Thông tin: Cập Nhật Thông Tin, Tư Vấn Kế Toán, Thuế

Thảo luận trong 'Học tập' bởi vanktv, 18/8/2014.

  1. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Xin cùng các bạn cập nhật các văn bản, chính sách kế toán, thuế mới!

    Mình xin mở đầu bằng Thông tư 103/2014/TT-BTC về thuế nhà thầu mới được ban hành ngày 6/8/2014.

    Đối tượng áp dụng thuế nhà thầu bao gồm:

    1. Tổ chức nước ngoài kinh doanh có cơ sở thường trú tại Việt Nam hoặc không có cơ sở thường trú tại Việt Nam; cá nhân nước ngoài kinh doanh là đối tượng cư trú tại Việt Nam hoặc không là đối tượng cư trú tại Việt Nam (sau đây gọi chung là Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài) kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam trên cơ sở hợp đồng, thỏa thuận, hoặc cam kết giữa Nhà thầu nước ngoài với tổ chức, cá nhân Việt Nam hoặc giữa Nhà thầu nước ngoài với Nhà thầu phụ nước ngoài để thực hiện một phần công việc của Hợp đồng nhà thầu.

    2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp hàng hóa tại Việt Nam theo hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ và có phát sinh thu nhập tại Việt Nam trên cơ sở Hợp đồng ký giữa tổ chức, cá nhân nước ngoài với các doanh nghiệp tại Việt Nam (trừ trường hợp gia công và xuất trả hàng hóa cho tổ chức, cá nhân nước ngoài) hoặc thực hiện phân phối hàng hóa tại Việt Nam hoặc cung cấp hàng hóa theo điều kiện giao hàng của các điều khoản thương mại quốc tế - Incoterms mà người bán chịu rủi ro liên quan đến hàng hóa vào đến lãnh thổ Việt Nam.

    3. Tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh phân phối hàng hóa, cung cấp dịch vụ tại Việt Nam trong đó tổ chức, cá nhân nước ngoài vẫn là chủ sở hữu đối với hàng hóa giao cho tổ chức Việt Nam hoặc chịu trách nhiệm về chi phí phân phối, quảng cáo, tiếp thị, chất lượng dịch vụ, chất lượng hàng hóa giao cho tổ chức Việt Nam hoặc ấn định giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ; bao gồm cả trường hợp uỷ quyền hoặc thuê một số tổ chức Việt Nam thực hiện một phần dịch vụ phân phối, dịch vụ khác liên quan đến việc bán hàng hóa tại Việt Nam.

    4. Tổ chức, cá nhân nước ngoài thông qua tổ chức, cá nhân Việt Nam để thực hiện việc đàm phán, ký kết các hợp đồng đứng tên tổ chức, cá nhân nước ngoài.

    5. Tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, phân phối tại thị trường Việt Nam, mua hàng hóa để xuất khẩu, bán hàng hóa cho thương nhân Việt Nam theo pháp luật về thương mại.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vanktv
    Đang tải...


  2. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    HỒ SƠ CHỨNG MINH NGƯỜI PHỤ THUỘC ĐỐI VỚI CON, VỢ, CHỒNG VÀ BỐ MẸ

    1) ĐỐI VỚI CON:

    1.1) Con dưới 18 tuổi: Hồ sơ chứng minh là bản chụp Giấy khai sinh và bản chụp Chứng minh nhân dân (nếu có).

    1.2) Con từ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật, không có khả năng lao động, hồ sơ chứng minh gồm:
    - Bản chụp Giấy khai sinh và bản chụp Chứng minh nhân dân (nếu có).
    - Bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật.

    1.3) Con đang theo học tại các bậc học, hồ sơ chứng minh gồm:
    • Bản chụp Giấy khai sinh.
    • Bản chụp Thẻ sinh viên hoặc bản khai có xác nhận của nhà trường hoặc giấy tờ khác chứng minh đang theo học tại các trường học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung học phổ thông hoặc học nghề.

