Tranh luận: Cạnh tranh bằng giảm giá?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Capro, 16/3/2015.

  1. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Thời còn là sinh viên, tôi có xem bộ phim “Ỷ thiên đồ long ký” của Trung Quốc. Đây là bộ phim được xây dựng trên cuốn tiểu thuyết rất nổi tiếng của nhà văn Kim Dung. Bạn nào là fan hâm mộ của nhà văn Kim Dung chắc không thể nào bỏ qua cuốn này. Trong đó, tôi có ấn tượng với với nhân vật Kim Mao Sư Vương – Tạ Tốn cùng quyền pháp Thất thương quyền. Phàm căn cốt chưa đủ nội lực mà luyện Thất Thương Quyền sẽ gây tổn thương cho bản thân. Cho nên, “Thất Thương” chính là tự làm bản thân bị thương rồi mới làm người khác trọng thương được. Có thể nói đây là môn võ công hại mình, hại người.

    Thời gian gần đây, báo chí đua nhau tung tin, giật tít về chuyện siêu thị điện máy Topcare đóng cửa một cách đột ngột. Có lẽ không cần phải trình bày nhiều thì ai cũng biết lĩnh vực bán lẻ điện máy cạnh tranh khốc liệt như thế nào. Dưới đây, tôi xin được trích dẫn nội dung của một bài báo để các bạn có thêm thông tin về điều này:

    Cách loại nhau mà các DN bán lẻ điện máy quen làm là phá giá liên tục khiến những đối thủ yếu không chịu nổi, phải “cuốn gói” ra đi, nhường lại thị phần cho kẻ mạnh. Chiến lược để phá giá liên tục là xem xét những sản phẩm nào mình có lợi thế (mua được với giá rẻ) thì đẩy mạnh giảm giá, tăng khuyến mãi kéo dài, tạo nên xu hướng buộc các DN khác phải chơi theo nhằm xác định kẻ mạnh, kẻ yếu.

    Ban đầu, giá chỉ giảm giá lẻ tẻ ở một số sản phẩm nhất định, nhưng càng về sau, “đánh nhau” càng hăng thì nhiều siêu thị chơi theo kiểu “liên khúc” giảm giá hàng loạt các sản phẩm. Không chỉ giảm vài ba ngày hay hàng tuần mà cả tháng. Số tiền giảm giá cũng không còn ở mức trăm nghìn nữa mà lên tới hàng triệu đồng cho mỗi sản phẩm. Việc bán phá giá khiến giá nhiều sản phẩm thấp hơn giá niêm yết, bất chấp trái quy định của bên cung cấp.

    Một số DN nhận thấy, nếu cứ chạy theo “cuộc chiến” phá giá thì sẽ chết nên đã dừng cuộc chơi, tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng, chăm sóc khách hàng khai thác những nguồn hàng tốt, thương hiệu mạnh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tạo uy tín. Trong khi đó, nhiều DN khác vẫn “hăng máu”, nhảy vào tàn sát lẫn nhau, liên tục đưa ra mức phá giá thấp đến không còn lợi nhuận, thậm chí là lỗ thu hút khách hàng”.

    [​IMG]

    Chính vì lẽ đó, từ năm 2011 đến nay, đã có năm chuỗi siêu thị điện máy bị phá sản. Thông tin dưới đây, hi vọng giúp bạn phần nào có được cái nhìn tổng quát về những siêu thị này:

    2011: WonderBuy

    Tháng 6/2011, hệ thống siêu thị điện máy “bán hàng kiểu Mỹ” WonderBuy, thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Điện máy – Máy tính – Viễn Thông Hợp Nhất, đã chính thức tuyên bố phá sản sau chưa đầy 1 năm hoạt động.

    WonderBuy được khai trương tháng 6/2010, kinh doanh hơn 70.000 chủng loại hàng điện máy và nội thất. Sau 1 năm hoạt động, tính đến 10/6/2011, hệ thống này bị lỗ tới 52 tỷ đồng, trong đó có 9 tỷ tiền đặt cọc thuê mặt bằng, 20 tỷ đồng hàng hoá, nợ hơn 11,5 tỷ đồng tiền thuê nhà, đầu tư thiết bị…

    2012: Best Carings

    Ra đời từ cuối năm 12/2004, những năm 2009-2010 trở về trước, Best Carings được biết đến nhà kinh doanh mặt hàng điện tử, điện máy sôi động bậc nhất của Hà Nội, từng có tên trong “Top 500 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương” 2009, 2010; Top 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam năm 2009-2010…

    Nhưng sau gần 8 năm tồn tại, Best Caring bắt đầu lao dốc do ế ẩm. Nhất là từ thời điểm năm 2010 Best Carings bắt đầu đi xuống. Hàng ế ẩm, nợ lương nhân viên, tiền thuê mặt bằng… đã khiến cho hệ thống này lần lượt đóng cửa các điểm bán.

    Đến cuối năm 2012, hệ thống này đã chính thức đóng cửa siêu thị cuối cùng, kể cả điểm tại Vincom Long Biên, Hà Nội, lặng lẽ rút khỏi thị trường điện máy

    2013: HomeOne

    Tháng 9/2013, hệ thống siêu thị điện máy HomeOne, thuộc quản lý của Công ty Cổ phần dịch vụ bán lẻ Tiên Phong đã chính thức rời sân chơi thị trường điện máy.

    Trước đó, từ cuối quý II/2013 đến đầu tháng 9/2013, hệ thống này đã lần lượt cho khai tử cả 3 siêu thị tại TP HCM trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), đường Đồng Nai (quận 10) và Trung tâm Vincom A, Quận 1. Ngoài ra còn có 1 website bán hàng trực tuyến.

