Cách Nhận Diện Đối Thủ Cạnh Tranh Trên Thị Trường Nhanh Và Chính Xác Nhất

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi nhatha93, 7/9/2021.

  1. nhatha93

    nhatha93 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/5/2021
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Muốn phân tích đối thủ cạnh tranh để đưa ra chiến lược kinh doanh đúng đắn, bước đầu tiên doanh nghiệp cần nhận diện đối thủ cạnh tranh của mình một cách chính xác và đầy đủ. Đừng bao giờ chủ quan và xem thường công đoạn này, vì nó sẽ quyết định kết quả thắng thua trong cuộc chạy đua lợi nhuận của doanh nghiệp trên thị trường.

    [​IMG]

    Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp là ai?

    Hãy hiểu một cách đơn giản nhất, hai doanh nghiệp được xem là đối thủ cạnh tranh của nhau khi:
    • Phát triển hoặc kinh doanh cùng ngành hàng

    • Cùng hướng đến một nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu

    • Cùng thỏa mãn những nhu cầu nhất định cho người tiêu dùng.

    [​IMG]

    Do đó, doanh nghiệp đừng chỉ nhận diện đối thủ cạnh tranh là những công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong cùng ngành hàng. Thay vào đó, bạn phải mở rộng phạm vi nghiên cứu với cả những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thay thế. Trong một số trường hợp, sức đe dọa của hàng hóa thay thế có thể vượt xa các sản phẩm cùng ngành đấy.

    Ví dụ: Khi kinh doanh thịt heo, bạn vẫn phải dè chừng các sản phẩm thay thế như cá, thịt bò, thịt vịt, thịt gà,... Thậm chí, trong một vài trường hợp rau củ quả hoặc các loại thức ăn chế biến sẵn cũng có thể trở thành sản phẩm thay thế của thịt heo.

    Các loại đối thủ cạnh tranh trên thị trường

    Trong quá trình kinh doanh, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có 3 loại đối thủ cạnh tranh chính:

    [​IMG]

    Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

    Các doanh nghiệp đều có thể dễ dàng nhận diện đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ. Đó là những đơn vị cung cấp cùng chủng loại sản phẩm, dịch vụ, có cùng đối tượng khách hàng mục tiêu và thực hiện các chiến lược Marketing tương tự với doanh nghiệp của bạn.

    Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

    Nói một cách khác, đối thủ cạnh tranh gián tiếp chính là những sản phẩm thay thế. Đây là những doanh nghiệp có mặt hàng, mức giá khác biệt với công ty của bạn. Nhưng lại có cùng đối tượng khách hàng mục tiêu và thỏa mãn cùng một nhu cầu nhất định cho khách hàng.

    Những sản phẩm thay thế có thể dễ dàng chuyển hướng nhu cầu khách hàng ngay cả khi sản phẩm của bạn có hoặc không có mặt trên thị trường trong thời điểm đó.

    Ví dụ:
    • Khi hết thịt khách hàng có thể chuyển sang mua cá

    • Các ứng dụng gọi xe thông minh mới xuất hiện đang thay thế dần các dịch vụ di chuyển truyền thống lâu đời như xe ôm, taxi, xe bus,...
    Đối thủ tiềm ẩn

    Đây là những doanh nghiệp đang có ý định gia nhập ngành hàng hoặc đánh vào cùng phân khúc khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

    >>> Xem thêm: Chiến lược định giá bán sỉ cho sản phẩm để cạnh tranh với đối thủ

    Cách nhận diện đối thủ cạnh tranh nhanh và chính xác nhất

    [​IMG]

    Một doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm ra đối thủ cạnh tranh của mình thông qua các cách thức sau:
    • Cách nhanh và chính xác nhất để nhận diện đối thủ cạnh tranh là nhìn vào mặt hàng kinh doanh, phân tích chính sách Marketing mà họ đang sử dụng và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đó đang hướng tới.
    • Cách thứ hai sẽ giúp bạn tìm kiếm được nhiều khách hàng mục tiêu hơn trong thời gian ngắn, nhưng độ chính xác chưa hẳn là 100%. Đó là chỉ cần nhập từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn lên các công cụ tìm kiếm trực tuyến. Những website trả về (thường là trong trang đầu tiên) chính là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn.
    Trên đây, GoSELL đã chỉ ra cho bạn cách nhận diện đối thủ cạnh tranh đơn giản và chính xác nhất. Mong rằng bài viết này có ích cho quá trình nghiên cứu, phân tích và đề xuất những hướng đi mới, mang lại hiệu quả kinh doanh vượt trội cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai.

    >>> Xem thêm: Hướng dẫn phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh chi tiết nhất
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhatha93
    Đang tải...


Chia sẻ trang này