Cách Sử Dụng Và Tận Dụng Tối Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi POS365, 11/3/2021.

  1. POS365

    POS365 POS365

    Tham gia:
    29/8/2019
    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Cách sử dụng và tận dụng tối phần mềm quản lý bán sản phẩm



    [​IMG]Hệ thống điểm bán sản phẩm ( hay thường gọi là POS ) bao gồm máy bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng và một số thiết bị ngoại vi khác như máy in, máy quét mã vạch... POS có một vai trò vô cùng quan trọng đối với những cửa hàng, nhà hàng hay quán coffe karaoke.

    Từ việc thanh toán và in hóa đơn đến theo dõi hàng tồn kho của bạn, lưu trữ thông tin khách hàng. Một giải pháp quản lý bán hàng tốt sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp của người sử dụng hoạt động một cách trơn tru nhất.

    Nhưng một công cụ thật sự tốt hay là không còn tùy thuộc vào người tiêu dùng nó như thế nào. Chính vì vậy việc bạn làm rõ được những thông tin về hệ thống bán sản phẩm, phần mềm quản lý bán hàng là vô cùng quan trọng để bạn có thể tận dụng được tối đa sức mạnh của nó.

    Mỗi một ngành nghề buôn bán sẽ có những nghiệp vụ bán hàng khác nhau, vì vậy sẽ không có câu trả lời chung về cách sử dụng POS sao cho đúng chuẩn. Nhưng hầu hết những nhà đáp ứng POS tiến bộ ngày nay đều có thể đáp ứng tốt được đầy đủ những nhu cầu của tất cả những ngành nghề để bạn có thể vận hành doanh nghiệp của khách hàng.

    Bài viết này POS365 sẽ khiến sáng tỏ một số vấn đề và trợ giúp những mẹo về cách tận dụng tối đa hệ thống bán hàng của mình.

    Sử dụng hệ thống quản lý bán hàng để tăng hiệu suất bán sản phẩm
    [​IMG]

    Chức năng chính của hệ thống POS là bán hàng, chính vì vậy bạn cần làm màn hình bán hàng của hệ thống.

    Mỗi một phần mềm bán hàng sẽ có giao diện khác nhau, nhưng nhìn bao quát bạn sẽ nhanh chóng bán hàng qua phần mềm bằng các bước sau: Chọn sản phẩm để bán - Đây là bước đầu tiên trong quy trình bán sản phẩm của khách hàng.

    Tùy thuộc vào cách thiết lập của phần mềm bán sản phẩm của người tiêu dùng, việc lựa chọn hàng hóa để bán được thực hiện bằng cách:

    • Quét mã vạch của sản phẩm

    • Sử dụng chức năng tìm kiếm sản phẩm của phần mềm bán hàng ( hầu hết những phần mềm bán sản phẩm đều có chức năng tìm kiếm sản phẩm ở thanh công cụ).

    • Chọn ngay sản phẩm hiện trên màn hình thu ngân ( Với phần mềm quản lý bán sản phẩm POS365 hầu hết những sản phẩm đều được hiển thị sẵn ở trên màn hình mà không cần mất công tìm kiếm)
    Sau khi chọn được những sản phẩm cần bán, bạn có thể tùy chọn thêm số lượng hoặc topping hợp lý với mong muốn của người tiêu dùng.

    Áp dụng mã giảm ngay - Nếu bạn muốn giảm ngay cho một sản phẩm rõ ràng hoặc toàn bộ đơn hàng, bạn có thể trải qua phần mềm quản lý bán hàng để thực hiện điều này.

    Nếu phần mềm bán hàng của khách hàng không có chức năng này, hãy xem nó có cho phép bạn điều chỉnh giá theo cách thủ công hay không. Thanh toán - Đây là lúc người mua sẽ trả tiền cho những sản phẩm và dịch vụ mà bạn hỗ trợ.