    HomeOne vốn là một hệ thống bán lẻ khá lớn trên địa bàn TP HCM, có số vốn khoảng 200 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ sau thời gian ngắn 2 năm kinh doanh, HomeOne liên tục lâm cảnh ế ẩm không bán được hàng, nợ lương nhân viên kéo dài nhiều tháng, nợ tiền thuê mặt bằng, nợ nhà cung cấp nhiều tỷ đồng tháng, cuối cùng đã bị niêm phong thu hồi mặt bằng.

    2014: Việt Long

    Ngay từ năm 2002, siêu thị điện máy Việt Long của Công ty Cổ phần Thương mại Điện máy Việt Long đã nổi lên là một trong những thương hiệu lớn bậc nhất tại thị trường Hà Nội, được nhiều người tiêu dùng biết đến.

    Tại thời điểm phát triển mạnh nhất, Việt Long từng sở hữu các điểm bán như 187 Giảng Võ, 80 Ngô Gia Tự, số 10 Trần Phú (quận Hà Đông) và showroom Sony Center đặt tại 222 Trần Duy Hưng, 133 Thái Hà.

    Tuy nhiên, sau 11 năm hoạt động, đến năm 2013, Việt Long đã liên tục lao dốc, kiệt quệ, dần phải đóng cửa các điểm bán và bị ngân hàng siết nợ.”

    Cạnh tranh bằng giảm giá, thậm chí là phá giá cũng giống như môn võ công Thất thương quyền. Để làm người khác bị thương, chính mình cũng bị tổn thất.

    Những siêu thị phá sản thì đã phá sản rồi, nhưng những siêu thị chiến thắng tạm thời trong cuộc chiến này, liệu có còn đủ sức lực để tiếp tục duy trì? Kinh doanh điện máy là lĩnh vực cần số vốn lớn. Và để tiếp cận nguồn vốn này, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều vay ngân hàng. Tài sản mà họ thế chấp ngân hàng chính là hàng hóa của mình. Có khi, những hàng hóa đó chỉ là hàng ký gửi chứ không thật sự thuộc sở hữu của họ. Với cách làm này, khi mở rộng điểm bán và liên tục phá giá mà không đạt được lợi nhuận, thua lỗ, phá sản là điều đã được báo trước.

    “Giết chết” đối thủ và tự làm mình suy yếu, vô hình chung, các doanh nghiệp này cũng tự biến mình thành những con mồi béo bở cho các tập đoàn nước ngoài thâu tóm. Chắc hẳn, ai trong chúng ta cũng biết đến thương vụ thu mua 49% cổ phần siêu thị điện máy Nguyễn Kim của tập đoàn Thái Lan Central Group vừa rồi. Qua đây, phần nào chúng ta cũng thấy được tương lai của ngành bán lẻ điện máy nước nhà.

    Người Việt Nam chúng ta vốn nổi tiếng là thông minh, thậm chí một số nước còn gọi người Việt Nam là người Do Thái của châu Á. Thế nhưng, tại sao chúng ta vẫn không thể vươn lên sánh vai cùng các cường quốc năm châu? Có câu chuyện đại để rằng người Việt Nam và người Nhật tham gia vào một cuộc thi. Người ta đào hai cái hố sâu và thả một người Việt Nam và một người Nhật xuống hố. Chỉ một loáng sau, người Việt Nam đã leo lên trước còn người Nhật thì chật vật mãi. Sau đó, người ta thả hai người Việt Nam và hai người Nhật xuống hố. Lạ thay, phần thắng lần này nghiêng về phía người Nhật. Hai người Nhật đã công kênh nhau để leo lên miệng hố một cách nhanh chóng trong khi hai người Việt Nam còn đang mải giành giật, kéo chân nhau để tranh xem ai lên được miệng hố trước.

    Thiết nghĩ, đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận lại về phương pháp kinh doanh. Để thành công, phải đoàn kết cùng phát triển. Nếu không, sẽ đến một ngày chúng ta chợt nhận ra mình chỉ là những kẻ làm thuê trên chính mảnh đất quê hương mà thôi.



    Capro
    13/03/2015
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Capro
    Đang tải...


  2. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,278
    Đã được thích:
    35,257
    Điểm thành tích:
    6,063
    Khách hàng muốn giá thấp trong ngắn hạn cũng là cách để được giá cao và chất lượng dịch vụ kém trong dài hạn.
     
    Metadata Việt Nam thích bài này.
  3. Metadata Việt Nam

    Metadata Việt Nam Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    16/3/2015
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    nhưng mà em thấy nhiều khi đối thủ cạnh tranh họ giảm hết mà mình ko giảm cũng ko dc ạ :(
     
  4. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,278
    Đã được thích:
    35,257
    Điểm thành tích:
    6,063
    Sao không được?
     
  5. illusion_8x

    illusion_8x Hội rắn đáng yêu 89

    Tham gia:
    25/2/2013
    Bài viết:
    1,463
    Đã được thích:
    250
    Điểm thành tích:
    103
    Cứ chạy theo cuộc chiến giảm giá thì ngày nào cũng phải dò xem làm gì còn thời gian tập trung cho sản phẩm của mình nữa. Chi bằng cứ tập trung vào những điểm mạnh của mình, chịu thiệt 1 chút nhưng khi có khách hàng thân thiết rồi họ sẽ quay lại về dịch vụ khách hàng tốt, sản phẩm chất lượng
     
    Metadata Việt Nam thích bài này.

Chia sẻ trang này