Cấy tủy có thể chữa khỏi bệnh AIDS

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi webmaster, 17/11/2008.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Một người đàn ông Hoa kỳ bị bệnh AIDS có vẻ như đã thoát khỏi căn bệnh chết người này 20 tháng sau khi được cấy tủy, vốn là một phương pháp trị liệu dành cho những bệnh nhân bị ung thư máu.

    Tin này đang được giới chuyên môn đặc biệt quan tâm. Nguyễn An trình bày thêm chi tiết.

    Mặc dù khi công bố điều này hôm thứ tư vừa rồi tại thủ đô Berlin của nước Đức, các bác sĩ trị liệu cũng như giới nghiên cứu tuyên bố một cách thận trọng rằng kết quả ấy có lẽ chỉ là tình cờ, giống như một người gặp vận may được trúng số. Nhưng nhiều người khác lại cho rằng trườngg hợp này cần được đặc biệt chú ý, bởi đây có thể là một phương pháp trị liệu bằng gien đối với một căn bệnh giết đến hai triệu người mỗi năm trên toàn thế giới, và hiện có 33 triệu người đã nhiễm vi rút tính đến cuối năm ngoái.
    Không thấy dấu hiệu của vi rút

    Theo lời kể với báo chí hôm thứ tư của hai bác sĩ trị liệu là Eckhard Thiel và Gero Huetter, vốn là hai chuyên gia huyết học thuộc trường đại học Y Khoa Charite ở Berlin, thì trường hợp hi hữu xẩy ra với một bệnh nhân AIDS của hai ông. Đó là một thanh niên 42 tuổi quốc tịch Mỹ, nhưng sống ở Berlin. Anh bị nhiễm virut HIV đã hơn 10 năm. Tuy nhiên, 20 tháng trước, anh được cấy tủy và từ đó đến nay thì anh không còn dấu hiệu nào cho thấy còn vi rút bệnh AIDS trong người.

    Bác sĩ Huetter nói là ông đã chờ thấy dấu hiệu của virut kia từng ngày nhưng không thấy. Quan trọng hơn nữa là thử nghiệm thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của bệnh viện Charite cũng như của trườngg Y Khoa đều không thấy dấu vết của virut bệnh HIV ở tủy, máu hay bất cứ bộ phận nào trong người bệnh nhân.
    Còn quá sớm để công bố

    Tuy nhiên, bác sĩ Andrew Badle, giám đốc phòng nghiên cứu về virut HIV và hệ thống miễn nhiễm tại dưỡng đường Mayo ở Rochester, bang Minnesota của Hoa kỳ lại cho rằng có thể những thử nghiệm vừa nói chưa bao quát hết mọi phạm vi, và do đó, có thể là còn quá sớm để công bố bệnh nhân đã sạch virut gây bệnh.

    Thật ra thì đây không phải là lần đầu tiên phương pháp cấy tủy được sử dụng để chữa bệnh AIDS. Vào năm 1999, một bài đăng trên báo Lý thuyết Y khoa đã điểm lại kết quả của 31 trường hợp cấy tủy được thực hiện từ năm 1982 đến năm 1996 trên toàn thế giới. Đã chỉ có hai trường hợp virut HIV có vẻ như biến mất.

    Đối với bệnh nhân của hai bác sĩ Huetter và Thiel, thì sau khi đã bị nhiễm HIV, anh lại phát hiện bị bệnh ung thư máu, và bệnh này không liên quan gì đến bệnh AIDS của anh ta.
    Khả năng đột biến gien

    Bác sĩ Huetter nói là khi chuẩn bị chữa trị cho bệnh nhân bằng phương pháp cấy tủy, ông nhớ lại rằng nơi một số người được di truyền khả năng gây đột biến, thì họ dường như có thể chống lại virut HIV. Nếu khả năng ấy, mà từ chuyên môn gọi là Delta 32, được thừa hưởng từ cả cha lẫn mẹ, thì nó hoàn toàn có khả năng ngăn chặn sự tiếp cận tế bào của virut HIV. Nguyên nhân là vì nó ngăn chặn được CCR5, là cơ quan cảm nhận của tế bào vốn đóng vai trò của người gác cổng. Bác sĩ Huetter kể lại với báo chí rằng ông đọc được điều này từ năm 1996. Vừa rồi, ông nhớ lại điều ấy và nghĩ là có thể áp dụng cho trường hợp này.

    Về vấn đề ngăn chặn CCR5, giám đốc Jeff Sheehy của viện nghiên cứu tế bào mầm California giải thích thêm là sự ngăn chặn ấy khiến HIV không thể tiếp xúc với tế bào T để giết nó.

    Vào khoảng 1 phần 1000 người Âu châu và Hoa kỳ được thừa hưởng khả năng đột biến gien từ cả bố lẫn mẹ, và trong số 80 người tình nguyện hiến tủy, bác sĩ Huetter đã tìm ra một người vừa có mẫu tủy tương ứng với bệnh nhân, lại được thừa hưởng khả năng đột biến gien từ cả bố lẫn mẹ.

    Trước khi được cấy tủy, bệnh nhân được uống thuốc nặng liều, và được xạ trị để tiêu diệt các tế bào tủy đã bị nhiễm trùng, đồng thời cũng để vô hiệu hóa hệ thống miễn dịch. Công đoạn này là bắt buộc nhưng trong thực tế, nhiều bệnh nhân đã không chịu nổi, và khoảng 20 đến 30% trong số họ đã chết. Bệnh nhân cũng bị cấm không dùng thuốc trị bệnh AIDS vì họ sợ thuốc sẽ ảnh hưởng đến tủy mới được cấy.

    Theo nhận xét của bác sĩ Fauci, giám đốc viện quốc gia nghiên các các bệnh truyền nhiễm và dị ứng của Hoa kỳ, thì việc chữa trị như thế là quá tốn kém và cũng nguy hiểm nữa nếu muốn sử dụng như phương pháp trị liệu ban đầu cho bệnh AIDS. Mặc dù thế, ông cũng cho rằng giới nghiên cứu nên quan tâm đến việc chữa trị bệnh AIDS bằng gien, vì ông xác nhận rằng nếu bằng cách nào đó chận được CCR5, thì có thể ngăn chặn được sự sinh sản của virut HIV.

    Tuy nhiên, giáo sư David Rod giảng dậy môn dịch tễ học tại đại học Y Khoa Nhiệt Đới Luân đôn, thì liệu pháp gien cũng chẳng đắt hơn hóa trị liệu là bao.

    Đứng trước việc virut HIV biến mất mà chẳng hiểu thật rõ lý do tại sao, bệnh nhân 42 tuổi người Mỹ cũng chẳng biết chắc tương lai sẽ thế nào, khi mà chính bác sĩ trị liệu là chuyên gia huyết học Huetter tuyên bố rằng, loại virut này thật ra rất quỷ quái. Nó không có đó, nhưng rồi có khi bất ngờ sẽ trở lại.

    Nói tóm lại, đây là một trường hợp đáng lạc quan đối với cuộc chiến chống bệnh AIDS, chẳng những vì bệnh nhân được chẩn đoán sạch virut HIV, mà còn vì nó khiến giới nghiên cứu quan tâm đến một phương pháp chữa trị mới: Chữa trị bằng gien.

    Nguyễn An, phóng viên đài RFA
    Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/in_de...t-may-have-cured-aids-nan-11152008111648.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


Chia sẻ trang này