Tranh luận: Chăm Sóc Da Sau Nặn Mụn Đúng Cách Không Để Lại Thâm Sẹo Rỗ

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Bách Hóa CC, 8/6/2023.

  1. Bách Hóa CC

    Bách Hóa CC Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/5/2023
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Chăm sóc da sau mụn đúng cách không phải là một điều quá dễ dàng với bất kỳ ai. Đây là một bước vô cùng quan trọng đánh giá hiệu quả sau nặn mụn. Nếu không có cách chăm sóc da đúng cách có thể để lại nhiều hậu quả về sau thậm chí làm chúng ta mất tự tin.

    Để giảm bớt những vấn đề về da sau khi nặn mụn, Bách Hóa CC Shop sẽ tổng hợp 3 bước chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách không để lại thâm hay sẹo rỗ. Cùng theo dõi bài viết để có thêm thông tin.

    Mục lục nội dung
    Tại sao chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách lại rất quan trọng?
    Việc lấy nhân mụn là việc làm khá phổ biến ở những lứa tuổi trưởng thành dù là nam hay nữ. Những mụn trứng cá, mụn viêm trên mặt trông rất khó chịu, người ta sẽ thường loại bỏ bằng cách lấy chúng ra bằng dụng cụ nặn mụn hoặc tăm bông, để an toàn hơn, nhiều người chọn đến những Spa uy tín để nặn mụn.

    [​IMG] Tại sao chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách lại rất quan trọng?
    Lấy nhân mụn ra, việc làm tiếp theo là phải chăm sóc da mặt sau khi nặn mụn tuy nhiên nhiều người đã bỏ qua dẫn đến nhiều hậu quả da mặt nghiêm trọng.
    • Nhiễm trùng da: Sau khi nặn mụn, vùng da đã bị tổn thương, xuất hiện nhiều lỗ trống do nặn mụn dẫn đến vi khuẩn, bụi bẩn dễ dàng xâm nhập làm nhiễm trùng da. Tại vị trí này sẽ xuất hiện những mụn đỏ, mụn mủ hoặc mụn viêm không những không lành mà tình trạng còn nghiêm trọng hơn từ đó coi như công sức nặn mụn đã trở nên vô nghĩa – Chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách.
    [​IMG]
    Chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách hạn chế viêm, nhiễm trùng da, gây mụn
    • Thâm mụn: Tình trạng viêm nhiễm mụn dẫn đến thâm nếu không có cách chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách. Các sắc tố da tăng lên làm cho vị trí nặn mụn bị tối màu hơn gọi là thâm mụn.
    • Mụn mọc nhiều hơn: Khi tình trạng viêm nhiễm kéo dài, chưa có cách chữa trị dẫn đến tình trạng lây lan mụn, mụn mọc nhiều hơn, dày đặc hơn không những không thuyên giảm mà còn để lại nhiều sẹo mụn.
    • Sẹo, sẹo rỗ vĩnh viễn: Nghiêm trọng nhất là tình trạng sẹo rỗ, sẹo rỗ này rất khó điều trị và dường như sẽ tồn tại trên da mặt vĩnh viễn đến sau.
    [​IMG]
    Chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách tránh tạo rỗ vĩnh viễn
    Những tình trạng này sẽ xuất hiện nếu như chúng ta không biết cách chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách. Vậy nên, ba tháng đầu sau nặn mụn rất quan trọng hãy có cách chăm sóc da mặt sau khi đi nặn mụn để hạn chế thâm mụn.

    Giảm thâm, sẹo mụn với nguyên tắc chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách
    Làn da sau khi nặn mụn đã chịu một phần tổn thương. Lúc này da mặt trở nên nhạy cảm nhất, chỉ cần một tác động nhẹ đến cũng có thể làm tình trạng vết thương nghiêm trọng hơn. Vì thế, sau khi nặn mụn xong nhất là với những bước chăm sóc da tốt nhất bạn nên nắm rõ các quy tắc sau để có thể chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách.

