Cảnh báo cho những mẹ sinh con muộn

Thảo luận trong 'Chuẩn bị mang thai' bởi so_le_ro, 16/7/2013.

  1. so_le_ro

    so_le_ro Thành viên mới

    Tham gia:
    9/2/2012
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    Cuộc sống hiện đại đã giúp nhiều phụ nữ tham gia công tác xã hội, giữ nhiệm vụ quan trọng trong xã hội ngày càng nhiều. Không ít người, cả nam giới lẫn nữ giới, vì áp lực công việc, tận dụng cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp, mải lo kiếm tiền… đã “nhịn” sinh con, quên thiên chức làm cha mẹ của mình.

    Bố mẹ lớn tuổi sinh con dễ dị tật, tự kỷ

    - Theo các bác sĩ sản khoa, lứa tuổi sinh con tốt nhất của phụ nữ là 20-30 tuổi, những phụ nữ có học thức, có vị trí trong xã hội, ở thành thị đang có xu hướng lập gia đình và sinh con muộn. Điều này ảnh hưởng không ít tới sức khỏe của cả mẹ và em bé sau này.

    [​IMG]
    ảnh minh họa​

    Khi phụ nữ bước sang tuổi 35, sức khỏe cũng như chất lượng của trứng không đảm bảo, tỷ lệ thụ thai kém hơn khi còn trẻ, độ giãn nở của khung chậu đã bị hạn chế nên việc mang thai và sinh nở lần đầu có nhiều rủi ro cho cả mẹ lẫn con. Các nguy cơ khi sinh con muộn thường gặp là: sẩy thai, đẻ non, tiền sản giật, thai lưu, đẻ khó,… Mang thai khi đã lớn tuổi thì tỷ lệ rối loạn nhiễm sắc thể cao nên tỷ lệ con mắc bệnh đần độn (Down) ở các bà mẹ này thường cao hơn bình thường. Nguy cơ càng tăng khi tuổi mang thai càng cao.

    - Bố cao tuổi, em bé sinh ra dễ có đột biến di truyền liên quan đến bệnh tự kỷ với nguy cơ cao gấp 6 lần trẻ em sinh ra bởi các ông bố dưới 30 tuổi. Trẻ còn có thể bị suy yếu não nghiêm trọng và thường có chỉ số IQ thấp hơn những đứa trẻ khác.

    Đồng thời, những ông bố cao tuổi không được chuẩn bị tốt về cả mặt tâm lý và sức khỏe cho việc sinh và nuôi con. Do tuổi tác, họ khó tính và có khuynh hướng ít tha thứ cho sự hiếu động, nghịch ngợm của trẻ. Các ông bố nhiều tuổi cũng ít thể hiện cảm xúc nồng ấm với đứa trẻ khiến con của họ dễ bị tự kỷ, có xu hướng sợ bố và có dấu hiệu lệch lạc giới tính vì chỉ gần gũi mẹ.

    Ngoài ra, có ước tính rằng khoảng 1/4 trường hợp bị tâm thần phân liệt là do được sinh ra bởi các ông bố cao tuổi. Đàn ông ở độ tuổi 50, 60 trở lên có khả năng sinh ra đứa trẻ mắc hội chứng Apert (hội chứng sọ mặt) cao hơn 10 lần so với đàn ông từ 30 tuổi trở xuống. Một nghiên cứu khác của Học viện Karolinska, Thụy Điển cũng cho thấy con cái của đàn ông từ 55 tuổi trở lên có khả năng bị rối loạn lưỡng cực cao hơn 1,37 lần các ông bố trẻ.

    Những điều bố mẹ lớn tuổi cần lưu ý khi sinh con

    Khi muốn có con, các cặp vợ chồng lớn tuổi cần đi khám tổng quát để có thể phát hiện kịp thời bệnh lý nếu có. Trong đó, đặc biệt chú ý tới:

    - Làm xét nghiệm máu để kiểm men gan, đường huyết, mỡ máu và phát hiện một vài bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: HIV, viêm gan siêu vi B, gene, nhiễm sắc thể.

    - Kiểm tra huyết áp và cholesterol để đánh giá tình trạng sức khoẻ nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng.

    - Làm tinh dịch đồ để kiểm tra số lượng tinh trùng và tình trạng của tinh trùng

    - Kiểm tra nội tiết tố để biết chất lượng trứng.

    - Chụp tử cung vòi trứng để xem có dấu hiệu bất thường ở vòi trứng không, tránh trường hợp mang thai ngoài tử cung, chửa trứng…

    - Kiểm tra tính di truyền và xin ý kiến của bác sĩ nếu trong gia đình có người thân bị bệnh di truyền (như máu không đông, thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm…) hay bị rối loạn nhiễm sắc thể (bệnh Down), chậm phát triển trí tuệ, mắc các dị tật bẩm sinh hay khuyết tật ống thần kinh… nếu nghiêm trọng sẽ được thông báo về nguy cơ tiềm ẩn.

    [​IMG]
    ảnh minh họa​

    - Trong trường hợp đang bị bệnh mãn tính hay đang dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, đặc biệt là một số loại thuốc ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng tinh trùng như thuốc trị cao huyết áp, thấp khớp, kháng sinh, động kinh…, vợ chồng nên thông báo cụ thể với bác sỹ.

    - Cả bố và mẹ cần bổ sung dinh dưỡng giàu axit folic và vitamin C để tăng cường chất lượng tinh trùng.

    - Cả bố và mẹ nên hạn chế từ bỏ thuốc lá hay các chất kích thích như r***, bia, cà phê… nếu muốn có con, nhất là khi đã lớn tuổi.

    Theo Mecon.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi so_le_ro
    Đang tải...


Chia sẻ trang này