Thông tin: Cách Nhận Biết Silicon An Toàn - Đồ Dùng Nhà Bếp Silicon

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Uncle Bills, 27/4/2017.

  1. Uncle Bills

    Uncle Bills Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/4/2017
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Đồ dùng nhà bếp bằng silicon hiện nay đang được ứng dụng rộng rãi từ dụng cụ làm bánh, nhà bếp,... Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số kiến thức về silicon mà mình thu thập được, hy vọng cung cấp thêm cho các bạn các thông tin hữu ích.

    Silicon là gì?

    Hầu hết do thói quen phát âm lẫn văn hóa địa phương mà nhiều người Việt còn nhầm lẫn giữa silicon và silicone. Silicon và Silicone là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Silicon là tên một nguyên tố hóa học trong tự nhiên còn silicone là một chất tổng hợp nhân tạo được cấu thành từ thành phần chính là silicon. Một ví dụ cụ thể để chúng ta có thể tưởng tượng mối quan hệ giữa silicon và silicone giống như tơ tằm và lụa tơ tằm. Lụa tơ tằm được làm từ sợi tơ tằm được dệt và chế biến một cách kì công để ra được dải lụa tơ tằm thành phẩm. Silicon được ứng dụng trực tiếp trong điện tử-công nghệ, công nghiệp nặng như làm chất bán dẫn, vi mạch,… Bài viết dưới đây chúng ta sẽ đề cập đến hợp chất silicone thành phẩm chứ không phải nguyên tố hóa học silicon.

    Silicone là một polyme tổng hợp từ silicon và một số nguyên tố khác như oxygen, hydrogen, carbon,… Tùy vào tỷ lệ và công thức khác nhau sẽ ra được nhiều loại silicone khác nhau.

    Silicone có 2 thể chính là dạng lỏng và dạng dẻo nhựa cao su. Dạng lỏng thường dùng trong công nghiệp làm đẹp để làm đầy, độn trực tiếp vào cơ thể. Dạng dẻo nhựa cao su được ứng dụng rộng rãi hơn trong đồ dùng nhà bếp.​
    Tính năng nổi trội của silicone:

    [​IMG]

    Các tính năng nổi trội của silicon​

    Trong y khoa, silicone được ứng dụng rộng rãi trong các bộ phận giả cấy ghép, kính sát tròng, ống thông đường tiểu,… và các vật dụng cá nhân như kem cạo râu, dầu gội đầu, mỹ phẩm,…

    Trong chế biến thực phẩm, do nhiệt trở cao mà silicone được ứng dụng rộng rãi để làm kẹp gắp, lót nồi, tay cầm chống nóng của chảo, nồi,… và một số các dụng cụ nhà bếp tiện ích khác. Ngoài ra, do tính năng chống dính cao, chịu nhiệt tốt và linh hoạt của silicone nên được ứng dụng phổ biến trong dụng cụ làm bánh, khuôn, khay nướng bánh,…

    [​IMG]

    Khuôn bánh silicon

    Silicon có an toàn?

    Silicon có độc không? Câu trả lời là 100% silicone an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Nhiều chuyên gia trên thế giới đã nghiên cứu và phân tích đã đưa ra nhận định cuối cùng là silicone hoàn toàn an toàn, không độc hại cho sức khỏe con người. Vì thế cho nên chúng được ứng dụng rộng rãi trong y khoa về cấy ghép các bộ phận đặt trực tiếp trong cơ thể người. Trong vật dụng nhà bếp, silicone tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, đồ ăn, thức uống ở nhiều nhiệt độ khác nhau mà không ảnh hưởng hay phản ứng hóa học trực tiếp với chúng.

    Đồ dùng nhà bếp, dụng cụ làm bánh bằng silicone

    Silicon có thể sử dụng ở những thiết bị điện tử sau:

    · Lò nướng (oven)

    · Lò vi sóng (microwave)

    · Tủ lạnh (fridge)

    · Tủ đông (freezer)

    · Máy rửa chén (Dish washer)

    Khuôn silicon chịu được nhiệt độ bao nhiêu? Khi sử dụng các đồ dùng nhà bếp làm từ silicon, nhất là dụng cụ làm bánh như: khuôn bánh silicon, lót nướng bánh silicon,… câu hỏi hay được mọi người quan tâm nhất đó là: “Có thể đặt khuôn silicon vào lò nướng không?”. Câu trả lời là “Có”. Khuôn silicon được làm từ silicon nên khuôn có thể đặt vào lò nướng, lò vi sóng, tủ lạnh, máy rửa chén,.. mà không ảnh hưởng đến chất lượng khuôn.

    Mỗi một loại silicon khác nhau sẽ có một giới hạn nhiệt độ riêng. Thông số này được thể hiện cụ thể lên bao bì của từng loại sản phẩm. Có loại khuôn silicon chịu nhiệt được từ -30 đến 220 độ, có khuôn lại chịu được nhiệt từ -50 đến 500 độ C tùy thuộc vào loại silicon làm ra khuôn. Ngoài ra khuôn silicon còn an toàn trong nước sôi, hơi nước nóng,… giống như những dụng cụ nhà bếp thông thường khác.

