Kinh nghiệm: Cha Mẹ Biết Lắng Nghe Thì Con Cái Sẽ Ngoan Hơn!

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi lamgiangtm, 21/5/2021.

  1. lamgiangtm

    lamgiangtm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/4/2021
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Lo lắng có lẽ là nguyên nhân của việc giao tiếp kém giữa cha mẹ và con cái. Rõ ràng, trẻ em sẽ không lo lắng như vậy, và bạn với tư cách là cha mẹ thường hành xử vội vã hơn.

    Một hiện tượng phổ biến ở các bậc cha mẹ hiện nay là cha mẹ phải làm điều gì đó, nếu không họ sẽ cảm thấy quá muộn và thua ngay từ vạch xuất phát. Hậu quả trực tiếp nhất của sự lo lắng này là cha mẹ chú ý nhiều hơn đến cái gọi là thiếu sót của con cái và muốn giải quyết chúng một cách nhanh chóng mà không cần giao tiếp với chúng.

    Cái gì có thể giải quyết nhanh chóng không phải là vấn đề, vấn đề là bạn đã giải quyết được mối quan hệ cha mẹ – con cái vẫn còn nhiều thiếu sót hay chưa.

    Mỗi giai đoạn trong quá trình làm cha mẹ luôn đòi hỏi sự lắng nghe sâu sắc và đủ kiên nhẫn, để bạn có thể quan tâm nhiều hơn đến những mặt tốt của con mình.

    1. Lắng nghe có thể giúp cha mẹ và con cái thiết lập mối liên hệ tình cảm
    Mỗi đứa trẻ đều có nhu cầu thiết lập mối liên hệ tình cảm với cha mẹ rất mạnh mẽ, chúng mong muốn được cha mẹ quan tâm và được cha mẹ thấu hiểu.

    Nhiều thập kỷ nghiên cứu về sự gắn bó tình cảm cho thấy mọi người đặc biệt cần kết nối cảm xúc khi họ bị trầm cảm, và chúng ta cần được an ủi và xoa dịu từ những người mình yêu thương.

    Nhưng thực tế là nhiều đứa trẻ bộc lộ những khuyết điểm, thường là khi chúng mất kiểm soát cảm xúc của mình. Cha mẹ chúng thường nhốt chúng trong phòng một mình, hoặc để chúng ngồi một mình suy ngẫm, điều đó có nghĩa là những đứa trẻ yếu đuối phải trải qua những giây phút trầm lặng một mình và tiêu hóa những cảm xúc tồi tệ một mình.

    Đừng bao giờ để một đứa trẻ mất kiểm soát cảm xúc một mình, nếu không, trẻ không những không thể phản xạ lại mà còn khiến trẻ có cảm giác bị cha mẹ bỏ rơi, cảm giác này gây tổn hại đến thể chất và tinh thần của trẻ.

    Đối mặt với tình huống như vậy trong một thời gian dài, trẻ em hoàn toàn không thể học cách kiểm soát cảm xúc của mình, và người lớn đã mất kiểm soát cảm xúc của mình khó có thể kiềm chế bản thân để bộc lộ một số khuyết điểm. Hơn nữa, những đứa trẻ đó còn chưa được xây dựng một trí lực hoàn chỉnh.

    Làm thế nào để tránh bi kịch này xảy ra?

    Trong gia đình, nhất là khi đối diện với con cái, chúng ta phải có khả năng lắng nghe và nói bằng tình yêu thương, việc lắng nghe này không phải để tìm cơ hội chế giễu, công kích, chỉ trích bất cứ lúc nào, mà là giúp đỡ với mục đích đơn giản.

    Một khi cha mẹ có ý thức tìm hiểu ý nghĩa đằng sau một hành vi nào đó của con cái, và kiên nhẫn lắng nghe, thì điều cần làm sau này là điều đương nhiên.

    Đôi khi hành vi kỳ lạ của trẻ không phải là bệnh, cũng không nhất thiết là nổi loạn mà chỉ là một cách thể hiện nhất định của con bạn. Trẻ đang cố gắng truyền đạt một tín hiệu nào đó cho bạn, một tín hiệu cầu cứu mà trẻ thậm chí còn không nhận ra.

    Vào thời điểm này, nếu cha mẹ có thể thực hiện đúng cách để lắng nghe tiếng nói bên trong của trẻ, bạn có thể thiết lập một kết nối tình cảm mật thiết với trẻ, và sự kết nối này là vô cùng quý giá đối với nhau.

    Một buổi lắng nghe ngắn ngủi thực sự có thể tạo ra rất nhiều sức mạnh và nó thường có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong mối quan hệ tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Khi đứa trẻ được lắng nghe và thấu hiểu, đó là sự khởi đầu của cuộc giải cứu trẻ!

    2. Lắng nghe giúp trẻ hình thành nhân cách âm thanh
    Ngay cả với những đứa trẻ lớn hơn, chúng sẽ mất khả năng suy nghĩ khi cảm xúc mất kiểm soát. Vì vậy những cái ôm thân mật và giọng nói nhẹ nhàng của cha mẹ lúc này sẽ hữu ích hơn là sử dụng lý trí với chúng.

