Khác: Chăm con từ thuở tượng hình

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi hungnb.marketing.ah, 16/5/2014.

  1. hungnb.marketing.ah

    hungnb.marketing.ah Nguoiviettinhca

    Tham gia:
    14/5/2014
    Bài viết:
    1,352
    Đã được thích:
    159
    Điểm thành tích:
    103
    Khi con còn ở trong bụng mẹ, bạn đã bắt đầu trao tình cảm và “vật liệu” cho con tạo nên cơ thể. Vì thế, bổ sung dinh dưỡng không chỉ nhiều mà còn phải đúng và đủ trong giai đoạn mang thai.

    Lúc này, bào thai hình thành với hàng ngàn tỷ tế bào khác nhau với chức năng khác nhau. Con có khỏe mạnh, có thông minh hay không, đã bắt đầu được “lập trình” từ khi còn trong bụng mẹ.
    Ăn cho cả mẹ và con
    Điều đáng mừng là các bà mẹ hiện đại rất quan tâm việc bổ sung dinh dưỡng khi mang thai. Bên cạnh đó, các mẹ đã bắt đầu chăm chút hơn về chất thay vì về lượng trong dinh dưỡng. Cụ thể là không phải khi mang thai thì được ăn thoải mái, thả cửa, thèm gì ăn nấy, mà để ý ưu tiên ăn gì cho con khỏe, con thông minh và bà mẹ đủ dinh dưỡng để khỏe mạnh khi mang thai và chóng lấy lại vóc dáng sau sinh. Để làm được điều đó, bạn cần nắm rõ “cục cưng” đang phát triển ra sao trong cơ thể mình:

    - Ở 3 tháng đầu, em bé hình thành các tổ chức, cơ, dây thanh âm, mọc tóc. Năng lượng lúc này không cần nhiều (mẹ tăng từ 1 đến 2 ký), song phải đủ vi chất dinh dưỡng.
    - 3 tháng sau, em bé tăng chiều cao nhanh, phát triển các giác quan. Mẹ lúc này tăng 3 – 4 kg.
    - 3 tháng cuối: giai đoạn tăng cân nhanh nhất cho cả mẹ và con, lúc nào mẹ cũng cần ăn đủ chất.
    [​IMG]
    Khoa học đã chứng minh nếu thiếu một số chất dinh dưỡng trong giai đoạn mang thai sẽ ảnh hưởng đến em bé về sau.

    Các chất thiết yếu cho bé khỏe mạnh và thông minh:

    Các bà mẹ không cần cố để có cân nặng “khủng”, bởi chỉ cần bà mẹ khi mang thai không suy dinh dưỡng, không thiếu máu thiếu sắt, con sinh ra nặng hơn 2,5 kg là đạt chuẩn. Quan trọng hơn là cần đủ các chất giúp cho con phát triển toàn diện thể chất và trí não.

    Đầu tiên là DHA giúp não bộ thai nhi phát triển hoàn thiện, cần khoảng 1,4mcg n-3PUFA cho một ngày. Bạn bổ sung từ dầu cá, cá nhiều chất béo như cá hồi, hoặc từ các thực phẩm có bổ sung chất này như sữa cho bà bầu.

    Đạm là dinh dưỡng chính để cho thai nhi phát triển đầy đủ, cần 10 - 15g mỗi ngày, tức là cần ăn khoảng 70 – 100g thịt hoặc cá. Axit Folic cần cho giai đoạn phân chia tế bào, giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, khoảng 400 - 600mcg/ngày. Bổ sung chất này từ các loại rau xanh.
    Sắt để duy trì nồng độ hemoglobin bình thường, phòng thiếu máu, cần 25mg/ngày. Mẹ thiếu máu có nguy cơ cao khiến trẻ bị suy dinh dưỡng từ khi là thai nhi, khi sinh mẹ dễ bị xuất huyết sau sinh do nhão cơ tử cung. Chế độ ăn nhiều tinh bột (cơm gạo) khiến cơ thể kém hấp thu sắt. Vì thế, nên bổ sung sắt qua sữa hay uống thêm viên sắt dành cho bà bầu.
    [​IMG]
    Dinh dưỡng đúng cách trong giai đoạn mang thai và 6 năm đầu đời sẽ giúp bé phát huy tối đa tiềm năng phát triển.

    Canxi và Vitamin D để hỗ trợ ngăn ngừa chứng cao huyết áp thai kỳ và giúp bé phát triển tốt hệ xương, cần khoảng 1300mg canxi và 200UI vitamin D mỗi ngày. Bà mẹ mang thai ưu tiên ăn tôm, tép, cua đồng, cá (ăn cả xương), uống sữa, và nhớ đừng quên ra nắng khoảng 5 – 10 phút mỗi ngày.

    Để có đủ các vi chất trên không hề khó, bạn chỉ cần chế độ ăn đa dạng, đủ chất. 3 tháng đầu bà bầu thường ốm nghén, khó ăn, bạn cần chuẩn bị cho cơ thể từ trước khi mang thai, không thiếu máu, thiếu sắt hay axit folic, nghĩa là hãy bổ sung các chất này từ khi có ý định mang thai. Để ý cách ăn để tránh ói: ăn ít một, ăn ít bánh quy để ổn định dịch dạ dày vào buổi sáng trước khi ăn. Hãy ăn loại thực phẩm ưa thích, hay theo cách chế biến mà mình dễ ăn hơn, ví dụ sợ thức ăn lỏng thì hãy ăn đặc.
    Trong 6 tháng sau, tuy cân nặng thai nhi tăng nhanh, bà mẹ cũng chỉ cần bổ sung thêm khoảng 350 Kcal/ngày, tức là chỉ cần ăn thêm 1-2 chén cơm hay uống thêm 1 – 2 ly sữa cho mỗi bữa. Cân nặng của mẹ chỉ cần tăng theo chỉ số nêu trên, chỉ khi bị sụt cân, bà mẹ mới cần đến khám bác sỹ để can thiệp, để có chế độ ăn uống phù hợp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hungnb.marketing.ah
    Đang tải...


Chia sẻ trang này