Cách Làm Món Bún Riêu Cua Đậm Đà Mà Ngon Đúng Điệu!

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi naulangon, 22/9/2017.

  1. naulangon

    naulangon Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/8/2017
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Một món bún vô cùng quen thuộc, đặc biệt ở những vùng quê miền Bắc Bộ, đó là món bún riêu cua. Hương vị đậm đà, thuần chất làng quê của những chú cua mới bắt ngoài đồng, làm cho món bún vốn giản dị có một sức hấp dẫn khó cưỡng mà chẳng cần đến những nguyên liệu đắt đỏ. Những người con xa quê, sống nơi thành phố đô hội ai mà chẳng chạnh lòng nhớ quê, nhớ những ngày trẻ con mò cua ngoài ruộng, nhớ bát bún riêu cua nóng hôi hổi mẹ nấu. Hôm nay naulangon sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món riêu cua đậm đà hương đồng gió nội nha [​IMG].

    Chuẩn bị nguyên liệu:
    • Cua đồng: 0.5 kg
    • Bún: 800g - 1kg
    • Thịt xay: 100g
    • Tôm khô: 50g
    • Trứng gà: 2 quả.
    • Đậu phụ: 3 bìa
    • Hành khô, hành lá, tỏi, giấm bỗng, mắm tôm, muối, hạt nêm, tiêu.
    Lưu ý: Các bạn chọn loại cua đồng, tươi sống, đặc biệt cua đồng béo ngậy, chắc thịt và ngọt nhất là vào đầu hoăc cuối tháng nha, các bạn có thể mua cua xay sẵn ngoài hàng nhưng tự làm món bún mới thật sự ngon nhất nha. Thịt cũng vậy nha, các bạn có thể mua sẵn thịt đã xay hoặc tự xay, băm nhừ nha.

