Thông tin: Cách Nuôi Cá Bảy Màu

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi webmaster, 15/6/2016.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Cá bảy màu là loài cá cảnh dễ nuôi nhưng nếu muốn có được những chú cá có màu sắc đẹp và khỏe mạnh bạn phải chăm sóc chúng đúng cách. Sau đây là bài viết chia sẻ những kinh nghiệm, cách nuôi cá bảy màu, kỹ thuật nuôi cá bảy màu.

    [​IMG]
    Cá bảy màu là loài cá cảnh phố biến được nuôi nhiều

    Lọc mút (lọc bọt biển). Nó gồm 1 máy hút và 1 miếng bông lọc được đặt trong hộp để lọc các chất bẩn. Và bạn chỉ cần giặt nó trong nước ấm mỗi tuần 1 lần là đủ. Miếng bông lọc sẽ giữ tất cả rác thải ra trong hồ cá.

    Khuyến cáo không nên dùng sủi oxy hoặc lọc vi sinh oxy quá lâu, bạn nghĩ sẽ chẳng có gì, cá sẽ sống tốt nhưng thật ra sủi oxy sẽ làm tăng độ PH rất nhanh. Cá bảy màu không cần máy tạo oxy nhưng nuôi số lượng lớn thì phải dùng, còn lại chẳng cần thiết vì cá bảy màu như mình nói có thể sống tốt ở nhiều loại môi trường.

    Có nhiều người nuôi cá thấy nước bẩn mà cá không chết nhưng khi chuyển sang nước vừa thay thì cá đã lên đường, nếu nguồn nước ổn định thì chúng ta để cá trong đó 1-2 tháng, thậm chí lâu hơn cũng chả sao.

    Nên bỏ vào hồ 1 ít rong, rong la hán xanh mà các chỗ bán cá hay bán (còn gọi là rong chứ không phân biệt la hán hay rong đuôi cáo). Các loại rong này ko chỉ tạo nguồn thức ăn cho cá chúng ta mà còn có tác dụng làm trong nước sau 1 thời gian.

    Chú ý bỏ càng nhiều càng tốt nhưng ở mức độ vừa phải, tránh trường hợp cá bơi ko được bị kẹt chết trong đó.

    Nếu có điều kiện chúng ta nên bỏ vào hồ hoặc xô, keo.. 1 ít đá nham thạch hoặc sỏi to vào, những loại đá này có bán hầu hết ở các tiệm thuỷ sinh hoặc tiệm cá cảnh. Những loại đá này có khả năng làm chê đậy đi số phân mà cá bài tiết rồi lắng xuống đáy, cũng 1 phần làm cho nước trong và sạch hơn. Và ở đây cũng có thể tạo ra những con vi sinh, những con này len lỏi chui vào các lỗ nhỏ trong này mà sống, vi sinh có thể tiêu diệt 1 số loại vi khuẩn gây mầm bệnh cho con cá của bạn,bạn nào ko có điều kiện thì chơi luôn gạch ống xây nhà 4 hoặc 2 lỗ.

    Máy sục khí, máy sủi oxy cho bể cá bảy màu

    Bạn cũng nên có 1 máy sục khí cho những hồ cá của mình. Nó sẽ giúp không khí lưu thông, làm tăng lượng oxy trong nước, cá sẽ mau lớn hơn.

    Ánh sáng cho bể cá bảy màu

    Nếu có nhiều bể, giải pháp tốt nhất là sử dụng 4 bóng đèn huỳnh quang hơn là phải thắp sáng cho từng bể riêng biệt. Ánh sáng cho bể cá nên được giữ 10 - 14 tiếng/ngày. Bạn nên mở đèn 1 giờ trước lần ăn đầu tiên và tắt đèn 1 giờ sau lần ăn cuối cùng.

    Nước nuôi cá bảy màu

    Cái quan trọng là nguồn nước, không cần nước phải luôn luôn sạch và cũng đừng bao giờ để dơ quá.

