Kinh nghiệm: Cách Làm Teo Rụng Búi Trĩ Đơn Giản Tại Nhà

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi bibotot123, 30/12/2021.

  1. bibotot123

    bibotot123 Thành viên mới

    Tham gia:
    8/1/2018
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Trĩ là căn bệnh không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn làm ảnh hưởng đến cả chất lượng cuộc sống và công việc của người bệnh. Trong trường hợp nhẹ bạn hoàn toàn có thể thực hiện các biện pháp giúp làm teo rụng búi trĩ tại nhà. Và bạn có thể áp dụng những cách sẽ được chúng tôi đề cập đến trong bài viết dưới đây.

    Cách làm rụng, teo búi trĩ tại nhà

    Khi bệnh trĩ chưa phát triển quá nặng, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng các cách làm teo rụng búi trĩ đơn giản, có thể thực hiện tại nhà mà chưa cần phải can thiệp phẫu thuật. Dưới đây là 5 cách hỗ trợ làm teo, rụng búi trĩ nhanh chóng:

    Cách dùng lá trầu không làm teo búi trĩ

    Lá trầu không có đặc tính sát trùng cùng với một số tác dụng khác như: cầm máu, tiêu viêm. Người ta thường sử dụng nước sắc từ lá trầu không để ngâm, rửa hậu môn giúp giảm ngứa hậu môn, cải thiện tình trạng viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả.

    Bên cạnh đó, nước lá trầu không còn có khả năng làm mềm niêm mạc cũng như tăng sự giãn nở cho không gian của trực tràng. Nhờ đó mà cơ thể có thể đào thải phân ra ngoài dễ dàng hơn, làm giảm áp lực lên vùng trực tràng, giảm cảm giác đau rát và chảy máu. Chính vì thế, là trầu không được dân gian sử dụng khá nhiều để hỗ trợ làm teo rụng búi trĩ tại nhà.

    Cách thực hiện đơn giản như sau:
    • Hái 1 nắm lá trầu không đem rửa sạch bụi bẩn và ngâm với nước muối loãng để loại bỏ sạch vi khuẩn còn bám lại.
    • Cho khoảng 3 lít nước vào nồi, lá trầu không đem vò nhẹ cho hơi nhàu rồi đun sôi để các hoạt chất ở lá trầu không hòa đều vào nước.
    • Đun nồi nước sôi khoảng 3 – 5 phút là dừng rồi đỏ ra thau chờ cho nguội bớt sử dụng để ngâm, rửa hậu môn.
    • Thời điểm tốt nhất để ngâm hậu môn bằng nước lá trầu không là trước khi đi đại tiện khoảng 20 phút.
    Bạn có thể tham khảo: Sử dụng nghệ để chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả

    Cách dùng rau diếp cá làm teo rụng búi trĩ

    [​IMG]


    Rau diếp cá là loại rau gia vị rất quen thuộc với người Việt. Theo Đông y, rau diếp cá là thảo dược có vị chua, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng, giảm viêm.

    Còn với y học hiện đại, người ta tìm thấy một lượng lớn hoạt chất decanoyl acetaldehyde trong rau diếp có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng búi trĩ.

    Cách thực hiện như sau:
    • Hái 1 nắm lá rau diếp cá tươi đem rửa sạch với nước muối pha loãng rồi để ráo nước
    • Cho rau diếp cá vào cối cùng thêm ít muối vào giã nát rồi dùng đắp trực tiếp lên hậu môn
    • Bạn có thể sử dụng gạc để cố định phần rau diếp cá ở hậu môn để giữ nguyên trong lúc ngủ
    • Sáng hôm sau dậy cần sử dụng nước ấm để vệ sinh sạch lại
    Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bổ sung rau diếp cá vào thực đơn hằng ngày nhằm giảm viêm, làm tăng độ bền mao mạch và làm teo búi trĩ.

    Cách làm teo búi trĩ bằng dầu dừa
    Dầu dừa cũng được rất nhiều người tin tưởng, sử dụng để chữa bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ. Dầu dừa có khả năng cải thiện rất tốt cho những trường hợp hậu môn bị khô, đau rát và ngứa ngáy.

