Kinh nghiệm: Cách Trồng Tỏi Thường Cho Tỏi Cô Đơn Năng Suất Cao

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Hangmooncit, 30/8/2016.

  1. Hangmooncit

    Hangmooncit (thèm yêu)

    Tham gia:
    2/8/2016
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    18
    chào cả nhà. Đêm đến lại lên, tối này bàn về món gì đây? để suy nghĩ đã, à hôm nay không bàn về các món ăn nữa mà hôm nay thay đổi xí. Mình chia sẻ với mọi người cách trồng tỏi lý sơn cho tỏi cô đơn nhé. C
    Tỏi Lý Sơn là cây thảo sống quanh năm. Thân thực cây hình trụ đứng,mọc đứng, cây có nhiều rể phụ, phía trên có nhiều lá hẹp, thẳng và cứng, có rãnh dọc sâu, dài 15 – 25cm, rộng 1,5cm. Điểm đặc biệt ở tỏi cô đơn Lý sơn là chỉ có một nhánh 1 củ duy nhất nên người ta gọi nó là tỏi cô đơn. Trong một tấn tỏi thường người chỉ chọn ra được 1kg tỏi cô đơn Lý Sơn, nên nếu trồng tỏi cô đơn bằng củ thì 1 củ trồng cho ra chỉ 1 củ vậy không có gì gọi là năng suất cả? Vì vậy giá thành của tỏi cô đơn Lý Sơn rất chát. Sau đây Tìm Cách làm sẽ hướng dẫn cách trồng tỏi thường Ly Sơn cho ra nhiều loại tỏi cô đơn các bạn cùng tham khảo nhé.
    Muốn trồng được tỏi Lý Sơn cho tỏi cô đơn năng suất đâu tiên chúng ta phải chọn giống, chọn ra những củ tỏi to, tròn cấy mới phát triển tốt được.

    [​IMG]

    Hình ảnh minh họa chọn tỏi giống

    Bước 1: Làm đất
    Tỏi là cây trồng để lấy củ, phần tể cây rất phát triển nhưng chỉ ăn nông nên rất cần đất tơi xốp ở bề mặt. Độ PH từ 5,5 đến 6,5 là thích hợp. Đất cày sâu và bừa thật kỹ, phơi ải, bón một lớp phân lót rồi un luống đất cao 25 -30cm, rộng 1,0 -1,5m.

    [​IMG]

    Hình ảnh người dân Lý Sơn làm đất trồng tỏi
    Bước 2: Cách trồng tỏi
    Găm đứng tép tỏi hướng lên trời, phủ lên bề mặt của tỏi một lớp cát mỏng, tránh cho tép tỏi tiếp xúc với phân đã bón lót.

    [​IMG]

    Hình ảnh cách trồng tỏi cô đơn Lý Sơn
    Chăm sóc tỏi bằng phân hữu cơ như (xác thực vật, phân chuồng, rong biển): 11 tấn/ha + 550 kg Urê + 250 kg sưper lân + 450 kg kali + 350 kg NPK/ha .
    Bước 3: Phòng ngừa sâu bệnh cho tỏi
    Sâu bệnh có hại cho tỏi tương tự ở hành. Về sâu có hại với tỏi chủ yếu là sâu xanh da láng, nhện và bọ trĩ.

    [​IMG]
    Hình ảnh người dân Lý Sơn phòng bệnh và chăm sóc tỏi
    Về bệnh có hại cho toi chủ yếu là bệnh do nấm Peronospora sp (bệnh sương mai) và bệnh do nấm Urocystis sp (bệnh than đen). Sử dụng thuốc gốc đồng Mancozeb và Zinbeb để phòng và trừ các bệnh ở trên.
    Bệnh cây không phát triển, gây vàng lá, thối rễ, và chết. Phồng trừ bằng thuốc Funomyl, Monceren, Aliette.
    • Bệnh sương mai: Gây bệnh vào cuối tháng 12 và tháng 1 lúc tỏi đang phát triển phần củ (phình củ), khi nhiệt độ môi trường thấp và độ ẩm không khí cao. Phun định kỳ Rovral 50WP, Antracol 70WP, Ridomin,CurzeteM8 để phồng bệnh. Ngoài ra, những ngày có sương mù bạn nên tưới nước rửa sương cho cây hoặc rắc tro bếp lên bề mặt của đất.
    • Bệnh thối đen ở tỏi gây hại lúc bảo quản: bảo quản nơi thoáng mát, tránh để tỏi ở nơi có nhiệt độ thấp, phồng trừ nhện làm tổ ở tỏi.
    Bước 4: Thu hoạch tỏi
    Khi cây vừa tàn lá và gốc, lá và chóp phía trên cùng bắt đầu khô là tỏi đã già có thể thu hoạch và tiêu thụ được. Khi cây đã già tiến hành thu hoạch rồi bó cây tỏi lại thành từng chùm rồi treo lên dây, phơi ngoài nắng nhẹ sau đó treo ở chàn bếp hay những nơi khô ráo, thoáng mát để tránh trường hợp tỏi bị teo và tóp lại. Nếu như bạn để giống thì nên trong thưa thôi và tỉa bớt cây yếu để bán trừa lại những cây tốt, bón thêm phân hữu cơ như lân, kali, tro bếp trước khi tỏi ra hoa. Bảo quản giống được thời gian 6 – 7 tháng để trồng vụ sau.

    [​IMG]

    Hình ảnh người dân Lý Sơn thu hoạch tỏi và lựa chọn ra tỏi cô đơn
    Tất cả dưỡng chất của cây Tỏi chỉ tập trung vào một tép của củ tỏi, mà những nông dân trồng tỏi không thể tác động hay kích thích cây tỏi để cho ra loại Tỏi cô đơn này được, nên trong một ruộng tỏi khi thu hoạch thì có rất ít loại tỏi cô đơn vì vậy người dân rất quý loại tỏi này ngoài đặc điểm sống của nó mà loại tỏi này còn có công dụng rất đặc biệt so với loại tỏi thường như phòng ngừa được các bệnh như: bổ khí sinh tinh, ôn thận tráng dương, trị cảm cùm, tư âm bổ thận, đau lưng nhức mỏi, cao huyết áp, đổ mồ hôi tay-chân, giảm mỡ máu, bộ tiêu hóa yếu ăn khó tiêu, dạ dày, viêm xoang, sốt…
    Nguồn: http://timcachlam.com/huong-dan-cach-trong-toi-co-don-ly-son-dat-nang-suat-cao/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hangmooncit
    Đang tải...


  2. mehiuhiu

    mehiuhiu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/7/2012
    Bài viết:
    4,334
    Đã được thích:
    578
    Điểm thành tích:
    773
    Hay quá nhỉ, ở mình khong biết trồng được loại tỏi này không nhỉ :)
     
  3. Phương COSMETIC

    Phương COSMETIC Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/8/2016
    Bài viết:
    2,048
    Đã được thích:
    355
    Điểm thành tích:
    173
    cũng công phu ấy
     
  4. trangduong468

    trangduong468 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/7/2015
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Cũng thích trồng mà nhà không có sân vườn để trồng
     

Chia sẻ trang này