Thông tin: Cách Lập Mục Tiêu Định Hướng Nghề Nghiệp Cho Bản Thân

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Rubychou, 13/9/2016.

  1. Rubychou

    Rubychou Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/7/2016
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    18
    http://edu.********.vn/files/image/cach-lap-muc-tieu-cho-tuog-lai.jpg

    Vậy như thế nào là mục tiêu đúng và khả thi nhất. Nếu bạn chưa biết cách định hướng công việc tương lai của mình, hãy tham khảo những gợi ý dưới đây để giúp việc đặt mục tiêu của bạn thành công.

    1. XÁC ĐỊNH NGHỀ NGHIỆP/ MỤC ĐÍCH MÀ BẠN MUỐN ĐẠT ĐƯỢC TRONG TƯƠNG LAI


    Với những câu trả lời “Tôi không biết mình muốn gì ” hoặc “Tôi không rõ mình nên làm gì” thì bạn cần quay trở lại bài 1: Bạn đã chuẩn bị gì cho nghề nghiệp tương lai của mình để xác định rõ mục đích thực sự của bạn là gì.

    Nếu không có mục đích chính là không có con đường nào dành cho bạn cả. Bạn phải chọn một con đường để đến được cái đích mà bạn mong muốn.


    2. ĐẶT MỤC TIÊU XA

    http://edu.********.vn/files/image/cach-lap-muc-tieu-cho-tuog-lai2.jpg


    Đích đến của bạn trong tương lai chính là mục tiêu xa của bạn. Ví dụ như tương lai bạn muốn làm giáo viên hoặc hai năm nữa bạn sẽ có được ngôi nhà nhìn ra biển, 1 năm nữa bạn sẽ đi du lịch Nhật… Đó là những mục tiêu xa trong tương lai của bạn.

    Trong bất kỳ định hướng nào cũng cần có ít nhất một mục tiêu xa. Và bạn sẽ theo đó là kim chỉ nam để mình theo đuổi.

    Tuy nhiên, đừng đặt mục tiêu mà bạn cảm thấy không “khả thi” được, hãy chắc chắn về mục tiêu của mình, chắc chắn là đó là cái nghề mà bạn muốn theo đuổi trong một thời gian dài. Đừng lập mục tiêu quá cao rồi để đó và chẳng bao giờ bạn đụng tay vào. Như thế sẽ mất công mà còn làm nhụt nhuệ khí của bạn.

    3. MỤC TIÊU GẦN

    Nếu mục tiêu xa là kim chỉ nam cho bạn đi đúng đường thì mục tiêu gần là cái bạn cần thực hiện để hoàn thành mục tiêu xa.

    Có thể mục tiêu xa là “ảo ảnh” nhưng mục tiêu gần là cái chắn chắn bạn sẽ bắt tay vào làm ngay hôm nay. Từ mục tiêu xa, bạn chia ra nhiều mục nhỏ và hoàn thành từng bước. Đây chính là cách đi đến thành công dành cho bạn.

    Mục tiêu gần có vai trò cực kỳ quan trọng trong bất kỳ định hướng nghề nghiệp hay cuộc sống của bạn. Bởi nó thực, dễ hoàn thành và cụ thể để bạn dễ dàng hoàn thành xong được.

    4. ĐI TỪNG BƯỚC KIÊN TRÌ


    http://edu.********.vn/files/image/cach-lap-muc-tieu-cho-tuog-lai3.jpg


    Đừng hấp tấp làm tất tần tật mọi thứ để cuối cùng thất bại. Hãy đi từng bước kiên trì, hoàn thành từng mục nhỏ rồi đến mục lớn. Sau mỗi bước đi, nhìn lại mình đã hoàn thành đúng tiến độ chưa, đã làm tốt chưa và sai sót những chỗ nào… Nếu có, hãy khắc phục nó rồi mới sang bước kế tiếp.

    Quan trọng nhất vẫn là kiên trì, không có con đường nào trơn tru cho bạn đi. Vì thế, khi đã đặt mục tiêu thì hãy cố gắng để đi đến cuối cùng. Đừng vội nản mà bỏ cuộc khi gặp khó khăn.

    5. HÃY TỰ THƯỞNG CHO MÌNH

    Tự thưởng cho mình chính là động lực mạnh mẽ để giúp bạn tiếp tục hoàn thành những mục tiêu khác. Chẳng hạn như sau khi học xong một cuốn sách tiếng Anh (mục tiêu nhỏ), bạn có thể tự thưởng cho mình một buổi xem phim hoặc một cuốn sách mới…. Có như thế, con đường chinh phục thành công của bạn sẽ “thoải mái” và đỡ áp lực hơn rất nhiều.

    6. THÀNH CÔNG CÓ THỂ LÀ MỘT HÀNH TRÌNH CHỨ KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI LÀ MỘT KẾT QUẢ

    Nếu mục tiêu cuộc sống của bạn khá dài thì hãy xem từng bước hoàn thành nhỏ của mình là một thành công nhỏ. Và nó là một mắc xích quan trọng trong một chuỗi thành công sau này.

    Đừng cắm cổ chạy một mạch để đến được đích mà bỏ qua những chi tiết quan trọng trên đường đi. Trong suốt cuộc “chạy” đó, cố gắng trao dồi kiến thức, học hỏi và trải nghiệm nhiều điều bổ ích khác trong cuộc sống.

    Và giờ thì bạn nên bắt đầu lập kế hoạch tương lai của mình!
    (TH)

    --->>> Xem thêm Cách đặt mục tiêu cấp tốc, định hướng tương lai tại đây
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Rubychou
    Đang tải...


  2. Huongnt 89

    Huongnt 89 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/2/2016
    Bài viết:
    756
    Đã được thích:
    108
    Điểm thành tích:
    83
    cái khó nhất là đặt mục tiêu. cái nghề bạn muốn? cái nghề để nuôi sống bạn? ... khó
     
  3. dao2016

    dao2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    28
    thực sự chẳng biết mình thích gì, muốn gì :(
     

Chia sẻ trang này