Cách nhận biết trẻ viêm phổi

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi support, 10/10/2013.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Dấu hiệu dễ nhận thấy trẻ em bị viêm phổi là có ho và thở nhanh, vì khi phổi bị viêm, sự trao đổi ôxy ở phổi trở nên khó khăn hơn nên cơ thể rất dễ thiếu ôxy. Trẻ phản ứng lại tình trạng này bằng cách tăng nhịp thở lên để bù đắp lại tình trạng thiếu ôxy.

    Cha mẹ hoặc người chăm sóc có thể dễ dàng quan sát nhịp thở của trẻ bằng cách vén áo để quan sát sự di động của lồng ngực hoặc bụng. Phải quan sát lúc trẻ nằm yên hoặc ngủ, không được quan sát lúc trẻ đang quấy khóc. Nếu trẻ có thở nhanh thì thấy sự di động đó nhanh hơn những ngày trẻ bình thường. Tại nhà, không có dụng cụ y tế, có thể lấy đồng hồ với kim giây, ta có thể để đồng hồ gần bụng hoặc ngực của trẻ và đếm nhịp thở trong vòng 1 phút. Một trẻ có tình trạng thở nhanh là dấu hiệu sớm của trẻ bị viêm phổi cụ thể như sau: Đối với trẻ từ 1-5 tuổi, nếu thở từ 40 lần trong 1 phút trở lên; Đối với trẻ từ 2 tháng đến 1 tuổi, nếu thở từ 50 lần trong 1 phút trở lên; Đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi, nếu thở từ 60 lần trong 1 phút trở lên.

    [​IMG]

    Nếu không thể đếm được nhịp thở của trẻ hoặc không thể phân biệt được trẻ có thở nhanh hơn ngày thường hay không, bà mẹ có thể vén áo trẻ lên và quan sát lồng ngực. Nếu thấy trẻ thở khác thường hoặc khi thở phát ra một tiếng bất thường nào đó, cũng có thể trẻ đã bị viêm phổi.

    Dấu hiệu thứ 2 là co rút lồng ngực: Vén áo trẻ lên và nhìn vào phần ranh giới giữa ngực và bụng xem có dấu hiệu lõm vào khi trẻ hít vào hay không? Ðể quan sát dấu hiệu này dễ dàng và chính xác, hãy bế trẻ nằm ngang trên lòng mẹ hoặc đặt trẻ nằm ngang trên giường. Hiện tượng này phải thấy thường xuyên ở bất kỳ nhịp thở nào của trẻ khi trẻ nằm yên hoặc ngủ mới có giá trị, còn nếu chỉ thấy lúc trẻ quấy khóc hoặc khi cố gắng hít sâu thì không được coi là co rút lồng ngực. Một trẻ có co rút lồng ngực chứng tỏ đã bị viêm phổi nặng, cần được đưa đến bệnh viện điều trị ngay

    Viêm phổi là bệnh rất hay gặp ở trẻ em, bệnh diễn biến nặng rất nhanh và dễ gây tử vong, nhưng nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh sẽ khỏi hoàn toàn. Vì vậy, khi nghi ngờ một trẻ bị viêm phổi, cần đưa trẻ đến khám tại các trạm y tế hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn điều trị cụ thể. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống kháng sinh khi chưa có hướng dẫn của thầy thuốc.

    PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng
    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. mebehant

    mebehant

    Tham gia:
    1/8/2011
    Bài viết:
    11,510
    Đã được thích:
    3,974
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Cách nhận biết trẻ viêm phổi

    Cảm ơn bài chia sẻ hữu ích của Support nhé.
     
  3. thao_hc_mtv

    thao_hc_mtv ĐỒ ĂN NHÀ TÍ

    Tham gia:
    12/10/2009
    Bài viết:
    2,750
    Đã được thích:
    541
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Cách nhận biết trẻ viêm phổi

    Thời tiết này trẻ hay bị viêm đường hô hấp lắm. Đêm qua nhà hàng xóm nhà em phải cho con đi cấp cứu vì sốt cao do viêm họng. Cảm ơn bài viết hữu ích của BQT nhé.
     
  4. hn098284

    hn098284 Mẹchishop: Chuyên bán buôn bán lẻ túi ví dây lưng

    Tham gia:
    6/10/2013
    Bài viết:
    4,060
    Đã được thích:
    645
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Cách nhận biết trẻ viêm phổi

    cách nhận biết viêm phổi rõ nhất là đếm nhịp thở, các mẹ cứ dùng điện thoại có chế độ đếm ngược ý. Nếu bé dưới 1 tuổi mà nhịp thở lúc ngủ trên 50 lần là phải đi bệnh viện ngay, hoặc quan sát hai cánh mũi khi thở mà nó cứ phập phồng cũng là nguy hiểm rùi, phải đi viện ngay. Hic, kinh nghiệm sương máu của mình khi con bị VP đó ạ.
     