    1.4) Trường hợp là con nuôi, con ngoài giá thú, con riêng thì ngoài các giấy tờ theo từng trường hợp nêu trên, hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ khác để chứng minh mối quan hệ như: bản chụp quyết định công nhận việc nuôi con nuôi, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

    2) ĐỐI VỚI VỢ HOẶC CHỒNG, hồ sơ chứng minh gồm:

    - Bản chụp Chứng minh nhân dân.
    - Bản chụp sổ hộ khẩu (chứng minh được mối quan hệ vợ chồng) hoặc Bản chụp Giấy chứng nhận kết hôn.

    Trường hợp vợ hoặc chồng trong độ tuổi lao động thì ngoài các giấy tờ nêu trên hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ khác chứng minh người phụ thuộc không có khả năng lao động như bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn,..).

    3) ĐỐI VỚI CHA ĐẺ, MẸ ĐẺ, CHA VỢ, MẸ VỢ (HOẶC CHA CHỒNG, MẸ CHỒNG), CHA DƯỢNG, MẸ KẾ, CHA NUÔI HỢP PHÁP, MẸ NUÔI HỢP PHÁP hồ sơ chứng minh gồm:

    - Bản chụp Chứng minh nhân dân.
    - Giấy tờ hợp pháp để xác định mối quan hệ của người phụ thuộc với người nộp thuế như bản chụp sổ hộ khẩu (nếu có cùng sổ hộ khẩu), giấy khai sinh, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
    Trường hợp trong độ tuổi lao động thì ngoài các giấy tờ nêu trên, hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ chứng minh là người khuyết tật, không có khả năng lao động như bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn,..).

    Cá nhân cư trú là người nước ngoài, nếu không có hồ sơ theo hướng dẫn đối với từng trường hợp cụ thể nêu trên thì phải có các tài liệu pháp lý tương tự để làm căn cứ chứng minh người phụ thuộc.
    Đối với người nộp thuế làm việc trong các tổ chức kinh tế, các cơ quan hành chính, sự nghiệp có bố, mẹ, vợ (hoặc chồng), con và những người khác thuộc diện được tính là người phụ thuộc đã khai rõ trong lý lịch của người nộp thuế thì hồ sơ chứng minh người phụ thuộc thực hiện như trên hoặc chỉ cần Tờ khai đăng ký người phụ thuộc theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế có xác nhận của Thủ trưởng đơn vị vào bên trái tờ khai. Thủ trưởng đơn vị chỉ chịu trách nhiệm đối với các nội dung sau: họ tên người phụ thuộc, năm sinh và quan hệ với người nộp thuế; các nội dung khác, người nộp thuế tự khai và chịu trách nhiệm.
     
  3. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    SỔ KẾ TOÁN CẦN MỞ ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH

    Theo quy định của Chế độ kế toán hộ kinh doanh tại Quyết định 169-2000/QĐ-BTC và Quyết định 131/2002/QĐ-BTC thì hộ kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp phải mở các sổ kế toán bắt buộc sau:

    Đối với những hộ kinh doanh thực hiện việc mua, bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ có đầy đủ hoá đơn, chứng từ mua, bán hàng, ghi chép sổ kế toán đầy đủ và tính thuế trực tiếp trên GTGT phải mở các sổ kế toán sau:

    - Sổ Nhật ký bán hàng - Mẫu số S 01- HKD
    - Sổ Nhật ký mua hàng - Mẫu số S 02- HKD
    - Sổ Chi phí sản xuất, kinh doanh - Mẫu số S 03- HKD
    - Sổ chi tiết vật liệu, sản phẩm, hàng hoá - Mẫu số S 04- HKD
    - Bảng kê luân chuyển vật tư, sản phẩm, hàng hoá - Mẫu số S05- HKD
    - Bảng đăng ký TSCĐ sử dụng vào sản xuất, kinh doanh - Mẫu số S06 - HKD

