Thông tin: Cách Thiền Định Đúng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi thiendoanhnhan, 14/10/2017.

  1. thiendoanhnhan

    thiendoanhnhan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    11/8/2017
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Cách thiền định đúng theo phương pháp chuẩn sẽ đem đến cho người tập nhiều lợi ích về sức khỏe, giảm mệt mỏi căng thẳng áp lực trong cuộc sống.

    [​IMG]
    Cách thiền định đúng
    Với sự gia tăng các vấn đề về stress như hiện nay đang dần dần ăn mòn sức khỏe của mỗi người, để khắc phục được tình trạng này thì cần phải làm cho cơ thể giảm được căng thẳng, mệt mỏi, giảm áp lực về tâm lý. Thấu hiểu được vấn đề đó Thiền Việt đã mang đến những cách thiền định chuẩn là một giải pháp để xua tan những mệt mỏi mang đến một tinh thần thoải mái, sảng khoái cho mọi lứa tuổi.

    Tìm hiểu về cách thiền định

    Thiền là gì? Thiền là tĩnh lự-thực hành suy tư sâu sắc trong tĩnh lặng để tâm được thanh tịnh hay nói cách khác thiền là một cách để nhâm mình trong sự trầm tư mặc tưởng hay phản tính.

    Nhắc đến bộ môn thể thao này thì không phân biệt được lứa tuổi tham gia, bởi vì sự hoạt động của thiền rất nhẹ nhàng, chủ yếu là giữ được sự tĩnh tâm của tâm lý phối hợp với hơi thở nhịp nhàng để bắt đầu tận hưởng, cảm nhận nguồn không khi trong lành và vạn vật xung quanh bằng mọi giác quan. Đặc biệt thời gian ngồi thiền cũng là một khoảng thời gian quý báu để cho cơ thể nghỉ ngơi một cách sâu và tối đa nhất, để giãn nở các cơ mang đến một sức sống tràn đầy năng lượng.

    Lợi ích của cách ngồi thiền đúng mang lại cho con người

    • Giảm căng thẳng
    • Giúp tập trung
    • Hạ huyết áp
    • Tăng mực độ miễn dịch
    • Ổn định tình cảm
    • Cơ thể giải tỏa được mọi lo lắng căng thẳng sẽ giúp cho tâm lý được thoải mái từ đó có có thể giảm bớt được các tình trạng cáu gắt, vấn đề không tập trung cho công viêc đồng thời còn mang đến một giấc ngủ sâu hơn, ngon hơn để sáng mai thức dậy là một cơ thể tràn đầy năng lượng sẵn sàng cho một ngày mới.
    Công dụng của sử dụng cách thiền định đúng trong trị liệu

    Thiền định là phương pháp trị liệu tuyệt vời nhất. Thiền định là sức mạnh tâm linh giúp bạn lọc tâm ý tiêu cực như phiền não, sợ hãi, lo lắng, đam mê, sầu muộn… Thiền định thắp sáng ý thức, tập trung tâm ý, dự trữ năng lượng giúp cơ thể lực phục hồi sức khỏe. Thiền định là nếp sống chánh niệm trong đời sống hàng ngày, tức là đi biết đi, ngồi biết ngồi, đau biết đau, buồn biết buồn…

    Thiền định có thể thực hiện trong mọi sinh hoạt của đời sống nhưng quan trọng nhất vẫn là ngồi thiền. Ngồi thiền là đưa tâm rong ruổi trở về hợp nhất với thân thể ở trong trạng thái tĩnh lặng, do thế bạn trở thành sự sống, thâm nhập sự sống, cảm được chất liệu nuôi dưỡng từ sự sống.

    Có cách ngồi thiền định đúng giúp tâm sáng suốt nên bạn thấy biết rõ mọi hoạt động trong tâm ý. Bạn không xua đuổi mà không bám víu vào tâm ý nào dù đó là an lạc hay hạnh phúc, buồn tủi hay khổ đau. Bạn giữ tâm ý thoáng như hư không, sáng như buổi bình minh, yên như hồ nước tĩnh lặng. Càng yên càng nhẹ, càng sáng càng thông, càng vô tư càng thoải mái, đó là phép mầu trị liệu cho tất cả bệnh tật.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thiendoanhnhan
    Đang tải...


  2. Thiền Dưỡng Sinh

    Thiền Dưỡng Sinh Đẩy lùi bệnh tật nhờ Thiền Dưỡng Sinh

    Tham gia:
    24/12/2019
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    I. THIỀN TỊNH
    Chú ý: Trước khi vào tập, nên uống một cốc nước đầy ( từ 200 – 400ml). Rất hiệu quả.

