Thông tin: Cách Khắc Phục Hôi Miệng Do Trào Ngược Dạ Dày

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Mileva278, 22/10/2021.

  1. Mileva278

    Mileva278 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/7/2020
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Áp lực của cuộc sống hiện đại khiến không ít người mắc phải căn bệnh chung: trào ngược dạ dày. Tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng căn bệnh này gây nhiều phiền toái trong cuộc sống. Không chỉ vậy, trào ngược dạ dày còn là thủ phạm của chứng hôi miệng – ảnh hưởng trực tiếp đến sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

    Mục lục bài viết [Hiện]

    I. Tại sao trào ngược dạ dày thực quản gây hôi miệng
    [​IMG]

    Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý mạn tính đường tiêu hóa. Nguyên nhân gây bệnh là do tình trạng mất tính đàn hồi của cơ thắt thực quản dưới. Thông thường, cơ này sẽ mở ra trong bữa ăn để đưa thức ăn xuống dạ dày. Sau đó, nó co lại thành vòng nhỏ, tạo rào cản ngăn cách thực quản và dạ dày. Vì vậy, khi nằm hay hoạt động mạnh, thức ăn vẫn được lưu giữ trong dạ dày để tiêu hóa.

    Trào ngược dạ dày xảy ra khi cơ thắt thực quản dưới bị giãn. Sau bữa ăn, ống thông giữa dạ dày và thực quản không được đóng lại, khiến thức ăn bị trào ngược lên trên. Thức ăn trào ngược có tính chua do ngấm acid dịch vị, khiến người bệnh cảm nhận được vị đắng và chua, đôi khi còn ợ nóng.

    Tính acid mạnh của dạ dày là nguyên nhân trực tiếp gây ra hôi miệng. Nó phá hủy các cấu trúc niêm mạc miệng – họng, gây mòn răng và làm răng bị yếu đi. Trong điều kiện acid, vi khuẩn và nấm trong khoang miệng cũng phát triển mạnh mẽ hơn, tạo mùi hôi khó chịu. Đi cùng với dòng thức ăn và acid trào ngược còn có nhiều vi sinh vật tại dạ dày. Chúng hiệp đồng với nấm và nhiều vi khuẩn trong khoang miệng để cùng làm tổ và gây bệnh.

    II. Nguyên tắc xử lý hôi miệng do trào ngược dạ dày thực quản
    Hôi miệng do trào ngược dạ dày được đánh giá là rất khó khắc phục. Ngay cả sau khi đánh răng hay súc miệng, bạn vẫn có thể cảm nhận được mùi hôi. Nguyên nhân là do mùi hôi không chỉ đến từ khoang miệng, mà còn xuất phát từ sâu dưới ống thực quản. Vì vậy, các biện pháp làm sạch khoang miệng thông thường không đủ để cải thiện tình trạng này. Để chữa dứt điểm hôi miệng do trào ngược dạ dày, người bệnh phải dựa trên các nguyên tắc:

    • Xử lý tận gốc trào ngược dạ dày: dựa trên việc thay đổi lối sống, điều chỉnh chế độ ăn và dùng thuốc.
    • Vệ sinh khoang miệng đúng cách: súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn phù hợp, đánh răng hàng ngày.
    1. Thay đổi lối sống
    [​IMG]

    Bỏ thói quen hút thuốc sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng hôi miệng

    Thay đổi lối sống là biện pháp đơn giản nhất để ngăn ngừa trào ngược dạ dày. Nếu đang có thói quen hút thuốc lá, bạn hãy từ bỏ ngay vì nó có quá nhiều tác hại. Bản thân thuốc lá đã là một thủ phạm của chứng hôi miệng. Thành phần của nó lại chứa nicotin – chất gây giãn cơ vòng thực quản dưới, làm nặng thêm triệu chứng của trào ngược dạ dày. Theo tổng kết từ nhiều nghiên cứu khoa học, thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư miệng, cổ họng, thực quản, dạ dày, tuyến tụy, gan và ruột kết.

    Bên cạnh việc bỏ thuốc lá, trào ngược dạ dày cũng sẽ được hạn chế nhờ những thay đổi:

    • Chỉ nằm sau khi ăn được khoảng 2 – 3 giờ.
    • Kê cao phần đầu giường hoặc nằm gối cao để giảm áp lực lên cơ thắt thực quản dưới.
    • Chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì ba bữa lớn.
    • Giảm cân/duy trì cân nặng hợp lý.
    • Nhai kẹo cao su để làm thơm hơi thở và giảm trào ngược dạ dày.
    2. Điều chỉnh chế độ ăn uống
    Khi bị trào ngược dạ dày, người bệnh cần hạn chế ăn một số thực phẩm như:

    • Rượu, cà phê và trà có chứa caffeine
    • Hành, tỏi
    • Trái cây và nước trái cây họ cam quýt
    • Cà chua
    • Bạc hà
    • Thức ăn cay
    • Sô cô la
    • Thực phẩm chiên rán và những đồ chứa nhiều dầu mỡ
    Những thực phẩm này làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược do làm tăng nồng độ acid dạ dày hoặc giãn cơ vòng thực quản. Một vài cái tên trong số đó cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hôi miệng. Thay vào đó, người bệnh trào ngược nên tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru hơn, ít gặp trào ngược và tắc nghẽn.

    [​IMG]

    Thực phẩm giàu chất xơ hỗ trợ giảm hôi miệng hiệu quả

    Người bệnh trào ngược cũng được khuyên nên bổ sung dinh dưỡng qua những thực phẩm dạng sợi. Thực phẩm dạng sợi giúp no lâu hơn và duy trì cân nặng lý tưởng. Nghiên cứu tổng hợp cho thấy người bệnh nặng cân sẽ dễ bị trào ngược và ợ nóng do áp lực quá lớn lên cơ vòng thực quản. Vì vậy, việc giảm cân đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu giảm triệu chứng do trào ngược dạ dày.

