Tâm sự Càng Chán Nản Bạn Càng Phải Học Cách Tự Cứu Mình

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi lamgiangtm, 17/6/2021.

  1. lamgiangtm

    lamgiangtm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/4/2021
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    1

    Vào nửa đêm, một người bạn gửi tin nhắn thoại nói rằng anh ấy đang cảm thấy rất buồn.

    Năm nay, có rất nhiều điều đã thực sự xảy ra với bạn bè của tôi. Đầu tiên là đại dịch khiến công việc kinh doanh thua lỗ, sau đó người bạn gái yêu nhau nhiều năm đề nghị chia tay vì cảm thấy bạn trai mình chỉ quan tâm đến công việc mà lơ là chuyện tình cảm.

    Sự đổ vỡ trong công việc và chuyện tình cảm đã giáng một đòn nặng nề vào anh ta. Và cùng với tâm trạng chán nản, cơ thể dần dần hoạt động sai lệch. Cách đây không lâu, chàng trai cao 1m8 này bất ngờ ngã xuống và phải nằm viện gần 4 ngày, anh đã sút cân rất nhiều.

    Hiện anh đang trong giai đoạn dưỡng bệnh, giọng nói nghe yếu hẳn. “Cảm giác như cuộc sống của tôi đã mất mục tiêu, như một con diều bị đứt dây. Tôi chỉ có thể nhìn bản thân mình rơi xuống chứ không thể làm gì được”.

    Tôi cũng có thể cảm nhận được sự bất lực và thất vọng của anh ấy qua màn hình điện thoại. Sau khi suy nghĩ rất lâu, tôi nói với bạn tôi rằng tôi hiểu rất rõ cảm xúc của anh ấy và tôi sẵn sàng lắng nghe anh ấy bày tỏ những muộn phiền của mình. Nhưng khi hết cảm xúc, chúng ta vẫn phải vui lên. Bởi vì người duy nhất có thể tự cứu mình là chính mình.

    Đúng như ai đó đã thở dài: Cuộc đời có muôn vàn điều khó khăn, bạn không bao giờ có thể đoán trước được ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì. Thế nhưng cuộc sống vẫn sẽ tiếp diễn, dù con đường có khó khăn đến đâu thì bạn cũng phải đi tiếp. Giống như trong một cảnh tượng đột nhiên bị bao phủ bởi bóng tối, nếu bạn muốn nhìn thấy ánh sáng, bạn phải tiếp tục bước đi. Chỉ bằng cách kiên trì tiến về phía trước và không dừng lại, bạn mới có thể gặp được hy vọng và hướng đến điều tốt đẹp hơn.

    Vì vậy, càng chán nản, bạn càng không được để mình chìm đắm mà phải tìm cách vớt mình ra khỏi vực thẳm trước đã. “Dù có gãy cánh diều, chỉ cần chúng ta còn một lòng bay theo gió, hãy tin rằng tương lai vẫn còn nhiều hứa hẹn. ” Đây là câu tôi gửi cho một người bạn ngày ấy.

    2

    Kinh nghiệm của một người bạn khiến tôi nhớ đến An – một người bạn đại học của tôi. An cũng sinh vào năm 1993 như tôi, nhưng có sự trưởng thành vượt trội so với các bạn cùng trang lứa. Sau khi bố mất vì bạo bệnh, để giúp mẹ chia sẻ áp lực cuộc sống, anh đã vừa học vừa làm trong suốt thời gian học đại học.

    Sau khi tốt nghiệp, An tiết kiệm được một số tiền nhỏ và bắt đầu kinh doanh với bạn bè của mình. Vì chưa có kinh nghiệm nên sau một số lần làm ăn thất bát, anh không chỉ mất tiền tiết kiệm mà còn mang thêm nợ. Trong thời gian đó, An vô cùng chán nản và tự trách bản thân, anh cảm thấy mình không chỉ không phụ sự kỳ vọng của mẹ mà còn mất niềm tin vào tương lai.

