Cách Làm Món Canh Cua Đồng Rau Đay Thơm Mát Ngày Hè Nóng Nực

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi bacTep, 28/7/2018.

  1. bacTep

    bacTep Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/8/2016
    Bài viết:
    338
    Đã được thích:
    80
    Điểm thành tích:
    28
    Đã là người Việt Nam, thì vào những ngày hè nắng nóng, trong bữa cơm gia đình hẳn không thể nào thiếu được tô canh cua đồng rau đay nấu với mồng tơi, mướp hương, thơm mát cùng bát cà muối giòn giòn, chua chua đúng không các bạn?. Cái vị ngọt lành, trơn mát của bát canh giúp bữa cơm ngày hè "dễ nuốt" hơn nhiều lắm, đã vậy món ăn lại còn vô cùng bổ dưỡng nữa. Món ăn quen thuộc nhường ấy, nhưng cũng làm khó kha khá các cô mẹ mới tập tành nấu ăn đúng không nào [​IMG], không thiếu những bài báo, những hình ảnh về nồi canh rau đay nấu cua cả con đến dở khóc dở cười. Hôm nay, blognauanngon xin dưới thiệu với các chị em cách làm món canh cua rau đay đơn giản giúp những cô mẹ dù vụng về nhất chỉ cần chút cố gắng là có thể làm được nhé [​IMG].
    Chuẩn bị nguyên liệu
    • Cua đồng: 0.5 - 0.6kg
    • Rau đay: 1 bó, mồng tơi: 1 bó, mướp hương: 1 - 2 quả
    • Bột nêm, mắm, muối tinh, mì chính.
    Lưu ý: Khi chọn cua đồng, các bạn nên chọn những con cua cái còn sống khỏe, màu vàng đồng óng (nhất là phần bụng cua), cua cái tuy không có đôi càng to như cua đực nhưng lại rất béo, nhiều gạch làm phần nước canh thêm ngọt lành. Rau đay, mồng tơi các bạn nhớ chọn bó nào còn non, không bị úa và dập nát nhiều, mướp hương chọn quả non có mùi thơm tự nhiên, tránh quả già sẽ bị xơ nhé.
    Cách làm:
    • Bước 1: Làm sạch và giã cua, bước này chắc hẳn là bước làm nhiều cô mẹ "chùn tay" lắm đây [​IMG]. Sau một số lần kha khá bị cua cắp mình đã rút ra được một số kinh nghiệm làm cua đây, các bạn chú ý nhé. Trước tiên, chúng ta phải ngâm của trong nước vo gạo hoặc nước muối pha loãng khoảng từ 2 - 3 tiếng để cua nhả hết bùn cát, sau đó xối mạnh cua dưới vòi nước để rửa sạch cua, đổ cua ra một chiếc thau sạch. Sau đó, "chí" một con cua bạn muốn bắt, dùng ngón tay trỏ nhấn vào giữa mai cua, ép chặt con cua vào đáy thau để cua không di chuyển, dùng ngón tay cái và ngón giữa cầm chắc hai bên mai cua, nhấc lên. Dùng tay còn lại cầm vào phần chân cua, xé mạnh và dứt khoát để tách phần mai gạch và phần thịt cua, lột bỏ phần yếm để riêng ra hải cái rổ và để ráo nước. Lúc đầu sẽ hơi lâu một chút, nhưng khi quen rồi thì tốc độ xé cua sẽ tăng lên nhiều nhé các bạn.
    Phần mai gạch cua các bạn dùng kim hoặc tăm khêu gạch ra một cái bát nhỏ và bỏ phần xác vỏ. Phần thịt các bạn cho vào cối giã cùng 1/2 thìa cafe muối tinh và giã đều. Muối sẽ giúp giã được bông, không bị bắn và khi nấu riêu cua sẽ nổi nhanh và tạo thành bánh lớn hơn nha. Giã thật đều tay đến khi phần thịt cua trở nên nhuyễn mịn thì hòa phần cua nhuyễn với một tô nước lọc, khuấy thật đều và kĩ sau đó lọc qua rây lưới nhỏ để loại bỏ phần bã.
    • Bước 2: Phần này thì đơn giản rồi ha, các bạn nhặt thật sạch rau đay và mồng tơi, lấy phần ngọn non, ngâm với nước muối loãng rồi rửa lại thật sạch, thái rau thành từng khúc dài, tránh thái quá nhỏ nha vì sẽ làm nồi canh bị rớt còn nếu bạn nào thích ăn rớt thì có thể thái nhỏ hơn. Mướp hương rửa sạch, gọt vỏ , thái vát thành từng miếng vừa ăn. Các bạn để phần rau và mướp vừa chuẩn bị ra rổ và để thật ráo nước.
    • Bước 3: Đến bước cuối rồi nè các bạn, các bạn đặt một chiếc nồi lên bếp, đổ phần nước cua đã được lọc vào nồi, vặn nhỏ lửa. Dùng muối khuấy đều và nhẹ nhàng nồi nước cua để tránh phần đáy nồi bị khê là sẽ khiến cả nồi canh bị hỏng nhé, khi thấy riêu cua bắt đầu nổi lên mặt nước và đóng thành từng bánh lớn thì các bạn đổ nốt phần gạch cua đã khêu vào. Khi thấy nước sôi các bạn nhanh tay cho phần rau đay, mồng tơi và mướp hương vừa chuẩn bị vào nồi, vẫn đun lửa nhỏ. Lúc này các bạn nhớ nêm nếm thêm chút nước mắm, bột nêm và mì chính cho vừa miệng. Chờ nồi rau sôi thêm khoảng 1 - 2 phút thì các bạn tắt bếp, múc ra tô và giờ thì chỉ cần chuẩn bị thưởng thức thôi ^^.
    [​IMG]
    Canh cua đồng rau đay hợp nhất là ăn cùng cơm trắng cùng cà pháo chua giòn, thêm một bát thịt kho cháy cạnh thì còn gì bằng ( cách làm thịt kho cháy cạnh mình đã hướng dẫn làm tại đây). Các bạn thấy món này làm cũng không quá khó đúng không nào, giờ thì có về nhà gấu mà bị mẹ gấu thử tài nấu ăn bằng món canh cua rau đay này thì các bạn cũng có thể tự tin mà trổ tài rồi đúng không ^^. Chúc các bạn thành công.
    Lưu ý khi làm món canh cua rau đay
    1. Nếu không có nhiều thời gian các bạn có thể mua cua đã xay sẵn tại quán, nhưng cua xay sẵn sẽ không cho vị ngon ngọt như tự giã cua đâu nhé
    2. Khi đun phần nước cua các bạn nhớ canh kỹ không để sôi quá lớn nhé, sẽ làm trôi hoặc vỡ hết phần bánh cua vừa nổi lên đấy
    3. Phần gạch cua các bạn có thể chưng trước khi cho vào nồi canh nhé, cách chưng nè: các bạn đun nóng chảo cùng một chút dầu ăn, phì thơm một chút hành khô băm nhỏ rồi đổ phần gạch cua đảo nhẹ và đều đến khi dậy mùi thơm và có màu vàng là được, nhớ để lửa nhỏ thôi không phần gạch cua dễ bị cháy nha.
    Sưu tầm: Cách làm món canh cua đồng rau đay thơm mát ngày hè nóng nực
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bacTep
    Đang tải...


Chia sẻ trang này