Thông tin: Chăm Sóc Phụ Nữ Sau Khi Sinh Mổ Đúng Cách Sản Phụ Nên Biết

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi namynguyen, 7/12/2015.

  1. namynguyen

    namynguyen Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/8/2015
    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ là một việc rất quan trọng vì việc hồi phục sau sinh của sản phụ sinh mổ lâu và khó khăn hơn phụ nữ sinh thường, ngoài ra nguy cơ bị hậu sản, nhiễm trùng cũng cao hơn. Vì vậy người nhà sản phụ cần chú ý và cẩn trọng hơn trong cách chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ từ việc vệ sinh vết mổ, sinh hoạt và thực phẩm dành cho bà mẹ sau khi sinh mổ để sản phụ nhanh hồi phục sau sinh.

    Chăm sóc vết mổ


    [​IMG] Chăm sóc vết mổ đúng cách


    Việc vệ sinh vết mổ rất quan trọng với sản phụ vì nếu vệ sinh không đúng cách có thể làm cho vết mổ nhiễm trùng và để lại sẹo khá lớn trên cơ thể vậy việc vệ sinh như thế nào cho đúng cách?


    Tuần đầu tiên sau khi sinh mổ sản phụ được sự chăm sóc của nhân viên y tế, trong thời gian này sản phụ được chỉ định dùng các loại thuốc kháng sinh toàn thân, giảm đau. Sản phụ có thể xin dùng thêm thuốc giảm đau nếu vết mổ đau không chịu được vì việc dùng thuốc giảm đau không ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ. Người nhà chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ nên chú ý tới thân nhiệt, vết mổ của sản phụ… nếu có bất thường cần báo ngay với nhân viên y tế.


    Sang tuần thứ 2 sau khi sinh mổ sản phụ sẽ được chỉ định cắt chỉ nếu là chỉ không tiêu. Trong thời gian này sản phụ nên lau người hoặc tắm nhanh chóng sau đó dùng khăn sạch thấm khô vết mổ. Ngoài ra có thể để vết mổ hở, không cần băng kín nhưng phải luôn giữ cho vết mổ sạch. Giai đoạn này, sản phụ có thể dùng băng vết thương dạng xịt Nacurgo xịt lên vết mổ tạo màng sinh học Polyesteramide bao phủ bảo vệ vết mổ, ngăn nhiễm trùng, ngăn thấm nước và hạn chế để lại sẹo


    Chú ý khi chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổkhông nên dùng bất kỳ một loại thuốc kháng sinh nào bôi lên vết mổ mà không có sự cho phép của bác sỹ và đặc biệt là không dùng bất kỳ một loại thuốc dân gian nào đắp lên vết mổ nếu không muốn bị nhiễm trùng vết mổ. Ngoài ra trong quá trình lành vết mổ sẽ có hiện tượng ngứa vết mổ, sản phụ không được gãi lên vết mổ nếu không muốn có sẹo xấu trên cơ thể.



    Vận động nghỉ ngơi


    [​IMG]
    Vận động nhẹ nhàng sau sinh

    Sau khi sinh mổ sản phụ không được nằm quá nhiều vì nó có thể làm dính vêt mổ, nhu động ruột chậm hồi phục dẫn tới tiêu hóa kém, táo bón... Vì vậy ngay sau khi vết mổ bớt đau sản phụ có thể ngồi dậy nhẹ nhàng, và sau khi được tháo ống dẫn tiểu sản phụ nên xuống giường tập đi lại nhẹ nhàng. Trong thời gian này người nhà chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ cần động viên sản phụ đi lại nhẹ nhàng, không nên nằm nhiều.


    Chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ cần chú ý: đối với sản phụ trong quá trình sinh mổ mất quá nhiều máu nên có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh vận động quá sớm gây choáng, ngất… Ngoài ra tập thể dục sau sinh rất tốt và đẩy nhanh quá trình phục hồi sau sinh, tuy nhiên cần thời gian từ 6-8 tuần mới nên tập thể dục.

    Dinh dưỡng


    [​IMG]
    Chế độ dinh dưỡng hợp lý

    Trong thời gian từ 6-8 giờ đầu tiên sau khi sinh mổ người chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ chỉ nên cho sản phụ ăn một số loại thức ăn nhẹ như cháo, nước đường, nước lọc cho tới khi xì hơi mới ăn thêm các loại thực phẩm khác và cũng chỉ là các loại thực phẩm mềm, lỏng.


    Sau thời gian đó sản phụ ăn uống bình thường và có thể ăn thêm các loại thực phẩm giàu đạm, canxi và bổ sung nhiều nước tránh táo bón. Chú ý trong thời gian đầu do ảnh hưởng của thuốc tê, nhu động ruột kém vì vậy tình trạng táo bón vẫn xảy ra.


    Nên ăn các loại thực phẩm giàu Vitamin A, B,C có trong cà rốt, bưởi, quýt để tăng sức đề kháng. Ngoài ra nên ăn một số loại thực phẩm giàu Vitamin K, kẽm, sắt có trong sữa, trứng. Chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổnên bổ sung cho sản phụ các loại thực phẩm như thịt, trứng, sữa, đậu… và các loại rau củ, tránh ăn quá nhiều thức ăn khó tiêu gây táo bón.

    Vệ sinh cơ thể

    Sản phụ sau khi sinh không được kiêng tắm và vệ sinh hàng ngày, dễ dẫn tới tình trạng nhiễm trùng vết mổ. Sản phụ nên lau rửa toàn thân bằng nước ấm, sang tuần thứ 2 có thể tắm rửa bình thường, tuy nhiên không được chà xát quá mạnh vào vết mổ và sau khi tắm cần lấy khăn mềm thấm khô vết mổ. Trong vài ngày đầu người nhà chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ cần nhẹ nhàng vệ sinh cho vết mổ cho sản phụ.


    Hàng ngày nên xịt băng vết thương dạng xịt Nacurgo lên vết mổ để tránh nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, giúp vết mổ nhanh lành mà vẫn giữ cho vết mổ tuần hoàn tốt và đảm bảo độ thông thoáng của vết mổ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namynguyen
    Đang tải...


Chia sẻ trang này