Kinh nghiệm: Cách Làm Sườn Xào Chua Ngọt Miền Bắc

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi tuanvuk6, 17/8/2020.

  1. tuanvuk6

    tuanvuk6 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/3/2015
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Văn hóa mỗi vùng miền là khác nhau và ẩm thực cũng vậy, mỗi miền sẽ có một cách chế biến món ăn đặc trưng riêng biệt. Với món sườn xào chua ngọt cũng thế, nếu bạn muốn thưởng thức những đĩa sườn xào chua ngọt đậm chất Bắc thì hãy thực hiện theo công thức dưới đây.

    1. Chuẩn bị nguyên liệu
    • Sườn lợn non: 500 gram
    • Hành tím khô: 4 củ
    • Tỏi khô: 4 củ
    • Ớt tươi: 2 quả
    • Cà chua: 3 – 5 quả
    • Các gia vị nấy căn cầm thiết như: Hạt nêm, mắm, muối, mì chính, dầu ăn, tiêu, đường, gLưu ý: Các bạn có thể tăng, giảm nguyên liệu sao cho phù hợp với khẩu vị của mình. Tuy nhiên, để món ăn có hương vị thơm ngon, đậm đà nhất các bạn không nên cho một nguyên liệu quá nhiều hoặc quá ít. Bởi như vậy sẽ làm món ăn mất đi hương vị tự nhiên, thơm ngon của nó.

    2. Cách chọn sườn ngon

    Đểm làm được món sườn xào chua ngọt thơm ngon, các bạn cần mua được những rẻ sườn lợn tươi ngon. Bạn nên chọn sườn dựa vào màu sắc, mùi và độ đàn hồi của thịt.

    [​IMG]

    Bạn phải chọn miếng sườn có màu hồng nhạt, đây mới là loại sườn non còn tươi. Do còn tươi nên sườn và thịt sẽ không có mùi hôi khó chịu như phần sườn đã để lâu. Khi sờ vào miếng sườn, cảm giác thịt có độ đàn hồi nhất định, ấn thịt không bị lõm vào quá sâu. Nên chọn những miếng sườn có các dẻ xương nhỏ, không chọn loại dính nhiều mỡ bởi khi làm sườn xào chua ngọt sẽ bị ngấy.

    3. Các bước làm sườn xào chua ngọt miền Bắc
    Để bạn có thể làm được món ăn hấp dẫn này, dưới đây là các bước làm đơn giản mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn.

    Bước 1: Tiến hành sơ chế các nguyên liệu

    Đối với các nguyên liệu làm sườn xào chua ngọt như hành tím khô, tỏi khô đem bóc sạch vỏ rồi rửa sạch. Khi đã được làm sạch, bạn đem đập dập rồi băm thật nhỏ, cho vào bát đựng.

    Ớt tươi bạn nên chọn loại ớt sừng, sau khi rửa sạch thì dùng mũi dao bổ dọc quả ớt. Loại bỏ hạt ớt ra ngoài, vì hạt ớt khi ăn quá nồng và khiến người ăn bị đau dạ dày. Sau đó, thái ớt thành những miếng nhỏ để riêng.

    Cà chua làm sườn xào chua ngọt cần chọn loại cà chua vừa chín tới. Không nên chọn cà chua còn xanh hay ương bởi cà chua xanh khi ăn sẽ gây hại cho sức khỏe. Rửa sạch cà chua vừa chuẩn bị, sau đó cắt thành 4 và loại bỏ hạt. Tiếp tục cắt cà chua thành hình hạt lựu cho vào bát đựng riêng.

    Bước 2: Sơ chế sườn

    Trong cách làm sườn xào chua ngọt thì công đoạn sơ chế sườn rất quan trọng. Nó quyết định đến hương vị của món ăn, nếu bạn không sơ chế và tẩm ướp sườn tốt, món sườn xào sẽ không có được hương vị đậm đà thơm ngon như mong đợi.

    Sườn non được mua về, các bạn cần đem rửa sạch với nước, nếu được bạn nên ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút.