    Hộ kinh doanh đã thực hiện đầy đủ hoá đơn, chứng từ bán hàng, xác định đúng doanh thu bán hàng nhưng không có đủ chứng từ, hoá đơn mua hàng và các hộ kinh doanh thuộc diện ấn định thuế thì phải mở sổ kế toán sau:

    - Sổ Nhật ký bán hàng Mẫu số S01-HKD
    - Sổ Nhật ký mua hàng Mẫu số 02-HKD
     
    Trọng Quyền Vũ thích bài này.
  4. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    HỒ SƠ CHỨNG MINH NGƯỜI PHỤ THUỘC KHÔNG PHẢI LÀ CON, VỢ, CHỒNG VÀ BỐ MẸ

    4. Đối với các cá nhân khác, Điều này hồ sơ chứng minh gồm:

    - Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Giấy khai sinh.
    - Các giấy tờ hợp pháp để xác định trách nhiệm nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật.

    Trường hợp người phụ thuộc trong độ tuổi lao động thì ngoài các giấy tờ nêu trên, hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ chứng minh không có khả năng lao động như bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn,..).

    Các giấy tờ hợp pháp nêu trên là bất kỳ giấy tờ pháp lý nào xác định được mối quan hệ của người nộp thuế với người phụ thuộc như:

    - Bản chụp giấy tờ xác định nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật (nếu có).
    - Bản chụp sổ hộ khẩu (nếu có cùng sổ hộ khẩu).
    - Bản chụp đăng ký tạm trú của người phụ thuộc (nếu không cùng sổ hộ khẩu).
    - Bản tự khai của người nộp thuế theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế có xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người nộp thuế cư trú về việc người phụ thuộc đang sống cùng.
    - Bản tự khai của người nộp thuế theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế có xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người phụ thuộc đang cư trú về việc người phụ thuộc hiện đang cư trú tại địa phương và không có ai nuôi dưỡng (trường hợp không sống cùng).

    5. Cá nhân cư trú là người nước ngoài, nếu không có hồ sơ theo hướng dẫn đối với từng trường hợp cụ thể nêu trên thì phải có các tài liệu pháp lý tương tự để làm căn cứ chứng minh người phụ thuộc.

    6) Đối với người nộp thuế làm việc trong các tổ chức kinh tế, các cơ quan hành chính, sự nghiệp có bố, mẹ, vợ (hoặc chồng), con và những người khác thuộc diện được tính là người phụ thuộc đã khai rõ trong lý lịch của người nộp thuế thì hồ sơ chứng minh người phụ thuộc thực hiện thực hiện như trên hoặc chỉ cần Tờ khai đăng ký người phụ thuộc theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế có xác nhận của Thủ trưởng đơn vị vào bên trái tờ khai. Thủ trưởng đơn vị chỉ chịu trách nhiệm đối với các nội dung sau: họ tên người phụ thuộc, năm sinh và quan hệ với người nộp thuế; các nội dung khác, người nộp thuế tự khai và chịu trách nhiệm.
     
  5. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    THUẾ GTGT HÀNG NHẬP KHẨU CỦA TỜ KHAI HẢI QUAN PHI MẬU DỊCH KHÔNG ĐƯỢC KHẤU TRỪ

    Theo công văn 3271/TCT-KK ngày 14 tháng 08 năm 2014 của Tổng cục Thuế trả lời Công ty TNHH Groz-Beckert Việt Nam, hàng hóa nhập khẩu bằng tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phi mậu dịch không phải là hàng hóa mua bán nhằm mục đích thương mại nên không phát sinh nghĩa vụ thanh toán, không có hợp đồng và hóa đơn thể hiện việc mua bán hàng hóa và cũng không có chứng từ thanh toán khoản tiền mua hàng hóa đó.

    Vì vậy trường hợp Công ty TNHH Groz-Beckert Việt Nam nhập khẩu hàng hóa bằng tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phi mậu dịch, không có chứng từ thanh toán tiền mua hàng hóa nên không đáp ứng điều kiện để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo quy định tại Khoản 2 Điều 15, Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngay 11/01/2012 và Khoản 2 Điều 15, Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính.
     
