Kinh nghiệm: Cân bằng cuộc sống và công việc – Những nguyên tắc không thể thiếu

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi chinhtn, 28/11/2013.

  1. chinhtn

    chinhtn Banned

    Tham gia:
    12/11/2013
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    18
    Như câu nói của Albert Einstein “Cuộc sống giống như một chiếc xe đạp. Phải tiếp tục tiến lên để giữ cho bạn được cân bằng”. Công việc và cuộc sống đều quan trọng như nhau. Vì thế bạn phải có những biện pháp khoa học để quản lí được thời gian của mình, tạo sự cân bằng trong cuộc sống.

    - Áp dụng nguyên tắc 8/8/8

    Nếu công việc của bạn chiếm quá nhiều thời gian khiến bạn không còn sức dành cho gia đình và bạn bè, các dấu hiệu thể chất sẽ nhanh chóng xuất hiện như stress kéo dài, mệt mỏi và khó ngủ. Đừng để điều đó xảy ra, hãy lấy lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống bằng việc áp dụng quy tắc 8/8/8: 8 giờ làm việc, 8 giờ để ngủ và 8 giờ cho các hoạt động thư giãn.
    - Quan tâm tới sức khỏe

    Trước tiên, bạn cần quan tâm tới sức khoẻ của mình bởi sức khoẻ là quan trọng giúp bạn đạt được những mục tiêu khác. Bạn hãy xác định điều gì là thực sự quan trọng và sau đó điều chỉnh thời gian cho những việc khác theo thứ tự ưu tiên giảm dần. Khi cần tập trung vào công việc, bạn phải xác định hy sinh những thú vui riêng của bản thân. Nếu muốn dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, bạn cần xác định sẽ không thể kiếm được nhiều tiền hay có sự tiến bộ nhanh chóng về chuyên môn. Những ưu tiên lớn nhất thiết phải đi kèm với sự hy sinh – đó là quy luật cuộc sống. Đây là lý do tại sao bạn phải hiểu rõ về những gì có giá trị nhất với bản thân. Khi đã xác định được những thứ đó, hãy đọc những lời khuyên sau đây để có thể tìm ra cách cân bằng cho cuộc sống.
    [​IMG]
    Công việc đem đến cho bạn kinh tế, mục tiêu phấn đấu. Ảnh minh họa
    - Nói không với stress

    [​IMG]
    Một trong những thứ tiêu hủy thời gian và năng lực của bạn nhiều nhất chính là stress. Thế nhưng, khi đi làm, bạn lại rất dễ gặp stress trong công việc với nhiều nguyên nhân như thời hạn hoàn thành công việc, mâu thuẫn với đồng nghiệp, sếp khó tính… Những căng thẳng ấy khiến cho cuộc sống của bạn thêm mệt mỏi và khó chịu.Vì thế hãy học cách hạn chế hay giảm thiểu sự ảnh hưởng của stress. Một cách thú vị chính là tạo ranh giới cho công việc và cuộc sống: khi rời khỏi công sở bạn không để đầu mình nghĩ đến công việc nữa. Bạn cũng có thể tự tìm cho mình những phương thức riêng để xả stress, chẳng hạn bất cứ khi nào cảm thấy căng thẳng bạn có thể hít thở sâu, đi bộ, tập thể dục hay tạo một danh sách quản lý những việc cần làm để thay đổi không khí.
    - Không lãng phí thời gian
    [​IMG]
    Đa số mọi người đều cảm thấy họ chỉ đơn giản là không có thời gian cho một cuộc sống cân bằng Tuy nhiên, nếu biết cách thay đổi thói quen sinh hoạt, bạn sẽ có thêm một lượng thời gian đáng ngạc nhiên. Nhiều người khi về nhà chỉ biết xem TV hay ngồi máy tính mà không nhận ra rằng việc ngốn rất nhiều thời gian bởi vì họ thường quá mải mê với chúng. Nếu bạn cũng vậy, hãy thử dành một tuần để tập môn thể thao nào đó hay làm một việc gì khác, bạn sẽ thấy quỹ thời gian trở nên dồi dào hơn.Một mẹo khác là sắp xếp thời gian theo tuần. Chẳng hạn, nếu bạn cảm thấy đã lâu không gặp bạn bè, hãy dành những buổi tối trong tuần đó cho bạn bè hay những hoạt động xã hội. Tuần tới, bạn có thể tập trung vào những phương tiện giải trí liên quan đến giấy bút như đọc báo, viết nhật kí… và tuần sau đó có thể là thời gian để bạn giải quyết những hóa đơn cần thanh toán của gia đình. Chọn một khía cạnh để tập trung trong tuần sẽ mang lại cho bạn những kết quả tốt hơn.
    Nhưng gia đình mang đến cho bạn niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. Ảnh minh họa
    - Hãy đặt đường ranh giới cho bản thân
    [​IMG]
    Nhiều khi bạn thực sự mệt mỏi với tính tham công tiếc việc. Hãy nhớ rằng mọi việc cần chất lượng hơn số lượng. Vì vậy, nếu bạn cố gắng đẩy công việc để chạy theo số lượng thì chắc chắn kết quả công việc sẽ bị suy giảm nặng nề. Đó là lý do tại sao cần phải vạch rõ “đường ranh giới” cho mình. Bạn nên:- Cương quyết kết thúc công việc trước 23 giờ hàng ngày hoặc không làm việc vào ngày nghỉ cuối tuần.- Đặt ra nguyên tắc cho mình, đăng ký tập yoga vào một tối trong tuần và tự bắt buộc mình phải đi tập.
    Học cách đặt giới hạn cho công việc và bản thân là một kỹ thuật có hiệu quả giúp bạn có thể chia sẻ với người khác mọi vấn đề. Giữ nguyên tắc trong công việc sẽ giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn. Hãy có trách nhiệm với cuộc sống của cá nhân bạn.

