Chào mọi người nha, hôm nay mình xin phép được chia sẻ một xíu về câu chuyện làm thương hiệu trong mấy năm qua. Bài viết này không có ý kiến bình phẩm hay để nói bất kì cá nhân nào đâu, chỉ là cái nhìn khách quan và đút kết của bản thân mình để mọi người nhiều hơn về người làm nghề chúng mình thôi. Mình đã từng gặp và làm việc với rất nhiều khách hàng. Rất nhiều ở đây không có nghĩ về số lượng mà là về đối tượng. Người già người trẻ, nam có nữ có. Người nhiều tiền, ít tiền cũng có, người kinh doanh lớn kinh doanh nhỏ, kinh doanh lâu hay mới dự định rồi trong nước ngoài nước có, đàng hoàng lịch sự cũng có mà "anh chị" cũng có,..v.v. Nhưng tất cả họ đều có chung một mục đích khi tìm tới NÉT (thương hiệu thiết kế của mình) là để tạo ra logo cho thương hiệu, phục vụ việc kinh doanh, bán hàng. Thế nhưng nếu chỉ như vậy thì không có gì để nói phải không ạ? Cái khác nằm ở chỗ là...Có người trước khi tìm tới mình đã dự định trong đầu hàng tá thứ như ý tưởng, tên thương hiệu, phong cách hay các mẫu logo tham khảo làm mình chóng mặt luôn mà...nhưng có người thì lại hoàn toàn không biết gì, chỉ mong mình có thể giúp họ từ A-Z...Khoan nha, mình không có ý trách móc gì họ đâu, vì họ có nhu cầu và đã phải chi trả tiền để mình làm việc đó mà. Tiếp theo có người sẵn sàng trả phí cho những gói thiết kế cao nhất mặc dù sản phẩm kinh doanh của họ có thể chỉ là quán bún hay cafe, trái lại có người là chủ của cả chuỗi thương hiệu hay công ty nhưng lại kì kèo những gói thiết kế rẻ nhất, bị so sánh với các nhà làm thương hiệu khác là điều mình không thể tránh khỏi. Nhưng khoan không sao mình hiểu ạ. Tiếp tục, có người thích logo cái gì cũng phải có, cái gì người ta có mình phải có, thương hiệu nổi tiếng người ta sử dụng chữ như nào, màu sắc ra sao thì mình cũng có,.. Mình nhận ra một điều là những người kinh doanh có người hiểu và không hiệu được giá trị của thương hiệu. Logo thương hiệu là thứ sẽ đại diện đi cùng sản phẩm của bạn trong cả một chặng đường phát triển từ nhỏ đến lớn, chứ không phải dùng ngày một ngày hai. Nếu bạn thật sự quan tâm chăm chút nó thì nó sẽ để lại miếng thơm cho bạn sau này. Trái lại nếu bạn hời hợt, mặc kệ sự đời phó thác logo sản phẩm của bạn cho những nơi thiết kế giá rẻ, để họ có thể copy một logo trên mạng thay tên thương hiệu cho bạn, hoặc vẽ đại một logo không có giá trị về thẩm mĩ cũng như ý tưởng thì...Thì sao? Bạn thử nghĩ xem...Bạn bỏ một số tiền tuy ít có thể là 200k, 300k hay 500k chỉ để nhận lấy một thứ không có giá trị về thương hiệu và thương mại, không sử dụng thì lãng phí mà sử dụng thì khách hàng và đối thủ sẽ nhìn nhận thế nào về bạn? Mình nghĩ các bạn có thể tự trả lời được. Tóm lại ở đây mình chỉ muốn nói: _ Một là khi các bạn đã làm gì, dù lớn hay nhỏ nhưng đó cũng là tâm huyết và công sức của chúng ta, thì chúng ta nên vì nó mà quan tâm, để ý một xíu, thành công đến từ những thứ nhỏ nhất do chính chúng ta làm nên chứ không phải một ai khác... _ Hai là các bạn hãy nghĩ rộng hơn, xa hơn, nghĩ cho khách hàng, cho người cộng tác, cho người khác,...chứ không phải chỉ thoả mãn chúng ta. Bạn kinh doanh phải quan tâm đến khách hàng nghĩ gì muốn gì cần gì thì mới bán được hàng, vậy tại sao bạn lại không nghĩ họ sẽ đánh giá thế nào khi thấy một logo thiết kế hời hợt kém chất lượng được bày trí giữa một sảnh thương mại thời trang cao cấp? Hay người thiết kế chuyên nghiệp phải lao động chất xám cực khổ, đã từng tốn hàng năm trời trong các trường đại học chỉ để làm một việc duy nhất là học thiết kế, tốn biết bao chi phí đàu tư máy móc thiết bị làm việc chuyên nghiệp, chưa kể là phải trang trải cuộc sống thường ngày như bao người,...chỉ để bạn kì kèo một mức giá cho là quá đắt so với suy nghĩ cá nhân của bạn? Hy vọng qua chia sẻ của mình, mọi người có thể hiểu hơn về giá trị thương hiệu trong kinh doanh cũng như những SUY NGHĨ TÂM TƯ TÌNH CẢM TÂM SINH LÝ XÃ HỘI PHỨC TẠP của người làm nghề. Mong người làm chủ doanh nghiệp có cái nhìn đa chiều hơn, người thiết kế thì nên cố gắng phát triển cải thiện khả năng làm nghề để DESIGNER trở nên giá trị trong mắt người khác chứ đừng vị một chút kiến thức nhỏ bé rồi tự hạ thấp mình và con đường chúng ta theo đuổi