    Bên cạnh chế độ ăn, người bệnh cần chú ý bổ sung nhiều nước để làm sạch hơi thở. Nước sẽ rửa trôi một phần vi khuẩn tại niêm mạc miệng và đường tiêu hóa, giúp giảm hôi miệng. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên sử dụng nước lọc, hạn chế dùng nước có ga. Quá trình carbonat hóa của CO2 trong nước có ga sẽ làm tăng triệu chứng ợ chua, khiến người bệnh càng thêm khó chịu.

    3. Dùng thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản
    Khi việc thay đổi lối sống và chế độ ăn không đáp ứng được mục tiêu giảm trào ngược, người bệnh cần sử dụng thuốc để điều trị. Các nhóm thuốc được dùng cho trào ngược dạ dày bao gồm:

    • Thuốc kháng acid dạ dày: maalox…
    • Thuốc kháng histamin H2: cimetidin…
    • Thuốc ức chế bơm proton: omeprazol…
    [​IMG]

    Thuốc trị trào ngược dạ dày phải được dùng theo chỉ định của bác sĩ

    Các thuốc này sẽ được kê đơn và dùng theo chỉ định của bác sĩ/ dược sĩ. Thực tế sử dụng cho thấy liệu pháp dùng thuốc để điều trị trào ngược dạ dày thường gây tác dụng phụ là khô miệng. Tuyến nước bọt của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng và giảm khả năng bài tiết. Do không được kìm hãm bởi các enzym trong nước bọt, vi khuẩn và nấm vẫn tiếp tục phát triển, khiến hôi miệng không ngừng. Vì vậy khi dùng thuốc, người bệnh cần chú ý uống nhiều nước để ngăn ngừa tác động này.

    4. Vệ sinh răng miệng đúng cách
    Bên cạnh việc kiểm soát trào ngược, vệ sinh răng miệng cũng đóng vai trò quan trọng để tiêu diệt vi sinh vật – tác nhân gây hôi miệng tại chỗ. Vệ sinh răng miệng đúng cách là sự kết hợp của 2 hành động: súc miệng và đánh răng.

    4.1. Súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn phù hợp
    Để hôi miệng nhanh bị đẩy lùi, súc miệng là giải pháp hữu hiệu nhất. Dung dịch súc miệng phù hợp giúp làm sạch khoang miệng, lấy lại hơi thở tự tin cho người bệnh.

    Vậy thế nào là làm sạch triệt để, liệu bạn đã đủ tỉnh táo để lựa chọn? Nhiều người vẫn đặt niềm tin vào những dung dịch súc miệng có mùi thơm, vị mát, vì chúng đem lại cảm giác dễ chịu ngay khi sử dụng. Tuy nhiên, cảm giác thơm mát nhất thời này thực chất chỉ là mùi của tinh dầu, hương liệu. Vi khuẩn và nấm trong khoang miệng vẫn chẳng hề bị tiêu diệt, sau khi súc miệng thì mùi hôi vẫn sẽ còn.

    [​IMG]

    Dizigone là sản phẩm giúp giải quyết hôi miệng triệt để

    Lựa chọn tối ưu nhất cho người bệnh hôi miệng sẽ không phải là những sản phẩm như vậy. Nó phải là dung dịch có khả năng sát khuẩn đủ mạnh để quét sạch các mầm bệnh sinh mùi. Theo thử nghiệm tại Quatest 1 – Bộ Khoa học Công Nghệ, dung dịch đáp ứng tiêu chuẩn đó là Dizigone.

    Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ EMWE từ Châu Âu, Dizigone đã chứng minh hiệu quả vượt trội của mình khi tiêu diệt hoàn toàn 100 vi sinh vật gây bệnh CHỈ TRONG VÒNG 30 GIÂY. Nhờ đó, sau mỗi lần súc miệng, khoang miệng sẽ được làm sạch triệt để, không còn mùi khó chịu. Cơ chế diệt mầm bệnh tương tự miễn dịch tự nhiên giúp Dizigone không gây kích ứng khoang miệng, đảm bảo an toàn cho người bệnh khi sử dụng lâu dài.

    Cách súc miệng bằng dung dịch Dizigone:

    • Súc miệng trực tiếp với dung dịch Dizigone 2-3 lần/ngày, mỗi lần khoảng 5 – 10ml.
    • Giữ dung dịch trong khoang miệng ít nhất 30 giây.
    • Không cần súc lại bằng nước.
    4.2. Đánh răng hàng ngày
    Đánh răng là bước chăm sóc không thể thiếu để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới WHO, nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Thời gian tốt nhất để đánh răng là sau khi ăn sáng và trước khi đi ngủ. Quá trình đánh răng nên được kéo dài tối thiểu 2 phút để đảm bảo làm sạch hết khoang miệng.

    ——————————————-

    Chứng hôi miệng do trào ngược dạ dày thực quản sẽ được khắc phục triệt để khi thực hiện đầy đủ các biện pháp trong bài viết trên. Để giảm hôi miệng nhanh chóng, Dizigone sẽ là hỗ trợ đắc lực giúp quét sạch mọi vi khuẩn và nấm trong khoang miệng. Nếu cần tư vấn và giải đáp thắc mắc, hãy gọi ngay HOTLINE 1900 9482.

    Tham khảo: Cách khắc phục hôi miệng do trào ngược dạ dày
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mileva278
    Đang tải...


Chia sẻ trang này