  6. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    Đã có thông tư 119/2014/TT-BTC sửa đổi bổ sung Thông tư 156/2013/TT-BTC , 111/2013/TT-BTC, 219/2013/TT-BTC, 08/2013/TT-BTC , 39/2014/TT-BTC, 78/2014/TT-BTC

    Theo quy định của Thông tư thì:
    bỏ quy định khai và tính thuế GTGT đối với hàng hóa, bán sản phẩm tiếp tục quá trình SXKD. Bỏ quy định khai và tính thuế GTGT đối với hàng hóa xuất khẩu bị trả lại phải nhập khẩu khẩu trở lại.

    Bỏ mức 1 tỷ đồng về điều kiện tài sản, máy móc, thiết bị đầu tư, mua sắm đối với DN mới thành lập để đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.

    Bỏ điều kiện hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong điều kiện hồ sơ, thủ tục hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu (cơ sở kinh doanh sử dụng ngay hóa đơn thương mại trong hồ sơ hải quan).

    Bỏ quy định phải lập hóa đơn, kê khai, tính nộp thuế đối với xuất máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa dưới hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả nếu có hợp đồng và chứng từ liên quan đến giao dịch phù hợp.
     
    Sửa lần cuối: 6/12/2014
  7. tenchi

    tenchi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    30/3/2013
    Bài viết:
    3,286
    Đã được thích:
    420
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    hóng để học hỏi, cũng cần thêm kiến thức để bon chen tìm việc hihi
     
  8. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    TIỀN LƯƠNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG THAM GIA ĐÀO TẠO VÀO NGÀY NGHỈ

    Nội dung chính công văn 2431/LĐTBXH-LĐTL ngày 10/7/2014 của Bộ Lao động thương binh xã hội:

    1. Theo quy định tại Khoản 8, Điều 3, Nghị định số 45/2013/NĐ-CP ngày 10/5/2013 của Chính phủ quy định thời giờ hội họp, học tập, tập huấn do yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người sử dụng lao động đồng ý được tính là thời giờ làm việc được hưởng lương.

    2. Theo quy định tại Điều 97 Bộ luật lao động thì người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ hằng tuần được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm ít nhất bằng 200%.

    3. Theo quy định tại Điều 110 Bộ luật lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

    Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp công ty bố trí người lao động tham gia đào tạo vào ngày nghỉ hằng tuần thì người lao động được trả lương làm thêm giờ theo quy định tại Điều 97 Bộ luật lao động, trường hợp người lao động được bố trí nghỉ bù thì ngày nghỉ bù đó không phải trả lương và phải bảo đảm người lao động được nghỉ 01 tháng ít nhất 04 ngày.
     
    Sửa lần cuối: 6/12/2014
    Trọng Quyền Vũ thích bài này.
  9. Hai San HL

    Hai San HL Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    16/4/2013
    Bài viết:
    1,258
    Đã được thích:
    188
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    TOPIC của mn ý nghĩa quá! Đánh dấu để còn học hỏi thêm!
     
  10. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    VĂN BẢN HIỆN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ HÓA ĐƠN, CHỨNG TỪ

    1. Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:
    2. Nghị định 04/2014/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 51/2010/NĐ-CP:
    3. Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 51/2010/NĐ-CP và 04/2014/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:
    Phụ lục kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC:

    4. Thông tư 119/2014/TT/BTC sửa đổi Thông tư 39/2014/TT-BTC và một số thông tư hướng dẫn thuế khác:
     
    Sửa lần cuối: 31/12/2014
  11. Trọng Quyền Vũ

    Trọng Quyền Vũ Ancient wine

    Tham gia:
    18/1/2014
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    Thanks chủ Topic có ích cho rất nhiều người, mong là chủ topic tiếp tục cập nhật cái mới nữa :D
     
  12. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    CÁC GIẢI PHÁP VỀ THUẾ THÁO GỠ KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC, ĐẨY MẠNH SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP THEO NGHỊ QUYẾT 63/NQ-CP NGÀY 25/8/2014 CỦA CHÍNH PHỦ

    1. Gia hạn thời hạn nộp thuế không quá 60 ngày đối với số tiền thuế giá trị gia tăng của máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư mà tổng giá trị nhập khẩu từ 100 tỷ đồng trở lên. Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan thuế thực hiện hoàn thuế trước kiểm tra sau chậm nhất là 05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan thuế nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp.