    Thông thường người sử dụng của công ty sẽ trả bằng tiền mặt, nhưng có khá nhiều phần mềm bán hàng chấp nhận thanh toán bằng nhiều phương thức khác như thanh toán qua thẻ, thanh toán qua ví điện tử hoặc thanh toán qua mã QR code. Với việc chấp nhận nhiều phương pháp thanh toán sẽ hỗ trợ bạn chủ động hơn cho mỗi đơn hàng của bản thân. Một số phương pháp thanh toán khác như:

    • Thanh toán bằng thẻ quà tặng - một số cửa hàng, nhà hàng thường có ưu đãi chi ân khách hàng hoặc liên kết với những đối tác để phát hành thẻ quà tặng. Nếu bạn chấp nhận thanh toán qua thẻ quà tặng hãy đảm bảo những thẻ này được phát hành từ các nhà giúp sức có liên kết với phần mềm quản lý bán sản phẩm của bạn. Từ đó bạn mới có thể xác định được sự hợp lệ của các thẻ này để có thể thanh toán những sản phẩm và dịch vụ của bạn

    • Bán trả góp - là một hình thức bán sản phẩm mà người tiêu dùng có thể thanh toán hóa đơn của công ty theo nhiều đợt về sau mà không cần phải thanh toán ngay lúc mua sắm. Thường cách thức thanh toán này bạn cần phải có các quy định về chính sách phù hợp nhất.

    • Thanh toán qua ví điện tử - ngày nay ví điện tử phát triển khá mạnh mẽ, một số ví điện tử phổ biến như momo, zalopay, viettelpay... Việc phần mềm mềm quản lý bán hàng của bạn có tích hợp phương thức thanh toán này sẽ rất tiện lợi cho quý khách.

    • Thanh toán qua mã QR code - với phương pháp thanh toán này phần mềm bán sản phẩm của công ty cần phải tích hợp với một đơn vị hỗ trợ giải pháp thanh toán qua QR code ( ví dụ: Phần mềm quản lý bán hàng POS365 tích hợp thanh toán VNPAY QR vô cùng tiện lợi). Mỗi khi thanh toán phần mềm của đối tác sẽ sinh ra một mã code, bạn chỉ cần dùng thiết bị bán hàng quét qua mã code này là đã có thể thanh toán xong hóa đơn.
    Thêm ghi chú cho đơn hàng - và cuối cùng nếu quý khách hàng của người tiêu dùng có yêu cầu gì đặc biệt với hóa đơn này, bạn cần phải viết nó ở phần ghi chú đơn đơn. Điều này khá tiện lợi khi người sử dụng có thêm yêu cầu về vận chuyển, địa chỉ nhận hàng...

    [​IMG]

    Quản lý hàng tồn kho bằng phần mềm quản lý bán sản phẩm
    Doanh thu và hàng tồn kho của người sử dụng có một mối liên kết chặt chẽ với nhau, đó là Vì Sao Vì Sao hầu hết những phần mềm quản lý bán sản phẩm ( đặc biệt là những phần mềm quản lý điện toán đám mây) cần phải có chức năng quản lý tồn kho.

    Cơ bản nhất, phần mềm quản lý bán sản phẩm của công ty cần phải cho phép bạn thiết đặt danh mục sản phẩm liệt kê các mặt hàng, thông tin về sản phẩm cũng như con số tương ứng.

    Thông thường, để nhập thông tin sản phẩm vào phần mềm quản lý bạn cần nhập thủ công từng sản phẩm một vào phần mềm hoặc một số phần mềm còn cho phép bạn nhập chúng thông qua file excel để nhập cùng lúc một số lượng lớn hàng hóa của bạn.

    Trường hợp này bạn cần phải có mẫu excel từ nhà trợ giúp phần mềm quản lý của doanh nghiệp. Có một số phần mềm quản lý bán sản phẩm còn thêm một số tính năng nâng cao như: Quản lý cùng lúc nhiều cửa hàng - Điều này rất quan trọng nếu bạn đang quản lý nhiều hơn 1 cửa hàng, nhà hàng. Bạn sẽ rất muốn phần mềm quản lý của doanh nghiệp có thể kiểm soát được hàng tồn kho của nhiều cửa hàng nhà hàng khác nhau ngay trên cùng một phần mềm. Quản lý tập trung còn giúp bạn có thể điều chuyển lượng hàng hóa tồn kho qua lại các cửa hàng của bạn một cách dễ dàng, không các thế nó còn có báo cáo cụ thể mọi sự biến động về số lượng sản phẩm trong từng kho hàng của doanh nghiệp. Sẽ thật là gian truân khi mỗi cửa hàng, nhà hàng lại sử dụng một phần mềm quản lý khác nhau. Nếu bạn đang sở hữu một chuỗi nhà hàng, cửa hàng hay đang có ý định mở rộng mô hình buôn bán của mình, hãy đảm bảo chọn lựa một phần mềm quản lý cho phép bạn quản lý được nhiều chi nhánh khác nhau trên cùng một phần mềm. Quản lý tồn kho đa kênh - đối với một số nhà kinh online thì bán sản phẩm đa kênh đang dần trở nên phổ biến. Bán sản phẩm đa kênh khiến cho hàng hóa phân phối ở nhiều kênh bán hàng khác nhau vì vậy việc quản lý số lượng hàng hóa là khá phức tạp. Việc phần mềm quản lý bán sản phẩm của họ có chức năng quản lý hàng hóa đa kênh sẽ khiến công việc quản lý những sản phẩm của họ trở nên dễ dàng hơn. Quản lý số lượng hàng tồn kho - làm rõ được số lượng của từng loại hàng hóa là vô cùng quan trọng của việc quản lý kho. Một phần mềm quản lý cần phải có thông số về số lượng mỗi hàng hóa khi nhập hàng và tồn kho rõ ràng nhất có thể để bạn kiểm soát chúng dễ dàng hơn. Tự cân đối kho hàng - một số phần mềm quản lý bán sản phẩm còn cho phép bạn tự động cân đối kho hàng bằng cách thiết đặt lượng tồn kho tin cậy, khi kho hàng của khách hàng vượt quá giới hạn an toàn và đáng tin cậy về con số phần mềm sẽ gửi thông báo cho bạn hoặc tự động tạo đơn hàng giúp cân đối lại kho.

