Cách Làm Món Xíu Mại Sốt Cà Ngon Miễn Chê

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi bacTep, 7/1/2019.

  1. bacTep

    bacTep Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/8/2016
    Bài viết:
    338
    Đã được thích:
    80
    Điểm thành tích:
    28
    Bữa cơm tối là bữa cơm cả gia đình cùng sum họp, quây quần, nhưng cũng khiến chị em chúng mình phải "nhức đầu" vì không biết nên chế biến món ăn gì cho hợp ý tất cả mọi người. Nhà mình thì khá đông người, mà chín người mười ý, có món người này thích người kia lại ghét, nhưng riêng với món xíu mại sốt cà chua với màu sắc vô cùng bắt mắt mà hương vị cũng ngon miễn chê thì được cả nhà mình đều iu thích [​IMG], nên đây cũng là món ăn thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm gia đình nhà mình đấy. Từng viên xíu mại mềm mại, vị ngon ngọt, thơm béo vừa phải, không quá khô cũng không quá ngán, đặc biệt khi thưởng thức chúng mình còn cảm nhận được hương vị của các loại rau củ và phần nước sốt cà sánh sệt, đậm đà nữa nên dù có ăn mãi thì cũng không thấy chán. Cách làm món ăn thì cũng hơi nhiều công đoạn một chút nhưng chắc chắn thành phẩm sẽ khiến bạn và gia đình cực kỳ hài lòng đấy.
    Chuẩn bị nguyên liệu:
    • Thịt heo ba chỉ xay: 500 g
    • Giò sống: 500 g
    • Củ đậu: 1 củ
    • Vụn bánh mì: 1 ít
    • Tương cà: 2 muỗng canh (có thể mua sẵn hoặc tự làm theo cách tại đây)
    • Hành tây: 2 củ
    • Cà chua: 3 quả
    • Hành tím: 5 củ
    • Hành lá: vài nhánh
    • Muối, hạt nêm, nước mắm, nước tương, tiêu...
    Cách làm:
    • Bước 1: Nguyên liệu sử dụng cho món xíu mại sốt cà chua này khá nhiều nên công đoạn sơ chế cũng tốn kha khá thời gian đánh, nhanh chóng bắt tay vào làm thôi nào. Đầu tiên là cà chua, các bạn đem đi rửa sạch, thái hạt lựu; Hành tây bóc vỏ, bổ làm 4 rồi đem ngâm với nước cho bớt vị hăng, sau đó vớt ra để ráo rồi thái hạt lựu; Củ đậu cũng đem lột vỏ, rửa sạch rồi thái hạt lựu. Hành tím bóc vỏ, đập dập, băm nhuyễn; Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.
    Tiếp theo cho tất cả củ đậu + 1/2 số hành tây vừa thái nhỏ vào cối xay, tiến hành xay đến khi nhuyễn mịn là được.
    • Bước 2: Để đảm bảo vệ sinh thì các bạn có thể mua thịt ba chỉ ngon về rửa sạch rồi tự xay, nhưng để tiết kiệm thời gian thì chúng mình nên mua thịt và giò sống đã được xay, đóng gói bán sẵn tại siêu thị nhé. Cho thịt ba chỉ xay + giò sống + củ đậu, hành tây xay nhuyễn + hành tím băm + muối, tiêu, hạt nêm vừa đủ vào 1 chiếc âu to, trộn thật đều, sau đó bóp nát vụn bánh mì cho vào âu trộn cùng các nguyên liệu (vụn bánh mì sẽ làm xíu mại ngon và tạo độ kết dính tốt hơn). Các bạn nên đeo bao tay nilon rồi dùng tay nhào, trộn thật kỹ để các nguyên liệu và gia vị hòa quyện thật đều với nhau như vậy xíu mại khi ăn mới khi bị chỗ mặn chỗ nhạt nhé.
    Sau khi trộn xong, để ướp trong khoảng 20 phút cho ngấm gia vị, sau đó các bạn lại đeo bao tay, thoa chút dầu ăn lên trên rồi lấy một lượng thịt vừa đủ vo thành các viên tròn vừa ăn, xếp ra đĩa. Thỉnh thoảng phết thêm chút dầu ăn lên bao tay để khi vo viên, thịt không bị dính vào tay nhé. Làm lần lượt như vậy cho đến hết thịt.
    • Bước 3: Tiếp theo, các bạn đổ tất cả cà chua thái hạt lựu ở bước 1 vào máy xay xay đến khi nhuyễn mịn thì tắt máy.
    Đặt 1 chiếc nồi lên bếp, cho khoảng 1 thìa canh dầu ăn vào nồi, đun nóng rồi cho 1/2 hành tây thái hạt lựu còn lại vào xào sơ trong khoảng 30 giây thì đổ cà chua xay nhuyễn vào sên cùng với muối, bột nêm, nước tương, nước mắm vừa đủ + 2 muỗng canh tương cà, sau đó đổ nước lọc vào nồi, sao cho lượng nước phải ngập mặt xíu mại. Đun với lửa to, đến khi thấy nước trong nồi sôi lên thì nêm nếm lại gia vị lần nữa cho thật vừa ăn.
    • Bước 4: Lúc này, chúng mình sẽ nhẹ nhàng thả từng viên xíu mại vào nồi nước sốt cà chua đang sôi, giảm lửa nhỏ đun thêm khoảng 20 phút, đến khi thấy xíu mại chín và thấm đẫm nước sốt cà chua thì cho đầu hành trắng vào nồi, khuấy thêm vài lần thịt tắt bếp.
    Múc xíu mại ra bát, đổ ngập nước sốt rồi rắc hành lá thái nhỏ lên là món xíu mại sốt cà chua đã sẵn sàng để chúng mình thưởng thức rồi.

    [​IMG]
    Với vẻ ngoài với sắc đỏ vô cùng kích thích và bắt mắt, món xíu mại sốt cà chua sẽ đem lại cho người thưởng thức một bữa tiệc hương vị với đủ các vị ngọt , chua, cay của thịt, của cà và của các loại rau củ quả khác. Món ăn có phần nước sốt rất sánh và đậm đà nên dù để ăn cùng với cơm trắng, bún hoặc chấm cùng bánh mì cũng đều rất tuyệt vời đấy. Món xíu mại sốt cà chua ngon miễn chê này cũng đáng để chúng mình bỏ thời gian và công sức ra để chế biến đúng không nào [​IMG].
    Sưu tầm: Cách làm món xíu mại sốt cà chua ngon miễn chê!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bacTep
    Đang tải...


  2. Lợn bay

    Lợn bay Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    7,763
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    Hấp dẫn quá, cảm ơn chủ top chia sẻ :)
     

Chia sẻ trang này