    2. Gia hạn thời hạn nộp thuế tối đa không quá 02 năm, kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với dự án đầu tư chưa được thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã ghi trong dự toán ngân sách nhà nước, số thuế được gia hạn không vượt quá số tiền ngân sách nhà nước còn nợ và thời gian gia hạn không vượt quá thời gian ngân sách còn nợ.

    3. Doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ đối với khoản chi có tính chất phúc lợi chỉ trực tiếp cho người lao động mà doanh nghiệp có hóa đơn, chứng theo quy định; tổng số chi không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện.

    4. Đối với các dự án đầu tư được cơ quan cấp phép đầu tư mà trong hồ sơ đăng ký đầu tư lần đầu gửi cơ quan cấp phép đầu tư đã đăng ký số vốn đầu tư, phân kỳ đầu tư kèm tiến độ thực hiện cụ thể thì các dự án đầu tư được cấp phép thực hiện đầu tư ở các giai đoạn tiếp theo trường hợp thực tế thực hiện được coi là dự án thành phần của dự án đầu tư đã được cấp phép lần đầu và được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo mức ưu đãi đang áp dụng đối với dự án đầu tư lần đầu. Đối với dự án đầu tư được cấp phép đầu tư trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 thì ưu đãi thuế được hưởng cho thời gian ưu đãi còn lại được tính từ thời điểm 01 tháng 01 năm 2014 (không hồi tố thực tế đã thực hiện trước ngày 01 tháng 01 năm 2014),
    Đối với những doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp giai đoạn 2009 - 2013 mà trong quá trình sản xuất, kinh doanh có đầu tư bổ sung máy móc, thiết bị thường xuyên thì phần thu nhập tăng thêm được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (không xử lý lại đối với trường hợp đã thực hiện).

    5. Khu công nghiệp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm cả khu công nghiệp thuộc các quận của đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I trực thuộc Trung ương và các đô thị loại I trực thuộc tỉnh mới được thành lập từ huyện kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.

    6. Không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân đối với khoản lợi ích là nhà ở do người sử dụng lao động xây dựng, cung cấp miễn phí cho người lao động làm việc tại khu công nghiệp, nhà ở do người sử dụng lao động xây dựng tại khu kinh tế, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn cung cấp miễn phí cho người lao động.

    7. Đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, cá nhân được lựa chọn phương pháp tính, nộp thuế 25% trên thu nhập từng lần chuyển nhượng; hoặc 2% trên giá bán từng lần chuyển nhượng.

    8. Đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán, cá nhân được lựa chọn phương pháp tính, nộp thuế 20% trên thu nhập năm và cuối năm quyết toán thuế; hoặc tính, nộp thuế 0,1% trên giá bán chứng khoán từng lần chuyển nhượng và cuối năm không quyết toán thuế.

    9. Cá nhân, hộ kinh doanh có thu nhập từ kinh doanh đã thực hiện nộp thuế theo phương pháp khoán và cá nhân là đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, bán hàng đa cấp được tổ chức trả thu nhập khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì không phải quyết toán thuế.

    10. Doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào trong trường hợp chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt do chưa đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng.

    11. Người nộp thuế có doanh thu từ 50 tỷ đồng/năm trở xuống thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo quý.

    12. Người nộp thuế thực hiện khai quyết toán năm và tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý. Trường hợp tổng số tạm nộp thấp hơn từ 20% trở lên so với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán thì doanh nghiệp phải nộp lãi chậm nộp đối với phần chênh lệch từ 20% trở lên giữa số tạm nộp với số quyết toán tính từ ngày 31 tháng 12 của năm khai thuế đến ngày thực nộp số thuế còn thiếu so với số quyết toán.