    Nước là yếu tố quan trọng nhất để nuôi guppy với số lượng lớn. Nếu bạn dùng nước máy, nên phơi ngoài nắng 1 ngày trước khi dùng để khí clo trong nước thoát ra hết. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn cũng có thể thay nước cho hồ cá bằng nước máy chưa "phơi" nhưng phải cho sủi bọt trong hồ để khí clo thoát lên nhanh hơn.

    Amoniac, nguyên nhân số 1 dẫn đến cái chết cho lũ cá, gây ra bởi tình trạng nuôi cá quá đông trong 1 hồ, cho ăn quá nhiều dẫn đến thừa thức ăn, do nước xấu hay thiếu oxy..Nếu nghi ngờ có sự hiện diện của amoniac, bạn nên thay khoảng 1/3 nước hồ và cho sủi bọt thật nhiều.

    Độ cứng và độ pH cũng rất quan trọng. Guppy thích nước hơi cứng và độ pH từ 6.8 - 7.8 (tốt nhất là 7.2). Vì vậy mà bạn có thể nuôi chúng vô tư trong các hồ xi măng (và có vẻ chúng chỉ thực sự lớn và sinh sản khi được nuôi trong hồ xi măng). Tuyệt đối không được thay đổi đột ngột độ pH và độ cứng của nước, nếu không cá sẽ chết nhiều. Nếu bạn muốn thay đổi thì sự thay đổi này phải diễn ra một cách từ từ!

    Bạn phải xem xét kĩ độ PH của nước như thế nào là hợp lý,cái này các bạn có thể mua chai thử độ PH ở hầu hết các chỗ bán cá dĩa và bán phụ vật liệu cho cá,giá từ 20-30k tuỳ chỗ bán. Khi nguồn nước của độ PH đạt đến 8,5 cũng có nghĩa con cá của bạn đang gặp ở độ nguy hiểm sinh mạng thì chúng ta nên thay nước.

    Nước ở đây có 2 nguồn chính là nước máy có độ clo cao độ PH khoảng 8,5-9 và nguồn nước giếng có độ PH là 4-4,5.

    Bằng cách nào chúng ta có thể đưa dòng nước trở về ổn định?

    Vì điều kiện không phải ai trong chúng ta cũng có thể mua được chai thử đổ PH, có cách nào đơn giản hơn chăng?

    Đối với nước không tên mà nếu nhà bạn nào có sẵng bồn chứa để trên nóc nhà có ánh sáng hoặc bể chứa trong nhà có dung tích lớn thì rất tốt, những nguồn nước này cực kì tốt có thể sử dụng ngay. Lý do, nước đã được bơm từ nhiều ngày trước và chỉ sử dụng 1 phần, có nghĩa nguồn nước trước đó sài chưa hết, nước ko tên đã xả ra nhiều ngày nên độ PH sẽ giảm đáng kể và khí clo thoát ra, khi có nguồn nước không tên từ vòi chảy ra thẳng vào bồn chứa sẽ chẳng ảnh hưởng là bao nhiêu. Chúng ta có thể thay đổi nguồn nước của cá mà chẳng sao cả, cách tốt nhất là 1 đến 2 tuần thay nước 1 lần, thay 10 - 20% lượng nước.

    Đối với nước không tên mà được bơm trực tiếp để sài thì các bạn nên phơi nắng 2-3 ngày để làm giảm độ PH xuống và làm cho hết khí clo. Sau đó hãy thay nước hoặc đổ cá vào, có điều kiện sủi khí oxy càng tốt.

    Đối với nguồn nước giếng, thông thường loại này có độ PH 4 - 4,5 (hầu hết là 4,5) có điều kiện thì cho sủi oxy khoảng 12 tiếng và đo độ PH khi đến khoảng 5,5 là tốt hoặc không có điều kiện thì tiếp tục cho phơi nắng hoặc để yên đó trong 4 ngày, tự độ PH sẽ tăng, tuy nhiên nếu để trong nhà khoảng 2 ngày thì chỉ có lên 5 điều này mình đã thử nghiệm, mà có nắng thì tốt hơn cả, dễ lên hơn.

