Kinh nghiệm: Cách Lập Biên Bản Bàn Giao Công Việc Đầy Đủ Nhất

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Blog Finjobs, 1/9/2022.

  1. Blog Finjobs

    Blog Finjobs Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    18/7/2022
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Biên bản bàn giao công việc rất phổ biến đối với người đi làm, đặc biệt là những vị trí thuộc khối văn phòng. Sau khi nghỉ việc, công ty thường yêu cầu nhân viên bàn giao công việc lại cho người tiền nhiệm hoặc bộ phận có liên quan. Đây là nghĩa vụ được yêu cầu trong hợp đồng lao động mà bất kỳ nhân viên nào cũng phải hoàn thành. Vậy lập biên bản bàn giao công việc sao cho đầy đủ, thể hiện được sự chuyên nghiệp?

    Mục lục

    1. Biên bản bàn giao công việc là gì?
    1. Biên bản bàn giao công việc là gì?
    Biên bản bàn giao công việc là giấy tờ liên quan đến nghĩa vụ bàn giao công việc, nội dung trong biên bản sẽ liên quan đến các công việc của người sắp nghỉ việc với các lý do: nghỉ thai sản, nghỉ việc hay điều phối sang vị trí mới. Có mẫu biên bản bàn giao công việc, sẽ giúp người thực hiện dễ dàng hơn trong việc tổng hợp thông tin, tiết kiệm thời gian và công sức.

    [​IMG]

    Dựa vào biên bản bàn giao công việc, người nghỉ việc có thể tổng hợp được những công việc mình đã làm, tiến độ và cả những hỗ trợ vật chất từ công ty (tài liệu, dụng cụ, thiết bị). Bên cạnh đó, người nhận được được biên bản bàn giao sẽ nắm được công việc của người tiến hành bàn giao, phổ biến lại cho người thay thế vị trí.

    2. Lúc nào thì cần lập biên bản bàn giao công việc?
    Người nghỉ việc cần tiến hành lập biên bản bàn giao công việc trong các trường hợp sau:

    • Người nghỉ việc cần bàn giao lại tất cả tài sản thuộc về công ty, từng có mục đích hỗ trợ công việc cho người tiến hành bàn giao.
    • Người nghỉ việc cần bàn giao lại các công việc đang còn đang tiến hành, cần có người thay thế mình giám sát để không ảnh hưởng đến công ty.
    Ví dụ: Lập biên bản bàn giao hàng hóa trong quá trình ký gửi, mua bán và giao nhận hàng hoá.

    Lưu ý: Biên bản bàn giao công việc phải được hoàn thành trước thời hạn nghỉ việc.

    3. Ý nghĩa của biên bản bàn giao công việc
    • Biên bản bàn giao công việc cho thấy người nghỉ hẳn hoặc tạm nghỉ có sự chuyên nghiệp cũng như trách nhiệm với công việc. Từ biên bản lao động, công ty có thể truy xét cho những thiệt hại công việc ở vị trí tương đương, là do người nghỉ hay người mới đảm nhận công việc gây ra.
    • Với mẫu biên bản bàn giao công việc, người nghỉ sẽ không mất nhiều thời gian thay vì chỉ bàn giao bằng miệng hoặc ghi chép không có sự tổng hợp logic.
    • Thực hiện biên bản bàn giao công việc nhanh chóng, giúp phía doanh nghiệp và người lao động tiếp tục quá trình xử lý hồ sơ nghỉ việc nhanh chóng và rõ ràng hơn.
    • Bảo vệ quyền lợi của người bạn giao và người nhận bàn giao nếu như xảy ra vấn đề tranh chấp với công ty.
    4. Nội dung biên bản bàn giao công việc
    Trước khi xem biểu mẫu biên bản bàn giao công việc, người bàn giao cần nắm rõ nội dung để tổng hợp giấy tờ, sổ sách, số liệu và của cải từ công ty. Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lập biên bản.

    • Thời gian, địa điểm bàn giao công việc phải được nêu rõ ở đầu biên bản
    • Thông tin cá nhân (họ tên, mã số nhân viên, chức vụ, bộ phận làm việc) của người bàn giao công việc và người nhận bàn giao công việc. Nếu người nhận bàn giao chưa có, bạn cần công ty chỉ định rõ người nhận bàn giao.
    • Lý do bàn giao công việc: Hiện tại, có 3 lý do phổ biến là do người bàn giao nghỉ việc, nghỉ thai sản và chuyển đến một vị trí mới.
    • Nội dung bàn giao công việc: Đây là nội dung chính, sẽ được tổng hợp và liệt kê trong biên bản để người nhận bàn giao có thể nắm được công việc hiện tại của bạn.
    • Ký tên: Biên bản bàn giao công việc phải có cả chữ ký của người bàn giao và người nhận bàn giao thì mới hợp lệ.
    [​IMG]

    Lưu ý: Biên bản bàn giao công việc phải được in thành 3 bản, người bàn giao, người nhận bàn giao và người chịu trách nhiệm quản lý sẽ giữ để phòng trường hợp bảo vệ quyền lợi của mình khi có tranh chấp lao động.

    5. Mẫu biên bản bàn giao công việc đầy đủ, mới nhất
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập –Tự do –Hạnh Phúc



    BIÊN BẢN BÀN GIAO CÔNG VIỆC

    Hôm nay, ngày… tháng… năm …, tại Công ty … chúng tôi gồm:

    Bên bàn giao:

    Ông/bà:

    Chức danh:…, Phòng/Bộ phận: …

    Bên nhận bàn giao:

    Ông/bà:

    Chức danh:… Phòng/Bộ phận:…

    Lý do bàn giao công việc: ……………………….

    Cùng tiến hành bàn giao công việc với nội dung như sau:

    BÀN GIAO CÔNG VIỆC




    STT Nội dung công việc Người nhận


    1 … Tên người bàn giao


    2 … Tên người bàn giao


    3 … Tên người bàn giao


    BÀN GIAO TÀI LIỆU HỒ SƠ




    STT Mã hồ sơ, tài liệu Tên hồ sơ, tài liệu Số lượng Tình trạng Vị trí đề hồ sơ, tài liệu
    1 … … … … ….
    2 … … … … …
    3 … … … … …
    … … … … … …
    Người bàn giao cam kết toàn bộ nội dung công việc đang thực hiện đã được bàn giao đầy đủ. Biên bản được lập thành 3 bản, các bên liên quan, mỗi người giữ 1 bản.

    Người bàn giao

    Người nhận bàn giao

    Biên bản bàn giao công việc đóng vai trò quan trọng để kết thúc công việc của bạn mãi mãi hoặc dài hạn ở vị trí một công ty. Nó là yêu cầu bắt buộc trong hợp đồng mà bất kỳ người lao động nào cũng phải hoàn thành trước khi rời vị trí công việc.

    Finsider Finjobs

    Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

    Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

    -> Xem thêm:

    Nguồn: https://blog.finjobs.vn/quyet-dinh-nghi-viec-nen-lam-gi/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Blog Finjobs
    Đang tải...


Chia sẻ trang này