Cha mẹ dạy dỗ con dựa trên nguyên tắc nào?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi methaonguyen177284, 1/7/2015.

  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Với cuộc sống hiện đại, Thế hệ trẻ bây giờ thích làm gì thì làm, họ không còn quan tâm đến việc ông, bà, bố, mẹ, sẽ nghĩ gì và những việc mình làm sẽ ảnh hưởng thế nào đến những người xung quanh. Vậy làm thế nào để họ hiểu và thay đổi được suy nghĩ đó thì cha mẹ là người đầu tiên giúp họ thay đổi. Dưới đây là một số cách cư xử cha mẹ nên biêt khi dậy dỗ trẻ .

    [​IMG]

    Không nên nóng vội khi dạy con. Trẻ còn nhỏ chưa hiểu hết được những lời người lớn dạy về cách cư xử giao tiếp trong gia đình, ngoài xã hội. Vì vậy cha mẹ cần phải dạy bảo con từ từ. không nên bắt ép trẻ làm theo luôn lời mình nói. Mà hãy cho trẻ một khoảng thời gian nhất định.

    Cha mẹ cần dành nhiều thời gian cho con. Cha mẹ nào thời nay cũng tất bật với công việc gia đình, xã hội…. hãy luôn đảm bảo rằng bạn vẫn dành một khoảng thời gian nào đó cho con, để bạn có thể tâm sự hỏi han con về học tập,mối quan hệ bạn bè của con... Chỉ có sự yêu thương, gần gũi con cha mẹ mới có thể hiểu được con mình muốn gì và cần gì?


    Trẻ học mọi điều từ người lớn.
    Người lớn luôn là 1 tấm gương để trẻ noi theo. Vì thế hành động và lời nói của người lớn luôn luôn phải đúng mực. Ngay cả khi bạn trò chuyện với trẻ, bạn cũng nêncó những lời “cảm ơn con” khi nhờ con làm một việc gì đó. Hay khi bạn nói chuyện với cha mẹ của mình thì bạn cũng cần phải nói những câu lễ phép “dạ, vâng…” để trẻ nhìn vào đó học tập.

    Không nên đáp ứng mọi yêu cầu của trẻ. Với xu hướng ngày nay gia đình nào cũng chỉ có từ 1 đến 2 con. Vì vậy mà các bé sẽ được chăm sóc đầy đủ hơn. Nhiều gia đình còn đáp ứng mọi yêu cầu của trẻ từ việc mua đồ chơi, quần áo,… như vậy vô tình cha mẹ đã làm hư con. Tạo cho con trẻ nghĩ rằng mình muốn gì là được đó. Cha mẹ nên có những quy tắc nhất định đối với trẻ. Những đồ gì cha mẹ thấy hợp thì mua nếu không thấy phù hợp với con mình thì có thể từ chối yêu cầu của con.

    Lắng nghe và thấu hiểu tâm tư của trẻ. Các cụ thường có câu: “ yêu cho roi cho vọt…”. Nhưng với thời nay thì câu nói đó cha mẹ không nên áp dụng. Vì nếu cha mẹ la mắng, đánh đập trẻ sẽ gây ra cho trẻ tâm lý chán nản, lì lợm , trẻ cảm thấy mình không được tôn trọng… và sẽ có những hành động chống đối. Dần dần trẻ sẽ xa rời sự kiểm soát của cha mẹ. Cha mẹ nên lắng nghe những gì con muốn nói để có những hành động kịp thời đối với con mình.

    Còn bạn đã dùng những nguyên tắc nào trong việc dạy dỗ con? Hãy chia sẽ nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


  2. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    oánh dấu học thêm kinh nghiệm cho mình nhé mn:)
     
  3. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    ko thấy mn chia sẻ thêm thông tin trên topic nhỉ :(
     

Chia sẻ trang này