    Chúng ta nên thay nước hằng tuần, cá bảy màu rất thường hay sốc nước và thích nguồn nước cũ nên chúng ta chỉ thay 10 - 20% lượng nước trong đó, khi con cá đã thích nghi thì sau này bạn có thể thay thường xuyên cũng được.

    Cách thay nước cho bể cá bảy

    Việc thay nước có thể tạo ra hoặc giết chết những con cá tuyệt đẹp. Việc loại bỏ phân và thức ăn thừa trong hồ cá là rất quan trọng. Những người nuôi cá thành công khuyên rằng bạn nên thay 30 - 40% lượng nước hàng tuần. Một số người thay nước hàng ngày với số lượng là 10% nước trong hồ. Việc này giúp cá bột lớn nhanh hơn và to hơn. Nó cũng làm giảm lượng amoniac.

    Thực ra, cá bảy màu rất dễ sống và sinh sản rất nhanh. Chỉ cần bạn quan tâm 1 chút là được ngay 1 đàn vài trăm chú bảy màu từ 2 – 3 cặp đầu tiên chỉ sau 3 – 4 tháng.

    Bảy màu rất thích nước cũ (nhưng ko phải nước bị ô nhiễm). Bạn chỉ cần thay nước mỗi tuần 1 lần, mỗi lần 1/3 tới 1/2 hồ. Trong nước nên cho ít muối (ít muối hơn cho cá La Hán 1 chút – cá La Hán là 100g/100 lít, thì 7 màu khoảng 50 – 70g/100 lít).

    Nhiệt độ phù hợp cho bể cá bảy màu

    Guppy sống trong nhiệt độ từ 75 đến 82 độ F (tốt nhất là 78). Nếu trời lạnh, bạn có thể dùng cây sưởi để giữ nhiệt độ trong hồ được ổn định. Nếu có nhiều hồ thì bạn có thể dùng bếp lò để sưởi.

    Cách cho cá vào hồ sau khi mua

    Việc đầu tiên cần làm sau khi mua cá là hãy thả chúng vào 1 cái hồ nhỏ và nhớ là dùng nguồn nước ở nơi mà bạn đã mua chúng (khi mua bạn nên xin thêm nhiều nước vào). Cứ 20 - 30 phút, bạn đổ thêm 1 ít nước lấy trong hồ nhà vào hồ nuôi tạm. Đến khi hồ tạm đầy khoảng 3/4, hút 1/2 nước ra khỏi hồ và thay bằng nước hồ nhà. Bạn cứ làm việc này 2 - 3 lần trong vòng 1 - 2 giờ.

    Lúc này, bạn có thể thả cá vào trong hồ nhà được rồi. Đừng lo lắng nếu anh lính mới cảm thấy sợ sệt và lẩn trốn. Nếu chúng thấy hoảng sợ, đừng cho chúng ăn trong vòng 24 - 48 giờ. Nếu chúng có vẻ không ăn sau đó thì bạn cũng không nên cho thức ăn vào hồ vì việc này sẽ mau chóng làm bẩn nước hồ. Đừng lo lắng vì việc này là bình thường và có thể mất cả tuần để chú guppy mới bơi lượn và xử sự như những chú guppy bình thường khác.

    Chú ý: Khi nuôi cá nhớ bỏ một ít muối hột loại muối này được bán khá rẻ ở chợ cho vào để giúp cá tránh được một số bệnh, tuyệt đối không được bỏ muối iốt vào nhé, bỏ muối iốt cá chết liền.

    Thức ăn cho cá bảy màu

    Việc cho ăn thích hợp và một khẩu phần cân bằng chính là chìa khóa để dẫn đến thành công, nếu bạn cho cá ăn không tốt thì sẽ chẳng có bàn thắng nào được ghi! Một khẩu phần cân bằng phải thoả mãn mọi nhu cầu về chất dinh dưỡng của cá. Giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời một chú cá bảy màu là 3 tháng đầu đời. Cho ăn không phù hợp trong 3 tháng này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của cá sau này.

