Toàn quốc: Cấp Ẩm, Khóa Ẩm & Làm Mềm Da

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi Benson Tran, 22/10/2021.

  1. Benson Tran

    Benson Tran Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/8/2021
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Nếu bắt đầu tìm hiểu về skincare, bạn nghĩ rằng bạn sẽ cần tìm hiểu về vấn đề nào trước? Làm Sạch Da, Chống Nắng Hay Dưỡng Ẩm?

    Cả 3 đều quan trọng, tuy nhiên trong bài viết này chúng ta sẽ chỉ đề cập đến dưỡng ẩm. Dưỡng ẩm là một tiền đề căn bản giúp da không những khỏe đẹp mà còn có sức chống chọi lại các tác nhân từ môi trường. Dù cho bạn thuộc da dầu, da khô, da hỗn hợp, với các vấn đề mụn, thâm mụn… thì việc dưỡng ẩm đủ cho da luôn phải được lưu ý!

    Dưỡng ẩm – Đơn giản bạn cần biết những gì?

    Thành phần dưỡng ẩm bạn nhé! Có nghĩa là phải biết cách đọc xem trong sản phẩm có những thành phần nào là giữ ẩm, khóa ẩm hay làm mềm da. Vì những hợp chất dưỡng ẩm không chỉ có trong kem dưỡng (cream) mà còn có cả trong Sữa rửa mặt, Essence, Emulsion, Serum hoặc Mask. Quan trọng hơn hết là chúng có quy luật, nếu bạn áp dụng không đúng thì không những không hiệu quả mà còn làm da tệ hơn.


    Hãy bắt đầu tìm hiểu về thành phần dưỡng ẩm!

    Có thể chia các thành phần dưỡng ầm thành 3 nhóm: Humetants (giữ ẩm), Emollients (làm mềm, giữ ẩm) và Occlusives (khóa ẩm).


    Humectants là gì?

    Humectants là các chất có vai trò hút nước từ môi trường ngoài hoặc từ các lớp trung bì của da để giữ cho bề mặt da luôn được ẩm.

    [​IMG]




    Tên tiếng Anh các Humectants thường gặp trong mỹ phẩm:

    + Glycerin

    + Urea

    + Hyaluronic acid (HA) & sodium hyaluronate

    + Lactic acid & sodium lactase

    + Butylene glycol

    + Propylene glycol

    + Sodium PCA

    + Panthenol (provitamin B5)

    + Sorbitol

    + Honey

    + Vitamin E

    + Aloe Gel

    Tuy nhiên, với điều kiện độ ẩm không khí thấp (< 80%), thì các hợp chất này có thể hút ngược nước từ da ra môi trường, gây khô da hơn. Lúc này bạn cần thêm Occlusives hoặc Emollients.

    Occlusives là gì?

    Với vai trò khóa ẩm, các occlusives có thể kết hợp với Humetants giúp ngăn hiện tượng nước bị “hút ngược” ra môi trường ngoài.

    [​IMG]

    Tên tiếng Anh các Occlusives thường gặp trong mỹ phẩm:

    + Petroleum

    + Mineral Oil

    + Lanolin

    + Oils (Coconut, Jojoba, argan, rosehip,…)

    + Waxes (bee, carnauba, candelilla,…)

    + Silicones (Dimethicone, cyclopentasiloxane,…)

    Lưu ý là nếu trong thành phần sản phẩm có những chất occlusives thì không quan trọng là bạn đang dùng essence, serum hay cream,… da bạn vẫn được “khóa ẩm” để giữ nước nhé! Mình vẫn biết có nhiều bạn quan niệm rằng: Serum dễ bay hơi, sau khi dùng serum nhất định phải có bước cream để khóa ẩm. Giờ thì bạn đã hiểu phần nào rồi đó. Không nhất thiết phải có cream nếu lotion hay serum của bạn có kèm theo occlusives.

    Tuy nhiên, đôi lúc cream sẽ khiến làn da dầu của mình bí trong những ngày nắng nóng, vì cream chứa thành phần chính là các occlusives có thể gây bí da, nổi mụn. Cụ thể là một số hợp chất Silicones. Occlusives hợp hơn với những bạn da khô, dễ mất nước, riêng da dầu và da hỗn hợp mình ưu tiên chọn các sản phẩm chứa Emollients.

    Emollients là gì?

    Được biết đến như các thành phần làm mềm, ngăn ngừa mất nước cho da, đồng thời giữ ẩm một phần cho da nhưng không giữ ẩm tốt như Humectants nên các bạn không thể dùng Emollients thay cho Humectants trong trường hợp da thiếu ẩm đâu. Tuy nhiên, một số Emollients (dạng oil) có thể thay cho Occlusives trong nhiều trường hợp mà vẫn đem lại hiệu quả khóa ẩm cho bước skincare nhé!

    [​IMG]

    Tên tiếng Anh các Emollients thường gặp trong mỹ phẩm:

    + Stearic Acid

    + Ceramides

    + Squalene

    + Butters (Cocoa, shea…)

    + Cetyl alcohol

    + Arachidyl Alcohol

    + Triethylhexanoin

    + Canola Oil

    Nếu bạn cần dưỡng ẩm cho da, bạn muốn tìm mua 1 sản phẩm nhưng chưa chọn được sản phẩm nào đơn giản vì bạn thấy sản phẩm nào cũng được quảng cáo với đủ loại công dụng khiến bạn thực sự bối rối. Vậy hãy nhớ nguyên tắc này nha!

    Da bạn cần nước!

    Nhưng lượng nước cần nhiều hay ít thì còn tùy thuộc.

    Da khô, bong tróc: Bạn nên chọn các sản phẩm có Humectants và Occlusives, ưu tiên nhiều thành phần Occlusives.

    Da dầu, sần: Bạn có thể tìm các sản phẩm có Humectants và Emollients, ưu tiên sản phẩm nhiều Emollients.

    Da thiếu nước, hiện tượng chủ yếu là da xanh xao, sẫm màu và thiếu sức sống thì bạn nên chọn Humectants và Occlusives, ưu tiên có nhiều thành phần Humectants.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Benson Tran

Chia sẻ trang này