    1. Nguyên tắc 1 – Làm sạch da và làm dịu làn da sau nặn mụn
    Sau nặn mụn, để hạn chế tình trạng viêm nhiễm, vi khuẩn gây ra với da mặt việc làm sạch da rất quan trọng. Nhưng làn da lúc này rất dễ bị tổn thương việc dùng sữa rửa mặt bình thường đôi khi sẽ làm tình trạng nghiêm trọng hơn. Vậy để đảm bảo an toàn cho da mặt, ngay sau khi nặn mụn hãy rửa mặt với nước lạnh hoặc rửa mặt với nước muối pha loãng. Muối có khả năng kháng khuẩn rất tốt nên có thể sử dụng rửa mặt, làm dịu làn da mụn.

    Bạn cũng có thể sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính để làm sạch chẳng hạn như sữa rửa mặt Cerave, Cetaphil. Đây là những sữa rửa mặt dịu nhẹ được các chuyên gia da liễu khuyên dùng chuyên dành cho những làn da mụn, làm sạch nhẹ nhàng, loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn gây hại.

    [​IMG]
    Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính được chuyên gia da liễu khuyên dùng – Chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách
    Mua nhanh:

    Sữa rửa mặt TẠO BỌT SẴN Cetaphil Gentle Foaming Facial Cleanser 236ml

    Sữa Rửa Mặt Cerave Hydrating Facial Cleanser (473ml)

    Bên cạnh làm sạch da, làm dịu nhẹ làn da sau nặn mụn cũng là cách chăm sóc da sau mụn đúng cách làm giảm những hậu quả do nặn mụn gây ra. Để làm dịu da hiệu quả nhất, đắp mặt nạ sẽ giúp làm dịu làn da bị mụn, thúc đẩy quá trình phục hồi những tổn thương do nặn mụn gây ra. Hãy đắp những mặt nạ có nguồn gốc từ thiên nhiên với các thành phần như nha đam, cà chua, yến mạch, nghệ, mật ong, dưa leo,…

    2. Nguyên tắc 2 – Ngăn sẹo hình thành
    Nặn mụn sẽ rất dễ hình thành sẹo nhất là sẹo rỗ. Nguy cơ sẹo vĩnh viễn rất cao nếu chúng ta không có các bước chăm sóc da sau khi nặn mụn đúng cách. Vậy, sau vài ngày khi nặn mụn, mụn khô bạn hãy sử dụng các sản phẩm làm mờ sẹo hoặc dùng những phương pháp mờ sẹo nhằm hạn chế khả năng để lại sẹo rỗ.

    [​IMG]
    Nguyên tắc làm dịu da với nha đam, mật ong – Cách chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách
    Chúng ta có thể sử dụng những sản phẩm tự nhiên như mật ong, nha đam, nghệ hoặc những sản phẩm có chứa những tinh chất này để giảm thâm sẹo hiệu quả. Mật ong, nghệ có tính chất kháng viêm cực tốt, giảm thâm sẹo hiệu quả, là thần dược với mọi làn da, nha đam lại có khả năng làm dịu da, dưỡng ẩm cực tốt có thể giảm đỏ, giảm sưng, mềm vết thương và giúp mau lành hơn.

    Xem thêm: Kem Trị Sẹo Gentacin (10g) Nhật Bản

    Lưu ý khi mụn khô, tuyệt đối không cạy lớp da khô trên mụn – Đây là lớp màng bảo vệ da, nếu lấy đi phần da bị tổn thương sẽ không còn được bảo vệ tốt, làm vết thương, nốt mụn lâu lành hơn, dễ hình thành thâm mụn, sẹo rỗ. Hãy chú ý để có cách chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách.

    [​IMG]
    Chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách bằng cách dưỡng ẩm, đắp mặt nạ tự nhiên cho da
    3. Nguyên tắc 3 – Chống nắng
    Một nguyên tắc khá quan trọng trong chu trình chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách là bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời. Trong ánh nắng mặt trời chứa rất nhiều tác nhân có hại cho da nhất là sau khi nặn mụn, da bị tổn thương. Vết thương hở của mụn sẽ thu hút nhiều vi khuẩn đồng thời khi nhiễm tia cực tím, tia UV từ mặt trời có thể làm biến đổi sắc tố da, làm màu da trở nên thâm sạm hơn.

