Cách Phân Biệt Vàng Da Sinh Lý Và Vàng Da Sinh Lý Ở Trẻ Sơ Sinh

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi phamductung1088, 5/11/2017.

  1. phamductung1088

    phamductung1088 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/10/2017
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Vàng da sơ sinh là do tăng bilirubin gián tiếp rất hay gặp, chiếm 25-30% ở trẻ đủ tháng và đa số ở trẻ non tháng. Bệnh thường xảy ra trong tháng tuổi đầu tiên.

    Xem thêm: Nguyên nhân, cách điều trị bệnh vàng da trẻ sơ sinh

    Bênh vàng da ở trẻ sơ sinh có hai dạng: vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý. Vàng da sinh lý hầu hết trẻ đều bị và thường biến mất sau một thời gian ngắn. Vàng da bệnh lý rất nguy hiểm, trẻ nếu bị có thể hôn mê, co giật do đó các bậc cha mẹ cần biết cách phát hiện bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh.

    Cách phát hiện trẻ bị vàng da:

    – Sau khi mẹ sinh bé 1-2 ngày, bạn nên quan sát màu da toàn thân của bé ở nơi có ánh sáng.

    – Bạn dùng ngón tay, ấn nhẹ trán, mũi và trên cơ thể trẻ. Nếu cảm thấy da có màu vàng đậm mà không trắng như những trẻ khác thì cần cảnh giác.

    – Quan sát những biểu hiện bất thường của trẻ như quấy khóc, ngủ nhiều, bú yếu, nước tiểu ít và trong, không đi tiêu phân su.

    Điều trị bệnh vàng da rất khó khăn, trẻ phải được rọi đèn nhằm loại nhanh chất độc trong cơ thể, hoặc phải thay máu nếu bị nặng và làm xét nghiệm để tìm độc chất bilirubin. Ngoài ra, bạn cần sử dụng thuốc điều trị bệnh vàng da đặc hiệu theo chỉ dẫn của bác sĩ.

    Những điều cần biết về chứng vàng da ở trẻ sơ sinh
    Vàng da là triệu chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh, nó xảy ra 9% số trẻ đủ tháng. với trẻ sinh non, tỷ lệ vàng da là 30%. Vàng da sinh lý không nguy hiểm, và thường tự mất sau một thời gian ngắn; còn vàng da bệnh lý có thể gây tử vong nếu trẻ không được điều trị kịp thời.

    Sau đây những giải đáp cho các câu hỏi về bênh vàng da Mẹ bé 24h xin chia sẻ

    Vì sao trẻ sơ sinh dễ bị vàng da?

    Trẻ sơ sinh phần lớn có biểu hiện vàng da trong khoảng 1 tuần sau khi ra đời. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, nó xảy ra do các hồng cầu của thai nhi bị phá hủy để được thay thế bằng hồng cầu trưởng thành. Khi hồng cầu bị vỡ, một lượng lớn Bilirubin, chất có sắc tố màu vàng được phóng thích vào máu, khiến cho trẻ bị vàng da.

    Làm thế nào để phát hiện vàng da?

    Bệnh vàng da dễ dàng nhận biết bằng mắt thường ở nơi có đủ ánh sáng. Vì vậy, hằng ngày, bố mẹ cần quan sát màu da toàn thân của trẻ ở nơi sáng. Nếu khó nhận biết, bạn nên ấn nhẹ ngón tay cái lên da trẻ trong vài giây, sau đó bỏ ra; nếu trẻ bị vàng da, nơi ấn ngón tay sẽ có màu vàng rõ rệt. Khi trẻ có biểu hiện bạn nghi là vàng da, bạn nên đưa đến bác sĩ để kiểm tra.

    Vàng da được chia thành 2 mức độ:

    – Mức độ nhẹ: Da hơi vàng ở mặt, thân mình trẻ, khi đó trẻ vẫn bú tốt; hoặc vàng da xuất hiện muộn, sau ngày thứ ba.

    – Mức độ nặng: Da vàng sậm, lan xuống tay, chân trẻ ; trẻ bú kém, bỏ bú; hoặc vàng da xuất hiện sớm, trong 1-2 ngày sau sinh. Những trẻ sinh non, sinh ngạt, nhiễm trùng dễ mắc vàng da nặng.

    Làm gì khi trẻ bị vàng da?

    Đối với trường hợp nhẹ, mẹ bé có thể điều trị tại nhà bằng cách tắm nắng. Bạn đặt trẻ gần cửa sổ, nơi có ánh nắng dịu của mặt trời (vào khoảng 8-8h30 mỗi sáng, lúc trời không quá nóng hay quá lạnh). Các mẹ nên cho trẻ bú nhiều lần trong ngày vì sữa mẹ giúp đào thải nhanh chất Bilirubin qua đường tiêu hóa. Cần theo dõi diễn tiến của chứng vàng da mỗi ngày trong vòng 7-10 ngày sau sinh.

    Nếu trẻ vàng da nặng mẹ cần phải nhập viện ngay để bé được điều trị tích cực bằng các phương pháp sau:

    – Chiếu đèn: Ánh sáng của đèn biến Bilirubin thành chất không độc và nó sẽ được thải nhanh ra khỏi cơ thể qua đường tiêu hóa, đường tiểu.

    – Thay máu: Lấy bớt chất Bilirubin ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phamductung1088
    Đang tải...


  2. tranghadhn

    tranghadhn Thành viên mới

    Tham gia:
    25/10/2017
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    bài viết rất bổ ích
     

Chia sẻ trang này