cấu tạo của làn da và cách chăm sóc,các mẹ hiểu được cấu tạo da sẽ dễ chăm sóc hơn ah.

Thảo luận trong 'Làm đẹp' bởi spathungoc1, 23/3/2014.

  1. spathungoc1

    spathungoc1 DUNG NGUYỄN

    Tham gia:
    8/3/2013
    Bài viết:
    636
    Đã được thích:
    178
    Điểm thành tích:
    83

    Da là tổ chức khá phức tạp, mô da là một khối tổng hợp gồm 3 lớp: Biểu bì, trung bì và hạ bì kết hợp chặt chẽ với nhau thành các lớp tổ chức bao phủ mang tính chất chun dãn (về các phía), có tính nhớt, tính tạo hình, có các lớp biểu mô, các mô liên kết, các tuyến, lông và gốc lông, thớ cơ, tận cùng các dây thần kinh, lưới mạch máu và bạch mạch. Các tế bào biểu bì luôn luôn thay thế mới hoàn toàn trong 4-6 tuần. Như thế da là một trong các loại mô luôn sinh trưởng nhanh của cơ thể.
    [​IMG]
    - Lớp biểu bì của da (Epidermis): Dày từ 0.07 – 1.8 mm.
    Là lớp ngoài cùng của da, bán trong suốt, chỗ da dầy có đủ 6 lớp tế bào nhưng tối thiểu gồm 2 lớp tế bào (lớp mầm và lớp phủ ngoài sừng hoá). Lớp biểu bì có chức năng bảo vệ cơ thể chống lại mọi ảnh hưởng có hại của môi trường và sự xâm nhập của vi khuẩn. Lớp biểu bì có tác dụng tổng hợp các vitamin D dưới tác động bức xạ của mặt trời. Lớp biểu bì cũng chứa các tế bào sắc tố quyết định màu sắc của da và ngăn chặn không cho các tia cực tím đi sâu vào da. Một số các thành phần phụ của da cũng thuộc biểu bì bao gồm: nang lông, tuyến bã nhờn, tuyến mồ hôi ly tiết, tuyến mồ hôi ngoại tiết, răng, móng.

    - Lớp trung bì (Dermis): Dày từ 0.7 – 7 mm.

    Trung bì dầy hơn biểu bì từ 15 đến 40 lần. Là một lớp xơ rất chắc, được cấu tạo từ các chất nền tảng (chất gian bào), các tế bào liên kết, bó sợi liên kết và sợi đàn hồi, các tuyến ống và nang lông, cơ dựng lông, mạch máu, thần kinh. Tế bào đặc chưng là các nguyên bào sợi. Chất tạo keo (collagen) là thành phần chủ yếu chiếm 77% trọng lượng lớp trung bì. Chức năng trung bì: là nơi nuôi biểu bì (qua lớp nhú), cơ quan bài tiết mồ hôi, chất nhờn, đào thải chất bã và các chất độc, là cơ quan điều chỉnh thân nhiệt (qua mồ hôi và co dãn lưới mao mạch), nhận cảm giác và đặc biệt bảo đảm tính đàn hồi, tính mềm dẻo, phục hồi hình thể và vị trí sau cử động làm da không nhăn nhúm, hấp thu một số chất, thuốc qua ống tuyến và chân lông, tái tạo làm liền vết thương, vết bỏng trên da, làm hàng rào sinh học miễn dịch, tạo ra một số men và các chất chế tiết, đáp ứng viêm và các phẩn ứng dị ứng.

    - Lớp hạ bì (Hypodermis): Dày từ 0.25 đến hàng cm.

    Là mô liên kết mỡ. Các phần phụ của biểu bì như: gốc lông, tuyến mồ hôi nằm cả ở hạ bì, mạng lưới mạch máu, thần kinh của da cũng xuất phát từ hạ bì. Một số vị trí đặc biệt không có lớp hạ bì như: da cánh mũi, viền đỏ môi, bìu, đầu dương vật, da viền hậu môn, da mí mắt, nền móng chân móng tay, vành tai. Lớp hạ bì phát triển nhiều ở vùng bụng, mông (nhất là phụ nữ), có ảnh hưởng đến thẩm mỹ của cơ thể.

    Do da có cấu trúc và chức năng rất phức tạp và quan trọng cho nên việc nuôi dưỡng da, chăm sóc da là hết sức cần thiết và phải khoa học. Mặt trong của da được nuôi dưỡng thông qua chế độ dinh dưỡng bằng đường ăn uống. Còn mặt ngoài của da được nuôi dưỡng chủ yếu bằng cách thẩm thấu. Cho nên, việc nuôi dưỡng, chăm sóc từ bên ngoài là rất quan trọng

    - Da mặt:

    Có những đặc điểm riêng biệt và đặc biệt: Là vùng da hở thường xuyên của cơ thể. Da mặt có hệ thống mạch máu, thần kinh phong phú, có nhiều vị trí có cấu trúc riêng, đặc biệt như mí mắt, các hốc tự nhiên, môi tai… Da mặt là vùng da rất nhạy cảm, nó không những thể hiện sự thẩm mỹ mà còn dễ chịu tác động của các yếu tố môi trường như nhiệt độ, bức xạ, vi khuẩn, bụi bẩn… những yếu tố này hàng giây, hàng giờ làm thoái hoá và lão hoá da mặt. Do đó chăm sóc da mặt là vấn đề hết sức cần thiết và quan trọng.

