Kinh nghiệm: Cách Nấu Cháo Dinh Dưỡng Cho Trẻ 9-12 Tháng Tuổi

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Kim Hưng, 3/7/2021.

  1. Kim Hưng

    Kim Hưng Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/7/2021
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Với độ tuổi từ 9 đến 12 tháng, đây được xem như là cột mốc chuyển mình trong khẩu phần ăn của bé, sữa mẹ không còn là nguồn dinh dưỡng chính nữa. Bé ở độ tuổi này đã biết vận động, bắt đầu khám phá thế giới xung quanh. Do đó chắc chắn khẩu phần của bé cần phải có sự thay đổi nhằm đáp ứng được nhu cầu các chất dinh dưỡng mà bé cần để đảm bảo bé được phát triển toàn diện cũng như tăng cường sức đề kháng để bé có thể tự do tìm hiểu thế giới riêng của mình. Dưới đây là các cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé, ba mẹ có thể tham khảo nha!

    [​IMG]

    Những lưu ý với cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé:

    • Đừng chỉ cho trẻ ăn mỗi nước hầm xương, ba mẹ cần bổ sung chất dinh dưỡng cho bé từ nhiều nguyên khác nhau để đảm bảo bé được phát triển toàn diện
    • Bổ sung đầy đủ chất xơ cho trẻ. Khi nấu cháo mẹ nên cho thêm các thức phẩm chứa chất xơ vào nấu cùng, hoặc nếu trẻ chưa nhai tốt có thể xay nhuyễn ra để giúp trẻ không bị táo bón, khó tiêu.
    • Chú ý nguyên tắc loãng-đặc. Giai đoạn đầu nên nấu cháo thật loãng hoặc nghiền cháo mịn ra để bé dễ ăn, dễ nuốt. Sau đó từ từ tạo thói quen nhai thức ăn cho trẻ, sau đó mới chuyển sang cho trẻ ăn cháo đặc hơn. Giai đoạn 9-12 tháng tuổi bé đã có thể ăn từ 2 đến 3 bữa cháo một ngày. Do vậy mẹ lưu ý khẩu phần ăn của trẻ để nấu lượng cháo vừa đủ, không nên để cháo qua đêm rồi tiếp tục cho trẻ ăn.
    • Lựa chọn nguồn nguyên liệu tươi ngon và chất lượng, không sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên lưu ý sử dụng gạo sạch để nấu cháo cho bé. Ở đây, chúng tôi gợi ý ba mẹ sử dụng sản phẩm gạo Nhật Japonica. Đây là giống lúa có nguồn gốc từ Nhật Bản và hiện nay có thể trồng được tại Việt Nam. Trong hạt gạo này có chứa các loại khoáng chất nhằm hỗ trợ bé phát triển.
    Cách nấu cháo cho trẻ từ 9-12 tháng tuổi ăn mau chóng lớn

    Với các cách nấu cháo dưới đây sẽ gợi ý cho ba mẹ các ngày trong tuần bé nên ăn gì để vừa ngon miệng vừa không bị ngán. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng cần phải bổ sung cho bé các dưỡng chất từ những thực phẩm khác như trái cây, sữa,...

    Cách nấu cháo thịt bò cho bé

    Thịt bò chứa nhiều loại vitamin như B12 và B6. Vì vậy, đây là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, giúp kích thích tiêu hoá, hỗ trợ bé phát triển tối ưu, tăng cường trí nhớ. Để bổ sung thêm vitamin và các chất dinh dưỡng khác, có thể nấu thịt bò với các loại rau như bí đỏ, cải bó xôi, cà rốt,...

