Toàn quốc: Câu Chuyện Lịch Sử Về Những Chiếc Tai Nghe

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi Thubonn, 23/5/2018.

  1. Thubonn

    Thubonn Thành viên mới

    Tham gia:
    15/5/2015
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ngày nay những chiếc tai nghe không còn xa lạ gì với chúng ta, trở thành vật dụng bất ly thân của nhiều người. Nhưng tai nghe ra đời từ bao giờ, chúng đã hình thành và phát triển thế nào thì có lẽ là câu chuyện không nhiều người biết.

    Những chiếc tai nghe xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới là vào những năm 1890 cuối thế kỷ 19, tuy nhiên thiết kế của chúng thô sơ, giá thành cực kỳ đắt đỏ và chủ yếu sử dụng cho mục đích công việc chứ chưa phổ biến như ngày nay. Dẫu còn nhiều hạn chế nhưng việc thiết bị Electrophone đầu tiên ra đời đã đánh dấu bước ngoặt công nghệ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm mới mẻ trong thưởng thức âm nhạc sau này.

    [​IMG]

    Vào khoảng thập niên 60 của thế kỷ 20, những chiếc tai nghe headphone có sự chuyển mình đáng kể, khi mà màng rung kim loại cứng vốn gây khó chịu cho người đeo đã được thay bằng màng plastic mềm hay còn gọi là headphone tĩnh điện (electrostatic). John Koss là người đã đi tiên phong sáng chế ra loại tai nghe này, đánh dấu thời kỳ tai nghe bắt đầu được đưa vào sản xuất đại trà và được công chúng hưởng ứng đón nhận. Dòng tai nghe mới này cũng được được đánh giá là cho chất lượng âm thanh tinh lọc hơn. Từ đó công ty chuyên sản xuất headphone của John Koss – J.C. Koss Hospital Television Rental Company (tiền thân tập đoàn Koss Corporation) đã không ngừng cố gắng phát triển công nghệ để tìm cách phát triển headphone, nhằm đem lại sản phẩm hoàn thiện hơn, âm thanh ngày tốt hơn cho khách hàng.

    Cuộc cách mạng được mở ra cho tai nghe là vào thập niên 80 khi mà hãng Sony tung ra chiếc máy nghe nhạc cá nhân Walkman đầu tiên, làm thay đổi cách thức nghe nhạc truyền thống của người tiêu dùng, đem đến những trải nghiệm âm nhạc chưa từng có trước đấy. Chỉ với chiếc máy nghe nhạc Walkman mang theo người, bạn có thể nghe nhạc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thể loại nào mà không ảnh hưởng tới người khác chỉ với một nguồn âm nhỏ và chiếc tai nghe xinh xắn.

    Sự ra đời của máy nghe nhạc Walkman mà sau đó nữa là các thiết bị nghe nhạc cầm tay nhỏ gọn đồng nghĩa với công nghệ chế tạo tai nghe headphone phải thích ứng để sản xuất các sản phẩm ngày một nhỏ hơn, tiện lợi hơn. Bên cạnh loại headphone trùm kín tai làng công nghệ dần chứng kiến sự ra đời của các loại tai nghe nhỏ gọn, nhẹ hơn và không trùm hết kín tai mà được cấu tạo bởi miếng nỉ ôm sát tai người nghe.

    Một thập kỷ sau, công nghệ sản xuất tai nghe bước sang một thời kỳ mới, bên cạnh tai nghe dạng trùm (tai nghe over ear) đã bắt đầu xuất hiện thêm mẫu tai nghe nhét tai. Loại tai nghe này mang đến sự gọn nhẹ cho người dùng nhưng cung cấp chất lượng âm thanh rất tốt đồng thời có tác dụng cách âm với môi trường xung quanh người nghe.

    Năm 2000 là nấc thang mở đầu cho kỷ nguyên tai nghe không dây, các nhà sản xuất công nghệ bắt đầu tung ra những chiếc tai nghe bluetooth đầu tiên trên thế giới. Công nghệ truyền tín hiệu không dây được áp dụng cho các tai nghe headphone thương mại mang đến sự tiện dụng cho người dùng. Công nghệ mạng không dây cá nhân (Wireless personal area network) trong đó có bluetooth là một chuẩn mở, cho phép truyền giọng nói và dữ liệu kỹ thuật số. Một số ứng dụng phổ biến của Bluetooth bắt đầu có mặt trên điện thoại di động, giúp kết nối không dây đến bộ tai nghe, hoặc trong hệ thống âm thanh trên ôtô để rảnh tay trong khi lái.

    [​IMG]

    Trong chặng đường phát triển kéo dài 120 năm, headphone đã không ngừng biến hóa từ vật dụng cồng kềnh năng nề trở thành một thiết bị nhỏ gọn chứa đựng những thành tựu công nghệ tiên tiến nhất. Các dòng sản phẩm từ tai nghe on ear cho đến tai nghe over ear, tai nghe nhét tai đều cải thiện về thiết kế lẫn tính năng đem lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Ngày nay các sản phẩm tai nghe cao cấp không những hướng tới việc mang lại sự tiện lợi, giảm tối đa độ ồn và tiếng động xung quanh người nghe mà còn tìm cách hạn chế độ méo trong kết nối giữa nó và thiết bị nguồn để tạo ra chất lượng âm thanh sống động nhất có thể. Tai nghe bluetooth không dây không chỉ thực hiện nhiệm vụ kết nối cuộc gọi hay nghe nhạc mà còn trở thành vật dụng thời trang nhỏ xinh tôn lên phong cách của người dùng. Tai nghe bluetooth đã trở thành thiết bị phổ biến rộng rãi khắp thế giới và là bạn đồng hành không thể thiếu của rất nhiều người.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thubonn

Chia sẻ trang này