Cao dưới 1m45 không được đi xe máy

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi webmaster, 14/10/2008.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Không biết phải bình luận gì cho cái chính sách vớ vẩn kiểu như thế này.

    Nếu cân nặng, chiều cao không đạt chuẩn sẽ không được phép đi xe máy.

    Theo quy định mới của Bộ Y tế, người đủ điều kiện lái xe máy 50cm3 trở lên phải đạt chiều cao tối thiểu 1m45, cân nặng không dưới 40kg. Ngoài ra, người lái xe cũng phải đáp ứng những yêu cầu rất cụ thể về thị lực, thính lực...

    Ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho biết Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ mới ban hành đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông.

    Quy định lần này bổ sung các tiêu chuẩn sức khỏe cho từng loại phương tiện như xe gắn máy, mô tô, ô tô, máy kéo... có tính đến lái xe chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp.

    Quy định chia làm 3 nhóm: Nhóm 1 gồm lái xe hạng A2, C, D, E, F; nhóm 2 gồm hạng A3, A4, B1, B2; nhóm 3 gồm lái xe hạng A1.

    Cụ thể, với người đi xe máy, quy định mới yêu cầu thị lực đảm bảo 7/10 trở lên (kể cả hỗ trợ của kính), chiều cao tối thiểu phải đạt 1,45m trở lên. Đối với người lái ôtô, chiều cao tối thiểu phải từ 1,50m trở lên. Những người cân nặng dưới 40kg cũng không được lái xe máy dung tính 50cm3. Với nhóm lái xe chuyên nghiệp, những người đã có bằng lái, cần khám tuyển lại yêu cầu chiều cao 1,60m trở lên, với những người tuyển mới, tối thiểu phải đạt 1,62m.

    Những người có thính lực kém, như nghe tiếng nói thầm, 1 tai dưới 3m, tai kia dưới 1m hoặc mất sức nghe cũng không được đi xe máy.

    Ngoài ra, quy định mới cũng nêu rõ, những người mắc chứng rối loạn tâm thần cấp/mạn tính; Động kinh; những người bị cơn đau thắt ngực không ổn định; Gù, vẹo hoặc quá ưỡn; Cứng/dính cột sống; Thoát vị đĩa đệm… cũng không đủ điều kiện được lái xe máy, ô tô…

    Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3.

    Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô-tô hai bánh, xe mô-tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô-tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô-tô chở người đến 9 chỗ ngồi.

    Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô-tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; ta-xi khách; xe ô-tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi.

    Người đủ 25 tuổi trở lên được lái xe ô-tô chở người trên 30 chỗ ngồi; Tuổi tối đa của người lái xe ô-tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

    Quy định này cũng yêu cầu người khuyết tật phải đáp ứng các điều kiện như trên mới được tham gia điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ngoài ra, người có hai chân lệch nhau 2,5-3cm không được lái xe chuyên nghiệp, cụt ngón 1-2 hoặc cụt cả bốn ngón/bàn tay không được điều khiển xe máy. Trên thực tế có người cụt cả bốn ngón vẫn lái xe máy, điều đó cực kỳ nguy hiểm cho bản thân và an toàn giao thông.

    Ông Tường cho biết thêm, mẫu giấy chứng nhận sức khỏe ban hành năm 2001, sử dụng chung cho cả người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đường biển nên khá chung chung. Mẫu giấy chứng nhận sức khỏe mới được thiết kế chi tiết hơn, phân rõ trách nhiệm của các bác sĩ chuyên khoa, ghi rõ tên, họ của bác sĩ để họ chịu trách nhiệm về phần khám chuyên môn của mình. Mẫu mới sẽ giảm được tình trạng “mua” giấy khám sức khoẻ vì mẫu đơn rất chi tiết, cụ thể, đòi hỏi phải được khám thực thì mới có thể điền thông tin.