    Ngoài ra, trong dầu dừa dồi dào hàm lượng acid béo và một số khoáng chất khác có công dụng dưỡng ẩm, ngăn ngừa tình trạng nứt nẻ và làm giảm ngứa ngáy nhanh chóng. Đồng thời, các hợp chất thực vật có trong dầu dừa còn có khả năng diệt trừ các gốc tự do, chống oxy hóa và chống viêm.
    Cách sử dụng dầu dừa làm teo búi trĩ như sau:
    • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ và dùng khăn mềm thấm cho khô
    • Sử dụng 1 lượng dầu dừa vừa đủ thoa lên búi trĩ và đợi đến khi khô hoàn toàn
    • Với giải pháp này có thể áp dụng trước khi đi đại tiện để giúp làm giảm tình trạng đau rát và chảy máu
    Có thể bạn quan tâm: Búi trĩ lòi ra ngoài phải làm sao?

    Cách làm teo rụng búi trĩ bằng nha đam

    [​IMG]

    Nha đam là thảo dược tự nhiên dồi dào hàm lượng nước, hợp chất thực vật và các chất chống oxy hóa. Tất cả các thành phần trong thảo dược này có tác dụng làm săn se niêm mạc, teo búi trĩ. Đồng thời, nó còn giúp làm giảm sưng nóng và cải thiện cơn đau do bệnh trĩ gây ra.

    Cách thực hiện như sau:
    • Lá nha đam tươi đem rửa sạch, loại bỏ lớp vỏ rồi cạo lấy phần gel trong suốt
    • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ rồi lấy khăn bông mềm để thấm khô
    • Thoa gel nha đam lên và chờ đến khi khô hoàn toàn rồi mới mặc quần lại
    • Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất, có thể áp dụng cả thời điểm trước và sau khi đi đại tiện
    Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

    Theo các số liệu thống kê, số trường hợp mắc bệnh trĩ do thói quen ăn uống kém khoa học lên đến hơn 80%. Chế độ ăn uống ít chất xơ, thói quen uống bia rượu thường xuyên, bổ sung nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể khiến phân bị khô cứng và tạo ra nhiều áp lực cho tĩnh mạch ở hậu môn.

    Chính vì vậy, để hỗ trợ búi trĩ nhanh teo và rụng, cách tốt nhất là điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. Điều này không chỉ giúp khắc phục tình trạng đi đại tiện khó khăn, từ đó giúp hạn chế áp lực lên tĩnh mạch trực tràng – hậu môn và tình trạng đại tiện ra máu.

    [​IMG]

    Những người mắc bệnh trĩ nên bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn uống dưới đây:
    • Rau xanh và trái cây tươi: Đây là nhóm thực phẩm dồi dào chất xơ sẽ giúp làm mềm phân hiệu quả. Từ đó, thường xuyên bổ sung nhóm thực phẩm này có tác dụng làm giảm áp lực khi đại tiện. Đồng thời, rau xanh và trái cây tươi còn dồi dào lượng acid amin, vitamin và khoáng chất, nhờ đó giúp cân bằng hệ vi sinh ở ruột kết và điều hòa nhu động ruột.
    • Sữa chua: Sữa chua chính là một loại thực phẩm đem lại nhiều tác dụng hữu ích với hoạt động của hệ tiêu hóa. Nếu thường xuyên bổ sung sữa chua sẽ giúp cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột, đồng thời ổn định lại hoạt động tiêu hóa và ngăn ngừa nguy cơ táo bón.
    • Các loại gia vị lành mạnh: Một số loại gia vị như nghệ, đinh hương, thì là… có tác dụng làm tăng độ bền của thành mạch, giảm viêm và sưng búi trĩ.
    Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho bệnh trĩ, người bệnh cũng cần bổ sung khoảng 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để duy trì một lượng chất lỏng trong ruột kết, cải thiện tình trạng táo bón. Uống nhiều nước còn có tác dụng làm giảm áp lực khi đại tiện, ngăn ngừa tình trạng khô hay nứt hậu môn.

    Ngoài ra, cũng cần chú ý hạn chế một số loại thực phẩm và đồ uống sau đây:
    • Đồ ăn cay nóng có chứa nhiều dầu mỡ và gia vị
    • Thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ hộp
    • Rượu bia, trà đặc, cà phê và thức uống chứa cồn
    Bạn có thể quan tâm: Bị bệnh trĩ có ăn được thịt gà hay không?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bibotot123
    Đang tải...


Chia sẻ trang này