Cách Khắc Phục Tình Trạng Đại Tiện Khó Ở Trẻ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Hangg Minhh, 15/8/2022.

  1. Hangg Minhh

    Hangg Minhh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/3/2022
    Bài viết:
    204
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Táo bón là vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ sơ sinh, khiến con gặp khó khăn khi đi ngoài và lâu dài sẽ tạo nên nhiều hệ quả không tốt đến sức khỏe trẻ. Để có thể giúp con cải thiện hiệu quả tình trạng trẻ đi đại tiện khó, cha mẹ hãy tham khảo các biện pháp khắc phục trong bài viết sau nhé.


    PHẢI LÀM SAO KHI GẶP TÌNH TRẠNG TRẺ BỊ ĐẠI TIỆN KHÓ?

    Để khắc phục tình trạng trẻ khó đi đại tiện, bố mẹ hãy áp dụng những cách sau đây, hỗ trợ tiêu hóa giúp con đi ngoài dễ dàng hơn:

    · Massage bụng trẻ: Thực hiện các động tác massage bụng cho trẻ sau ăn khoảng 30 phút nhằm kích thích nhu động ruột, giúp con nhuận tràng dễ đi ngoài. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể thực hiện thêm các động tác tập thể dục cho bé, khuyến khích trẻ vận động bên ngoài với trẻ lớn.

    · Tạo thói quen ăn uống khoa học: Trong bữa ăn bố mẹ nên quy định trẻ ngồi ăn một chỗ, không chạy nhảy, đi lại nhiều. Thời gian cho trẻ ăn đúng giờ và đúng bữa, với các bữa ăn được chia nhỏ thành 5-6 bữa trong ngày để cơ thể chuyển hóa dinh dưỡng tốt hơn.

    · Sử dụng men lợi khuẩn: Sử dụng men vi sinh cho trẻ bị táo bón là biện pháp nhiều phụ huynh lựa chọn để tăng cường lợi khuẩn cho con, giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé. Việc bổ sung sớm lợi khuẩn giúp cân bằng và ổn định hệ vi sinh đường ruột, giải quyết nhanh tình trạng trẻ đi đại tiện khó cùng nhiều dấu hiệu rối loạn tiêu hóa khác.

    · Thay đổi loại sữa: Trẻ có thể bị táo bón do sử dụng loại sữa không phù hợp, vì vậy bố mẹ nên cân nhắc đổi sang loại sữa phù hợp và chuyên dùng cho trẻ hay bị táo bón.

    VÌ SAO TRẺ BỊ TÁO BÓN?

    Trẻ đi đại tiện khó có thể bởi rất nhiều nguyên nhân, cả nguyên nhân sinh lý lẫn bệnh lý. Hầu hết trẻ bị táo bón là do:

    Nguyên nhân bệnh lý

    Một số bệnh lý vùng hậu môn - trực tràng như trĩ, nứt kẽ hậu môn, poly hậu môn... đều gây ra chứng khó đi đại tiện ở trẻ em. Nếu không được phát hiện sớm và kịp thời, sức khỏe của con có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

    Nguyên nhân sinh lý

    · Chế độ ăn ít chất xơ: Trong bữa ăn hàng ngày trẻ ăn ít rau xanh và hoa quả tươi khiến cho cơ thể bị thiếu hụt chất xơ, làm tăng nguy cơ bị táo bón.

    · Do ảnh hưởng của thuốc: Sử dụng kháng sinh kéo dài không chỉ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh mà còn loại bỏ luôn lợi khuẩn đường ruột. Nếu trẻ sử dụng kháng sinh dài ngày cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề tiêu hóa của trẻ như: rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột, tiêu chảy, táo bón,... bố mẹ cần hết sức lưu ý.

    · Thói quen uống ít nước: Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và vận động của đường ruột. Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước sẽ khiến cho đường ruột hoạt động kém hiệu quả, khiến phân khô, cứng, gây đại tiện khó.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hangg Minhh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này