    [​IMG]

    Với món cháo thịt bò cà rốt cho bé là gợi ý thích hợp cho những bé có dấu hiệu biếng ăn. Sau khi rửa sạch các nguyên liệu, mẹ băm nhỏ thịt bò và nêm gia vị nha, cà rốt thì cắt thành miếng nhỏ. Sau khi cháo sôi, mẹ cho tiếp cà rốt vào nha và tiếp tục hầm. Đến khi cháo và cà rốt đã nhừ, mẹ cho phần thịt bò ướp gia vị vào nấu cùng nhớ khuấy đều nha. Nấu thêm khoản 10 phút thì tắt bếp và múc ra cho bé ăn lúc nóng sẽ ngon hơn nha.

    Xem thêm: Cách nấu cháo cho bé 7 tháng tuổi

    Cách nấu cá hồi cho bé

    Cá hồi là thực phẩm chứa nhiều Omega-3, giàu EPA và DHA, protein cùng nhiều loại dưỡng chất thiết yếu khác như vitamin B, kali và selen... giúp trẻ thông minh hơn, cải thiện sức kh tim mạch cũng như cho bé một đôi mắt sáng tinh anh.

    [​IMG]

    Vậy nếu kết hợp cá hồi với bí đỏ và hạt sen thì khó nấu không? Câu trả lời là không nha, mẹ hãy tự tin chế biến món này cho bé ăn nha. Trong lúc nấu chờ cháo sôi, mẹ rửa sạch hạt sen và tách lấy tim sen ra nha, bí đỏ mẹ gọt vỏ và cắt nhỏ, còn với cá hồi mẹ rửa sạch và hấp chính với gừng. Cháo sôi, mẹ cho hạt sen và bí đỏ vào hầm đến khi nhừ tiếp tục cho cá hồi đã xé nhuyễn vào nấu thêm 5-10 phút, nêm nếm gia vị hợp theo bé. Tắt bếp và múc ra cho bé ăn nha.

    Cách nấu cháo lươn cho bé

    Trong thịt lươn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như đạm, vitamin, khoáng chất, chất béo tự nhiên… Nên nếu so sánh lương với các loại hải sản khác thì thịt lươn mang giá trị dinh dưỡng cao hơn nên rất tốt đối với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già hay người mới ốm dậy.

    Lươn kết hợp cùng cải xanh cho ra món cháo vừa thơm ngon vừa đủ chất nhưng không hề bị tanh nên mẹ đừng lo nha. Lươn sau khi sơ chế sạch sẽ thì mẹ bỏ vào nồi luộc, sau khi chín thì mẹ xé sợi và xào sơ qua với tỏi, hành phi cho thơm nha. Cải xanh rửa sạch và băm nhỏ. Sau khi cháo đã chín và hơi nhừ thì cho cả lươn và cải vào khuấy đều, nấu thêm 5-7 phút nhớ nêm nếm gia vị theo khẩu vị của của bé nha và tắt bếp múc ra cho bé ăn. Các mẹ nhớ cho bé ăn lúc cháo còn nóng sẽ ngon hơn nha.

    Xem thêm: Cách nấu cháo cho bé 8 tháng tuổi

    Cách nấu cháo yến mạch cho bé

    Yến mạch là thực nhiều giá trị dinh dưỡng được các bà mẹ lựa chọn cho bé yêu nhà mình. Với lượng chất xơ hòa tan, protein, khoáng chất sắt, canxi và magie cùng thành phần vitamin nhóm B dồi dào cung cấp dinh dưỡng cho bé và giúp phát triển não bộ tối đa.

    Nấu cùng với bí đỏ - Bí đỏ chứa nhiều vitamin A và chất đường bột giúp bé có nhiều năng lượng và phát triển thị lực - vô cùng đơn giản. ngâm yến mạch với 100ml, bí đỏ cắt miếng mỏng, nấu chín rồi đem xay nhuyễn. Sau đó cho yến mạch vào nồi nấu chờ đến khi nở bung thì cho bí đỏ đã xay nhuyễn từ trước vào. Thêm gia vị cho vừa khẩu vị bé rồi tắt bếp.