    Hồng Hải
    Nguồn: Dân trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. Chic_Pig

    Chic_Pig Novem**r rain

    Tham gia:
    16/9/2008
    Bài viết:
    520
    Đã được thích:
    183
    Điểm thành tích:
    83
    Cực kỳ vớ vẩn. quy định chiều cao cân nặng khi điều khiển xe vớ vẩn chẳng kém quy định ngày chẵn thì lưu hành xe biển số chẵn, ngày lẻ chạy xe biển lẻ. Có nhiều loại xe với độ cao phù hợp với những người thể trạng bé nhỏ. chả lẽ người trưởng thành nhưng không đủ chiều cao, cân nặng thì không đựơc điều khiển phương tiện giao thông cơ giới? Mà người Việt Nam đâu đã "to" tất đâu. Hic hic.
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Không những cực kỳ vớ vẩn về chiều cao cân nặng, nay lại thêm cả cụt 1 ngón tay cũng không được lái xe máy nữa cơ đấy.
     
  4. meluck

    meluck Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/8/2007
    Bài viết:
    626
    Đã được thích:
    131
    Điểm thành tích:
    83
    chán những kiểu luật của VN quá.....bó tay....nghĩ đủ kiểu rồi bỏ đấy vì không kiệu quả[-(
     
  5. me cua mit

    me cua mit Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    25/3/2008
    Bài viết:
    2,139
    Đã được thích:
    547
    Điểm thành tích:
    823
    Buồn cười nhỉ, cứ như bài thơ:
    Con kiến mà leo cành đa
    Leo phải cành cộc leo ra leo vào
    Con kiến mà leo cành đào
    Leo phải cành cộc leo vào leo ra

    Leo leo leo ...
     
  6. doahoavothuong

    doahoavothuong Banned

    Tham gia:
    14/10/2008
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    không chỉ vấn đề này không đâu, còn nhiều luật mà nghĩ phát buồn nữa cơ các bác ạ
     
  7. icarus

    icarus Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/8/2007
    Bài viết:
    333
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    oái, vậy là từ nay mình ko được đi xe máy huhuhu. cao 1m48 nặng có 39kg. kiểu này chắc phải bỏ thêm chì khi ra đường. Thật vớ vẫn
     
    Sửa lần cuối: 15/10/2008
  8. me Chinsan

    me Chinsan Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    15/12/2006
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    quá chuối
    thế thì "dụng cụ hành nghề" của các chú công an phải trang bị thêm cái "thân anh đo chiều cao, cân nặng, đo huyết áp, thử sức kéo.." nữa nhỉ
     
  9. minhha_405

    minhha_405 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    5/10/2007
    Bài viết:
    3,188
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    98
    :rolleyes:, không biết nói gì hơn
     
  10. ME ARGAI

    ME ARGAI Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/9/2006
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    141
    Điểm thành tích:
    43
    Đúng là ngồi không .....,rỗi .....chẳng biết làm gì.suy nghĩ lung lung để đến tháng nhận lương chính phủ mà không thấy hổ thẹn với lương tâm. mới hôm qua còn có ông đòi đánh thuế lưu hành xe máy ,nay hạn chế lưu thông.... chung quy cũng vì mục đích để làm giảm tai nạn và nghẽn xe vào giờ cao điểm. toàn là những điều ngớ ngẫn được công bố ra mà họ chẳng biết mình đang nói gì cả. Chỉ 1 điều đơn giản là cấm thì được đấy nhưng sao không sản xuất xe tốt.xe mới cho những người không đủ tiêu chuẩn sử dụng trên thực tế có chiếc xe nào 50 cc được sản xuất mới không?????? phương tiện công cộng hả? em vái dài nhá , chục lần đủ chục lần ham vui ,hòa đồng mà em ói khủng khiếp , đi lâu dài có ngày em cũng bị đo đường thôi ,vì các bác ấy chưa đâu vào đâu đã vào số chạy rồi khiếp lắm. giờ nghĩ lại mà thấy các cụ hưu trí thỉnh thoảng bù khú với nhau mà rõ đúng " Mấy thằng dốt làm quản lý "
     
  11. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Cập nhật thông tin mới nhất. Đây là giải thích của một công bộc của nhân dân. Trông ảnh đẹp trai đấy chứ??:D:D

    'Không đạt chuẩn cân nặng nên sử dụng phương tiện khác'


    [​IMG]
    Ông Trần Quý Tường. Ảnh: Nguyễn Hưng.

    Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Quý Tường, Cục phó Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, mức chuẩn được điều khiển xe máy, ôtô vừa ban hành, thấp hơn nhiều so với chiều cao, cân nặng trung bình của người VN.

    - Với chuẩn mới, người dưới 40 kg hoặc 1,45 mét sẽ không được đi xe máy trên 50 phân khối, dưới 1,5 mét sẽ không được lái ôtô. Bộ Y tế xây dựng tiêu chuẩn này trên những căn cứ nào?

    - Khi xây dựng bản tiêu chuẩn, nguyên tắc đầu tiên là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho lái xe, khi lưu thông đảm bảo an toàn cho mình và những người khác cùng tham gia giao thông. Ngoài ra, tiêu chuẩn sức khỏe này còn phải phù hợp với điều kiện thực tế ở VN và cập nhật các quy định quốc tế.

    Theo tôi, bản tiêu chuẩn phù hợp với thực tiễn VN hiện tại. Hiện tại chiều cao trung bình của nam giới VN là 1,6 mét, nữ là 1,58 mét, tức là cao hơn mức tối thiểu của quy định này rất nhiều. Ngoài ra, những yêu cầu khác như thị lực, độ lệch 2 chân, 2 tay... đều đã tính bao gồm các phương tiện hỗ trợ.

    - Hiện, đa số xe máy ở VN đều trên 50 phân khối. Nhiều xe tay ga phân khối lớn nhưng kiểu dáng nhỏ, gọn phù hợp với người có thể hình nhỏ. Ông nghĩ gì về tính thuyết phục của quy chế?

    - Các chuyên gia của Bộ Y tế đã tính toán rất kỹ. Ví dụ như người thấp hơn 1,45 mét chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn khi điều khiển xe máy, không xử lý tốt các tình huống phức tạp trên đường. Còn người trưởng thành mà nhẹ hơn 40 kg thì rõ ràng khó mà đảm bảo thể lực cần thiết để lái xe.

    Chúng tôi không khuyến khích lái xe không đảm bảo thể lực ngồi sau tay lái. Lái xe cũng là một dạng lao động, đòi hỏi thần kinh vững và tiêu tốn thể lực. Những người đủ chiều cao nhưng thiếu cân thì chúng tôi khuyến cáo bồi dưỡng thêm cho đủ. Chị em phụ nữ cũng không nên vì giữ eo quá mà không đảm bảo sức khỏe, thể lực.


    [​IMG]
    Hiện có khá nhiều loại xe máy thiết kế nhỏ, gọn, phù hợp với tầm vóc người VN. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.


    - Với những trường hợp khi thi lấy bằng lái xe máy có trọng lượng trên 40 kg nhưng sau đó giảm cân thì phương án xử lý thế nào?

    - Ban soạn thảo đã xây dựng bộ tiêu chuẩn này trong gần một năm, hội thảo nhiều lần. Chúng tôi cũng đã xin ý kiến của 64 tỉnh - thành trực thuộc trung ương, Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Lao động thương binh xã hội. Tiêu chuẩn sức khỏe được áp dụng để khám sức khỏe cho lái xe, bao gồm cả khám tuyển và khám định kỳ nên sẽ hạn chế tối đa trường hợp này.

    Bộ Y tế nếu phát hiện ra trường hợp nào không đạt chuẩn nhưng vẫn được cấp bằng lái xe thì sẽ truy nguồn gốc nơi cấp giấy chứng nhận sức khỏe. Tùy theo mức độ nặng nhẹ, cơ sở này sẽ bị xử phạt hành chính theo pháp luật hiện hành. Còn việc kiểm tra trên đường sẽ do công an, cảnh sát giao thông đảm nhiệm.