  5. hn098284

    hn098284 Mẹchishop: Chuyên bán buôn bán lẻ túi ví dây lưng

    Tham gia:
    6/10/2013
    Bài viết:
    4,060
    Đã được thích:
    645
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Cách nhận biết trẻ viêm phổi

    các mẹ nhớ là đừng có để con rút lõm lồng ngực rồi mới đưa đi viện, nhiều khi chậm quá điều trị lâu mà có khi còn nguy hiểm tính mạng. Từ ngày con bị VP đến giờ, cứ ho một cái là mình cho đi bs khám luôn cho yên tâm.
     
  6. con_zubo

    con_zubo Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    11/3/2013
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cách nhận biết trẻ viêm phổi

    Triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm phổi


    Nếu bạn hoặc người thân của bạn, đang sống trong môi trường ở nhà, nay xuất hiện các triệu chứng như được mô tả dưới đây, bạn cần nghĩ đến khả năng mắc viêm phổi mắc phải ở cộng đồng và nên đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

    Các triệu chứng của viêm phổi mắc phải ở cộng đồng bao gồm:

    1. Triệu chứng cơ năng và toàn thân: bệnh khởi phát đột ngột hoặc từ từ

    Ho: là triệu chứng xuất hiện sớm, ho thành cơn, hoặc ho thúng thắng, thường là ho có đờm, một số trường hợp ho khan. trường hợp điển hình đờm có màu rỉ sắt, các trường hợp khác đờm có màu vàng hoặc màu xanh, đôi khi khạc đờm như mủ. đờm có thể có mùi hôi, thối.

    Đau ngực: đau ngực vùng tổn thương, đau ít hoặc nhiều, có trường hợp đau rất dữ dội.

    Khó thở: viêm phổi nhẹ không có khó thở, những trường hợp nặng bệnh nhân thở nhanh nông, có thể có co kéo cơ hô hấp.

    Sốt: sốt thành cơn hay sốt liên tục cả ngày, kèm theo rét run hoặc không. nhiệt độ có thể lên tới 40-410c, có những trường hợp chỉ sốt nhẹ 38-38,50c, những trường hợp này thường xảy ra ở những bệnh nhân có sức đề kháng giảm nhiều như: suy giảm miễn dịch, người già, trẻ nhỏ, có các bệnh mạn tính kèm theo.

    Da nóng: đỏ thường thấy ở những bệnh nhân sốt cao; khi xuất hiện dấu hiệu tím môi, đầu chi, chứng tỏ đã có suy hô hấp.

    Môi khô: một số trường hợp có hecpet hoặc ban xuất huyết trên da; lưỡi bẩn, hơi thở hôi. bệnh nhân thường mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn; có thể có đau đầu, đau mỏi người ở những trường hợp viêm phổi do vi rút, M. pneumoniae...

    Trường hợp nặng hoặc những trường hợp viêm phổi ở trẻ em có thể có thể có rối loạn ý thức.

    2. Khám bệnh nhân có thể thấy:

    Khám phổi: tần số thở tăng, có co kéo cơ hô hấp hoặc không; khám phổi có hội chứng đông đặc (rung thanh tăng, rì rào phế nang giảm, gõ đục), ran ẩm, ran nổ vùng tổn thương

    Khám các bộ phận khác: mạch nhanh, huyết áp bình thường; trường hợp nặng có sốc, huyết áp thấp, mạch nhỏ, nhanh.

    Trong những trường hợp như vậy, khi đi khám bệnh, các xét nghiệm thông thường được các bác sỹ yêu cầu thực hiện với những bệnh nhân bao gồm

    3. Chụp xquang phổi: trên phim chụp phổi thấy xuất hiện:

    Hình trắng mờ một vùng của phổi, hình mờ này trong những trường hợp điển hình có hình tam giác mà đỉnh tam giác quay về phía rốn phổi. Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp, trên phim chụp phổi chỉ thấy hình đám mờ trắng hoặc hình những nốt mờ tập trung ở một vùng của phổi. Một số ít trường hợp thấy hình ảnh góc tạo bởi khung xương sườn và cơ hoành tù (những trường hợp này thường có tràn dịch màng phổi kèm theo).

    4. Công thức máu: thấy hình ảnh bạch cầu trong máu tăng cao > 10giga/lít. Một số ít trường hợp có thể thấy bạch cầu giảm < 4giga/lít.

    5. Cấy đờm, cấy máu để tìm căn nguyên vi sinh gây viêm phổi.

    Ngoài ra còn một số các xét nghiệm khác được chỉ định làm trong những trường hợp bệnh cụ thể.

    nguồn: http://kenhsuckhoe.vn/chuyen-de/viem-phoi/
     
  7. mirusan

    mirusan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/7/2009
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Cách nhận biết trẻ viêm phổi

    Cảm ơn bài chia sẻ hữu ích của Support, oanh dấu
     
  8. danglan

    danglan Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    30/10/2013
    Bài viết:
    1,004
    Đã được thích:
    85
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Cách nhận biết trẻ viêm phổi

    Thank chủ top.....................
     

Chia sẻ trang này