    Có cách nào để quản lý quý khách hàng của công ty ở trên phần mềm
    người sử dụng của người tiêu dùng sẽ có một cái nhìn thiện cảm hơn về nhà hàng cửa hàng của doanh nghiệp nếu họ được chăm sóc tri ân tốt. Để làm được điều này không phải là một chuyện đơn giản, hãy xem xét chức năng quản lý về người sử dụng trên phần mềm quản lý bán sản phẩm của bạn. Một số tính năng cần có để quản lý người tiêu dùng của công ty như: Cơ sở dữ liệu quý khách hàng - Phần mềm quản lý của chúng ta cần phải thêm được các thông tin của các khách hàng, thông tin cần phải lưu như tên, tuổi, địa chỉ và lịch sử những lần mua sắm của họ. Nhóm quý khách - Việc có thể tạo các nhóm hoặc phân khúc người tiêu dùng cũng rất cần thiết, vì điều này sẽ cho phép bạn dễ dàng tạo những tin nhắn và chương trình khuyến mãi hợp lý và phải chăng. Ví dụ: bạn có thể tạo một nhóm cho người tiêu dùng sắm VIP khi bạn muốn gửi các chương trình đặc biệt tới họ. khách hàng thân thiết - quý khách hàng thân thiết là một bộ phận quan trọng của sự phát triển của chúng ta, vì vậy bạn cần có các chương trình ưu đãi đặc biệt đối với những người này. Đảm bảo phần mềm quản lý của doanh nghiệp có tích hợp chức năng quản lý người sử dụng thân thiết. Nếu phần mềm của người sử dụng không có hãy nhanh chóng tìm kiếm tích hợp từ bên thứ 3.

    Báo cáo thống kê
    các phần mềm quản lý hiện đại đều có giúp đỡ nhiều mẫu báo cáo khác nhau, mỗi loại báo cáo sẽ đáp ứng nhu cầu cho một mục đích phân tích tình hình kinh doanh khác nhau. Mỗi ngành nghề bán buôn lại cần có những loại báo cáo thống kê khác nhau, các bạn cần tìm nắm rõ phần mềm quản lý bán sản phẩm của mình giúp sức sẵn những mẫu báo cáo nào. Những báo cáo cơ bản cần có: Báo cáo lượng sản phẩm - Bạn luôn cần kiểm soát số lượng những nguyên liệu, sản phẩm trong cửa hàng, nhà hàng của mình. Vì vậy đây là loại báo cáo bạn cần dùng nhiều nhất. Báo cáo bán sản phẩm - với báo cáo này bạn sẽ tổng hợp được tình hình bán sản phẩm chi tiết theo từng ngày hoặc hàng tuần tùy theo ý muốn của bạn. Báo cáo nhập hàng - cho bạn biết thời gian, số lượng sản phẩm, nguyên vật liệu mà bạn đã nhập vào. Báo cáo công nợ - thể hiện các khoản công nợ ví dụ

    [​IMG]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi POS365
    Đang tải...


  2. sssneard

    sssneard Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/1/2021
    Bài viết:
    309
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18

Chia sẻ trang này