Cách Phòng Ngừa Viêm Bàng Quang Ở Phụ Nữ Mang Thai

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Ha 1234, 25/10/2019.

  1. Ha 1234

    Ha 1234 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/8/2019
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Bệnh hay gặp hơn ở phụ nữ có thai và đàn bà mãn kinh do ảnh hưởng của những biến đổi nội tiết tố.


    Mùa hè gần tới thời tiết nóng, ẩm cũng là 1 trong các nhân tố gây bệnh khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi nhưng lại đi tiểu ít đi.
    [​IMG]


    Biểu hiện viêm bàng quang

    Dấu hiệu và biểu hiện của bệnh có thể là cảm giác buồn tiểu thường xuyên hơn, mót đi tiểu nhưng chỉ có thể tiểu nhỏ giọt, tiểu ngập ngừng, gián đoạn, phải rặn tiểu hoặc nhỏ giọt nước giải cuối bãi; Cảm giác nóng rát lúc đi tiểu, cảm thấy hay buồn đi tiểu, tiểu ít, nước đái đục, nước đái có mùi khai hơn hay mùi khó chịu, đôi khi nước tiểu đục, tiểu đau, tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần hơn; thân thể có thể không sốt nhưng người mỏi mệt, đau ở vùng chậu và bụng…

    Một số trường hợp nước giải trào ngược từ bàng quang lên niệu quản và thậm chí tới cả thận. Hiện tượng buồn nôn, đau vùng dây lưng và sốt có thể là các dấu hiệu của nhiễm khuẩn thận; giả dụ không được điều trị kịp thời thì viêm bàng quang có thể dẫn đến viêm thận - bể thận cấp.

    Viêm thận - bể thận cấp sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Người mẹ dễ bị choáng, sốc nhiễm khuẩn gây suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp, suy thận cấp...; thai nhi dễ bị suy thai, sinh thiếu tháng… Bệnh cảnh này thường gặp trên người với tiền sử viêm thận - bể thận do sỏi, có viêm bàng quang do sỏi, hoặc dị dạng đường tiết niệu từ trước khi có thai mà không biết, nay gặp điều kiện mà phát bệnh.


    Căn nguyên gây bệnh

    Cấu tạo của cơ quan sinh dục nữ giới phức tạp. Niệu đạo của phụ nữ (dài 4cm) ngắn hơn so với nam giới (20cm) nên vi khuẩn dễ dàng đi ngược dòng vào bàng quang; niệu đạo lại nằm gần trực tràng, vi khuẩn từ đây có thể đi vào niệu đạo và gây nhiễm khuẩn đường tiểu. Niệu đạo nằm cạnh âm đạo, do vậy hoạt động tình dục cũng là nguyên tố đẩy vi khuẩn ngược dòng vào bàng quang.

    Đường niệu của người có thai có những đặc điểm không bình thường do khối lượng tử cung to chèn lấn vào bàng quang và niệu quản gây giãn niệu quản, ứ đọng nước đái hoặc giãn đài bể thận do sự trào ngược nước giải. Nước đái ứ đọng gây giảm độ đặc, với hiện tượng chuyển ngược dòng bàng quang - niệu quản, lượng đường trong nước đái nâng cao, progestin và estrogen niệu tăng… Đây là các yếu tố thuận lợi gây viêm bàng quang cấp lúc mang thai.

    Duyên cớ do sử dụng thuốc, tác dụng phụ của thuốc cản trở việc bài xuất - nước tiểu đọng lại trong bàng quang. Lúc bàng quang hoạt động kém và nước giải không thoát đi hết dễ bị chảy ngược lại niệu quản. Nước giải càng ở lại lâu trong đường niệu, nguy cơ vi khuẩn sinh sôi càng lớn, cho nên tăng cao nguy cơ nhiễm khuẩn. Vệ sinh qua loa hoặc quá kỹ cũng là nguyên tố nguy cơ khiến các vi khuẩn sản sinh nhanh. Hay như việc sử dụng thường xuyên những chất diệt khuẩn, những sản phẩm vệ sinh, dùng hương sen xịt trực tiếp vào âm đạo cũng khiến mất cân bằng vi khuẩn, xoá sổ luôn cả vi khuẩn hữu ích. Một nguyên do ít người nào nghĩ tới nữa là đồ lót quá chật làm cho tăng nhiệt độ cơ thể, làm ẩm vùng kín, tạo điều kiện cho các vi khuẩn cư trú và lớn mạnh.

    Sự rối loạn cân bằng nội tiết tố (estrogen) khi có thai là 1 trong các nguyên nhân gây viêm bàng quang. Sự thiếu hụt nội tiết tố làm niêm mạc niệu đạo và âm đạo bất ổn định, hệ vi khuẩn lành trong âm đạo mất cân bằng, 1 số vi khuẩn tăng sinh có thể gây bệnh cho niêm mạc niệu đạo.


    Phòng ngừa và điều trị thế nào?

    Viêm bàng quang cấp hay viêm đài - bể thận cấp cần được phát hiện và điều trị sớm. Trong mọi trường hợp, cần giảm thiểu sử dụng các kháng sinh có hại cho thai. Viêm bàng quang ở thai phụ phải dùng kháng sinh tới 7-10 ngày do lúc có thai, vi khuẩn với điều kiện thuận tiện để phát triển, trong lúc cơ thể thì giảm sức đề kháng có vi khuẩn. Nếu như điều trị ngắn ngày, bệnh sẽ dễ bị tái phát, khi đó sẽ phải sử dụng kháng sinh liều cao hơn.

    Kế bên đấy viêm bàng quang là căn bệnh hay tái phát, do đấy để phòng ngừa, thai phụ cần chú ý thực hành các biện pháp cơ bản như sau:

    Uống đủ nước, mỗi ngày nên uống từ 1,5 - 2 lít nước. Nước sẽ giúp cơ thể bài tiết tốt, hạn chế ứ đọng nước tiểu ở bàng quang. Cố gắng đi tiểu đều đặn và không nhịn tiểu lâu gây ra hiện tượng ứ đọng nước đái ở bàng quang; Vệ sinh vùng sinh dục hàng ngày 1 - 2 lần. Lựa chọn những sản phẩm vệ sinh phù hợp cho cơ quan sinh dục để không làm cho mất thăng bằng hệ vi sinh ở âm đạo. Không nên xịt nước hoặc cho tay vào âm đạo. Không nên dùng nước hoa hay các chất khử mùi ở cơ quan sinh dục. Thay đồ lót hằng ngày, nhất là buổi tối trước khi ngủ. Vệ sinh sau khi đi cầu nên rửa từ trước ra sau để giảm thiểu vi khuẩn từ hậu môn vào cơ quan sinh dục. Đồ lót nên chọn loại làm bằng sợi bông, thoáng và hạn chế ra mồ hôi để tránh ẩm thấp. Đi tiểu sau quan hệ tình dục: trong giai đoạn giao hợp, niệu đạo là ống nhỏ dẫn nước đái từ bàng quang thường mở rất rộng, do ấy sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có sẵn tại khu vực âm đạo có cơ hội đi ngược lên; Phản xạ tiểu tiện sau mỗi lần giao hợp sẽ giúp thải ngay lập tức những mầm bệnh trước lúc chúng kịp vào trong bàng quang; nâng cao sức đề kháng bằng phương pháp ăn uống đầy đủ và cân đối, bổ sung rau xanh và trái cây giàu vitamin C. Lúc hệ miễn nhiễm của thân thể khỏe mạnh sẽ góp phần chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ha 1234
    Đang tải...


Chia sẻ trang này