    - Khám phá những chức năng thay thế

    Nếu bạn cần thêm thời gian cho mình hay cho gia đình, xem lại nên tìm kiếm công việc nào mà ít áp lực và nhiều uyển chuyển. Nhưng nên nhớ rằng có nhiều thứ bạn phải hy sinh nếu đòi hỏi cho nhu cầu chăm sóc cá nhân quá nhiều đó là: không có lương cao và không có cơ hội thăng tiến.
    - Đơn giản hóa
    [​IMG]
    Bản chất con người là cố hòan thiện quá nhiều trong thời gian quá ít. Xác định những cách để đơn giản hóa cuộc sống, lờ đi sự huyên náo trong văn phòng; khu vực làm việc được sắp xếp sẽ tiết kiệm thời gian cho bạn, cho phép bạn làm việc hiệu quả hơn. Bạn đang dồn công sức quá nhiều những chuyện công tác xã hội bên ngòai công ty, hãy cố tập trung vào những điều có ý nghĩa nhất với bạn.



    - Lập biểu đồ những mục tiêu
    Ghi ra danh sách công việc ưu tiên phải hoàn thành trong ngày. Bạn không chỉ hài lòng khi hòan thành công việc mà còn tránh được cảm giác bị áp lực. Hơn nữa, hãy chắc rằng bạn đã đặt ra thời gian cho những việc không dự kiến. Có một kế hoạch dự kiến cho những việc khẩn cấp sẽ làm bạn tiếp tục làm việc như bình thường khi có cuộc khủng hoảng xảy ra.