    HIỆU LỰC: CHỜ BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH HƯỚNG DẪN DỰ KIẾN TRONG QUÝ III MỚI BIẾT
     
    Sửa lần cuối: 28/10/2014
  13. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    VAY MƯỢN VẬT TƯ HÀNG HÓA KHÔNG PHẢI XUẤT HÓA ĐƠN GTGT, KHÔNG CẦN KÊ KHAI THUẾ GTGT

    Theo quy định mới tại Thông tư 119/2014/TT-BTC, đoạn sửa đổi thuế GTGT, trường hợp xuất máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa dưới hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả, nếu có hợp đồng và các chứng từ liên quan đến giao dịch phù hợp, cơ sở kinh doanh không phải lập hóa đơn, tính, nộp thuế GTGT.

    Quy định này có hiệu lực từ ngày 01/09/2014. Trước thời điểm này vẫn phải xuất hóa đơn và kê khai thuế
     
  14. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    BỘ TÀI CHÍNH LẤY Ý KIẾN VỀ DỰ THẢO THÔNG TƯ HƯỚNG DẪN THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH V/V SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU TẠI CÁC NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ THUẾ

    1. Bổ sung các khoản chi được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp:
    - Khoản thực chi để hỗ trợ cho tổ chức Đảng, tổ chức chính trị xã hội trong doanh nghiệp.
    - Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động mà doanh nghiệp có hóa đơn, chứng theo quy định như: chi đám hiếu, hỷ của người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con cái của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động quê ở xa và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác; theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; Tổng số chi không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.

    2. Sửa đổi tiêu chí về khai thuế theo quý: Khai thuế theo quý áp dụng đối với người nộp thuế giá trị gia tăng có tổng doanh thu bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 50tỷ đ trở xuống.

    3. Bỏ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính theo quý nhưng vẫn phải thực hiện tạm nộp số thuế thu nhập doanh nghiệp của quý căn cứ vào báo cáo tài chính quý hoặc vào số thuế thu nhập doanh nghiệp của năm trước và dự kiến kết quả sản xuất kinh doanh trong năm

    Xem chi tiết hơn và đóng góp ý kiến tại: http://www.gdt.gov.vn/
     
    Sửa lần cuối: 22/9/2014
  15. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    THU TIỀN TẠM ỨNG CỦA HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ CŨNG PHẢI XUẤT HÓA ĐƠN, GHI NHẬN DOANH THU CHỊU THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP (TNDN)

    Điều 5 thông tư Thông tư số 78/2014/TT-BTC quy định: Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ cho người mua hoặc thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ. Trường hợp thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ xảy ra trước thời điểm dịch vụ hoàn thành thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế được tính theo thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ.

    Còn Điều 16, Chương III Thông tư số 39/2014/TT-BTC về hóa đơn chứng từ thì quy định: Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

    Như vậy đối với các hợp đồng dịch vụ khi nhận tạm ứng tiền, chưa hoàn thành dịch vụ là đã phải xuất hóa đơn và ghi nhận là thu nhập tính thuế TNDN. Và vì đã xuất hóa đơn nên phải kê khai tính thuế GTGT

    Riêng các trường hợp sau đây có quy định khác đối với thời điểm ghi nhận doanh thu tính thuế TNDN:

    Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh dịch vụ mà khách hàng trả tiền trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bố cho số năm trả tiền trước hoặc được xác định theo doanh thu trả tiền một lần. Trường hợp doanh nghiệp đang trong thời gian hưởng ưu đãi thuế việc xác định số thuế được ưu đãi phải căn cứ vào tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của số năm thu tiền trước chia :)) cho số năm thu tiền trước.

    Đối với hoạt động vận tải hàng không là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ vận chuyển cho người mua.

