Kinh nghiệm: Cách Kiểm Tra Sức Khỏe Đơn Giản Nhanh Chóng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongphuong11, 12/5/2016.

  1. hongphuong11

    hongphuong11 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/4/2014
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Nếu bạn nghi ngờ rằng cơ thể của mình đang có vấn đề nhưng chưa có thời gian đi khám thì hãy tự kiểm tra sức khỏe bằng một số cách sau nhé. Đo vòng eo hoặc nhịp tim nghỉ ngơi là hai cách kiểm tra nhanh chóng, dễ làm, giúp bạn xác định liệu cân nặng hiện tại của mình có hợp lý hay không. Nhiều người có chỉ số BMI thuộc loại béo phì thực chất hoàn toàn khỏe mạnh, Tạp chí Béo phì Quốc tế đưa tin. Điều đó có nghĩa BMI không phải lúc nào cũng chính xác.


    Dưới đây là những cách khác kiểm tra liệu cân nặng của bạn đã hợp lý hay chưa, theo Fox News.

    [​IMG]
    Nếu bụng nhiều mỡ thừa, bạn sẽ dễ bị bệnh tim hoặc tiểu đường tuýp 2.

    Vòng eo
    Nếu bụng nhiều mỡ thừa, bạn sẽ dễ bị bệnh tim hoặc tiểu đường tuýp 2. Bạn có thể dễ dàng đo vòng eo bằng thước dây. Số đovòng 2 trên 80 cm ở phụ nữ và 94 cm ở đàn ông cảnh báo bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tật. Bạn cũng có thể tự kiểm tra lượng mỡ thừa bằng cách véo một bên eo, bắp tay hoặc đùi. Nếu phần véo được nhiều hơn 5 cm, lượng mỡ trong cơ thể bạn đã nhiều hơn mức cần thiết.

    [​IMG]

    Nhịp tim nghỉ ngơi
    Đặt hai ngón tay lên mạch ở cổ tay hoặc cổ rồi đếm số nhịp đập trong một phút. Từ 60 đến 100 nhịp là bình thường, thấp hơn số này có nghĩa là sức khỏe tốt hơn bình thường còn cao hơn cho thấy tim đang phải làm việc nhiều do cơ thể lười vận động.

    [​IMG]

    Bài tập đi bộ kiểm tra tim mạch

    Nếu có thể nín thở từ 30 giây đến một phút, phổi của bạn đang làm việc bình thường. Đi 500m trong vòng 6 phút cũng là dấu hiệu tim mạch khỏe mạnh. Chỉ đi được dưới 200m trong 6 phút, bạn đang không khỏe và nên đến gặp bác sĩ. Quãng đường đạt được khoảng 200-500m cũng trong khoảng thời gian này, bạn nên đi khám để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

    [​IMG]

    Kiểm tra thiếu sắt

    Thiếu sắt thường dẫn đến thiếu máu. Máu làm cho các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, mang oxy đến các tế bào khắp cơ thể, tăng cường năng lượng và làm cho làn da của bạn có màu sắc khỏe mạnh. Thiếu sắt có thể khiến bạn yếu, mệt mỏi và xanh xao, vì cơ thể không thể sản xuất đủ hemoglobin - một chất trong các tế bào hồng cầu cho phép hồng cầu nhận oxy. Ở trẻ nhỏ, thiếu máu, thiếu sắt có thể gây ra hở van tim, chậm phát triển. Khi máu thiếu oxy, tim phải làm việc nhiều hơn để có được đủ oxy khắp cơ thể. Theo thời gian, có thể dẫn đến tim đập nhanh hoặc không đều, đau ngực, hở van tim, và thậm chí suy tim.

    Để kiểm tra thiếu sắt hay không, bạn nên chú ý kiểm tra da bị nhợt nhạt hoặc vàng bất thường (đặc biệt là lòng bàn tay bị nhăn), nướu răng, nhịp tim đập nhanh hoặc không đều.

    [​IMG]

    Kiểm tra các cơ

    Một trong những cách tốt nhất để kiểm tra sức mạnh cơ bắp chính là thông qua các bài tập push-ups và planks. Nếu có thể thực hiện liên tiếp 10-20 lần, cơ bắp của bạn không có gì đáng lo ngại. Bên cạnh đó, nếu leo 2 tầng cầu thang bộ mà không khó thở hay mệt mỏi, sức khỏe của bạn tương đối ổn định.

    Cách này yêu cầu bạn đứng thẳng hai chân chụm vào nhau, hai tay thả lỏng hai bên. Nhắm mắt lại đứng yên trong vòng một phút. Bạn cảm thẫy vẫn đứng vững thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu cảm thấy người lắc lư hoặc muốn chúi về phía trước, tốt nhất hãy đi làm xét nghiệm.

    Kiểm tra thị lực khi nhìn qua khung cửa sổ

    Để kiểm tra thị lực tại nhà, bạn dùng tay che mắt trái và nhìn vào một khung cửa lớn trong 30 giây. Sau đó, lặp lại với mắt phải. Nếu hình ảnh các cạnh của khung cửa bị biến dạng, méo mó, bạn đã bị thoái hóa điểm vàng. Điểm vàng hay hoàng điểm là bộ phận nằm ở vùng trung tâm của võng mạc giúp ta nhận biết độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. Tình trạng hoàng điểm bị thoái hóa gây mất thị lực ở vùng trung tâm gọi là bệnh thoái hóa điểm vàng AMD.