    [​IMG]
    Chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời
    Hãy che chắn thật kỹ khi ra ngoài, đừng quên thoa kem chống nắng trước để đảm bảo da được bảo vệ tốt nhất. Quan trọng hơn, bạn hãy bảo vệ những vết mụn bằng cách dùng miếng dán mụn để bảo vệ. Miếng dán mụn được sản xuất phù hợp với da mụn, tương tự như một lớp màng bảo vệ tự nhiên giúp chống lại bụi bẩn, vi khuẩn – Bước chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách.

    Xem thêm: Kem Chống Nắng The Saem Eco Earth Pink Sun Cream EX


    4. Nguyên tắc 4 – Ăn uống, sinh hoạt khoa học – Cách chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách
    Bên cạnh chăm sóc da mặt từ bên ngoài thì việc ăn uống, sinh hoạt khoa học là một trong những cách chăm sóc da mặt sau mụn đúng cách. Hãy ăn uống thật đủ chất, ăn nhiều rau xanh, trái cây bên cạnh đó cần phải có chế độ sinh hoạt khoa học như ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc, không thức quá khuya, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

    Thực hiện nguyên tắc này không những sẽ giúp chăm sóc da sau khi nặn mụn tốt hơn, nhanh lành hơn mà nó còn giúp bảo vệ sức khỏe, chăm sóc da mặt khỏe mạnh, hạn chế tái mụn. Chỉ cần thực hiện những nguyên tắc này trong vài tháng đầu chắc hẳn tình trạng mụn sẽ giảm đáng kể, da mặt trông tươi sáng, đầy sức sống hơn.

    [​IMG]
    Chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách bằng cách ăn uống lành mạnh với các loại rau xanh
    Hướng dẫn chăm sóc da sau khi nặn mụn đúng cách, an toàn
    Sau khi nặn mụn chăm sóc da như thế nào? Để có thể chăm sóc da sau nặn mụn tốt nhất, Bách Hóa CC Shop mách bạn cách chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách theo ngày.