    Tất nhiên, quy định nào cũng cần kiểm nghiệm qua thực tiễn. Nếu sau một thời gian thực thi, thấy có bất cập Ban soạn thảo sẽ tính đến phương án chỉnh sửa.

    - Với quy định này, khoảng bao nhiêu người trên 18 tuổi không đủ tiêu chuẩn đi xe máy trên 50 phân khối và ôtô?

    - Khi xây dựng phương án, chúng tôi có tính đến những người không đạt tiêu chuẩn nhưng là số ít. Còn chi tiết bao nhiêu người không đạt chuẩn thì Bộ chưa khảo sát. Chúng tôi chỉ điều tra những yếu tố để đảm bảo an toàn giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người lái xe.

    Những người chưa đạt chuẩn phải chấp nhận sử dụng những phương tiện giao thông khác như đi xe gắn máy (dưới 50 phân khối), đi xe buýt...


    Nguyễn Hưng thực hiện
    Nguồn: VnExpress

     
    Sửa lần cuối: 15/10/2008
  12. Mẹ Kevin

    Mẹ Kevin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/1/2008
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Đúng là bó tay với các Bác làm luật. Lại sắp bày vẽ ra cái gì mới nữa không biết.
     
  13. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Nhìn chung, thì tất cả mọi biện pháp đưa ra chỉ để nhằm đến mục đích là hạn chế việc tham gia lái xe gắn máy của người dân càng nhiều càng tốt, để đưa đến việc giảm áp lực cho tình trạng kẹt xe và loạn giao thông hiện nay.
    Tuy nhiên vì không dám và không thể ( đầu óc có thế thì chỉ có thể nghĩ đến thế !) đụng đến những giải pháp mang tính đồng bộ và hợp lý hơn như việc cải tạo hệ thống đường bộ, không cho phép các toà nhà cao tầng tập trung với mức độ dầy dặc tại trung tâm thành phố, đào tạo kỹ năng giải quyết tình huống cho CSGT.v.v. các quan nhà ta "ăn cơm chúa, phải múa tối ngày" bèn ngồi bàn với nhau và đưa ra mọi giải pháp đổ lên đầu người dân, là lũ thấp cổ bé họng, không có quyền "làm ngơ" như các quan bên giao thông, bên xây dựng ...
    Trước đây là việc buộc phải đội mũ bảo hiểm, tưởng bị chống đối để CSGT tha hồ có cà phê uống, ai ngờ dân chấp hành khá tốt, chỉ đối phó bằng cách đội mũ "bảo mà không hiểm!" các quan nhà ta hí hửng, kỳ này bóp mũi tụi nó được rùi - và chơi tiếp cái chiêu bắt đóng phí giao thông, thế là bị chửi, bèn phân bua, chỉ áp dụng cho xe mới mua, bây giờ tung tiếp chiêu cấm người lùn, người nhẹ cân đi xe gắn máy và cũng tiếp tục phân bua: chỉ áp dụng cho người mới mua xe - còn những người khác, dù lùn dù ốm mà đã lỡ cấp giấy rồi thì cũng ok !
    Với lý luận như vậy, mà cũng đưa ra được sau khi đã nghiên kíu "kỹ kàng" hội ý tới 64 tỉnh thành, đủ mọi loại ban bệ nhưng lại quên 2 chuyện:
    -1/ chỉ với số lượng xe hiện nay là đã quá đủ để duy trì tình trạng kẹt xe - tắc đường triền miên rồi, cần gì phải thêm số xe mới
    2/ Số lượng người thấp bé không được đi xe trên 50 cc, thì họ sẽ đi xe đạp điện, xe dưới 50cc (nếu thực sự chấp hành ) và đây cũng là 1 chiếc xe, cũng "đủ tư cách" tham gia vào tình trạng ùn tắc như thường !
    Lấy lý do là bảo vệ sức khỏe cho người nhẹ cân bằng cách cấm họ đi xe to, tại sao không nghĩ đến chuyện bảo vệ sức khỏe cho mọi người bằng những biện pháp giảm ô nhiễm môi trường ?
    Thực ra thì đây cũng chỉ là 1 biện pháp tình thế, tung ra liên tiếp nhau cho người dân hoa cả mắt, việc cũ chưa đi đến đâu thì đã tung ra chiêu mới, chiêu mới còn đang bàn cãi thì sẽ có thêm một trò khỉ nữa ra đời, và cứ tung tới tấp như vậy, dân cứ lo tập trung vào việc cự cãi, phàn nàn, các quan cứ lẳng lặng thu tiền, tạo điều kiện cho các anh cảnh sát có nhiều cơ hội thổi phạt hơn, còn những chuyện về đường biến thành ao, lô cốt mọc "thiên thu" đèn đường cái tắt cái nhấp nháy, và CSGT điều khiển giao thông từ trong lề đường, chỉ chỏ lung tung...vẫn cứ ngang nhiên tồn tại mà không sợ bị...chửi nữa . Trên cả tuyệt vời các ngài ạ, cứ thế mà phát huy nhé!
     