    Cách làm:
    • Bước 1: Bước này là bước khó khăn với nhiều chị em đây, là bước "xử lý" những chú cua cứng đầu, hiếu chiến đây[​IMG]. Cách làm cua mình cũng đã hướng dẫn khá kỹ trong bài cách làm món cua đồng nấu rau đay rồi nhé, nhưng mình sẽ nhắc lại một lần nữa nha. Trước tiên, chúng ta phải ngâm cua trong nước vo gạo hoặc nước muối pha loãng khoảng từ 2 - 3 tiếng để cua nhả hết bùn cát, sau đó xối mạnh cua dưới vòi nước để rửa sạch cua, đổ cua ra một chiếc thau sạch. Sau đó, "chí" một con cua bạn muốn bắt, dùng ngón tay trỏ nhấn vào giữa mai cua, ép chặt con cua vào đáy thau để cua không di chuyển, dùng ngón tay cái và ngón giữa cầm chắc hai bên mai cua, nhấc lên. Dùng tay còn lại cầm vào phần chân cua, xé mạnh và dứt khoát để tách phần mai gạch và phần thịt cua, lột bỏ phần yếm để riêng ra hải cái rổ và để ráo nước. Lúc đầu sẽ hơi lâu một chút, nhưng khi quen rồi thì tốc độ xé cua sẽ tăng lên nhiều nhé các bạn.
    Phần mai gạch cua các bạn dùng kim hoặc tăm khêu gạch ra một cái bát nhỏ và bỏ phần xác vỏ. Phần thịt các bạn cho vào cối giã cùng 1/2 thìa cafe muối tinh và giã đều. Muối sẽ giúp giã được bông, không bị bắn và khi nấu riêu cua sẽ nổi nhanh và tạo thành bánh lớn hơn nha. Giã thật đều tay đến khi phần thịt cua trở nên nhuyễn mịn thì hòa phần cua nhuyễn với một tô nước lọc, khuấy thật đều và kĩ sau đó lọc qua rây lưới nhỏ để loại bỏ phần bã. Đổ phần nước đã lọc kỹ vào nồi.
    • Bước 2: Hành khô các bạn lột vỏ, băm nhỏ, hành lá nhặt và rửa sạch, thái nhỏ,; cà chua rửa sạch thái múi cau. Tôm khô các bạn ngâm vào nước ấm cho mếm ra rồi cho vào máy xay xay nhuyễn. Cho thịt xay ra bát tô, đổ tôm đã xay nhuyển, và đập hai quả trứng gà vào cùng 2 thìa cafe hạt nêm, 1 thìa cafe mì chính trộn thật đều rồi ướp trong 10 phút cho hỗn hợp thấm gia vị. Trong lúc chờ đợi, chúng mình sẽ thái đậu thành những khối vuông nhỏ vừa ăn, rồi rán sao cho hai mặt đậu đều vàng giòn thì vớt ra để riêng ra nha.
    • Bước 3: Chúng mình tiếp tục chưng gạch của để khi nấu có màu đẹp mắt và phần gạch béo ngậy hơn nhé. Các bạn cho một chiếc chảo lên bếp cùng một chút dầu ăn, đun đến khi thấy dầu sôi lăn tăn các bạn cho một chút hành khô phi thơm, khi thấy dậy mùi các bạn cho cà chua vào đảo đều. Xào cho đến khi cà chua chín mềm, các bạn nhớ cho thêm 1/2 thìa cafe đường vào, đây là bí quyết để nước cà chua tiết ra có màu vàng đỏ óng nhé, sau đó các bạn đổ phần gạch cua đổ vào chảo xào nhanh tay và nêm nếm thêm chút hạt nêm, mì chính. Các bạn trút hết phần gạch của cùng cà chua ra bát để riêng ra nhé.
    • Bước 4: Tiếp đến chúng mình cho nồi nước cua đã lọc lên bếp, nếu thấy không đủ các bạn có thể cho thêm nước lọc nhé, đun lửa vừa đến khi nồi nước cua sôi và kết lại và nổi thành từng bánh riêu cua lớn. Sau đó các bạn đổ phần gạch cua đã chưng vào nồi, khuấy thật nhẹ nhàng, các bạn nhớ cho thêm 1 thìa mắm tôm để món ăn chúng mình có mùi vị đặc trưng nha. Vặn nhỏ lửa lại, chúng mình sẽ lấy bát hỗn hợp tôm, thịt, trứng đến, dùng thìa múc từng phần nhỏ hỗn hợp cho vào nồi, đến khi thấy chả chín nổi lên mặt nước thì cho phần đậu đã rán vàng vào nồi nha. Đun thêm khoảng 5 phút nữa thì các bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn và cho thêm 1 thìa giấm bỗng để tạo vị chua và mùi thơm đặc biệt cho món ăn nhé.
    Giờ thì món ăn đã hoàn thành xong, khi ăn chúng mình cho lượng bún vừa đủ vào từng bát, múc một chút chả, đậu từ trong nồi vào bát, rắc thêm chút hành lá và vài lát ớt lên mặt trên rồi từ từ chan nước riêu của vào bát đến khi ngập mặt bún. Thế là chúng mình đã có một tô bún riêu đúng chuẩn, màu sắc vô cùng bắt mắt hấp dẫn, còn mùi vị thì không còn gì để chê rồi. Món này làm cũng mất kha khá thời gian thế nên mình nghĩ món này các bạn làm đãi gia đình vào dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ là vô cùng thích hợp nha.[​IMG].

    [​IMG]

    Sưu tầm: Cách làm món bún riêu cua đậm đà mà ngon đúng điệu!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi naulangon
    Đang tải...


  2. vannguyenhn1990

    vannguyenhn1990 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    135
    Điểm thành tích:
    83
    em thấy cho bỗng rượu ngon hơn ạ, đỡ được mùi tanh của cua
     
  3. ngoinhahanhphu

    ngoinhahanhphu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    3/8/2014
    Bài viết:
    4,501
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    món này ngon tuyệt lun!
     
  4. trinh_tri_ky

    trinh_tri_ky Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/7/2017
    Bài viết:
    379
    Đã được thích:
    77
    Điểm thành tích:
    28
    trời ơi ngon quá, cám ơn chị đã chia sẻ bí quyết
     
  5. Phương PJ

    Phương PJ Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/10/2016
    Bài viết:
    972
    Đã được thích:
    199
    Điểm thành tích:
    83
    Ngon quá
     
  6. mecunkute

    mecunkute Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    16/10/2012
    Bài viết:
    1,421
    Đã được thích:
    155
    Điểm thành tích:
    103
    nhing ngon quá hehe
     

Chia sẻ trang này