Bán lược cho nhà sư Ở một công ty nọ, để thử việc nhân viên, họ đưa ra tiêu chí: mỗi nhân viên thử việc đều phải bán được 1000 chiếc lược cho một nhóm khách hàng được chỉ định - là các nhà sư - trong vòng một tuần. Thử thách kỳ quái này khiến cho hầu hết người xin việc đều nghi ngờ: Bán lược cho nhà sư ư? Sao có thể làm được? Đa số đều từ bỏ, chỉ có ba người dám chấp nhận thử thách. Một tuần thử thách kết thúc, người thứ nhất bán được một chiếc, người thứ hai bán được 10 chiếc còn người thứ ba đã bán hết sạch. 1000 chiếc, cùng một hoàn cảnh, song kết quả lại khác xa (?) công ty bèn mời ba người thuật lại quá trình bán hàng của mình. Người thứ nhất kể , anh ta đến một ngôi chùa, phải chịu các nhà sư mắng mỏ mà vẫn nhẫn nại, cuối cùng, một hoà thượng động lòng, mua cho anh ta một chiếc lược. Người thứ hai kể , anh ta lên một ngôi chùa trên núi, do gió núi mạnh, khiến cho tóc của thiện nam, tín nữ lên chùa rối tung hết cả. Anh ta liền tìm đến sư trụ trì chùa và nói “Người dâng hương tóc tai bù xù, trông không được thành kính với Đức Phật lắm, Trước mỗi toà hương, nhà chùa nên đặt một chiếc lược cho thiện nam tín nữ chải tóc”. Thấy có lý, sư trụ trì liền mua lược giúp anh ta, vì chùa có 10 toà hương nên anh ta đã bán được 10 chiếc lược. Còn người thứ ba tìm đến một ngôi chùa có tiếng, hương khói quanh năm không dứt. Anh ta nói với phương trượng: “Phàm những người dâng hương ai cũng có lòng thành, chùa ta nên có vật phẩm tặng lại để khuyến khích người đời làm việc thiện. Tôi có một số lược, ngài có thể dùng thư pháp hơn đời của mình, khắc lên đó ba chữ “Lược Tích Thiện” làm tặng phẩm”. Phương trượng nghe có lý liền mua cho anh ta 1000 chiếc. Công ty nọ đánh giá ba người đến thử việc tiêu biểu cho ba mẫu người điển hình: 1. Người thứ nhất thuộc mẫu bán hàng cổ điển, chỉ có ưu điểm là chân thành, nhẫn nại... nhưng rõ ràng là không thành công. 2. Người thứ hai có óc quan sát, chịu khó leo lên núi vất vả, có óc suy đoán, có tính thuyết phục... nhưng cuối cùng cũng không thành công. 3. Còn người thứ ba, anh ta chịu ngồi xuống suy nghĩ, nghiên cứu, phân tích nhu cầu của đám đông, có ý tưởng táo bạo, có kế hoạch khả thi, biết cách thuyết phục người khác... nên đã thành công ngoài sự chờ đợi và mở ra một nhu cầu mới của thị trường. Điều kỳ diệu là sau khi "Lược Tích Thiện" của anh ta ra đời, một đồn mười, mười đồn trăm, người đến chùa dâng hương ngày càng nhiều, hương khói trong chùa ngày càng thịnh. Phương trượng bèn ký hợp đồng dài hạn với anh ta. Về phía công ty, thu hoạch lớn nhất không phải là có được hợp đồng lớn mà có được người tài năng. Nhờ có trí tuệ hơn người đó, mà anh chàng này đã được công ty quyết định tuyển dụng và bổ nhiệm làm giám đốc marketing. Rõ ràng là cùng một SP, cùng một đề tài, cà 3 người đều không ai được ưu tiên gì khác... thì người biết sử dụng cái đầu, sẽ là người chiến thắng và đi đến đích nhanh hơn, nếu không nói là vượt bực. Như vậy, hiểu được nhu cầu của khách hàng, tư duy, phân tích và chuyển hoá nhu cầu tiềm tàng thành sức mua... chính là chìa khoá để mang lại thành công. (---ST---)