    Cách nấu cháo tôm cho bé

    Trong tôm chứa nhiều vitamin A, D, Omega-3 và DHA, những thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, giúp bé phát triển thể chất và trí não tốt hơn. Chính vì vậy, tôm là một trong những nguồn thực phẩm nên bổ sung cho bé từ giai đoạn 9 đến 12 tháng tuổi.

    Với món cháo tôm đậu xanh rau ngót giúp cung cấp lượng chất xơ cần thiết cho bé. Đậu xanh và gạo vo sạch, cho vào nồi nấu chín nhừ. Tôm đã băm nhuyễn mẹ xào với xíu tỏi băm để món ăn dậy mùi hơn nha. Khi cháo chín nhừ, me cho tôm và rau ngót đã băm nhỏ, phô mai vào khuấy đều. Tiếp tục đun thêm 1 - 2 phút thì tắt bếp.

    Cách nấu cháo cua biển cho bé

    Trong thịt cua chứa nhiều vitamin, nhất là nhóm vitamin B và magnesium, calcium tốt cho tim của trẻ. Thịt cua hỗ trợ trị bệnh còi xương, còn với dân gian truyền nhau thịt cua giúp hạn chế việc đái dầm ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các mẹ cũng cần phải lưu ý cháo thịt cua biển có thể khiến bé khó tiêu vì thịt cua chứa nhiều đạm, nhanh đầy bụng. Để món cháo thịt cua biển đảm bảo nguyên vẹn dinh dưỡng, mẹ nên kết hợp với các loại rau củ như rau ngót, rau cải, bí đỏ, cà rốt…. Cháo nấu từ cua biển kết hợp với các loại rau củ và nấm sẽ cho bé một món ăn ngon, không ngán và bổ dưỡng.

    [​IMG]

    Các mẹ đã nghe đến món cháo cua biển khoai mỡ chưa. Món ăn vừa có màu tím đẹp mắt vừa ngon miệng, bảo đảm bé nhà bạn sẽ cực kì mê cho xem. Sau khi đã rửa sạch cua và luộc chín, mẹ hãy lọc thịt cua ra nha, tiếp đến sẽ xào thịt cua với hành tỏi cho thơm. Trong lúc chờ cháo nhừ, các mẹ hấp chín khoai mỡ và tán nhuyễn. Khi cháo chín nhừ, cho thịt cua và khoai mỡ vào khuấy đều, nêm nếm theo khẩu vị của bé và tắt bếp. Trong lúc cháo còn nóng, múc ra cho bé ăn ngay cho ngon nha.

    Cách nấu món cháo ếch cho bé

    Trong thịt ếch có nhiều thành phần dinh dưỡng phong phú như protein, chất béo, canxi, vitamin A,B,D,E,.... Đây đều là những chất cần thiết cho cơ thể, nhất là đối với những bé suy dinh dưỡng cần phải tăng cân. Ngoài ra theo Đông Y, thịt ếch có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng bổ dưỡng, chữa cam tích ở trẻ em, giúp cơ thể khoẻ mạnh.

    [​IMG]

    Với món cháo dinh dưỡng nấu từ ếch và hạt sen giúp làm mát cơ thể, phát triển tốt về hệ xương khớp và giúp cho trẻ có giấc ngủ ngon hơn. Thịt ếch sau khi làm sạch lọc lấy thịt nạc và xào chín với tỏi cho thơm nha. Hạt sen sau khi luộc chín, mẹ tán nhuyễn ra nha. Bên cạnh đó cũng mẹ vẫn nấu cháo đến khi nhừ sẽ cho phần thịt ếch và hạt sen vào nấu cùng, nhớ khuấy đều nha. Nêm nếm xong, mẹ tắt bếp và múc ra cho bé ăn ngay còn nóng nha.

    Thông qua bài viết, các mẹ hẳn đã có thêm bí quyết với những cách nấu cháo cho trẻ từ 9-12 tháng tuổi. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể tham khảo thêm các cách nấu cháo dinh dưỡng khác cho bé nha.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Kim Hưng
    Đang tải...


Chia sẻ trang này