Cách Giúp Cải Thiện Tình Trạng Trẻ Biếng Ăn Bị Nôn Trớ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Hangg Minhh, 30/7/2022.

  1. Hangg Minhh

    Hangg Minhh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/3/2022
    Bài viết:
    204
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trong những tháng đầu đời, trẻ rất hay gặp tình trạng nôn trớ khiến các bậc cha mẹ đau đầu lo lắng. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị nôn trớ lâu ngày sẽ tạo thành những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. Vậy chúng ta phải làm sao khi trẻ biếng ăn bị nôn trớ?



    MẸ NÊN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP TRẺ CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG BIẾNG ĂN BỊ NÔN TRỚ?

    Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa và khắc phục tình trạng trẻ nôn trớ biếng ăn hiệu quả. Bố mẹ nên tham khảo và thực hiện như sau:

    Với những trẻ ăn dặm

    Lúc này, trẻ bắt đầu làm quen và tiếp xúc với nhiều lợi đồ ăn mới lạ nên hệ tiêu hóa chưa kịp thích nghi ngay được, do đó dễ xảy ra tình trạng rối loạn tiêu hóa. Giải pháp đó là nên chia nhỏ bữa ăn của trẻ thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, để trẻ ăn chút một sau đó sẽ tăng số lượng lên dần.

    Với những trẻ mắc bệnh lý đường ruột

    Trước hết để giải quyết trẻ biếng ăn hay nôn trớ, bố mẹ nên tìm hiểu rõ nguyên nhân của bệnh, có thể do viêm dạ dày, viêm ruột hay một bệnh lý nào khác, sau đó mới có phương pháp phù hợp. Trong trường hợp trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột thì bố mẹ nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày sản phẩm men vi sinh giúp ổn định và cân bằng hệ men vi sinh đường ruột.

    Bổ sung chất xơ giúp trẻ đi đại tiện dễ dàng hơn

    Chất xơ phát huy vai trò tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ dễ tiêu hóa, đi đại tiện dễ hơn, tránh cảm giác đầy bụng, chướng hơi, chán ăn. Từ đó không còn tình trạng trẻ biếng ăn hay nôn trớ nữa.

    Cho bé uống đủ nước

    Nước có vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa cũng như hấp thụ các chất dinh dưỡng trong hệ tiêu hóa của trẻ. Vì vậy, bố mẹ nên khuyến khích cho con uống đủ nước hằng ngày. Dù chỉ là một mẹo nhỏ nhưng đây cũng là cách hay giúp cơ thể luôn đủ nước và hoạt động hiệu quả nhất.

    Không nên quát mắng, ép trẻ ăn quá nhiều

    Điều này không những ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ mà còn khiến trẻ bị biếng ăn hay nôn trớ hơn. Hãy tạo không khí thoải mái, tự nhiên mà bé có thể ăn những món mình thích, tùy vào nhu cầu của cơ thể chúng.

    Cho trẻ uống bổ sung men vi sinh hỗ trợ tăng cường tiêu hóa

    Ngoài các cách khắc phục trẻ biếng ăn bị nôn trớ kể trên thì hiện nay, bổ sung men probiotic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ sớm để hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho bé đang là sự lựa chọn của nhiều ba mẹ có con nhỏ.

    Với trẻ biếng ăn tiêu hóa kém, việc bổ sung men vi sinh đúng cách sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, góp phần hỗ trợ thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn, trẻ nhanh đói hơn. Từ đó, kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và trí não.

    Với trẻ đang còn bú mẹ

    Với trẻ biếng ăn hay nôn trớ vẫn đang trong thời kì bú sữa mẹ thì nên lưu ý, sau khi bú xong tuyệt đối không nên đặt trẻ nằm xuống ngay mà hãy bế trẻ khoảng 15 – 30 phút. Tránh tình trạng để trẻ vừa bú vừa cười nói và nuốt phải không khí gây ra chứng đầy bụng, chướng hơi, nôn trớ.

    Với những trường hợp trẻ biếng ăn bị nôn trớ do rối loạn tiêu hóa

    Tình trạng rối loạn tiêu hóa khiến chức năng của hệ đường ruột bị giảm sút. Vì vậy, bố mẹ nên chọn cho con những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, dạng đặc hơn và chia thành nhiều bữa nhỏ. Đồng thời, nên massage toàn thân cho bé, tập trung vào phần bụng, tạo cảm giác dễ chịu cho bé cũng như giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

    TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN TRẺ BIẾNG ĂN BỊ NÔN TRỚ

    Tình trạng trẻ biếng ăn bị nôn trớ khá phổ biến. Đa số các bé lười ăn, không muốn ăn. Nhưng lại bị ép ăn. Dẫn đến tình trạng hay nôn trớ. Không chỉ trẻ 2 tuổi hay bị nôn trớ. Mà trẻ 4 tuổi, trẻ 5 tuổi ăn hay bị nôn cũng là hiện tượng không hiếm gặp. Nhìn chung, bé lười ăn nôn trớ là do các nguyên nhân sau đây:

    · Do trẻ bị ép ăn, ép bú quá nhiều khiến trẻ bị no và nôn trớ.

    · Trong một vài trường hợp, một số trẻ cũng cố tình nôn trớ để không bị ép ăn. Hiện tượng này có thể gặp ở trẻ 4 tuổi, 5 tuổi. Vì lúc này trẻ đã ý thức được, khi bị nôn trớ sẽ không bị ép ăn. Nên cố tình nôn để không bị các mẹ ép ăn.

    · Cũng có thể do bé ăn phải những đồ ăn mới, lạ, chưa quen dạ nên bị nôn.

    · Trẻ bú quá no, vừa bú xong đã nằm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hangg Minhh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này