    Bạn nên cho cá ăn đơn giản, nhưng phải thường xuyên và đều đặn, nên cho ăn từ 6 - 8 lần/ngày. Một khẩu phần có sự thay đổi đa dạng giữa thực phẩm khô và tươi là rất cần thiết cho sự phát triển của cá. Hãy chắc rằng bạn đã tìm được loại thức ăn tốt nhất và đừng nên quá mặc cả trong chuyện này. Tôm con, trùn chỉ, lăng quăng, bo bo..là nguồn cung cấp protein động vật rất tốt.

    Hãy cố gắng cho cá ăn đều đặn nhiều bữa nhỏ mỗi ngày (2 trong số đó nên là thức ăn tươi). Không được cho ăn thừa và giữ cho đáy hồ được tự do khỏi thức ăn thừa. Đa phần 7 màu chết do nước quá bẩn, không phải nguồn nước mình nuôi bị bẩn mà do dư thừa thức ăn.

    Thực sự cá bảy màu rất ít ăn. Đặc biệt, nếu bạn bỏ rong đuôi chó đầy hồ, không cho ăn 5 – 7 ngày cũng không sao. Nhưng ngày nào cũng cho ăn thức ăn khô mà cá không ăn hết, phần thức ăn thừa gây nhiễm bẩn thì rất dễ làm chết cá. Do đó nên cho ăn ít thôi, đặc biệt nếu bạn đã có bỏ rong hay các kiểu hồ có nhiều rêu bám khác (như hồ thủy sinh).

    Cách gây giống cá bảy màu

    Khi bạn mua về 3 con cá (1 trống/2 mái), bạn có thể tạo ra 2 dòng cá song song nhau. Sau 1 vài lần nhân giống, sẽ có đủ sự khác biệt giữa các dòng và bạn có thể nhân chéo 2 dòng để giữ cho cá của bạn luôn khoẻ mạnh. Tất cả những người nuôi guppy cần phải biết cách lựa chọn cá. Nuối tất cả cá chung với nhau sẽ làm giống mau chóng bị thoái hoá.

    Việc tách bầy và chọn lọc có hể thực hiện sau 6 tuần đầu. Lúc này bạn đã có thể phân biệt được đâu là cá trống, cá mái. Hãy tách những con trống và mái sang những bể riêng để tránh sự lai tạo ngoài ý muốn. Bạn cũng nên loại bỏ những con cá xấu, dị dạng hay yếu ra khỏi bầy.

    Để lựa chọn cá trống:

    Chọn ra con lớn nhất trong bầy. Hãy chọn những con có cuống đuôi to, dày, vì chúng có thể mang được những chiếc đuôi to, chọn những con có đuôi hình tam giác. Chọn những con dài lưng (lưng có hình bình hành, tròn ở góc), lưng và đuôi nên trùng màu hay hoạ tiết, loại bỏ những con cá có xương sống uốn cong, đầu phẳng hay những con có màu sắc không đẹp

    Khi thực hiện theo các bước này, bạn sẽ chọn được cho mình những con cá tốt nhất để tiếp tục phát triển, và nên nhớ rằng mật độ cá không được quá 1 gallon 1 con

    Lựa chọn cá mái:

    Những con cá mái thường được lựa chọn sau 4-5 tháng.

    Chọn những con to nhất, có cuống đuôi to và dày, những con này sẽ đẻ ra những chú cá đẹp nhất, chọn những con có lưng to nhất và rộng nhất có thể có và nên chọn ra những con có màu sắc đẹp hơn.

    Chọn ra 2 con cá mái đẹp nhất và 1 con trống đẹp nhất cho vào 1 bể 2 - 5 gallon. Việc sử dụng 1 con trống sẽ giúp bạn dễ nhận biết được những đặc tính mà con trống truyền lại cho con của nó, nhờ đó bạn có thể tìm những con trống tốt nhất. Nếu những con mái không có thai trong vòng 2 tháng, hãy thêm vào bể 1 con cá trống khác. Bể nhỏ sẽ giúp cá trống dễ "tìm thấy" cá mái hơn.