    [​IMG]
    Cây trộn bột silicon​

    Những ứng dụng đặc biệt khác của khuôn silicon.
    Bên cạnh chức năng làm bánh là chính, với chất liệu silicon bền với nhiều môi trường như lò nướng, lò vi sóng, tủ lạnh,… khuôn silicon còn được tận dụng với nhiều chức năng:

    [​IMG]
    Ứng dụng khác của khuôn silicon​

    Tính năng nổi bật của khuôn bánh silicon so với các khuôn kim loại, khuôn nhôm thông thường:

    · Chống dính cực tốt: Chất liệu silicon chống dính cực tốt, giúp bánh không dính vào thành khuôn, tạo dáng đẹp cho bánh. Với các loại khuôn nhôm hay kim loại khác, chúng ta phải dùng nhiều thủ thuật phức tạp để chống dính như xịt bơ, dầu quanh thành và đáy khuôn, sử dụng giấy nến lót,…Với khuôn silicon sẽ giúp việc làm bánh trở nên dễ dàng hơn.

    · Dễ dàng tách bánh: Silicon mềm dẻo, linh hoạt giúp bạn dễ dàng lấy bánh ra khỏi khuôn. Dễ dàng kéo và đẩy bánh ra khỏi khuôn từ đáy và thành bánh mà không làm biến dạng bánh và khuôn.

    Cách vệ sinh đồ dùng silicon

    · Rửa bằng tay hoặc dùng máy rửa chén đều được

    · Nếu sản phẩm quá nặng mùi (như thịt, cá,…) bám trên đồ dùng silicon, nên nhúng, chần sơ vật dụng silicon qua nước sôi có thêm vài giọt chanh hoặc dấm trắng.

    Những lưu ý khi sử dụng sản phẩm silicon

    · Tránh tiếp xúc trực tiếp với lửa

    · Không sử dụng được với các thiết bị khò, hàn thực phẩm

    · Không sử dụng chung vối các đồ vật nhọn như dao, kéo,… sẽ gây vết cắt, rách hư hại sản phẩm

    · Mặc dù silicon cách nhiệt tốt, không thừa khi chúng ta cẩn thận khi cầm nắm các đồ dùng silicon khi nó có nhiệt độ cao

    · Cho thực phẩm vào khuôn silicon trước khi đặt vào lò. Do sự mềm dẻo, linh hoạt của silicon nên sẽ tốt hơn nếu cho thực phẩm vào khuôn trước khi cho vào lò, nồi, khay hấp, …

    Cách nhận biết silicon an toàn

    · Silicon không có mùi lạ: Silicon là chất không mùi, màu sắc tùy biến tùy thuộc nhà sản xuất. Màu sắc không làm ảnh hưởng tới chất lượng silicon. Nếu vật dụng silicon có mùi, đó chắc chắn không phải là silicon mà là các loại nhựa, cao su khác, không phải là silicon.

    · Silicon độn chất làm đầy: Bằng cách kéo và vặn xoắn sản phẩm silicon, nếu có hạt trắng xuất hiện chứng tỏ chất silicon đã được trộn với một số chất làm đầy khác, không phải silicon an toàn. Những chất làm đầy này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng cũng như chất lượng của sản phẩm silicon.

    · Sản phẩm có bao bì, nhãn mác rõ ràng, thể hiện thông số đầy đủ: Trên sản phẩm có bao bì ghi rõ thông số chịu nhiệt của loại silicon.

    · Nên chọn những nhãn hàng, thương hiệu uy tín để mua được sản phẩm từ silicon chất lượng tốt.

    _Nguồn: Uncle Bills_​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Uncle Bills
    Đang tải...


  2. trucle266

    trucle266 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/5/2017
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mình thấy khuôn nướng bánh silicon dạo gần đây phổ biến lắm, thấy nó như cao su nên sợ bỏ vào lò nướng sẽ cháy :)) bài này cung cấp nhiều thông tin hữu ích hehe. Chắc sắm 1 cái khuôn cho bằng chị bằng em quá. Có mẹ nào xài khuôn silicon chưa cho em review với, có dễ tách bánh như bài nói không, bánh nướng có vàng đẹp như khuôn kim loại không nhỉ?
     
  3. Đặng Ngọc An

    Đặng Ngọc An Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/5/2017
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    mình cũng đang hóng!!! Có mẹ nào dùng chưa cho ý kiến đi.
     
  4. Uncle Bills

    Uncle Bills Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/4/2017
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Mình có xài thử vài khuôn silicon rồi. Chất silicon dễ tách bánh lắm bạn, bánh mình nướng thì thấy không vàng đẹp như khuôn nhôm, kim loại thông thường, bánh trắng và hơi vàng nhạt. Nói chung thấy ok á.
     

Chia sẻ trang này