    1. Ngày đầu tiên sau khi nặn mụn
    Ngày đầu tiên sau khi nặn mụn là ngày nhạy cảm nhất, dễ gây tổn thương cho da nhất nếu như chúng ta không có cách chăm sóc da mặt sau khi đi nặn mụn.
    • Tránh chạm tay vào da: Sau khi nặn mụn, da lúc này nhạy cảm hơn bao giờ hết, lỗ hở trên da có thể giúp vi khuẩn xâm nhập vào. Dù khó chịu hay ngứa ngáy, tốt nhất không nên chạm tay vào da để hạn chế tối đa vi khuẩn. Ngoài tay, cần chú ý không để tóc hoặc gối, mùng màn,… tiếp xúc với vị trí bị mụn. Hãy sử dụng miếng dán mụn để bảo vệ vết thương tốt nhất.
    • Làm sạch mặt, rửa mặt nhẹ nhàng: 24 tiếng sau khi nặn mụn tốt nhất không nên sử dụng mỹ phẩm dù chỉ là sữa rửa mặt. Nhất là trong ngày đầu chăm sóc da mụn, tuyệt đối không sử dụng mỹ phẩm hay sữa rửa mặt mà chỉ nên dùng nước lạnh để rửa. Đây là thời điểm nhạy cảm, nếu không khéo có thể làm da mặt bị kích ứng hoặc tình trạng thêm nặng. Nếu muốn, có thể sử dụng sữa rửa mặt vào những ngày sau. Chọn những sữa rửa mặt lành tính, dịu nhẹ.
    [​IMG]
    Chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách trong ngày đầu nặn mụn
    • Không sử dụng toner hay nước hoa hồng: Tương tự như sữa rửa mặt, trong những ngày đầu tiên tuyệt đối không nên sử dụng toner hay nước hoa hồng để tránh kích ứng trên da.
    • Không trang điểm quá dày: Da ngày đầu khi nặn mụn rất nhạy cảm, cần hạn chế tiếp xúc với mỹ phẩm hoặc những thành phần giúp làm đẹp. Nếu thật sự không cần thiết hãy hạn chế tối đa makeup hoặc chỉ trang điểm nhẹ nhàng. Trong trường hợp bất đắc dĩ, hãy sử dụng miếng dán mụn để che những vị trí nặn mụn sau đó mới makeup.
    [​IMG]
    Lau mặt với tẩy trang, hạn chế mỹ phẩm chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách
    • Hạn chế tối đa việc xông hơi: Xông hơi là một hình thức làm đẹp được nhiều chị em ưa chuộng. Khi xông hơi da mặt sẽ được thư giản, mang đến cảm giác thoải mái. Tuy nhiên khi vừa mới nặn mụn, tuyệt đối không nên xông mặt, tránh tiếp xúc hoặc tác động đến da mặt điều này sẽ khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn và gây vỡ mao mạch.
    • Vận động, tập thể dục: Những hoạt động, tác động đến da mặt nên hạn chế ngay cả khi luyện tập thể dục, hãy ngưng tập thể dục ít nhất 1 hoặc 2 ngày sau đó có thể tập bình thường để có cách chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách.
    2. Ngày 2 – 3 sau khi nặn mụn
    Bắt đầu từ ngày thứ 2 trở đi, bạn có thể skin care trở lại với những mỹ phẩm lành tính, dịu nhẹ với các bước như sữa rửa mặt, toner, xịt khoáng. Để chăm sóc da mặt sau nặn mụn đúng cách cần hạn chế những việc dưới đây:
    • Tẩy tế bào chết: Tẩy tế bào chết sẽ lấy đi lớp da thừa mỏng trên mặt tuy nhiên sau khi nặn mụn da nhạy cảm, dễ bị tổn thương nên hãy hạn chế tác động mạnh đến da mặt kể cả tẩy tế bào chết. Tẩy tế bào chết sẽ làm hỏng lớp da bảo vệ, da sẽ trở nên dễ kích ứng, ngứa ngáy khó chịu khiến mụn vừa nặn khó lành, thậm chí mọc thêm mụn mới.
    [​IMG]
    Chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách ngày 2 – 3
    • Không lạm dụng sản phẩm trị mụn quá mức: Khi vết nặn mụn còn hở không nên quá lạm dụng những sản phẩm trị mụn nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ. Tốt nhất nên dưỡng ẩm nhẹ nhàng với sản phẩm lành tính, an toàn cho da mụn. Khi mụn khô có thể sử dụng sản phẩm trị mụn như bình thường.
    • Tránh ánh nắng mặt trời: Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Khi cần phải đi ra ngoài hãy che chắn thật kỹ, đeo khẩu trang hoặc sử dụng kem chống nắng để hạn chế để lại thâm mụn.
    3. Ngày 4 đến ngày 7 sau khi nặn mụn
    Chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách với các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng với các bước như: Tẩy trang, rửa mặt (chọn loại không chứa BHA), toner cân bằng độ pH, Lotion hoặc Serum phục hồi, kem dưỡng mỏng nhẹ để khóa ẩm, sử dụng kem chống nắng vào ban ngày.

    Thời gian này bạn đã có thể chăm sóc da bình thường tuy nhiên hãy nhẹ nhàng với da mặt và tuyệt đối không nên để da tiếp xúc với các phương pháp điều trị như laser, filler, botox để tránh các biến chứng xấu không mong muốn cho da mặt.

    [​IMG]
    Chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách ngày 4 – 7
    Phần kết
    Chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách rất quan trọng. Hãy tuân thủ các quy tắc trên của Bách Hóa CC Shop để chăm sóc da mặt sau nặn mụn tốt nhất và có chu trình chăm sóc da an toàn, hạn chế mụn quay trở lại hoặc những biến chứng thâm sẹo vĩnh viễn. Hy vọng chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn phục hồi da sau nặn mụn hiệu quả, an toàn.

    Có thể bạn cũng quan tâm:
    Bật Mí 3 Cách Trị Mụn Đầu Đen Tại Nhà Hiệu Quả, Nhanh Chóng Ngay Từ Lần Đầu Tiên
    9 Cách Trị Mụn Lưng Đơn Giản Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh Chóng
    Top 5 Kem Chống Nắng Cho Da Dầu Mụn Tốt Nhất Hiện Nay
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Bách Hóa CC
    Đang tải...


Chia sẻ trang này