    Khi sườn đã được ngâm, rửa sạch với nước, hãy đem chặt thành từng miếng vừa ăn. Nếu các dẻ sườn to bạn có thể chặt từng dẻ một và mỗi miếng dài khoảng 4 cm. Còn dẻ sườn non bé thì có thể chặt hai dẻ sườn cũng được.

    Khi sườn được chặt xong, cho chần qua nước sôi khoảng 30 giây rồi vớt ra, để ráo nước.

    [​IMG]

    Khi sườn ráo sạch nước, cho sườn vào tô và tiến hành tẩm ướp gia vị, cho khoảng ½ thìa đường, ½ thìa muối, một chút tiêu. Để sườn ngấm gia vị tốt nhất, các bạn có thể đeo găng tay thực phẩm và tiến hành nhồi sườn, nhồi khoảng 3-5 phút rồi để sườn nghỉ trong 30 phút. Vậy là các gia vị đã được ngấm vào sườn tốt nhất rồi.

    Bước 3: Pha chế giấm nấu sườn
    Phần giấm được sử dụng để làm món sườn xào chua ngọt kiểu miền Bắc sẽ được pha theo tỷ lệ sau: 2 thìa giấm gạo, 2 thìa đường, 5 thìa nước lọc và ½ thìa muối. Bạn khuấy đều để hỗn hợp tan hết, đợi đến khi nêm nếm thì cho vào.

    Bước 4: Chiên sườn

    Việc nấu sườn xào chua ngọt khá đơn giản, việc đầu tiên bạn cần làm là cho chảo lên bếp, khi chảo nóng thì cho 4 thìa dầu ăn vào.

    Đợi đến khi dầu sôi thì cho tỏi và hành tím đã được băm nhỏ vào, đảo thật đều tay, đến khi các nguyên liệu này chuyển sang màu vàng ươm thì vớt ra chén.

    Chảo chiên hành sau khi được vớt hết thì cho sườn đã ướp vào chiên, chiên ở mức lửa vừa phải. Trong quá trình chiên, nhớ lật sườn đều tay để cả hai mặt chín vàng. Khi sườn chuyển màu vàng đẹp mắt thì vớt sườn ra đĩa để ráo dầu.

    Bước 5: Tiến hành làm sườn xào chua ngọt
    Cho phần cà chua đã cắt thành hình hạt lựu vào chảo dầu, đảo đều tay và cho thêm 2-3 thìa nước. Đun đến khi cà chua chín nhuyễn thì cho sườn đã chiên vào.

    [​IMG]

    Tiếp tục cho hỗn hợp giấm đường đã pha ở bước 3 vào đảo thật đều tay, nêm nếm các gia vị sao cho vừa ăn. Nấu nhỏ lửa đến khi phần sốt sườn sệt lại thì thêm ớt đã được thái nhỏ vào. Chỉ cần đun thêm khoảng 2 phút để ớt ngấm vị cay vào các miếng sườn là được.

    Bước 6: Hoàn thành và thưởng thức

    Tắt bếp, cho sườn và sốt đặc ra đĩa, thêm phần hành tỏi phi vàng lên trên. Vậy là bạn đã có được món sườn xào chua ngọt kiểu miền Bắc thơm ngon hấp dẫn rồi.

    Nếu bạn muốn tăng hương vị cho món ăn thì có thể thêm một chút tiêu xay. Với hương cay cay, hương thơm đậm đà của tiêu sẽ khiến món ăn của bạn trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

    [​IMG]

    Lưu ý: Nếu bạn muốn sử dụng mật ong thay đường để làm sườn xào chua ngọt cũng được, tuy nhiên lượng mật ong cho vào ướp cần gấp 2 lượng đường. Bởi vị ngọt của mật ong thấp hơn rất nhiều so với đường trắng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tuanvuk6
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,349
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    mình cũng rất thích món này mà nói chung cứ là sườn là mình thích rồi
     
  3. tuanvuk6

    tuanvuk6 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/3/2015
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    hehee món ăn quốc dân mà
     

Chia sẻ trang này