    Bạn phải tìm cách khiến trẻ bình tĩnh lại, sau đó mới tìm ra nguyên nhân thực sự đằng sau cảm xúc mãnh liệt. Chỉ bằng cách này, cha mẹ mới có thể tìm ra giải pháp tiếp theo. Điều này có ý nghĩa lớn đối với đứa trẻ và liên quan đến sự hình thành nhân cách âm thanh của trẻ.

    Cần lưu ý một điều là trước khi xoa dịu con, cha mẹ phải kiềm chế được cảm xúc của mình, chỉ có như vậy bạn mới có tiền đề giúp trẻ giải quyết vấn đề.

    Cha mẹ là kiến trúc sư tinh thần ban đầu của trẻ. Khi trẻ buồn, lo lắng hoặc có hành vi thái quá, sự bình tĩnh của bạn có thể giúp trẻ nhận biết và kiểm soát cảm xúc mạnh mẽ của chính mình.

    Một đứa trẻ nhận được sự quan tâm và lắng nghe của cha mẹ mới có cơ hội trở thành một người ngày càng độc lập và hoàn thiện bản thân. Đa số họ rất giỏi hợp tác với người khác, ham hiểu biết, can đảm khám phá, dù gặp thất bại nhưng họ vẫn được người khác thông cảm và giúp đỡ.

    Là cha mẹ, chúng ta rất dễ hoảng sợ khi con cái gặp khó khăn, mong muốn “làm một điều gì đó, nếu không sẽ quá muộn” xuất phát từ tình yêu sâu sắc và trách nhiệm của chúng ta. Nhưng điều này không thực sự giúp ích được gì cho đứa trẻ, và bạn không thể vội vàng đưa ra lời khuyên mà không lắng nghe bất cứ điều gì.

    Nếu chúng ta có thể bình tĩnh, tìm cách để bọn trẻ bộc lộ những mong muốn bên trong, kiên nhẫn lắng nghe, thì bọn trẻ mới có thể bước vào con đường đúng đắn và hình thành nhân cách lành mạnh.

    3. Không chịu nghe lời sẽ gây ra nhiều vấn đề về tâm lý cho trẻ
    Vì có một nốt u trên dây thanh quản nên cô không thể nói được ít nhất 10 ngày.

    Hôm đó con trai cô đi học về và nói: “Con ghét cô giáo rồi, con sẽ không bao giờ đi học nữa!”

    Nếu nghe con trai nói câu này, cô nhất định sẽ mắng mỏ mà không hỏi lý do, nhưng điều kiện không cho phép vì cô không thể nói.

    Cậu con trai tức giận nằm trong lòng mẹ và buồn bã nói: “Mẹ ơi, hôm nay cô giáo yêu cầu chúng con viết một bài luận. Vì con viết sai chính tả nên giáo viên đã phê bình con, và tất cả bạn học đều cười nhạo con. Con cảm thấy xấu hổ quả!”

    Mẹ vẫn không nói chuyện được, mẹ chỉ biết vòng tay ôm lấy đứa con trai buồn bã. Sau khi được vài phút, cậu bé bỗng đứng dậy điềm nhiên nói: “Con tập viết bài đây, con không muốn bị cười nhạo nữa! ”

    Nghiên cứu cho thấy rằng lắng nghe có thể đóng một vai trò tốt trong việc phòng chống bệnh tật cho trẻ em và gia đình.

    Chỉ khi một đứa trẻ được an ủi và hài lòng trong vòng tay của một người lớn đáng tin cậy thì bộ não và cơ thể của chúng mới có cơ hội biết được thế nào là tự thỏa mãn. Cha mẹ nên học cách cho con nhiều thời gian và không gian, lắng nghe những câu chuyện trong lòng con, đừng dễ dàng chỉ trích con, chỉ có như vậy mới mang lại cho con cảm giác an toàn.

    Nếu cha mẹ không lắng nghe những câu chuyện đằng sau một hành vi nào đó của con cái mà vội vàng dạy con kỹ năng điều khiển hành vi thì những câu chuyện này sẽ đè nén cảm xúc dưới vẻ bề ngoài bình lặng, sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến tâm lý của trẻ. theo thời gian.

    Vai trò của sự phát triển là tương hỗ lẫn nhau, mặc dù việc làm cha mẹ không cần thi cử nhưng không có nghĩa là bạn không cần học.

    Là một chủ thể trưởng thành, cha mẹ có khả năng, trách nhiệm và nghĩa vụ điều chỉnh trạng thái của chính mình, học cách lắng nghe và học cách đào sâu vào bản chất của sự việc. Trẻ em là những đối tượng chưa trưởng thành, cần cha mẹ tạo dựng tâm lý vững chắc trong quá trình phát triển của chúng. Wikicabinet hy vọng tất cả các bậc cha mẹ có thể theo kịp thời gian cùng với con cái của họ.

    Cre: wikicabinet
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lamgiangtm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này