 3: Có 2 góc chéo nhau đúng vị trí, 2 góc chéo còn lại cần hoán đổi cho nhau. Thực hiện công thức sau để hoán vị 2 góc chéo: F L F L' D' L' D.
    - Bước 3: Định hướng các góc

    Khi 4 góc tầng trên đã nằm đúng vị trí, bạn chỉ cần định hướng lại chúng là xong. Bạn cầm rubik sao cho viên góc chưa được định hướng nằm ở vị trí trước-phải-trên (FRU) rồi thực hiện công thức: R 'D' R D (2 hoặc 4 lần).

    Sau khi định hướng một viên góc xong, cục Rubik của bạn sẽ hơi rối. Hãy xoay U hoặc U' để đưa viên các góc còn lại chưa được định hướng vào vị trí FRU và lặp lại công thức trên. Cứ làm như vậy cho đến khi khối Rubik 2x2 của bạn được giải hoàn toàn.

    [​IMG]
    Tham khảo: https://note.com/vult/n/n1da914222c84
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dungk50tn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này