    Khi cá mẹ có bụng lớn (chuẩn bị đẻ), bạn nên bắt cá mẹ cho ra một hồ riêng nhằm đảm bảo “sỉ số” đàn cá con. Vì cá mẹ, cá cha và cá lớn rất dễ ăn cá con khi cá mẹ mới sinh cá con ra. Để cá con có tỉ lệ sống sót cao, bạn nên bỏ nhiều rong (để cá lẩn trốn và là nguồn dinh dưỡng ban đầu) và nuôi cá con trong hồ cá cũ (có rêu). Trong 1 – 2 tuần đầu nên để cá ăn rong-rêu hoặc bổ sung thêm thức ăn khô dạng cám hoặc dạng viên được nghiền mịn. Tuần 2 – 3 trở đi nếu siêng năng nên cho ăn bo bo (hồng trần/trứng nước). Khoảng 4 tuần trở về sau thì cá con có thể ăn lăng-quăng, trùn chỉ và chuyển dần tập cho cá ăn thức ăn viên.

    Cá bột bạn cũng nên cho vào hồ một ít muối. Việc này sẽ làm cá sống khỏe hơn và làm tôm con có thể sống lâu hơn. Sau 2 ngày, bạn có thể cho cá ăn thức ăn khô, nhớ là phải tán ra thật nhuyễn và nên dùng 1 loại thức ăn cố định thôi.

    Một con 7 màu mái trưởng thành có thể đẻ con theo định kỳ 7 – 10 ngày 1 lần. Mỗi lần đẻ từ 15 – 40 em tùy kích thước cá mẹ – cá mẹ càng lớn thì mỗi lần đẻ càng nhiều con.

    Cách phân biệt cá bảy màu đực và cái

    Trước đây, cá bảy màu cá sống trên những đầm lầy nước lợ, nó được liệt cùng loại với cá livebearer (hồng kim, hồng mi, hắc-molly,...) bởi vì nó giống nhau về cách sinh con (cùng dòng cá đẻ ra con chứ không đẻ trứng), vì vậy việc nhân giống cá bảy màu là tương đối dễ dàng. Thật không may, nhiều người không nhận biết được cá đực và cá cái khi mới nhìn thấy nó.

    Vâng, đây là một số chi tiết đơn giản để nhận biết cá bảy màu đực và cái:

    CÁ BẢY MÀU ĐỰC có màu sắc sặc sỡ và rõ ràng. Cơ thể cá đực thon gọn, màu sắc có thể phủ toàn thân kể cả vây trên theo nhiều dạng (đơn sắc, đốm màu, hoa văn,...) vây trên và đuôi dài.

    CÁ BẢY MÀU CÁI cơ thể lớn hơn cá đực, bụng tròn to. Hầu hết trên thân không có màu hoặc có ít màu ở cuống đuôi nhưng mờ và không rõ ràng. Vây và đuôi có thể có màu nhưng cũng rất mờ.

    Còn cách nhận biết cá đực và cái thông qua cơ quan sinh dục thì sau một thời gian nuôi và quan sát các bạn có thể tự nhận biết được ngay mà không cần ai chỉ cả.

    Nói chung là cách phân biệt đực và cái của cá bảy màu ngược lại với con người chúng ta. Cá đực thì sặc sỡ, thướt tha và quyến rũ còn cá cái thì to xác, rắn rỏi, dữ dằn,...

    Dưới đây là một số hình ảnh để các bạn có thể so sánh:

    [​IMG]
    Cá bảy màu đực
    [​IMG]
    Cá bảy màu cái

    Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn biết được kỹ thuật nuôi và chăm sóc cá bảy màu, cách phân biệt được giữa cá bảy màu đực và cái để không lầm lẫn khi mua. Nếu bạn kinh doanh, nuôi cá bảy màu làm giàu thì chúc bạn sẽ thành công với giống cá này!


    Nguồn: Sudo Cá Cảnh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


Chia sẻ trang này