Toàn quốc: Cách Kết Hợp Rượu Vang Và Đồ Ăn

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi Trangchieugt, 27/12/2021.

  1. Trangchieugt

    Trangchieugt Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    27/8/2020
    Bài viết:
    1,505
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Rượu vang đối với người Tây phương cũng thông dụng như trà đối với người Á Đông. Rượu vang đang từ từ đi dần vào trong cuộc sống và những buổi tiếp tân.

    Tuy nhiên, biết chọn loại nào đây khi bước chân vào tiệm rượu vang nhập khẩu nhan nhãn như rừng. Thực ra rượu vang có hàng trăm loại khác nhau. Loại thì uống thường, loại phải ướp lạnh. Ly uống rượu cũng có hàng mấy chục loại. Đại khái cứ dùng loại ly tròn, cao cổ dành cho rượu vang đỏ. Khi rót chỉ nên đổ vào 2/3 ly thôi, khoãng trống còn lại dùng để giữ gas và hương vị của rượu vang để tăng khẩu vị khi uống. Loại ly như hình tulip thì dành cho rượu vang trắng. Dùng loại ly nhỏ hơn cho sherry.

    Các loại vang uống cũng tuỳ theo khẩu vị người uống. Thông thường vang đỏ được uống ở nhiệt độ thường, vang trắng và vang hồng (rose) được ướp lạnh, loại sparking (còn gọi là champagne) luôn luôn phải ướp lạnh. Các loại vang nổi tiếng ; là vang của Pháp và Đức. Tuy nhiên cũng tuỳ theo năm mà giá rượu vang lên xuống. Giá rượu vang sẽ rẻ hơn vào những năm nào nóng quá vì rượu vang ý nhập khẩu sẽ bị hơi chua. Vang được chia ra làm 3 loại :

    • Vang khai vị, uống trước bửa ăn
    • Vang dùng trong bửa ăn
    • Vang dùng sau bửa ăn
    1. VANG KHAI VỊ
    Vang khai vị (appetizer wine) được dùng trước bửa ăn. Thông thường vang khai vị là loại fortified wine, nghĩa là loại rượu vang pháp nhập khẩu có nồng độ cao hơn vang thường một chút và được uống ở nhiệt độ thường. Hai loại fortified chính là Sherry và Vermouth.

    SHERRY

    Đặt từ tên một thành phố của Tây Ban Nha (Jerez) đôi khi còn được gọi là Sach (seco) có nghĩa là rượu thuần (dry). Sherry thay đổi màu từ nhạt đến đậm tuỳ theo độ ngọt. Thường Sherry được uống trong một loại ly riêng gọi là Sherry glass, không thì dùng loại ly cocktail thường. Sherry có thể uống lạnh hay để tự nhiên tuỳ theo khẩu vị người uống. Loại Fino và Amontillado thường được ướp lạnh. Loại Sherry ngọt như Oloroso và Alomoroso được dùng ở nhiệt độ thường.

    VERMOUTH

    Vermouth có nhiều hương vị hơn Sherry vì được pha thêm nhiều loại thảo mộc, rễ cây, vỏ cây và gia vị. Có hai loại Vermouth: Dry Vermouth và Sweet Vermouth.

    • Dry Vermouth còn gọi là French Vermouth, có màu nhạt, được ướp lạnh, uống trong ly nhỏ và có thể thêm một miếng chanh nếu thích. Dry Vermouth thường được dùng để pha Martini Cocktail.
    • Sweet Vermouth hay Italian Vermouth, có màu đậm đỏ thường được uống với vài viên đá hay đơn, kèm lát chanh. Sweet Vermouth thường dùng để pha Manhanttan Cocktail. Ngoài ra còn nhiều loại khai vị nổi tiếng khác như Dubonet hay Amer Picon.
    SPARKLING WINE (Champagne)

    Sparkling Wines gồm có loại sparkling Burgundy (đỏ) và các loại dry champagne. Các loại này thường được dùng để khai vị, trong các tiệc trà, đám cưới, hỉ sự .....Loại này phải uống lạnh trong ly champagne. Khi khui phải để cổ chai hơi nghiêng ra ngoài một chút và xoay nút bần của chai ra từ từ trong lòng bàn tay chứ không nên giật nút chai ra thẳng, sẻ khiến rượu trào ra ngoài.Ngoài ra cũng có một số rượu vang chile nhập khẩu dùng trong bửa ăn cũng có thể dùng làm rượu khai vị được như loại vang trắng của Đức như Rhin hay Moselle, loại vang đỏ Bordeaux của Pháp. Loại vang trắng dùng lạnh, loại vang đỏ dùng ở nhiệt độ thường hay hơi lạnh chút thôi.

    1. VANG DÙNG TRONG BỮA ĂN
    Rượu vang dùng trong bữa ăn có hai loại: vang đỏ và vang trắng. Nhiều người còn lựa chọn vang tùy theo thức ăn, Tuy nhiên đó cũng là sự lựa chọn và ý thích của từng người. Một người thưởng thức rượu cũng tuỳ theo yếu tố tâm lý, thời gian, không gian và đối tượng mà thay đổi khẩu vị của mình, không nhất thiết phải theo những quy tắc câu nệ về rượu và các món ăn.

    VANG ĐỎ: gồm có Red Burgundy và Red Bordeaux.

