Kinh nghiệm: Cảnh Giác Khi Dùng 'phụ Kiện Trang Sức'

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi geminiosirik, 18/8/2017.

  1. geminiosirik

    geminiosirik Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/7/2017
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Những món đồ kim loại – rất có thể là “hung thần” gây ra chứng dị ứng cho da rất khó chịu!
    Những “món” trang sức mỹ ký nhỏ xinh, độc đáo, những chiếc đầm với dây kéo sáng trắng hay chiếc quần jeans đinh tán hầm hố… Hầu như ngày nào chúng ta cũng dễ dàng tiếp xúc với những món đồ kim loại – mà một trong số đó rất có thể là “hung thần” gây ra chứng dị ứng cho da rất khó chịu!

    Từ phụ kiện niken
    Nhân dịp cuối năm học, cả 45 thành viên lớp 12 của một trường nọ quyết định đặt làm 45 chiếc nhẫn khắc chữ “12A7” để làm kỷ niệm. Vì là chỗ cửa hàng quen biết với một bác trong ban phụ huynh nên giá thành một chiếc nhẫn chỉ 15 ngàn đồng. Nhưng sau 2 ngày đeo nhẫn, một số bạn trai của lớp phát hiện tình trạng ngứa ngáy quanh ngón tay và khoảng 4 ngày sau đến lượt các bạn gái.

    [​IMG]
    Những phụ kiện bắt mắt nhưng làm từ chất liệu không an toàn có thể gây hại cho da. Ảnh: Nazya
    Tìm hiểu mãi mới biết, thủ phạm là những chiếc nhẫn làm từ niken, sở dĩ các bạn trai bị dị ứng sớm là vì con trai thường xuyên vận động mạnh, mồ hôi tiết ra nhiều hơn con gái.
    Một cậu bạn khác thì nhân sinh nhật được tặng một chiếc đồng hồ “xịn” dây da, mặt kim loại sáng trắng. Quá khoái chí, cậu bèn diện chiếc đồng hồ suốt trong ngày đi chơi công viên nước cùng cả lớp. Sau cả ngày đeo đồng hồ, phần da tay nơi tiếp xúc với mặt đồng hồ của cậu ta bị đỏ ửng, ngứa ngáy và nổi mụn nước li ti.
    [​IMG]
    Ảnh: internet ​

    Lúc đầu, ai cũng tưởng là vết côn trùng đốt nhưng càng về sau thì càng thấy vùng dị ứng lan rộng theo hình tròn mãi không khỏi mới tá hỏa đến gặp bác sĩ da liễu. Còn trường hợp mặc quần jeans có nhiều nút và đinh tán sau đó bị nổi ngứa ở vùng da bụng quanh rốn thì khá nhiều, mà đa phần lúc đầu ai cũng nghĩ họ nổi mẩn ngứa là do bị dị ứng thức ăn, không ai nghĩ “thủ phạm” lại chính là những chiếc nút quần bằng niken kia!

    … đến “hàng độc” có… độc catmi!
    Là “tín đồ” của nữ trang, các bạn gái luôn thích sưu tầm những món trang sức “độc”, đẹp và đặc biệt là... rẻ. Vẫn biết chỉ là trang sức Trung Quốc nhưng thường thì người bán nói là của Hàn Quốc, Thái Lan, Ý... để dễ bán hàng và người mua thì không phải không biết nhưng do chúng độc đáo, đa dạng, phong phú, bắt mắt và đặc biệt giá rẻ “giật mình” nên vẫn vô cùng hấp dẫn!

    Các phương tiện thông tin đại chúng đã từng cảnh báo trong đồ trang sức dành cho trẻ em của Trung Quốc xuất sang Mỹ có chứa chất cực độc catmi! Chất này nhẹ thì gây bệnh ngoài da, còn khi ăn, nuốt phải thì hiểm họa khôn lường.