  14. Bống_Cún

    Bống_Cún Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/3/2008
    Bài viết:
    1,108
    Đã được thích:
    181
    Điểm thành tích:
    103
    Chắc nhà bác ý con cháu được uống sữa nhiều nên cao, cứ nghĩ người Việt nào cũng cao như mình. Không biết bác ý lôi đâu ra cái chiều cao trung bình 1,58m, chứ mẹ cháu thế hệ 8x, nhưng bạn bè cũng toàn mi nhon 1,55m trở xuống. Đứa nào 1m6 là thành người mẫu rùi. Đến hoa hậu Bùi Bích Phương cũng chỉ cao 1m58 thôi mừ
     
  15. thanh_huyen79

    thanh_huyen79 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/8/2008
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    như thế này thì những người đã thiệt thòi lại càng thiệt thòi hơn
     
  16. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Thế này cái cân thi hành công vụ mà "cân điêu" một tí là ối người bị phạt.

    Sao lúc nào cũng kêu gọi là đưa người tàn tật hòa nhập với cộng đồng, thế mà người ta chẳng may mất một ngón tay cũng đối xử phân biệt thế thì hòa nhập ở chỗ nào???
     
  17. GiaBao

    GiaBao Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/10/2005
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Đợi dẹp lôcốt mà mãi ko thấy dẹp. Chiều nào về cũng bị tắc đường hết. Chán thật!
    Mấy ông này rảnh ngồi nghĩ ra nhiều luật lệ khôi hài thật!
     
  18. KunNhi

    KunNhi Chăn ga Chiến Phượng

    Tham gia:
    7/10/2008
    Bài viết:
    4,499
    Đã được thích:
    253
    Điểm thành tích:
    273
    Đọc bài này xong mới hú vía, vì em có 153cm, nặng có 41kg, may quá là trong điều kiện tiêu chuẩn, ko thì chỉ biết tậu 1 cái xe đạp , đạp cho khoẻ chân vậy.
     
  19. trúc quyên

    trúc quyên Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/10/2008
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    hihi những người cân thiếu còn có thể khắc phục được thế còn những người thiếu chiều cao chắc là hết cách nhỉ :)
     
  20. bố kẹo sữa

    bố kẹo sữa Thành viên mới

    Tham gia:
    31/8/2008
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    “Tôi sẽ xem xét lại điều kiện cân nặng dưới 40kg”
    (Dân trí) - “Quốc tế cũng có những quy định về điều kiện cân nặng để điều khiển phương tiện giao thông cơ giới, nhưng cân nặng thế nào cho hợp lý. Tôi sẽ xem xét lại điều kiện cân nặng dưới 40 kg có hợp lý hay không”, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết.
    Thưa ông, theo quy định mới về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ mà Bộ Y tế vừa quy định thì người điều khiển phải có chiều cao từ 1m45 trở lên và trọng lượng phải hơn 40kg mới được phép thi lấy bằng điều khiển xe máy dung tích xi lanh trên 50m3... Theo ông, quy định này có phù hợp hay không?

