Toàn quốc: Cách Làm Bánh Dẻo Trung Thu Nhân Đậu Xanh Thật Dễ Tại Nhà

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi yeutrevn, 3/8/2022.

  1. yeutrevn

    yeutrevn Yêu trẻ là trang tạp chí mẹ và bé

    Tham gia:
    15/7/2020
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Cách làm bánh dẻo trung thu nhân đậu xanh có thể khó với nhiều người. Tuy nhiên, khi chú ý tỉ lệ đường-bột, chắc chắn việc tự làm bánh dẻo nhân đậu xanh tại nhà sẽ trở nên đơn giản hơn. Nếu bạn đang muốn làm cho ngày tết đoàn viên của gia đình thêm ngọt ngào với những chiếc bánh tự làm, hãy thử thực hiện ngay món bánh dẻo đậu xanh quen thuộc này nhé.

    1. Nguyên liệu cho bánh dẻo trung thu nhân đậu xanh:
    Trong phạm vi bài viết này, chúng ta chuẩn bị phần nguyên liệu cho thành phẩm 2 bánh, 150g-160g/ bánh gồm:

    • 100-120g bột bánh dẻo
    • 200g nước đường bánh dẻo
    • 1-2 thìa cà phê dầu ăn
    • 3-5 giọt nước hoa bưởi
    • 100g nhân đậu xanh
    2. Khuôn bánh
    Khuôn 150g, có thể dùng khuôn gõ, khuôn ấn rồi hoặc khuôn ép.

    2. Cách làm bánh dẻo trung thu nhân đậu xanh
    Bước 1: Trộn bột lần 1
    Bạn đổ nước đường bánh dẻo vào tô lớn, cho từng thìa bột bánh dẻo vào khuấy đều cho đến khi hết 1/2 chỗ bột thì bọc tô bột lại, để nghỉ 15 phút. Việc để cho bột nghỉ là nhằm để bột nở, như thế việc điều chỉnh lượng bột thêm vào vỏ bánh sẽ chính xác hơn.
    Bước 2: Trộn bột lần 2
    Sau 15 phút, bột của chúng ta đã nở đặc dẻo nhưng còn ướt, bạn tiếp tục cho từng ít bột khô vào trộn đều cho đến khi còn lại khoảng 1/3 lượng bột khô thì dừng, bọc tô bột lại, để bột nghỉ 15-20 phút.
    [​IMG]

    Bước 3: Nhồi bột

    Cho dầu ăn vào khối bột đã nở để tạo độ ẩm và bớt dính.

    Bạn chuẩn bị một khay phẳng, rắc bột khô lên, sau đó cho khối bột ướt ra khay và nhồi. Thêm bột khô trong quá trình nhồi cho đến khi khối bột dẻo mịn và không còn dính tay là được.

    [​IMG]
    Nhồi bột để bột dẻo hơn.
    Bước 4: Chia bột, chuẩn bị nhân
    Chia bột ra làm đôi, vo viên, để qua một bên. Chúng ta đã chuẩn bị xong phần vỏ bánh.

    Kế đến, bạn lấy phần nhân chia làm đôi và vo viên.

    Lúc này, bạn cũng có thể kiểm tra lại từng viên bột và nhân đậu xanh xem đã đúng trọng lượng chưa. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể không phải kiểm tra lại, vì chênh lệch một chút cũng không ảnh hưởng đến chất lượng bánh.

    [​IMG]
    Vo viên bột và nhân.
    Bước 5: Bọc bột vào nhân
    Bạn dẹt mỏng vỏ bánh dẻo, cho nhân vào giữa và bao kín nhân. Phủ lớp bột khô bên ngoài.

    Bạn cần lưu ý, nếu sử dụng khuôn bánh có hoa văn hình tháp/ hình chóp, khi làm dẹt lớp vỏ, bạn cần làm dày ở phần tâm và mỏng dần ra ngoài. Còn với các loại khuôn hoa văn bình thường, lớp vỏ bóng dẹt mỏng đều nhau.

    [​IMG]
    Cho nhân vào giữa viên bột đã dẹt mỏng và bao kín.
    Bước 6: Tạo hình cho bánh
    Bạn có thể phủ thêm bột khô vào viên bánh trước khi cho vào khuôn, để bánh không bị dính vào khuôn, cũng như rõ nét hoa văn hơn.

    Khi cho viên bánh vào khuôn, bạn dùng lòng bàn tay ấn mạnh cả phần tâm lẫn các góc, để bảo đảm mặt bánh không bị mất nét hoa văn.

    [​IMG]
    Tạo hình cho bánh.
    Bước 7: Hoành thành, thưởng thức hoặc bảo quản
    Nếu là khuôn ấn và khuông gõ, bạn chỉ cần nghiêng khuôn, gõ nhẹ là bánh rơi ra. Trường hợp bạn dùng khuôn ép, sau khi ép tạo hình, bạn ấn lò xo đẩy bánh ra và từ từ gỡ miếng tạo hoa văn mặt bánh. Bạn kiểm tra mặt bánh, có thể phủ thêm một lớp mỏng bột khô nếu thấy cần thiết. Sau khi đã hoàn thành, bạn bọc bánh trong túi ni lông để ở nhiệt độ phòng.

    [​IMG]
    Thành phẩm bánh dẻo nhân đậu xanh vuông.
    Bánh dẻo nhân đậu xanh khi vừa làm xong vẫn còn độ mềm chưa chắc, bánh còn đục và khi ăn còn nguyên độ bột đường chưa rõ vị. Bánh sẽ trong đẹp hơn sau 1 ngày và dùng cũng ngon hơn rất rõ vị, thơm nhẹ, ngọt dịu mà không ngọt sắc như lúc mới làm xong. Với bánh dẻo làm đạt, thời gian bảo quản ở nhiệt phòng thoáng mát từ 3-5 ngày, bánh vẫn còn độ dẻo ngon, có thể khô dần nhưng vẫn không bị cứng bở.

    [​IMG]
    Bánh dẻo nhân đậu xanh tròn.
    Cách làm bánh dẻo trung thu nhân đậu xanh hẳn không còn là thử thách với bất cứ ai yêu thích làm bánh, khi đã có một vài lần trải nghiệm thực tế về cách sử dụng tỷ lệ nước đường và thao tác trộn bột. Tất nhiên với bạn, chắc chắn việc làm bánh dẻo cũng không còn vấn đề lớn cần phải e ngại khi đề cập đến, một khi bạn đã kiểm soát được các tỷ lệ này. Chúc bạn làm được những mẻ bánh ngon, vừa ý để chiêu đãi gia đình trong mùa trung thu năm nay nhé.
    Nguồn bài viết: yeutre.vn



     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi yeutrevn

Chia sẻ trang này