    [​IMG]
    Lên kế hoạch khoa học giúp bạn điều hòa cán cân công việc và cuộc sống. Ảnh minh họa
    - Chia sẻ trách nhiệm
    [​IMG]
    Dù cho bạn là người có năng lực đi chăng nữa, bạn phải có quá nhiều việc để phải hoàn thành trong một ngày. Nếu bạn là một manager, hãy biết ủy quyền thích hợp cho nhân viên thay vì cố tự làm mọi thứ. Làm như thế sẽ giảm áp lực công việc của bạn và giúp nhân viên bạn xây dựng những kỹ năng của họ.
    - Đặt ra các thứ tự ưu tiên
    [​IMG]
    Quản lý danh sách các việc cần làm bằng cách sắp xếp mục việc “phải làm trong ngày” và một mục khác là “chưa cần làm ngay”. Hãy tập trung vào mục đầu tiên trước và không nên khắt khe quá với bản thân với mục thứ hai. Các công việc không quá quan trọng có thể để làm sau một chút cũng không sao.
    - Lên kế hoạch hoạt động ngoài giờ làm việc
    [​IMG]
    Bữa ăn trưa ở cơ quan là cơ hội tốt để bạn thưởng thức một vài món ăn ngon, thêm vào đó bạn có thể giao lưu với đồng nghiệp. Hãy tự tạo thuận lợi cho mình qua những buổi gặp gỡ với bạn bè ở trong một nhà hàng hoặc trong lúc đi dạo. Dù sao đi nữa thì đừng ăn ngay ở bàn làm việc. Điều đó thực sự có hại cho sức khỏe cả về thực thể lẫn tinh thần. Thỉnh thoảng bạn nên ra ngoài hành lang để hít thở không khí trong lành, công việc sẽ tốt hơn khi bạn ngồi vào bàn với khuôn mặt tỉnh táo.
    Kế hoạch hoạt động giữ gìn sức khỏe sau khi hoàn thành công việc có thể được coi là một biện pháp giữ gìn sức khỏe hiệu quả. Giáo sư, bác sĩ Trinidad nói: “Bạn sẽ có một sức khoẻ tuyệt vời nếu như bạn luyện tập yoga trước khi trở về nhà. Những hoạt động này sẽ làm dịu cơn stress của bạn”.
    - Từ bỏ thói quen xấu
    [​IMG]
    Những buổi tụ tập, chơi bời với r*** chè khiến bạn mệt mỏi, đầu óc quay cuồng hay tham gia những cuộc họp không cần thiết thực tế chỉ khiến bạn mất thêm thời gian mà thôi. Trong khi bạn đang có bao việc phải làm, công việc đòi hỏi khẩn trương cho đúng thời hạn, chỉ một cuộc vui với bạn bè cũng đủ khiến bạn rơi vào tình trạng quá tải. Chắc chắn, ngày hôm sau, bạn sẽ phải ở lại văn phòng thật muộn, thậm chí là thức đêm thức hôm làm bù cho kịp. Đương nhiên, bạn chẳng còn tâm trí đâu mà quan tâm đến gia đình nữa.
    Tất nhiên, nếu điều này thỉnh thoảng mới xảy ra thì không vấn đề gì lắm, nhưng một khi nó trở thành thói quen không thể thiếu thì bạn nên cẩn thận bởi nó chiếm sẽ chiếm nhiều thời gian đến mức bạn không thể tưởng nổi. Bởi vậy, để cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng tư, đôi khi bạn cần hy sinh một chút sở thích cá nhân.
    - Đừng quên thư giãn
    Đừng nghĩ rằng, cứ lao đầu vào làm việc, không quảng giao, gặp gỡ gì là tốt. Thay vào đó, bạn nên giành thời gian thư giãn, thậm chí chỉ mấy phút để tập thể dục thể thao thôi cũng đủ giúp bạn tỉnh táo, quyết định mọi việc sáng suốt hơn. Vì thế, bên cạnh lịch trình, danh sách những việc cần làm, bạn nên đưa vào đó thời gian nghỉ ngơi, lúc thì đi thăm thú bạn bè, khi thì du lịch cùng gia đình, thăm hỏi người thân… Đừng tiết thời gian khi thư giãn bởi những phút giây này lại đem đến cho bạn hiệu quả gấp bội
    - Đặt ra ranh giới giữa công việc và gia đình
    Để lấy lại sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc bạn cần phải tách biệt giữa công việc và gia đình. Hãy để công việc ở cơ quan, đừng mang việc về nhà. Hãy đặt ra các ranh giới và đảm bảo rằng đồng nghiệp hay các mối quan hệ khác trong công việc hiểu được rằng ngoài giờ hành chính, bạn sẽ không “bắt máy”.


    Nguồn Webphunu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chinhtn
    Đang tải...


  2. Béo Nhắng Nhít

    Béo Nhắng Nhít Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    23/11/2013
    Bài viết:
    422
    Đã được thích:
    81
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cân bằng cuộc sống và công việc – Những nguyên tắc không thể thiếu

    biết là những nguyên tắc này rất hay, nhưng để áp dụng cũng khó phết bạn ạ.
     
    chinhtn thích bài này.
  3. chinhtn

    chinhtn Banned

    Tham gia:
    12/11/2013
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cân bằng cuộc sống và công việc – Những nguyên tắc không thể thiếu

    Hoàn hảo khó nhưng mà mình có thể học cách hoàn thiện bản thân bạn à!
     
  4. chuoicabuong

    chuoicabuong Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    7,675
    Đã được thích:
    1,419
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cân bằng cuộc sống và công việc – Những nguyên tắc không thể thiếu

    ui, trời ơi là những nguyên tắc, lý thuyết thuốc mà thực hành khó
     
    dila.vn thích bài này.
  5. dila.vn

    dila.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/12/2013
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cân bằng cuộc sống và công việc – Những nguyên tắc không thể thiếu

    Bạn ở trên nói hay, hoàn hảo thì khó, nhưng mình phải cố gắng hoàn thiện bản thân của mình.
     
  6. ping sophie paris

    ping sophie paris Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    27/8/2012
    Bài viết:
    2,657
    Đã được thích:
    293
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Cân bằng cuộc sống và công việc – Những nguyên tắc không thể thiếu

    Đúng đấy ạ. Em tin vào niềm vui thấy mình càng ngày càng hoàn thiện, khi nhìn lại 1 chặng đường thấy vui và tự hào lắm.
     
  7. Lantrailt

    Lantrailt Chụp và tặng ảnh trẻ em vùng cao

    Tham gia:
    30/4/2009
    Bài viết:
    14,402
    Đã được thích:
    3,138
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Cân bằng cuộc sống và công việc – Những nguyên tắc không thể thiếu

    Thực hành bao giờ cũng khó hơn lý thuyết hihi
     

Chia sẻ trang này