Kinh nghiệm: Cách Xử Lý Khi Trẻ Dị Ứng Sữa

Thảo luận trong 'Sữa cho bé' bởi LY.nt, 23/12/2019.

  1. LY.nt

    LY.nt Thành viên mới

    Tham gia:
    21/6/2019
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Dị ứng sữa thường xảy ra ở trẻ dưới 3 tuổi. Nguyên nhân chưa được xác định rõ nhưng có thể do yếu tố di truyền cộng thêm việc cho trẻ ăn sữa công thức quá sớm. Hiện tượng này ở trẻ làm các mẹ rất lo âu và bối rối tìm giải pháp. Bài viết sau sẽ phần nào gỡ rối cho các mẹ, hãy cùng tham khảo nhé!
    [​IMG]
    Dị ứng sữa là gì?
    Dị ứng là phản ứng phòng vệ của hệ thống miễn dịch của cơ thể với một vật thể lạ (trong trường hợp này là các protein trong sữa bò). Điều này có nghĩa lúc trẻ uống sữa, hệ thống miễn nhiễm của trẻ sẽ nhầm những protein là các kháng thể lạ gây hại cho thân thể và hoạt động để chống lại chúng, gây nên các dị ứng sữa ở trẻ. Dị ứng sữa thường xảy ra ở con trẻ dưới 3 tuổi. Trẻ bú mẹ thường ít nguy cơ bị dị ứng hơn. Tuy nhiên, trẻ uống sữa mẹ cũng có thể bị dị ứng nếu như trong khẩu phần ăn của mẹ tại thời điểm đó sở hữu những thành phần từ sữa. Ước lượng có khoảng 10 – 30% trẻ từ giai đoạn sơ sinh tới 1 tuổi bị dị ứng với sữa bột công thức.
    Với 1 tuổi trở lên tình trạng trẻ dị ứng với sữa công thức sẽ giảm xuống dần, và lúc trẻ từ 3 tuổi trở lên thì có tới 75% trẻ không còn bị dị ứng với sữa nữa. Một số trường hợp đặc biệt trẻ sẽ bị dị ứng với sữa suốt đời.
    Dấu hiệu dị ứng sữa ở trẻ
    Dị ứng sữa ở trẻ có những biểu hiện khác nhau vào những thời điểm khác nhau và còn tùy thuộc vào cơ địa của bé. Một vài trẻ có thể bị dị ứng sữa ngay sau khi uống, một vài trường hợp khác lại phản ứng sau khoảng vài giờ hoặc vài ngày sau đó.
    Các dấu hiệu bé dị ứng sữa công thức bao gồm:
    – Trẻ gặp vấn đề về hô hấp: Trẻ có thể bị khò khè, khó thở, ho khàn tiếng, có đờm trong mũi và cổ họng, đây có thể là biểu hiện của phản ứng với protein trong sữa.
    – Đau bụng, ỉa chảy: tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng là tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh nhưng nếu tần suất xảy ra thường xuyên (khoảng 2 đến 4 lần 1 ngày trong vòng hơn một tuần) hoặc có máu trong tã thì đó là tín hiệu trẻ bị dị ứng sữa bột công thức.
    – Da nổi mẩn đỏ (mề đay): Chú ý lúc trẻ bị nổi mẩn đỏ hoặc phát ban trên da như chàm (eczema), mày đay, ngứa hoặc sưng phù quanh vùng mặt.
    – Nôn ra sữa: trẻ sơ sinh thường hay bị trớ sữa khi ăn nhưng nếu như trẻ nôn trớ ngoài giờ ăn thì cha mẹ nên đưa bé tới gặp bác sĩ. Triệu chứng trào ngược dạ dày diễn tả bởi hiện tượng nôn và khó nuốt, có thể là triệu chứng của bệnh dị ứng.
    – Trẻ cáu gắt, quấy khóc: Nếu trẻ tự nhiên khóc kéo dài, quấy khóc ko dứt cơn thì có thể là do đau bụng do bị dị ứng protein trong sữa bột công thức.
    Trong một số trường hợp nặng trẻ có thể bị sốc phản vệ với các dấu hiệu: Co giật, đau bụng dữ dội, tím tái, cơ thể hoặc chân tay mềm nhũn, hôn mê bất tỉnh…Đây là những dấu hiệu có thể đe dọa tính mạng nên cha mẹ cần đưa trẻ đi gặp bác sĩ ngay lập tức để điều trị kịp thời.
    Cách xử lý khi trẻ bị dị ứng sữa
    Nếu không may trẻ có phản ứng mạnh mẽ với sữa công thức, mà nguyên nhân chủ yếu là do cơ địa trẻ quá mẫn cảm, thì cách tốt nhất để hạn chế tình trạng này là cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong giai đoạn đầu.
    Cần lưu ý rằng, với những trẻ bị dị ứng với sữa bò thì có nhiều khả năng trẻ cũng sẽ bị dị ứng với các loại thực phẩm khác (sữa dê, sữa đậu nành…). Do vậy trong giai đoạn ăn dặm của trẻ, cha mẹ nên chú ý thêm đến vấn đề này để chọn chế độ ăn phù hợp cho trẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi LY.nt
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    note lại ngay thôi
     

Chia sẻ trang này