    Nhưng ngay sau đó, anh đã thoát ra khỏi trạng thái thất vọng này. Anh tự nhủ lần này phải kiên cường chiến đấu và giành lại chút ít những gì đã mất trước đó bằng sức lực của mình. Vài năm trở lại đây, An không chỉ trả hết nợ mà còn thành lập studio riêng với thu nhập ổn định.

    Tôi về quê vào cuối năm ngoái, tình cờ gặp anh ấy về ăn Tết. Đôi mắt anh vẫn sáng nhưng đã thêm phần điềm tĩnh và khôn ngoan hơn. Tôi biết rằng tất cả những xáo trộn xảy ra trong nhiều năm đều trở thành một phần kinh nghiệm sống của anh ấy.

    An nói rằng trong khoảng thời gian đó, điều đã ủng hộ anh chính là niềm tin trong trái tim anh. “Tôi luôn nghĩ rằng tôi có thể có một trải nghiệm tồi tệ, nhưng tôi chắc chắn không thể sống một cuộc sống tồi tệ.”

    Vâng, cuộc sống bạn muốn phụ thuộc vào cách bạn để hoàn thành nó. Không có khó khăn nào là không thể vượt qua, chỉ cần bạn không bỏ cuộc thì những tháng ngày buồn bã ấy sẽ có ngày bạn mỉm cười.

    3

    Phải thừa nhận rằng không phải ai sinh ra cũng mạnh mẽ. Khi gặp khó khăn, chúng ta sẽ đau khổ và chán nản, đây là bản chất của con người. Nếu bạn không may mắn ngay bây giờ và nhận được một bộ bài xấu, xin đừng thất vọng. Hãy tin rằng bạn có sức mạnh và khả năng giải quyết vấn đề.

    Khi cảm thấy chán nản, bạn có thể sống chậm lại, sắp xếp và đối mặt với vấn đề, nhưng nhớ đừng để trầm cảm quá lâu. Những tín hiệu về cảm xúc rất quan trọng, bạn càng nản lòng thì bạn sẽ càng yếu đuối hơn. Hãy tạo cho mình những lời động viên tích cực hơn để hướng bản thân suy nghĩ theo hướng tích cực.

    Nhiều người sẽ chọn cách bỏ qua những chi tiết của cuộc sống trong lòng người mà họ không biết rằng cách tốt nhất để chữa lành trái tim của con người nằm ở những thứ nhỏ nhặt như thức ăn, quần áo, nhà ở và phương tiện đi lại. Đi chợ nhiều hơn, nấu ăn và ăn uống nghiêm túc, ăn chỉnh tề và lịch sự, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp và nhắc nhở bản thân luôn mỉm cười. Tất cả những điều này có thể cải thiện trạng thái của một người và lấy lại sự tự tin và nhiệt huyết cho cuộc sống.

    Con người rất dễ mất khả năng di chuyển khi bị trầm cảm, và đây cũng là một trở ngại mà chúng ta phải vượt qua. Hãy hành động, lập kế hoạch cho một mục tiêu ngắn hạn phù hợp với bạn, sau đó kiên trì và hoàn thành nó. Từ đó, bạn sẽ từ từ tìm thấy cảm giác làm chủ bản thân. Nếu bạn có thể kiên trì hoàn thành những mục tiêu nhỏ, bạn sẽ không còn quá xa vời với những thay đổi lớn.

    Cuối cùng, tôi muốn chia sẻ với các bạn một đoạn văn mà tôi rất tâm đắc: Dù có nói ra nhiều bực mình cũng phải không ngừng nỗ lực, ngoài mặt thì nản nhưng phải thầm động viên bản thân. Những điều bạn yêu thích chắc chắn sẽ lần lượt đón nhận bạn vào một ngày không xa.

    Mong các bạn làm việc chăm chỉ, các bạn có thể sống sót qua những giai đoạn khó khăn đó và mở ra mùa xuân cho riêng mình. Hành động nào!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lamgiangtm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này