    Bệnh thoái hóa gồm 2 dạng thoái hóa. Dạng thoái hóa khô, chiếm khoảng 90% và dạng thoái hóa ướt, chỉ chiếm 10% nhưng lại là nguyên nhân của 90% tình trạng mất thị lực nặng. Bệnh thoái hóa điểm vàng ở giai đoạn cuối hầu như không thể điều trị được. Tuy nhiên bệnh thường tiến triển chậm qua một thời gian dài nên chúng ta có thể ngăn chặn sự tiến triển đó bằng chế độ dinh dưỡng và chăm sóc mắt thích hợp.

    [​IMG]

    Kiểm tra hơi thở, đoán bệnh đường tiêu hóa

    Dùng một chiếc thìa cafe nhỏ để lấy chất nhờn trên bề mặt lưỡi của bạn. Để chiếc thìa dưới ánh sáng đèn tròn 1 phút và kiểm tra mùi của nó. Nếu chất nhờn có mùi trái cây – acid ceton, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nếu chất nhờn trên lưỡi dày, có màu vàng, mùi amoniac khó chịu, đó là dấu hiệu sớm của các vấn đề với thận, hệ tiêu hóa. Theo các chuyên gia, 90% các trường hợp hơi thở có mùi mắc các bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm amidan hoặc sâu răng.

    Kiểm tra chức năng tuần hoàn bằng một chiếc đệm

    Nằm thẳng trên nệm hoặc ghế sofa mềm, nâng chân lên một góc 45 độ sau đó nhanh chóng vặn mình để 2 chân ép xuống đệm. Giự tư thế đó trong 1 phút và quan sát tình trạng 2 chân của bạn. nếu hai bàn chân nhợt nhạt và trở lại hồng hào sau vài phút, bạn có thể đã mắc bệnh nghẽn mạch máu hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim.

    Theo các chuyên gia, ở người bình thường, 2 chân sẽ trở nên hồng hào sau 10 – 30 giây. Nhưng người nghẽn động mạch nghiêm trọng, máu có thể cần vài phút để lưu thông trở lại. Người có triệu chứng nghẽn động mạch có nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim nhiều hơn 30%.

    [​IMG]

    Đo nồng độ axit dạ dày

    Nồng độ axit dạ dày có thể cảnh báo dấu hiệu các bệnh đường tiêu hóa. Bạn uống một muống thuốc muối (bicarbonate soda) khi bụng đói. Nếu hiện tượng ợ ơi xuất hiện trong vòng 5 phút, đường tiêu hóa của bạn không có vấn đề bất thường. Nguyên nhân ợ hơi do axit dạ dày tác dụng với thuốc muối sinh khí carbon dioxide.

    Nồng độ axit dạ dày thấp có thể gây các vấn đề đường tiêu hóa như kém hấp thu chất dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa, ợ nóng. Khi nồng độ axit dạ dày quá thấp, bạn nên tránh sử dụng các loại thuốc kháng axit, bởi chúng có thể khiến tình trạng tiêu hóa tệ hơn.

    [​IMG]

    Vẽ đồng hồ đoán sức khỏe

    Thử vẽ một chiếc đồng hồ trên giầy. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc vẽ hình tròn, phân chia các con số, bạn có thể gặp vấn đề về suy giảm nhận thức nhẹ hoặc mất trí nhớ sớm, hãy gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

    Theo tiến sĩ tâm lý học và chuyên gia về chứng mất trí lâm sàng Dan Nightingale, thí nghiệm vẽ đồng hồ có thể chuẩn đoán các khả năng ghi nhớ, nhận thức, chức năng điều hành của não. Từ đó, chúng ta có thể dự báo sức khỏe tinh thần.

    Bắt chéo chân để kiểm tra xương khớp

    Bài kiểm tra đứng lên ngồi xuống trong tư thế bắt chéo chân có thể kiểm tra tính dẻo dai của các khớp xương. Nếu bạn có thể đứng, ngồi linh hoạt trong tư thế 2 chân bắt chéo mà không cần sự trợ giúp khác thì hệ thống xương khớp và các gân của bạn khá tốt. Nghiên cứu trên tạp chí European Journal phát hiện rằng người trên 50 tuổi có thể thực hiện bài kiểm tra này dễ dàng thì sống thọ hơn gấp đôi.

    Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, người mắc bệnh xương khớp không nên thử bài tập này vì nó có thể gây tổn thương khớp.

    [​IMG]

    Sức khoẻ là tài sản quý giá nhất cho cuộc sống hạnh phúc và thành công. Tuổi càng cao, sức khoẻ càng giảm. Do đó, hãy chú tâm chăm sóc sức khoẻ của chính mình và gia đình ngay từ hôm nay. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe là chìa khóa để sớm phát hiện các bệnh mình có thể mắc phải để có hướng điều trị.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongphuong11
    Đang tải...


  2. hongphuong11

    hongphuong11 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/4/2014
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    đơn giản, nhanh chóng
     
  3. mebe_shushi

    mebe_shushi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    22/12/2014
    Bài viết:
    2,928
    Đã được thích:
    489
    Điểm thành tích:
    173
    MÌnh không nhịn thở được 30 giây :(
     
  4. vonol

    vonol Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/6/2013
    Bài viết:
    454
    Đã được thích:
    148
    Điểm thành tích:
    43
    30 giây dài quá :D em chỉ chục giây là căng đét rồi ạ :D
     
  5. hongphuong11

    hongphuong11 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/4/2014
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    vừa chạm mức 30 giây, vậy phổi mình ok nhỉ
     
  6. hongphuong11

    hongphuong11 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/4/2014
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    các dấu hiệu bệnh thường khó nhận biết, khi thể hiện ra thì đã ở giai đoạn trễ, tốt nhất nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên
     

Chia sẻ trang này