    1. Phá bế
    Trước khi tập và sau lúc tập xong, học viên có thể thực hiện động tác phá bế các huyệt sau để khai thông kinh mạch:

    - Các huyệt ở tay: Hợp Cốc, Trung Chữ, Hậu Khê, Dưỡng Lão, Khúc Trì (Phụ nữ có thai không bấm Hợp Cốc)

    [​IMG]
    Vị trí các huyệt phá bế và điều chỉnh ở tay

    - Các huyệt ở chân: Hãm Cốc, Túc Lâm Khấp, Thúc Cốt, Côn Lôn, Tam Âm Giao, Túc Tam Lý.

    p[​IMG]
    Vị trí các huyệt phá bế và điều chỉnh ở chân

    2. Khởi động Thiền
    Ổn định tư thế Thiền, lưng thẳng, cổ thẳng, thả lỏng toàn bộ các cơ bắp. Hai bàn tay để ngửa trên hai đầu gối, mở mắt, hít nhẹ bằng mũi cho đầy lồng ngực và phình bụng ra, sau đó thổi ra từ từ bằng miệng (như thổi lửa) và thót bụng lại. Lặp lại it nhất 3 lần trở lên. Đây là động tác để thư giãn, làm sạch phổi. Mùa hè nên bắt đầu và kết thúc bằng nhịp thở ra để giảm nhiệt. Mùa đông nên bắt đầu và kết thúc bằng nhịp hít vào để tăng thân nhiệt.

    3. Thiền (Dhyanna)
    - Nhắm mắt để tập trung tư tưởng, đặt lưỡi lên vòm miệng trên tại chân răng cửa để nối mạch Nhâm - Đốc. Miệng ngậm tự nhiên, nét mặt vui vẻ, hơi mỉm cười…Hít thở sâu, chậm, nhẹ nhàng bằng mũi. Quá trình Thiền sẽ làm cho vùng vỏ não được nghỉ ngơi và các Luân xa thu được năng lượng.

    - Thu năng lượng theo chiều từ LX6 – LX7 – LX5 – LX4 - LX3 - LX2. Tại mỗi LX thời gian thu từ 1 đến 1,5 phút. Quán tưởng phễu năng lượng hình chóp có đỉnh nhọn đang đi vào LX của mình, đáy hình chóp ở ngoài.

    - Bước tiếp theo tự điều chỉnh bệnh cho mình, thời gian 7 – 10 phút.

    - Quán tưởng toàn thân là một khối sáng, có thể cảm nhận thấy các hiện tượng: ánh sáng dọi vào Luân xa 6, hình ảnh, âm thanh, hương vị…Còn có hiện tượng giống như có những con bọ mản bò quanh mặt, quanh miệng, gây ngứa ngáy khó chịu. Các ngón tay có thể cảm thấy tê buốt, đầu có thể xoay lắc, hai tay xoay lắc hoặc nâng lên … Đó là những hiện tượng bình thường, có thể xảy ra. Hãy gạt bỏ mọi suy nghĩ, ưu tư phiền muộn một cách tự nhiên và có thể nhẩm “Muôn pháp là một, một đi về đâu” để đơn giản hóa mọi ý nghĩ trong đầu. Để có hiệu quả khi tập chúng ta có thể bật nhạc Thiền theo chương trình đã soạn cho từng cấp học. Thời gian tập không hạn chế, ngày có thể tập nhiều lần, mỗi lần càng lâu càng tốt, sẽ có tác dụng nhiều cho việc điều chỉnh bệnh và phòng bệnh.

    4. Xả Thiền
    - Mở mắt, chập hai bàn tay lại, hít mũi thở miệng như động tác khởi động Thiền: hít vào phình bụng, thở ra thót bụng. Khi thổi ra quan tưởng một dòng năng lượng thoát nhanh ra mười đầu ngón chân. Hit thở khoảng 3 – 4 lấn.

    - Sau đó lấy tay vuốt mặt từ phia trước ra phía sau sau gáy, xoa vuốt hai mắt, vuốt tóc chải tóc, xoa vuốt hai vành tai, vuốt từ gáy xuông cổ.

    - Tay nọ vuốt tay kia ở mặt ngoài cánh tay ra đến hết đầu các ngón tay 3- 5 lần. Vuốt từ hai thăn lưng xuống hông qua mặt ngoài hai chân ra đến hết đầu ngón chân 3-5 lần. Xoa bóp chân cho hết tê rồi mới nên đi lại.

    - Có thể uống thêm một cốc nước đầy.

    Sơ đồ quy trình tập:

    [​IMG]
    II. KHẮC PHỤC MỘT SỐ PHẢN ỨNG PHỤ KHI THIỀN
    Thông thường sau khi Thiền, cơ thể trở nên dễ chịu, sảng khoái, thân nhiệt hơi tăng. Nhưng cũng có trường hợp do cơ thể có nhiều bệnh dễ gây ách tăc kinh mạch, học viên chưa quen hóa giải, hoặc động tác xả Thiền làm chưa tôt nên có hiện tượng đau đầu, tức ngực.

    - Nếu bị đau đầu sau khi Thiền, có thể dùng một trong các cách sau:

    1. Tập lại, thu năng lượng ở LX3, LX2 dẫn ra chân, sau đó xả Thiền cẩn thận

    2. Chụm tay đặt hai bên thái dương

    3. Nhờ hướng dẫn viên giải giúp.

    - Nếu bị tức ngực, có thể sử dụng một trong các cách sau:

    1. Tập lại, thu năng lương vào LX7, LX6 dẫn ra tay, hoăc LX3, LX2 dẫn ra chân, xả Thiền cẩn thận

    2. Một tay vuốt nhẹ sau lưng

    3. Nhờ hướng dẫn viên giải giúp.
     

Chia sẻ trang này