    - Phân biệt 3 đặc điểm da khác nhau:

    Trong chăm sóc da và tóc người ta dựa vào tính chất của da để phân thành 3 kiểu da khác nhau. Mỗi kiểu da khác nhau này sẽ có những sản phẩm chăm sóc khác nhau, cách chăm sóc khác nhau cho phù hợp. Việc sử dụng không đúng sẽ không đem lại hiệu quả, thậm chí còn gây hậu quả xấu. Bằng kỹ thuật soi da và các đặc điểm khác mà ta có thể phân biệt các loại da khác nhau.

    Da dầu: Chiếm tỷ lệ không nhiều. Có đặc điểm da thường bị nhờn, trơn, nhớp pháp mồ hôi dầu, mùi mồ hôi khó chịu, nặng mùi. Những người này tóc thường bị bết, nhanh bẩn, nhiều gầu, da mặt hay bị mụn đen, mụn trứng cá (đặc biệt hay bị chứng trứng cá bọc).

    Da khô, nhạy cảm: Chiếm tỷ lệ không nhiều. Có đặc điểm da thường khô, mốc, hay bị sùi vẩy, sờ có cảm giác khô ráp, dễ bị nhăn nheo, dễ nhạy cảm, dễ dị ứng với các tác nhân môi trường, mỹ phẩm, thuốc. Hay gặp hơn ở người da mỏng, da trắng.

    Da thường, da hỗn hợp: Gặp tỷ lệ nhiều nhất, hầu hết mọi người thuộc loại da này.

    HÃY YÊU THƯƠNG BẢN THÂN BẠN,BẰNG CÁCH CHĂM SÓC CHO CƠ THỂ MÌNH ĐẸP VÀ KHỎE MẠNH BẠN NHÉ.

    Các phương pháp chăm sóc và bảo vệ da mặt

    Da là bộ phận bao bọc toàn bộ cơ thể, do vậy chăm sóc da không những là chăm sóc sức khỏe cho bản thân mà còn là chăm sóc sắc đẹp cho bản thân nữa - đặc biệt với phụ nữ. Trong việc chăm sóc da thì da mặt là nơi được mọi người dành nhiều thời gian và công sức nhất. Điều này cũng thật dễ hiểu vì gương mặt là nơi thể hiện nhiều nhất vẻ đẹp và sự trẻ trung của người phụ nữ.
    [​IMG]

    Chăm sóc da đúng cách sẽ giúp bạn duy trì được một làn da sáng, mịn màng và có ít nếp nhăn. Chăm sóc da thường dùng 3 biện pháp: Chăm sóc tại chỗ, chăm sóc toàn thân và dùng các thủ thuật y học. Chúng ta sẽ tìm hiểu về cả 3 cách thức này.

    1. Chăm sóc da tại chỗ.

    Tránh ánh nắng mặt trời, đặc biệt là ra ngoài trời lúc 11h đến 15h chiều. Việc tránh nắng hiệu quả nhất là dùng kem chống nắng. Bạn hãy tìm hiểu một loại kem chống nắng với một chỉ số chống nắng phù hợp, ví dụ khi ra ngoài trời nắng thì ít nhất phải dùng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên... Nên dùng kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút và chú ý dùng lặp lại nếu vẫn ở ngoài trời.

    Giữ ẩm cho da, bạn thấy da khô sẽ làm cho da mặt sần sùi mất thẩm mỹ do vậy việc giữ ẩm cho da là vô cùng quan trọng. Giữ ẩm cho da bằng việc bạn cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày,ngoài ra bạn nên dùng thêm kem dưỡng ẩm khi thấy da bị khô...


    Dùng các mỹ phẩm có tác dụng dưỡng da (làm trắng da, da sáng và mịn mạng hơn, ít nếp nhăn hơn): Các mỹ phẩm này thường chứa các hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa như: vitamin A, E, C... Hoặc hoạt chất có tác dụng tẩy đi các vùng da bị chết, tăng sinh da non......

    CHÚNG TA NÊN CHĂM SÓC DA TẠI NHÀ HÀNG NGÀY VÀ CHĂM SÓC DA TẠI CÁC SPA 1 TUẦN 1 LẦN ĐỂ CÓ 1 LÀN DA KHỎE MẠNH BẠN NHÉ.

    2. Chăm sóc da toàn thân.
    Thông qua chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý. Chế độ ăn nên giàu các chất chống oxy hóa (có tác dụng chống lão hóa) như : dầu gấc, bưởi, đậu tương, nhung hươu.... Bạn cũng nên chủ động giảm các stress trong công việc cũng như ít thức khuya, hạn chế dùng các chất kích thích như cafe, thuốc lá, r***... Việc tập luyện thể dục cũng có tác dụng vô cùng cần thiết để duy trì một cơ thể cũng như làn da khỏe mạnh.

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi spathungoc1
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    Sửa lần cuối: 23/3/2014
  2. moonnguyen2023

    moonnguyen2023 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/2/2014
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: cấu tạo của làn da và cách chăm sóc,các mẹ hiểu được cấu tạo da sẽ dễ chăm sóc hơn ah.

    bài viết hữu ích để chăm sóc da..................................................
     
    spathungoc1 thích bài này.
  3. spathungoc1

    spathungoc1 DUNG NGUYỄN

    Tham gia:
    8/3/2013
    Bài viết:
    636
    Đã được thích:
    178
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: cấu tạo của làn da và cách chăm sóc,các mẹ hiểu được cấu tạo da sẽ dễ chăm sóc hơn ah.

    Chúc các mẹ có làn da đẹp nhé.
     

Chia sẻ trang này