Thông tin: Cảnh Giác Với Những Dấu Hiệu Bệnh Phụ Nữ Nguy Hiểm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hauhoa, 30/3/2016.

  1. hauhoa

    hauhoa Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/10/2015
    Bài viết:
    369
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Xuất huyết âm đạo bất thường, rối loạn kinh nguyệt, đi tiểu bất thường... là dấu hiệu bệnh lý buồng trứng, tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung nhưng nhiều phụ nữ không để ý.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa: Womenshealth.

    Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang cảnh báo nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm nhưng đôi khi không biểu hiện thành triệu chứng hoặc triệu chứng rất mơ hồ, dễ gây nhầm lẫn với những bệnh thông thường nên chị em hay bỏ qua. Chẳng hạn như:

    Xuất huyết âm đạo bất thường

    Xuất huyết âm đạo bất thường hay còn gọi là rong huyết cảnh báo về các bệnh rối loạn hormone, u tuyến yên, bệnh lý về máu hoặc dùng thuốc kháng đông. Đây có thể là dấu hiệu bệnh lý tại buồng trứng, tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, đặc biệt là ung thư cổ tử cung chiếm hàng đầu trong các loại ung thư thường gặp ở phụ nữ trên toàn thế giới. Bệnh lý này có tính chất tại chỗ, cục bộ nên nếu được phát hiện từ sớm thì khả năng chữa khỏi gần 98%.

    Hàng năm Việt Nam có khoảng 2.500 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung. Các chuyên gia cho rằng con số này gia tăng hàng năm. Hầu hết phụ nữ bị bệnh này đều đến bệnh viện ở giai đoạn rất muộn. Do đó điều quan trọng nhất là chị em cần chủ động phổ cập kiến thức về bệnh lý này và chích ngừa đề phòng một số tuýp virus Papilloma gây ra bệnh này. Đặc biệt phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đã có quan hệ tình dục, cần phải được thực hiện phết tế bào cổ tử cung (Pap smear) theo lịch của bác sĩ phụ khoa. Việc này sẽ giúp tầm soát sớm ung thư cổ tử cung cải thiện chất lượng cuộc sống và tuổi thọ.

    Rối loạn kinh nguyệt

    Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh con. Một số chị em lơ là khi kinh không đều, kinh thưa, vô kinh, đặc biệt hiện tượng rong kinh (số ngày kinh kéo dài hơn bình thường), cường kinh (lượng kinh nhiều hơn bình thường) rất hay gặp ở bệnh lý u xơ tử cung.

    U xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung. Đây là bệnh rất hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 30 đến 50 tuổi. Nguyên nhân của bệnh đang được tìm hiểu, trong đó có nhiều giả thuyết cho rằng u xơ tử cung có liên quan đến yếu tố di truyền, môi trường, thực phẩm, rối loạn nội tiết, béo phì...

    Căn bệnh u xơ tử cung sẽ gây ra rất nhiều biến chứng như mất máu, thiếu máu, suy kiệt, suy tim, hiếm muộn, vô sinh, đau hạ vị... Do vậy khi bị rối loạn kinh nguyệt ở mức khác xa bình thường, chị em nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

    Thống kinh

    Đây là hiện tượng đau bụng kinh rất dữ dội trong những ngày hành kinh. Dấu hiệu này cũng thường gặp ở trong bệnh lạc nội mạc tử cung. Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý lành tính, thường xảy ra ở phụ nữ từ 35 đến 50 tuổi, chiếm tỷ lệ dao động từ 5 đến 10%. Đây là tình trạng mô tuyến của lớp nội mạc tử cung hiện diện bên trong lớp cơ của tử cung. Ở tử cung người bình thường có 3 lớp: Tuyến, cơ và thanh mạc. Các lớp đó độc lập nhau thì không bao giờ có hiện tượng trên.

    Đi tiểu bất thường

    Mỗi ngày đi tiểu khoảng 6 lần, mỗi lần 300 ml là hợp lý với một cơ thể bình thường, uống đủ nước. Nếu làm việc văn phòng, ngồi máy lạnh, số lần tiểu của bạn sẽ nhiều hơn một người lao động ngoài trời bởi họ thường xuyên ra mồ hôi. Tuy nhiên, nếu số lần đi tiểu khác xa mức bình thường, kể cả ít hay nhiều hơn, bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn can thiệp kịp thời. Có thể bạn đang gặp vấn đề về đường tiết niệu hoặc bệnh lý như tiểu đường, u buồng trứng, u xơ tử cung gây chèn ép đường tiết niệu.

    Vùng kín có mùi bất thường

    Bình thường, dịch âm đạo tiết ra từ vùng kín là một chất “tẩy rửa” tự nhiên giúp diệt khuẩn, cân bằng nội môi. Đó là một chất màu trắng hơi sệt như bột, không mùi, không ngứa, không hôi, PH âm đạo khoảng 4,2/5. Trong trường hợp phát hiện vùng kín có mùi hôi nặng dù đã vệ sinh kỹ, bạn nên thăm khám sớm tình trạng này, có thể do bạn bị viêm sinh dục hoặc bất thường ở cổ tử cung như ung thư cổ tử cung...

    Riêng với phụ nữ mang thai, môi trường âm đạo có tính hơi axít, khi môi trường vùng này thay đổi dễ dẫn đến nhiễm nấm, gây cảm giác ngứa rát vùng âm hộ, âm đạo. Lời khuyên cho thai phụ khi có bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở vùng kín nên khai báo trong quá trình khám thai định kỳ để nhờ bác sĩ thăm khám và điều trị sớm.

    Trần Ngoan
    Nguồn: vnexpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hauhoa
    Đang tải...


Chia sẻ trang này