    Red Burgundy: Loại Red Burgundy khá nặng và cũng được dùng nhiều nhất trong các loại vang đỏ. Các loại Burgundy của Pháp thường được đặt theo tên địa phương sản xuất như:

    • Burgundy nhẹ - Beaujolais, Pommard...(dùng với thịt cừu, gan, thận...)
    • Burgundy nặng - Chamberlain, Beaune... (dùng với thịt bò, ngỗng, vịt, hải sản)
    Burgundy thường được đóng trong các loại chai cổ thuôn. Ở Mỹ cũng có vài loại Burgundy được gọi bằng tên các loại nho (Varietal wine) dùng để chế tạo. Chẳng hạn như Pinot Noir, Red Noir, Gamay, Shiraf. Loại Sparking Burgundy có thể dùng cho mọi loại thức ăn.

    >>>> Địa chỉ mua rượu ngoại uy tín

    Red Bordeaux: Red Bordeaux nổi tiếng từ lâu trên thế giới như:

    • Loại vang nặng - St. Emilion, Pomerol (dùng với thịt bò, ngỗng, vịt, hải sản)
    • Loại vang nhẹ - Medoc, Graves (dùng với thịt bê, trứng, phó mát, gà, vịt..)
    • Ở Mỹ cũng có nấu rượu vang kiểu Bordeaux - Cabernet Sauvignon, Chianti
    • Ở Ý có vang Chianti, Bardolino, Valpolicella, Merlot.
    • ROSE: Các loại vang Rose cũng được coi như loại vang đỏ nhưng thường thì nhẹ hơn và được dùng như loại vang trắng.Vài loại Rose nổi tiếng như:
      • Sutter Home White Zinfandel, Grenache, Gamay...
      • European Tavel, Anjou, Alsace ...
      Rose thường được dùng với thịt heo, các loại thịt nguội.

      Đa số các loại rượu vang đỏ đều được dùng trong nhiệt độ thường.Nút chai vang đỏ thường được khui khoãng một giờ trước khi uống để cho rượu được "thở" .Vài người thích vang đỏ nhẹ uống hơi lạnh một chút như Riunite Lambrusco (loại này ngọt).Các loại Rose và Sparkling Burgundy luôn luôn được dùng lạnh.

      VANG TRẮNG

      Các loại vang trắng thường nhẹ hơn vang đỏ do đó cũng thường được dùng với những món ăn nhẹ như gà, cà, sò, pho mát, òc bò, bánh mì ngọt. Vang trắng gồm có White Burgundies và White Bordaux.

      White Burgundies: Tức là loại Chables của Mỹ.
      • Rượu Pháp - Montrachet, Pouilly-Fuisse, Meursault...
      • Chables Mỹ - Pinot Balanc, Chardonay, Folle Banche
      White Bordeaux: còn được gọi là Sauterne. Loại Sauternes của Pháp - có chữ S - thường ngọt hơn loại Sauternes của Mỹ - không có S
      • Pháp có Graves, Barsac.. ( có thể dùng sau bửa ăn)
      • Mỹ có Sauvignon Blanc, Semillion
      • Đức cũng có mấy loại Rhine, Moselle
      • Một vài loại vang khác của Pháp không thuộc loại Burgundy và Bordeaux như Muscadet, Pouilly-Fume,Vouvray.
      • Ý có Soave, Orvieto.
      Champagne không thuộc vào loại vang dùng trong bữa ăn trừ loại Champagne ngọt. Tuy nhiên,Champagne cũng được dùng vào mọi trường hợp tùy thích. Vang trắng luôn được dùng lạnh và dùng ly nhỏ hơn ly dùng cho vang đỏ. Khi đã khui, vang trắng không giữ được lâu như vang đỏ.
      1. VANG DÙNG SAU BỮA ĂN
      Dân Âu Châu thường dùng các loại vang sau bữa ăn nhiều hơn người Mỹ. Đa số các loại vang này được dùng với trái cây, pho mát hay các loại hột. Các loại vang dùng sau bữa ăn nổi tiếng là của Portugal vàSpain.

      PORT
      Port là loại rượu vang đỏ nhập khẩu nổi tiếng của Portugal, thường là loại hơi nặng (fortified). Tùy theo tuổi, độ ngọt và màu sắc. Màu sắc các loại Port từ nâu nhạt đến vàng.
      • Ruby Port đỏ: Loại vang mới và ngọt.
      • Tawny Port : Loại vang lâu năm hơn và ít ngọt.
      • White Port : màu hơi vàng và thường được dùng khai vị - aperitif - hơn là dùng sau bữa ăn.
      MADEIRA
      Madeira là sản phẩm của đảo Madeira của Portugal, hơi nặng, màu nâu sẫm. Loại Madeira dry còn được dùng khai vị.

      CREAM SHERRIES
      Là loại ngọt nhất dùng sau bữa ăn. Loại Cream Sherries nổi tiếng của Spain là Oloroso, có màu sậm, pha mùi thơm của các loại hạt. Ngoài ra còn những loại khác không được dùng thường bằng các loại trên như:
      • Spain – Malaga
      • Ý - Marsala (dùng trong việc nấu món gà hay veal marsal nổi tiếng)
      • Hungary - Tokay
      • Pháp – Cointreau
      Một vài loại rượu vang dùng trong bữa ăn cũng có thể dùng sau bữa ăn như White Bordeaux, Champagne, Red Bordeaux.. Các loại rượu vang dùng sau bữa ăn thường được dùng ở nhiệt độ thường. Một vài người lại thích dùng lạnh. Điều này không nhất thiết và tuỳ theo sở thích của từng người. Đây chỉ là vài điều sơ đẵng về các loại rượu vang. Thực ra "nghề chơi có lắm công phu" và đòi hỏi nhiều thì giờ và tiền bạc.

      >> Các loại rượu Hàn Quốc ngon chính hãng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Trangchieugt

Chia sẻ trang này