    Nghe thấy sợ thật nhưng chỉ cần đi dạo một vòng quanh các khu vực bán đồ trang sức ở các tuyến phố buôn bán sầm uất như Hàng Đào, Hàng Ngang, Đội Cấn, các khu chợ sinh viên, chợ đêm… ta sẽ được chứng kiến cảnh mua bán vẫn khá tấp nập, có người bán hàng thừa nhận hàng của mình xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng “xưa nay vẫn bán, có sao đâu”, còn nhiều khách hàng thì tỏ ra… ngơ ngác không biết sản phẩm nhiễm độc có hình dáng thế nào, thậm chí có người còn cười: “Có nghe chuyện đồ trang sức Trung Quốc chứa độc tố, nhưng chỉ xảy ra ở Mỹ từ năm ngoái, chắc giờ bị cấm, họ không dám làm nữa rồi…”.

    Và vì thế, các bà mẹ vẫn vô tư mua vòng tay, dây chuyền, charms… không rõ nhãn mác và xuất xứ về cho con đeo. Người bán cứ bán, người mua cứ mua và chỉ đến khi những người đeo thấy trang sức của mình bị đổi màu đen, cổ ngứa ngáy khó chịu, đeo lâu ngày da bị nổi mụn đỏ li ti hoặc cũng không ít bạn gái từng bị dị ứng, tai ngứa và sưng tấy khi đeo hoa tai kim loại không rõ nguồn gốc xuất xứ thì họ mới không dám đụng tới “hàng độc” ấy nữa!

    Hãy tự bảo vệ mình
    Lời khuyên của các chuyên gia về hóa học và bác sĩ da liễu là: Hãy là người tiêu dùng thông minh, hãy biết tự bảo vệ chính mình! Theo các chuyên gia về hóa học thì niken không phải là thứ kim loại có thể “chung sống hòa bình” với da lâu dài, khả năng gây dị ứng từ niken không hề nhỏ, nhưng đáng tiếc là phần lớn các loại phụ kiện hiện nay đều làm từ niken vì đó là kim loại rẻ tiền nhất.

    Do đó, bác sĩ da liễu cũng khuyên những bạn ưa thích thứ phụ kiện này là tốt nhất chỉ nên đeo chúng một lát rồi tháo ra, tránh đeo lâu dài khiến mồ hôi có dịp tương tác với kim loại gây nên dị ứng. Với đồ trang sức thì nên đeo bên ngoài áo, đồng hồ thì trước khi đeo nên dùng băng keo trong dán dính mặt kim loại để tránh tiếp xúc trực tiếp với da, còn quần jeans, nên chú ý để thay những nút quần đã bị gỉ sét.

    Catmi là một kim loại nặng đứng thứ 7 trong 275 chất cực độc. Bình thường catmi màu xám, khi dùng mạ lên kim loại khác để chống gỉ thì trở nên sáng bóng, lấp lánh rất đẹp. Muốn biết nữ trang có chứa chất catmi hay không là rất khó, cần phải mang sản phẩm đến phòng thí nghiệm mới kiểm chứng được. Hiện nay, các trung tâm kiểm định vẫn thường xét nghiệm các loại sản phẩm chính ngạch, trong đó có cả đồ chơi.

    Nhưng riêng đồ trang sức thì chưa có nơi nào kiểm nghiệm, nhất là những mặt hàng nhập đường tiểu ngạch thì… đành chịu! Những phụ kiện hay trang sức nếu có chứa catmi sẽ đặc biệt nguy hiểm vì chúng sẽ gây hại khi tiếp xúc với bề mặt da và nếu vô tình cho vào miệng ngậm thì chất độc sẽ dần thâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, tốt nhất chỉ nên mua những mặt hàng có tên tuổi và nhãn mác rõ ràng, ở những nơi bán trang sức có độ tin cậy cao để tránh tự làm nguy hại đến sức khỏe của chính mình.
    Theo Lam Giang/Sức Khỏe và Đời Sống​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi geminiosirik
    Đang tải...


Chia sẻ trang này