Kinh nghiệm: Cần Chú Ý Điều Trị Và Phòng Ngừa Nấm Âm Đạo Candida Tái Phát

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi Camnangphukhoa, 23/8/2018.

  1. Camnangphukhoa

    Camnangphukhoa Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/8/2018
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1

    Nấm âm đạo Candida
    gây ngứa rát, khó chịu trong mọi hoạt động hàng ngày, quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Bệnh này thường rất dễ tái phát.

    Nấm Candida là gì?

    Nấm candida là một loại nấm men có mặt trong âm đạo cũng như các cơ quan khác của cơ thể như miệng, ruột, thậm chí có mặt trong phế quản… Bình thường, loại nấm này hoàn toàn vô hại. Tuy nhiên, khi môi trường âm đạo mất cân bằng, nấm sẽ phát triển ồ ạt gây viêm âm đạo khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, đau rát.

    Biểu hiện khi bị nhiễm nấm Candida
    [​IMG]
    - Ngứa ngáy âm hộ, cảm giác ngứa ngáy thường nặng hơn vào ban đêm

    - Sưng đỏ, cảm giác nóng vùng kín

    - Giao hợp bị đau đớn và khó khăn

    - Âm đạo luôn trong trạng thái ẩm ướt, ngứa ngáy khó chịu.

    - Mép âm đạo tấy đỏ, đau rát khi đi tiểu

    - Khám phụ khoa thấy niêm mạc âm hộ, âm đạo bị viêm đỏ, có mảng màu trắng, dịch tiết ra như sữa đông.

    Nguyên nhân gây bệnh nấm âm đạo Candida

    Nấm âm đạo thường gặp ở phụ nữ là do một loại nấm có tên Candida Albicans gây ra. Nấm Candida có thể phát triển và gây bệnh ở bất cứ đâu trên cơ thể con người nhưng chủ yếu ở da, niêm mạc.

    Niêm mạc ở âm hộ, âm đạo của phụ nữ là nơi có thể dễ dàng bị nấm Candida ký sinh tại chỗ phát triển và gây bệnh khi có điều kiện thuận lợi như: thời tiết nóng, ẩm hoặc sử dụng kháng sinh có phổ diệt khuẩn rộng và kéo dài, mất cân bằng môi trường sinh lý âm đạo, phụ nữ có thai,…

    Điều trị và phòng ngừa tái phát nấm âm đạo Candida thế nào?

    Khi bị nhiễm nấm âm đạo Candida, nếu không được điều trị sớm và đúng cách, tổn thương có thể lan ra quanh âm hộ và háng bẹn của bệnh nhân, nấm lây lan đến tử cung, vòi trứng, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo do nấm có thể ảnh hưởng đến thai nhi, dẫn đến đẻ non.
    [​IMG]

    Do vậy khi có biểu hiện bất thường ở âm đạo như: ngứa ngáy, có khí hư,… chị em cần đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để khám và làm các xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh để được điều trị đúng cách.

    Khi được chẩn đoán bị viêm âm đạo do nấm tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa, thực hiện tái khám và xét nghiệm lại theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Với bệnh nấm âm đạo Candida, chỉ điều trị cho người bệnh thôi chưa đủ mà cần điều trị cho cả người có quan hệ cùng. Bởi khi giao hợp, các vi khuẩn nấm sẽ đọng lại ở bao quy đầu của người chồng và đây là nguyên do khiến người vợ rất dễ nhiễm nấm trở lại.

    Để phòng ngừa viêm âm đạo do nấm, chị em nên:

    - Thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục, giữ quần áo khô ráo, sạch sẽ, phơi ở nơi có ánh sáng mặt trời, không nên thụt rửa sâu để tránh làm mất cân bằng môi trường pH, tạo điều kiện cho nấm phát triển và gây bệnh.

    - Bổ sung chế độ ăn uống: Chế độ ăn với acidophilus hay bifidus để giúp khôi phục lại sự cân bằng bình thường của hệ thực vật trong ruột và âm đạo.
    [​IMG]
    - Ăn nhiều trái cây: Nên chọn loại trái cây ít đường. Nấm candida phát triển mạnh trong một môi trường có đường, vì vậy chế độ ăn uống nên ít carbohydrates và không chứa các sản phẩm men hoặc đường dưới bất kỳ hình thức nào.

    - Sử dụng hạt bưởi, lá ôliu và nước trái cây lô hội, tỏi: Viên nang tỏi (2 viên nang uống 3 lần một ngày) có hiệu quả ức chế sự lây nhiễm. Axit caprylic là một chất kháng nấm phá hủy các sinh vật candida.

    - Tránh các loại pho mát, rượu, bánh, sô cô la, trái cây khô, thực phẩm lên men, tất cả các loại ngũ cốc có chứa gluten (lúa mì, yến mạch, lúa mạch và lúa mạch đen), giăm bông, mật ong, hạt bơ, dưa chua, khoai tây, nấm liệu, nước tương, giá, và giấm.

    - Mặc đồ lót sáng màu bằng cotton. Sợi tổng hợp giữ nhiệt tạo ra một chế độ ăn thuận lợi cho nấm candida.

    - Tránh thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, và các thuốc có chứa corticosteroid.

    - Tránh tiếp xúc các sản phẩm hóa chất trong gia đình và chất tẩy rửa, nước khử trùng có clo, băng phiến, quần áo bằng vải dệt tổng hợp, và tránh những nơi ẩm ướt và mốc.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Camnangphukhoa
    Đang tải...


Chia sẻ trang này