    Tôi mới chỉ nghe thông tin trên báo chí, chưa nghe văn bản chính thức của Bộ Y tế. Tôi sẽ nghiên cứu kỹ lại vấn đề này, nhưng tôi cho rằng những tiêu chuẩn này là cần thiết.

    Nhưng Bộ Y tế cho biết, trước khi ban hành quy định Bộ này đã tham khảo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải?

    Cái này tôi phải xem lại. Đây là tiêu chuẩn do Bộ Y tế chủ trì xây dựng, còn Bộ GTVT chỉ nêu lên một số nguyên tắc, yêu cầu phù hợp với các loại phương tiện như thế nào.

    Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng quy định người dưới 40 kg không đủ điều kiện lái xe máy có dung tích từ 50 cm3 trở lên và qui định người có chiều cao dưới 1m50 hoặc nặng dưới 40 kg không đủ điều kiện lấy giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1 là không hợp lý vì có thể một người khi lấy bằng nặng 40 kg nhưng sau đó chỉ còn 38, 37 kg?

    Nói chung, quốc tế cũng có những quy định về điều kiện cân nặng để điều khiển phương tiện giao thông cơ giới, nhưng cân nặng thế nào cho hợp lý. Tôi sẽ xem xét lại điều kiện cân nặng dưới 40 kg có hợp lý hay không.

    Vậy đối với những người dưới 40 kg đã được cấp bằng lái xe, nay có quy định mới thì liệu họ có bị thu lại bằng lái xe hay không?

    Một nghị định ra phải có tuyên truyền, phổ biến rồi mới quy định, sau bao nhiêu thời gian mới xử lý. Bộ GTVT sẽ quy định thời gian để có thể chuyển đổi.

    Thưa ông, đã có thống kê nào về việc những người có chiều cao, cân nặng như quy định trên thường xuyên gây ra tai nạn giao thông hay chưa?

    Đến bây giờ chưa có một khảo sát và số liệu cụ thể nào về vấn đề này. Tuy nhiên, không phải cứ để gây tai nạn giao thông rồi mới xây dựng tiêu chuẩn như vậy. Theo tôi cũng phải dựa vào các yếu tố kỹ thuật, sức khoẻ để nghiên cứu.

    Trong quy định của Bộ Y tế có điều kiện phải khám sức khoẻ, thương tật đối với hệ tiết niệu - sinh dục, suy thận, tim mạch... Liệu những quy định như vậy có khả thi hay không, bởi để chứng minh tất cả các bộ phận này khoẻ mạnh thì phải mất hàng triệu đồng trong khi đại bộ phận dân chúng hầu hết có thu nhập trung bình hoặc thấp?

    Tôi cũng chưa đọc kỹ văn bản này nên chưa bình luận nhiều. Nhưng theo tôi việc khám sức khoẻ phải có, vấn đề là quy định thời gian như thế nào cho hợp lý thôi. Bây giờ, hiện tượng nghiện hút, các bệnh khác không đủ điều kiện điều khiển phương tiện khá nhiều và gây ra tai nạn cũng nhiều nên việc khám sức khoẻ định kỳ là cần thiết. Tuy nhiên, thời gian như thế nào, chi phí ra sao Bộ Y tế phải cân đối.

    Bộ GTVT có lấy các tiêu chuẩn trong quyết định này để cấp giấy phép lái xe mới hay không vì theo quy định Bộ GTVT mới là cơ quan có chức năng quy định những điều kiện để cấp GPLX chứ không phải là Bộ Y tế và liệu điều này có dẫn đến sự chồng chéo?

    Nếu Bộ Y tế ban hành thì Bộ GTVT phải dựa vào đó mà áp dụng. Cũng không hề có sự chồng chéo vì tiêu chuẩn về sức khoẻ Bộ Y tế phải quy định, Bộ GTVT chỉ góp ý về khía cạnh quản lý kỹ thuật của phương tiện…

    Xin cảm ơn ông!

    Mạnh Cường (ghi)
     

Chia sẻ trang này