    Trường hợp bên thuê tài sản trả tiền trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước hoặc được xác định theo doanh thu trả tiền một lần.

    Đối với hình thức bán vé, bán thẻ hội viên loại thẻ trả trước cho nhiều năm, doanh thu làm căn cứ xác định thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp của từng năm là số tiền bán thẻ và các khoản thu khác thực thu được chia cho số năm sử dụng thẻ hoặc xác định theo doanh thu trả tiền một lần.

    Đối với hoạt động vận tải là toàn bộ doanh thu vận chuyển hành khách, hàng hóa, hành lý phát sinh trong kỳ tính thuế.

    Văn bản gốc
    Thông tư 78/2014/TT-BTC hướng dẫn thuế TNDN:
    Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn hóa đơn chứng từ

    Công văn tham khảo:
    Công văn 39543/CT-HTr trả lời về thời điểm ghi nhận doanh thu dịch vụ:
    Công văn 5340/CT-TTHT trả lời về lập hóa đơn đối với tiền tạm ứng
     
    Sửa lần cuối: 6/12/2014
  16. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    TRẢ LỜI TRÊN WEBSITE CỦA BỘ TÀI CHÍNH VỀ THỜI ĐIỂM GHI TĂNG TSCĐ LÀ NHÀ XƯỞNG KHI NHẬN HÓA ĐƠN SAU THỜI ĐIỂM NGHIỆM THU BÀN GIAO ĐƯA VÀO SỬ DỤNG

    Câu hỏi:

    Kính gửi ban biên tập, Tôi có một câu hỏi muốn nhờ ban biên tập giải đáp giúp. Công ty tôi có xây dựng nhà xưởng, ngày nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng là 20/10/2013. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, bên công ty xây dựng phát hành hóa đơn vào ngày 16/01/2014. Vậy tôi xin hỏi, nếu tôi ghi tăng tài sản theo đúng ngày trên biên bản nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, và tính chi phí khấu hao theo thời điểm này thì có được tính vào chi phí hợp lý của năm 2013 không? Hay chi phí khấu hao của công ty tôi chỉ được tính vào chi phí hợp lý của Doanh nghiệp trước khi tính thuế TNDN được tính từ ngày hóa đơn phát hành? Tôi xin chân thành cảm ơn ban biên tập.

    Trả lời:

    Về nguyên tắc, khi có Biên bản nghiệm thu A-B bàn giao đưa nhà xưởng vào sử dụng thì Bên B thi công phải xuất ngay hoá đơn cho DN tại thời điểm ngày 20/10/2013 của Bạn để làm căn cứ hạch toán tăng TSCĐ, làm thủ tục tính, trích khấu hao đưa vào chi phí năm 2013 theo quy định. Bên B sẽ bị xử phạt hành chính đối với hành vi chậm phát hành hoá đơn.

    Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau như bạn nêu trong thư hỏi, mãi đến 16/01/2014 Bên B mới xuất hoá đơn, khi đó mới làm thủ tục kê khai thuế GTGT đầu vào và lúc này mới thực hiện thủ tục tăng TSCĐ. Trường hợp đề nghị tính vào năm 2013 theo Biên bản bàn giao thì DN phải có văn bản giải trình và phải được Tổng cục thuế chấp thuận bằng văn bản. Với thời gian chênh lệch không nhiều so với thời gian sử dụng của TSCĐ, Bạn cần cân nhắc kỹ khi chọn phương án này.

    Theo http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1973955/1973240?m_action=4&p_id=110824
     
    cucarot1080 thích bài này.
  17. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    BỔ SUNG CÁC KHOẢN CHI PHÍ ĐƯỢC TÍNH KHI XÁC ĐỊNH THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP THEO NGHỊ ĐỊNH 91/2014/NĐ-CP MỚI BAN HÀNH

    - Khoản chi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng anh ninh, hỗ trợ phục vụ hoạt động của tổ chức Đảng, tổ chức chính trị xã hội trong doanh nghiệp.

    - Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động mà doanh nghiệp có hóa đơn, chứng theo quy định như: chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con cái của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động quê ở xa và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; Tổng số chi không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.

    - Các khoản thực chi cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm việc của doanh nghiệp, bao gồm: Chi phí đào tạo cán bộ phòng, chống HIV/AIDS của doanh nghiệp, chi phí tổ chức truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động của doanh nghiệp, phí thực hiện tư vấn, khám và xét nghiệm HIV, chi phí hỗ trợ người nhiễm HIV là người lao động của doanh nghiệp.

    Việc xác định 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp = Tổng quỹ tiền lương thực hiện trong năm tính thuế chia :)) 12 tháng.

    Nghị định có hiệu lực từ 15/11/2014
     
  18. Thuyanhnguyen

    Thuyanhnguyen Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/5/2014
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    Cám ơn chị chủ topic thông tin rất bổ ích
     
  19. thinhthikhuyen

    thinhthikhuyen

    Tham gia:
    12/12/2012
    Bài viết:
    16,656
    Đã được thích:
    2,476
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    e đánh dấu để theo dõi thông tin mới ạh, tks chủ top
     
  20. vanktv

    vanktv Tiếng anh nghe nói 100% với giáo viên nước ngoài

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cập nhật thông tin kế toán, thuế

    THÔNG TƯ 151/2014/TT-BTC THAY ĐỔI QUY ĐỊNH VỀ KHAI THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG THEO QUÝ

    Khai thuế theo quý áp dụng đối với người nộp thuế giá trị gia tăng có tổng doanh thu bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 TỶ ĐỒNG TRỞ XUỐNG.

    Trường hợp người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh việc khai thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo quý. Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm dương lịch tiếp theo sẽ căn cứ theo mức doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ của năm dương lịch trước liền kề (đủ 12 tháng) để thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay theo quý.

    Việc thực hiện khai thuế theo quý hay theo tháng được ổn định trọn năm dương lịch và ổn định theo chu kỳ 3 năm. Riêng chu kỳ ổn định đầu tiên được xác định tính kể từ ngày 01/10/2014 đến hết ngày 31/12/2016.

    - Trong chu kỳ khai thuế ổn định theo quý, nếu người nộp thuế tự phát hiện hoặc qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan thuế kết luận doanh thu của năm trước liền kề của chu kỳ khai thuế ổn định này trên 50 tỷ đồng, người nộp thuế không đủ điều kiện để khai thuế giá trị gia tăng theo quý của chu kỳ ổn định đó thì từ năm tiếp theo liền kề của năm phát hiện cho đến hết chu kỳ ổn định, người nộp thuế phải thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng.

    - Trong chu kỳ khai thuế ổn định theo tháng, nếu người nộp thuế tự phát hiện hoặc qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan thuế kết luận doanh thu của năm trước liền kề của chu kỳ khai thuế ổn định này từ 50 tỷ đồng trở xuống, người nộp thuế đủ điều kiện để khai thuế giá trị gia tăng theo quý của chu kỳ ổn định đó thì người nộp thuế được lựa chọn hình thức khai thuế theo tháng hoặc quý từ năm tiếp theo liền kề của năm phát hiện cho đến hết chu kỳ ổn định.
    - Đối với các doanh nghiệp đã áp dụng khai thuế thuế theo quý trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực thi hành thì chu kỳ ổn định đầu tiên được tính đến hết ngày 31/12/2016.

    Cách xác định doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ năm trước liền kề làm điều kiện xác định đối tượng khai thuế giá trị gia tăng theo quý: - Doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được xác định là Tổng doanh thu trên các Tờ khai thuế giá trị gia tăng của các kỳ tính thuế trong năm dương lịch (bao gồm cả doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng và doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng). Trường hợp người nộp thuế thực hiện khai thuế tại trụ sở chính cho đơn vị trực thuộc thì doanh thu bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ bao gồm cả doanh thu của đơn vị trực thuộc.”
     

Chia sẻ trang này