Cách xử lý khi chuyến bay bị hoãn, hủy

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi support, 18/7/2014.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Việc hoãn hay hủy chuyến bay phần nào sẽ làm ảnh hưởng tới kế hoạch của bạn khiến chuyến đi không được trọn vẹn.

    [​IMG]

    Một số mẹo dưới đây hy vọng có thể giúp ích cho bạn trong trường hợp bị hoãn, hủy chuyến.

    Tìm hiểu thông tin

    Đôi khi sự hoãn chuyến bay sẽ làm hỏng kế hoạch của bạn đã sắp xếp, và liên quan đến một loạt những hành trình tiếp theo. Vì thế, bạn cần tìm hiểu thông tin chính xác về chuyến bay, nguyên nhân hoãn chuyến do kỹ thuật hay thời tiết; thời gian hoãn trong bao lâu để sắp xếp lại kế hoạch của bạn cho hợp lý. Hãy gọi cho nhân viên hàng không để có thông tin chính xác. Nếu bị hủy, bạn còn có thể đặt được chuyến bay tiếp theo hoặc đặt vé ở hãng khác một cách nhanh nhất.

    Trường hợp lỗi do hãng hàng không

    Nếu chuyến bay bị chậm lại qua đêm, hãng hàng không sẽ phải sắp xếp chỗ lưu trú cho hành khách. Trường hợp họ không sắp xếp được do khách sạn quá đông, bạn sẽ phải tự tìm chỗ tá túc nhưng sẽ được thanh toán. Bạn nhớ kiểm tra kỹ thông tin về mức giá được hưởng, và chuẩn bị các giấy tờ để thanh toán, tránh phải đi lại nhiều lần.

    Nếu bị hoãn do thời tiết hoặc những lý do khách quan ngoài tầm kiểm soát của hãng, bạn sẽ không nhận được bất kỳ chính sách hỗ trợ nào, vì vậy bạn phải chủ động cho mình những phương án tiếp theo.

    Tìm cách đặt lại chuyến

    Đối với những người có việc gấp, hay các cuộc họp quan trọng, việc hoãn, hủy chuyến đúng là một "thảm họa". Nhưng lúc này là lúc bạn cần bình tĩnh nhất để có thể giải quyết vấn đề. Cư xử lịch sự, bình tĩnh với nhân viên hàng không, bạn sẽ có cơ hội tìm được chuyến bay tiếp theo một cách dễ dàng hơn nếu cung cấp thông tin một cách rõ ràng. Nếu trong trường hợp không có chuyến tiếp theo phù hợp với bạn, bạn có thể đặt vé ở hãng khác.

    Với chuyến bay nhiều chặng

    Bất kỳ thông tin nào lúc này rất cần thiết cho bạn để xác định những bước tiếp theo. Nên xác định xem các chặng bay kế tiếp có bị hoãn hoặc huỷ bỏ hay không. Đối với những chuyến bay nhiều chặng, bạn nên hỏi nhân viên của hãng hàng không càng kỹ càng tốt và trình bày tình trạng của mình để được hỗ trợ một cách kịp thời nhất.

    Cầu cứu công ty bảo hiểm

    Nếu bạn có mua bảo hiểm hàng không của công ty bảo hiểm nên gọi cho họ bởi có thể họ sẽ giúp bạn đặt được chỗ một cách nhanh nhất.

    Kế hoạch cho những hành trình kế tiếp

    Sau khi đã có nhưng thông tin rõ ràng về chuyến bay kế tiếp, lúc đó bạn nên gọi điện cho khách sạn nơi bạn đặt phòng, người đón, hay các cuộc hẹn khác để có những kế hoạch hợp lý hoặc tránh các chi phí tốn kém khác.

    Hành lý ký gửi

    Bạn cũng chú ý đến hành lý ký gửi khi chuyến bay bị hoãn. Nên chủ động hỏi nhân viên hàng không về những thủ tục này vì các hãng hàng không đều có các cách xử lý khác nhau trong những trường hợp này. Có hãng hàng không sẽ tự động chuyển hành lý sang chuyến bay thay thế, nhưng cũng có hãng bạn sẽ phải nhận lại và làm lại thủ tục từ đầu.

    Trường hợp có trẻ em đi cùng

    Đối với những hành khách có trẻ em đi cùng, hoãn hay hủy chuyến cũng là một vấn đề vì giờ giấc sinh hoạt, ăn uống của trẻ em rất khác. Bạn nên đề phòng, chuẩn bị sẵn đồ ăn cho trẻ trong túi xách tay, tránh trường hợp trẻ bị đói lả hay mệt. Trường hợp không mang sẵn đồ ăn, bạn cũng có thể tìm đồ ăn nhanh tại các quầy hàng trong sân bay.

    Cố gắng bình tĩnh và tạo sự thoải mái

    Đừng bực tức cáu giận khi việc này xảy ra bởi bạn sẽ chẳng thể nào làm khác được. Hãy thả lỏng cơ thể, thư giãn tạo sự thoải mái chờ đợi hành trình kế tiếp. Nếu như chuyến bay chậm vài tiếng và phải chờ ở sân bay, hãy đọc báo, sách, nghe nhạc hay trò chuyện với các hành khách khác là cách để bạn giết thời gian.

    Thông báo cho người thân

    Khi thay đổi chuyến bay, bạn cũng nên chủ động gọi điện cho người nhà để thông báo về thời gian, thông tin về chuyến bay để người thân nắm được tình hình, không bị sốt ruột nếu không liên lạc được với bạn hoặc để mọi người chủ động đón tại sân bay.

    Hoàn tiền vé

    Nếu quyết định không tiếp tục bay nữa, bạn có quyền yêu cầu hãng hàng không hoàn tiền vé.

    Anh Phương
    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


Chia sẻ trang này